พาไปรู้จัก “Cognitive Game” เกมไพ่ที่เขาว่าเล่น 20 นาที อ่านหนังสือเร็วขึ้น 20%

            เคยเปิดหนังสือแล้วนั่งหน้างงเป็นหมาหงอยไหมคะ ใช้เวลาอ่านเกือบชั่วโมงต่อหน้ากว่าจะรู้เรื่องทั้งหมด ทำไมถึงเป็นแบบนั้นนะ? เป็นเพราะเราไปนั่งอ่านในที่ที่คนเยอะเลยไม่มีสมาธิ หรือว่าเรามีพื้นความรู้ไม่มากพอ จะเพราะอะไรก็แล้วแต่ วันนี้พี่เมก้ามีตัวช่วยที่จะทำให้น้องๆ อ่านหนังสือเร็วขึ้นมาฝาก ลองนำไปทำตามกันดูได้ค่ะ 


 
ใครว่าเด็กไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด? 
            “เด็กไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด” โอ้โห! ฟังแล้วดูน่าตกใจนะคะ เพราะเราขี้เกียจอ่าน หรืออ่านช้ากันแน่เลยทำให้อ่านได้เพียงปีละ 8 บรรทัด จริงๆ แล้วตามผลการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร ที่รายงานโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าเด็กรุ่นใหม่มีแนวโน้มอัตราการอ่าน และใช้เวลาอ่านหนังสือมากขึ้นนะคะ จากผลสำรวจปี 2558 น้องๆ วัยเรียนอ่านหนังสือนานกว่าวัยอื่นๆ ด้วยซ้ำไป โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ชั่วโมง 34 นาทีต่อวัน 
            แต่หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราไม่อ่านหนังสือ ไม่ใช่เพราะว่าติดโซเชียลอย่างเดียวหรอกนะคะ การอ่านไม่คล่องหรืออ่านหนังสือได้เพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เราอ่านช้าจนหมดแรงที่จะอ่านได้เช่นกันค่ะ 

อ่านช้า ยิ่งต้องอ่านให้เยอะ!?
            น้องๆ รู้จักคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตไหมคะ หน่วยงานนี้เป็นผู้ดูแลกิจกรรมที่จะส่งเสริมการอ่านของเยาวชนไทยโดยตรง เป้าหมายหลักๆ ของเขาก็คือ “นักเรียน” นี่แหละค่ะ ใช้โรงเรียนเป็นตัวขับเคลื่อนให้เด็กๆ อ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้น น้องๆ คงจะคุ้นเคยกับกิจกรรม “สมุดบันทึกรักการอ่าน” ที่อ่านกันจนหมดห้องสมุดก็ยังเขียนไม่หมดเล่มสักที ^^” 


 
            กิจกรรมนี้เกิดขึ้นมาเพื่อให้เราได้ใช้เวลาอยู่กับหนังสือทุกวัน ลองค้นคว้าข้อมูล สะสมความรู้วันละนิดละหน่อยจนอ่านคล่องและมีนิสัยรักการอ่านติดตัวในที่สุด ถ้าเราทำทั้งหมดนั้นด้วยตัวเองนะคะ เพราะในทางปฏิบัติเวลาทำไม่ทัน มักจะกลายเป็นรักการลอกซะมากกว่า 

ทางลัดอ่านหนังสือเร็วติดสปีด
           คุณฮาวเวิร์ด สตีเฟน เบิร์ก (Howard Stephen Berg) ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้บนพื้นฐานการพัฒนาสมอง และเจ้าของสถิติที่ Guinness Book of World Records บันทึกไว้ว่าเป็น "เจ้าแห่งนักอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก" เขาอ่านหนังสือได้มากกว่า 25,000 คำใน 1 นาที แถมไม่ได้อ่านอย่างเดียวนะคะ จดจำรายละเอียดต่างๆ ได้ทั้งหมดอีกต่างหาก คุณฮาวเวิร์ดกิน External Harddisk เป็นอาหารเหรอ? 
            เคล็ดลับของเขาเพียงให้ความสำคัญกับการฝึกอ่านให้เร็ว หาเทคนิคพัฒนาสมอง ตั้งสมาธิและสติ ซึ่งทั้งหมดนี้มีตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้เราอ่านเร็วขึ้น ทั้งยังเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนแบบคุณฮาวเวิร์ดเลยล่ะค่ะ สิ่งนั้นเรียกว่า “Cognitive Game” 

ฝึกสมองด้วย Cognitive Game
            Cognitive Game คือเกมที่ช่วยฝึกการทำงานของสมอง เพื่อให้สมองมีพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งความจำ สมาธิ และการแก้ไขปัญหา เมื่อเล่นเกมติดต่อกัน น้องๆ จะมีสมาธิจดจ่อ และตอบสนองต่อการรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้ดี ถ้ามาแต่คำพูดเราอาจจะไม่เห็นภาพว่า Cognitive Game หน้าตาเป็นยังไง? เกมแบบไหนเข้าข่ายบ้าง? มาดูตัวอย่างกันดีกว่าค่ะ 

เกมไพ่จับคู่ 


 
เกมฝึกสมอง 2 ซีก 


 
เกมโซโดกุ


 
            เกมเหล่านี้ได้รับการศึกษามาแล้วว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับการไม่ได้ฝึก ทั้งเป็นประโยชน์ในด้านความจำ สมาธิ การคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา Cognitive Game ก็คล้ายกับการออกกำลังกายให้สมองหรือ Brain Training อย่างหนึ่งค่ะ ถ้าลองเล่นดูก็จะรู้ว่าหลายเกมที่นักประสาทวิทยาดีไซน์ออกมาเป็นไปในทางเดียวกัน
 
เล่น 20 นาที อ่านหนังสือเร็วขึ้น 20% 
            อย่าเพิ่งคิดว่าเล่นเกมไม่มีประโยชน์นะคะ เกมจับคู่ไพ่ หรือเกมฝึกสมองต่างๆ ที่ว่ามานี้ ระหว่างเล่น น้องๆ จะได้ใช้สมาธิมาก เล่นเพียง 20 นาทีต่อวัน ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพความจำ ความคิดความเข้าใจ เพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหา ลดความเครียดได้มาก โอ้โห! ประโยชน์ล้นเหลือ 
            แต่เชื่ออย่างเดียวไม่ได้ ต้องลองหยิบหนังสือมาอ่าน แล้วจับเวลาดูว่าปกติบทนี้เราใช้เวลาอ่านกี่นาที เมื่อเทียบกับการ เล่น Cognitive Game สัก 20 นาทีก่อนอ่านหนังสือ แล้วกลับมาอ่านบทเดียวกันดูอีกครั้ง ถ้าเราอ่านได้เร็วขึ้น และเข้าใจในเวลาอันสั้นขึ้น แปลว่าได้ผลค่ะ 
            ทั้งนี้มีผลการศึกษาออกมาแล้วนะคะว่า การทำสมาธิก่อนอ่านหนังสือ ร่วมกับการใช้เทคนิคแบบอ่านกวาด (ทั้งกวาดสายตาและกวาดนิ้วจากซ้ายไปขวาพร้อมๆ กันทีละบรรทัด) ทำให้ อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นจริง 10 - 20% เลยล่ะค่ะ 
 
เกมเจ๋งจริง หรือเบื้องหลังมีความลับซ่อนอยู่?  
            น้องๆ อ่านจะสงสัยว่าเล่นเกมแค่ 20 นาที ทำไมมีข้อดีเยอะขนาดนี้ โม้แน่ๆ เรื่องนี้ก็มีคำตอบค่ะ สมองมีความสัมพันธ์กับอารมณ์และความรู้สึก เมื่อเราเกิดความเครียด คลื่นสมองจะมีความถี่สูงสวนทางกับประสิทธิภาพการทำงานของสมองที่ความสามารถในการเรียนรู้ลดลง การเล่นเกมก่อนอ่านหนังสือ ก็เป็นไปเพื่อให้สมองผ่อนคลาย และมีสมาธิที่ดีนั่นเองค่ะ  


 
            สมาธิช่วยปรับสมดุลสมองทั้งซีกซ้าย (ตรรกะ/เหตุผล) และซีกขวา (ความคิดสร้างสรรค์) เวลาอ่านหนังสือเราสามารถทำความเข้าใจ พลิกแพลงหาวิธีจำใหม่ๆ มาใช้ได้ หรือทำแบบฝึกหัดแล้วเจอโจทย์ยากๆ ก็สามารถแก้ไขได้ง่ายคล่องมือขึ้น อีกอย่างสมองของเราสร้างความทรงจำขึ้นมา 2 ชุดพร้อมๆ กันคือความจำระยะสั้นและความจำระยะยาว สมาธิจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของความจำทั้ง 2 ให้ทำงานควบคู่กันไปได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากจะอ่านได้เร็ว ยังจำแม่นอีกด้วย    

            จริงๆ แล้วตัวช่วยมือหนึ่งที่แฝงอยู่ในเกมก็คือสมาธินั่นเองค่ะ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่าวนกลับมาที่เดิมอยู่นั่น ลองใช้นิ้วหรือปากกาไฮไลท์ไล่ตามแต่ละบรรทัดตามเทคนิคอ่านกวาดอย่างที่บอก วิธีนี้คุณฮาวเวิร์ด นักอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก ก็ยังการันตีมาแล้วนะคะว่าใช้ได้จริง! ลองดูค่ะน้องๆ ได้ผลยังไงก็แชร์ต่อไปให้เพื่อนๆ นำไปใช้กันนะคะ  
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
PumPuri Member 17 ต.ค. 61 21:18 น. 2

สมุดบันทึกรักการอ่าน เหมือนจะดีนะ แต่เราว่ามันไม่โอเลย บางที่เราเจอการบ้านก็เหนื่อยละ แบบไม่อยากทำไรแล้วอ่ะ ไอสมุดรักการอ่านก็จะเจียดส่วนนี้ไป


**ปล. เห็นสมุดบันทึกรักการอ่าน ก็เอามาลอกกันอยู่ดีนะ เปลี่ยนคำให้สวยหรูขึ้นก็เสร็จ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด