How to: เปลี่ยนรองเท้า-กระเป๋าผ้า ให้กันน้ำได้ง่ายๆ ด้วย "เทียนไข" และความร้อน


          เรื่องของฟ้าฝนเป็นสิ่งที่สามารถเกินขึ้นได้ตลอดเวลา บางวันตอนเช้าแดดแรงน่าตากผ้าห่ม พอซักเสร็จปุ๊บ ฝนตกเฉยเลย หรือบางทีเห็นอากาศดีก็ออกไปเที่ยวนอกบ้าน คว้ากระเป๋าใบโปรดกับรองเท้าผ้าใบคู่ใจไปด้วย สรุปฝนตกซะงั้น

          เราเห็นวิธีการแก้ปัญหาหลายแบบกันใช่มั้ยคะ? บ้างก็นำถุงพลาสติกมาคลุมรองเท้า บ้างก็มีรองเท้ามาเปลี่ยน บ้างก็เก็บกระเป๋าสะพายด้านหน้าแนบตัว จริงๆ มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นค่ะ ด้วย “เทียนไข” และความร้อน

 

          ก่อนอื่น นำรองเท้า หรือกระเป๋า หรือผ้าอะไรก็แล้วแต่ที่อยากให้เปียก ไปทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำ “เทียนไข” หรือขี้ผึ้ง (แนะนำให้ใช้เป็นสีขาว ถ้าเป็นสีเหลืองอาจจะทำให้ของเปลี่ยนสีนิดนึง) และไดร์เป่าผม เตรียมรอไว้เลยค่ะ

          วิธีการก็คือ นำเทียนไขหรือขี้ผึ้งมาทาถู ทาถู กับของ ถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบก็เป็นส่วนผ้า ส่วนที่เป็นหนังไม่ต้องทาค่ะ พอทาเสร็จแล้วก็ใช้ไดร์เป่าผมโดยใช้ความร้อนสูงสุด ค่อยๆ ไล่เป่าบริเวณที่ทาเทียนไขจนละลายเป็นเนื้อเดียวกับผ้านั้นๆ และใช้ลมเย็นเป่าให้แห้งอีกครั้ง

          แต่ถ้าไม่มั่นใจสามารถทาซ้ำได้เลย แล้วก็เป่าแบบเดิม ลองเทสก่อนโดยใช้น้ำเปล่าก็ได้ค่ะ เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้ว ถ้าจะทำความสะอาดก็ไม่ยากค่ะ เป่าลมร้อนไปบริเวณที่ทาเทียนไขเพื่อให้ละลาย แล้วใช้แปรงค่อยๆ ขัดวนๆ ให้เนื้อเทียนหลุดออกมา แค่นี้แหละค่ะ ง่ายม่ะ?

 

          ที่เราสามารถใช้เทียนไขหรือขี้ผึ้งในการเคลือบผ้าเพื่อไม่ให้เปียกน้ำ เพราะว่าในเทียนไขหรือขี้ผึ้งทำมาจาก พาราฟินแว๊กซ์ (paraffin wax) ซึ่งเป็นเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่กลั่นแยกออกจากน้ำมันดิบ หรือก๊าซธรรมชาติ เป็นส่วนผสมของไฮโดรคาร์บอนหลายชนิด ซึ่งพาราฟินแว๊กซ์จะไม่ละลายในน้ำ เพราะฉะนั้นจึงเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการนำมาใช้กันน้ำ

          เมื่อเรานำมาฝนหรือถูกวนไปกับเนื้อผ้า ตัวพาราฟินแว๊กซ์จะเข้าไปแทรกอยู่ระหว่างช่องว่างของเนื้อผ้า เหมือนปิดช่องว่างไม่ให้น้ำเข้าไปได้ ถ้าวนทาซ้ำอีกรอบก็เหมือนเคลือบตัวผ้าด้านนอกไปเลย นอกจากนี้ตัวพาราฟินแว๊กซ์สามารถช่วยให้รองเท้าหนัง อย่างรองเท้านักเรียน หรือรองเท้าคัทชู มีความเงาขึ้นด้วยค่ะ

          เราอาจจะเจอกันน้องน้ำที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้นะ ไม่ใช่แค่เฉพาะหน้าฝน เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ เพื่อให้ของที่เรารักอยู่กับเราไปนานๆ :)


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด