เด็กดีดูดวง ปี 2019 ฉบับ 12 นักษัตร
 

สวัสดีชาวเด็กดีดูดวงจ้ะ
ปีใหม่ทั้งที พี่อตินก็เลยเตรียมของขวัญพิเศษมาให้
นั่นคือ ดวงปี ฉบับ 12 นักษัตร
เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีอย่างแข็งแรง ^ ^
 
มาดูดวงกันนะ แล้วสตรองไปพร้อมๆ กัน อิอิ
 
และอย่าลืมไลค์ เพจส่วนตัวของเรา "เด็กดีดูดวง"

ปีชวด

ปีแรกของ 12 นักษัตร ตามตำนานเล่าว่า... หนูหลอกล่อขอขี่หลังวัว และเมื่อมาถึงเส้นชัย มันก็กระโดดลงจากหลัง ตัดหน้าวัว ทำให้ได้ตำแหน่งที่หนึ่งมาครอบครอง และได้รับตำแหน่งที่หนึ่งของนักษัตรจากเง็กเซียนฮ่องเต้ไป คนปีชวด ครอบครองช่วงเวลาเที่ยงคืน และเป็นหยาง เชื่อกันว่าคนเกิดปีชวดจะสุขภาพดี และมีฐานะดี ลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่มีปัญหามีลูกยาก ถ้าแต่งงานก็มักจะมีลูกได้ทันที คนเกิดปีนี้ยังเป็นคนฉลาด หัวคิดไว แต่ชอบใช้ชีวิตเงียบๆ อยู่คนเดียว บุคลิกเป็นคนมองโลกในแง่ดีและมีพลังล้นเหลือ มีนิสัยน่ารัก ผู้คนนิยมชมชอบ ใจดี แต่ทักษะการสื่อสารอาจไม่ค่อยดี มักพูดจาตรงๆ ขวานผ่าซาก ในเรื่องการเงิน คนเกิดปีนี้ประหยัดมากๆๆๆ ชอบออมเงินจนถึงขั้นขี้เหนียว เงินเก็บค่อนข้างเยอะ แต่ขณะเดียวกันก็มักจะเสียเงินกับสิ่งไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ 

ผู้ชายปีชวด : เป็นคนฉลาดปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ไว มีความคิดสร้างสรรค์ เวลาได้โอกาสต่างๆ ก็มักจะจัดการได้ดีมากๆ แต่บางทีก็ค่อนข้างขี้กังวลและไม่กล้าลงมือทำ ทั้งที่ไอเดียดี แต่มีปัญหาการก้าวขึ้นเป็นผู้นำ เพราะไม่กล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด

 

ผู้หญิงปีชวด : มักเป็นผู้หญิงเคร่งครัดประเพณี ชอบจัดการ ชอบดูแลบ้าน ชอบดูแลครอบครัว เป็นคนที่ดูแลทุกคนได้ดีมากๆ ถ้าได้ผู้หญิงปีชวดเป็นแฟนนี่สบาย ไม่ต้องกังวล พวกเธอดูแลจัดการทุกอย่างได้ดีมากๆ ถ้าทำงานนอกบ้านก็รับผิดชอบ และดูแลผู้คนได้ดี

 

ปีที่เข้ากันได้ : ฉลู มะโรงและวอก เพราะปีชวดเป็นธาตุน้ำ ส่วนปีฉลูคือธาตุดิน จึงช่วยเหลือกันและกันได้ดีในเรื่องงาน ส่วนคนรักที่เหมาะแนะนำปีมะโรง จะเข้าใจกันได้ดี และประสบความสำเร็จร่วมกัน ถ้าแต่งงานกับคนปีวอก จะมีชีวิตที่รุ่งเรืองและจบลงอย่างสวยงาม

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : มะเมีย มะแม และเถาะ ชาวมะเมียคาดหวังสูงมาก ไม่ว่าจะทำอะไรมากเท่าไหร่ก็ดูจะไม่พอใจ ถ้าหากแต่งงานไป จะไม่มีความสุข ส่วนชาวมะแม จะพยายามควบคุมชีวิตชาวชวดตลอดเวลา ทำให้ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่น ส่วนชาวเถาะเป็นพวกชอบพูดตรงๆ จนอาจขัดแย้งกัน ในขณะที่ชาวชวดมักเลือกที่จะเงียบ จนทนไม่ไหวก็จะระเบิด

 

สิ่งให้โชค สี : ฟ้า ทอง เขียว  เลข : 2, 3

สิ่งให้โทษ สี : เหลือง น้ำตาล เลข : 5, 9

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีชวด : เพราะเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองสูงและมีจินตนาการดี จึงเหมาะกับงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จำพวกนักเขียน บรรณาธิการ ศิลปิน แต่ถ้าทำงานเป็นทีมหรือเป็นลูกน้องคนอื่น พวกเขาจะไม่กล้าใช้จินตนาการเต็มที่ คนปีชวดเป็นพวกเก็บรายละเอียดได้ดี เหมาะจะทำงานด้านเทคนิค ได้แก่ วิศวกรและสถาปนิก พวกเขาตื่นตัวเสมอ แต่ขาดความกล้าหาญ จึงไม่เหมาะกับอาชีพอย่างตำรวจ เจ้าของกิจการ หรือหน้าที่ที่ต้องตัดสินใจเรื่องการเงิน คนปีชวดไม่ควรลงทุนกับใคร โดยเฉพาะเพื่อนสนิท เพราะจะทำให้ทะเลาะกันจนเสียมิตรภาพได้ 

 

สุขภาพและลักษณะการดำเนินชีวิต : สุขภาพของคนปีชวดแข็งแรงมาก พวกเขามีพลังเยอะ แต่ขณะเดียวกันก็เหนื่อยง่าย แต่ข้อดีคือ มักไม่ล้มเจ็บแบบหนักๆ หรือนานๆ แต่จะป่วยแค่แป๊บๆ ก็หาย โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง จะเป็นหวัดง่าย ไม่ชอบทั้งอากาศร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป เป็นพวกที่มักจะป่วยบ่อย แต่ก็ไม่ได้หนักหนาสาหัส อายุค่อนข้างยืนกันทุกคน กินเก่ง กินได้หลายอย่าง ไม่ว่าอาหารธรรมดาๆ หรืออาหารหรูหรา กินได้หมด แต่ข้อเสียคือ มักลืมกิน เลยส่งผลต่อกระเพาะอาหาร ศัตรูของคนปีชวดคือ บุหรี่และเหล้า ไม่ควรดื่มไม่ควรสูบ ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี ห้ามลืมกินมื้อเช้า ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพยายามอย่าเครียดจัดจนเกินไป

 

คนปีชวดในปี 2019

ปีนี้ ทุกอย่างจะดีกว่าปีที่ผ่านมา จะมีโชคดี ควรผ่อนคลาย ไม่ควรคิดมาก คุณจะมีความสุขสบายใจ แนะนำว่า... ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงการไปโรงพยาบาลหรือไปงานศพ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ต้องไป ระวังปัญหาเรื่องตับและไข้หวัด ถ้าไม่ระวังจะป่วยบ่อยมากๆ

 

การงาน : ต้นปีดีมากๆ งานที่ทำจะได้รับการสนับสนุนอย่างดี และเป็นที่รู้จัก แนะนำว่าควรตีเหล็กตั้งแต่ยังร้อน แล้วทุกอย่างก็จะพัฒนาก้าวหน้า แต่ว่า... คุณอาจจะต้องทำงานหนักทั้งปี จนกระทั่งได้เก็บเกี่ยวผลนู่น... ตอนปลายปี ปลายปีจะเหนื่อยกว่าต้นปี ต้องทำงานหนักต้องอดทน ถ้าคิดอยากเริ่มทำธุรกิจ กิจการของตัวเอง ปีนี้เหมาะสมมาก แนะนำให้ทำธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ความสะอาด อาหาร หรือฟิตเนส พวกนี้เหมาะกับคุณ อย่ากลัวหรือไม่สบายใจที่จะทุ่มเทจิตใจลงในหน้าที่การงาน ทุ่มได้เลยเต็มร้อย โอกาสดีๆ รอคุณอยู่แล้ว จะได้รับคำแนะนำจากเพื่อนเพศชาย เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆ

 

ช่วงเวลาดีๆ : 1 กรกฎาคม – 15 ตุลาคม

ช่วงเวลาที่ไม่ดี : 20 ตุลาคม – 3 กุมภาพันธ์

 

การเรียน : เป็นปีที่ดีทีเดียว แนะนำให้โฟกัสและทุ่มเทกับหน้าที่การงานต่อไป จะได้ทุกอย่างตามเป้า เป็นปีที่คุณทำงานได้ดี แต่รู้สึกว่า... เบาลงมาก ไม่ทุ่มเทมากอย่างที่ควรจะเป็น จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ในทุกๆ วัน การได้พูดคุยปรึกษากับคนอื่นๆ รอบตัวจะช่วยสอนอะไรใหม่ๆ ให้กับคุณ

 

สุขภาพ : อาหารการกินสำคัญที่สุด มันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ท้องเสียง่ายมาก จะกินอะไรต้องเลือกดีๆ มีโอกาสประสบอุบัติเหตุ ควรดูแลตัวเองให้ดี ถ้าสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้อง กินผักผลไม้ให้เยอะๆ ถ้าหากทำงานหนักมากเกินไป อาจเวียนหัว ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ สมัครเป็นสมาชิกฟิตเนสได้ก็จะดี ควรออกกำลังกายโดยเน้นการเต้นของหัวใจ และอย่าลืมหาเวลานอนบ้าง นอนน้อยไป ร่างกายจะไม่ไหวเอานะ

 

ความรัก : เป็นปีที่ดีของคนโสด พยายามดูแลตัวเองหน่อย อยากเจอคนดีๆ ก็จะได้เจอนะปีนี้ แต่อยากให้ดูดีๆ ว่าเขาเหมาะสมหรือใช่หรือไม่ คุณจะตกหลุมรักหลายครั้งหลายหน เลือกบ้างก็ดีนะ ระวังเรื่องความสัมพันธ์แบบไม่นาน คบๆ เลิกๆ พวกนี้ จะเจอคนที่ดีน่ะแหละ แต่ตัวคุณเองใจยังไม่นิ่งพอ ก็เลยคบมันมั่วไปหมด ระวังให้ดีๆ แล้วกัน เดี๋ยวจะมีปัญหา เจอคนที่ชอบจริงๆ ก็ไม่ได้ลงเอยเสียที ถ้าแต่งงานแล้ว จะรู้สึกไม่สบายใจ มีปัญหาทะเลาะกันบ่อยๆ ต้องเก็บปากเก็บคำบ้าง ถนอมน้ำใจประนีประนอมกันไว้จะดี

 

ไลฟ์สไตล์ : เป็นปีที่เหมาะจะไปพักผ่อน หาเวลาชาร์จพลังให้ตัวเอง ปรับมุมมองส่วนตัว ควรแบ่งเวลาระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนให้เหมาะสม ดูตารางเวลาให้ดี หาเวลาไปทำอะไรใหม่ๆ เปลี่ยนมุมมองบ้าง ไม่ใช่คิดแต่อะไรเดิมๆ ทำแต่อะไรเดิมๆ จะได้โอกาสใหม่ๆ เข้ามา จะได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ และก็จะเหนื่อยน่ะแหละ แต่คุณก็ชอบ เรื่องการลงทุนโชคดีแบบไม่น่าเชื่อ แต่เรื่องเงินต้องระวัง อาจใช้จ่ายแบบพลั้งมือมากหน่อย จนกลายเป็นปัญหา จำไว้ทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณคนเดียว ถ้าอยากแต่งงานแนะนำครึ่งแรกของปีนะ  

 

    

ปีฉลู

ลำดับที่ 2 ของ 12 นักษัตร ตำนานว่าไว้ว่าเง็กเซียนฮ่องเต้บอกว่า สัตว์ตัวไหนมาร่วมงานเลี้ยงก่อน จะได้ตำแหน่งเรียงลำดับกันไป วัวถูกหนูหลอกขี่หลัง และตัดหน้าชิงที่หนึ่งไป ก็เลยกลายเป็นที่สองทั้งที่มาถึงเป็นตัวแรก ปีฉลู ครอบครองช่วงเวลา 1.00-3.00 น. เป็นหยาง สำหรับคนจีน วัวเป็นสัตว์มีค่า เพราะช่วยทำกสิกรรม ขยัน อดทน และซื่อสัตย์ คนเกิดปีนี้ขยันมาก ฉลาด ไว้ใจได้ ไม่เคยเรียกร้องเงินทองจากใคร เป็นคนจริงใจ ไม่เคยเรียกร้องความสนใจ ไม่อยากเด่น ไม่อยากให้ใครเอาใจ เป็นคนเก่งแต่ไม่ชอบอวดหรือแสดงออก และทำงานหนักกว่าใครเสมอ เป็นคนใจเย็น ไม่ค่อยหงุดหงิดให้ใครเห็นและมีเหตุผลมากๆ 

ผู้ชายปีฉลู : พึ่งพาได้ ไว้ใจได้ ไม่ว่าทำอะไรก็จะทุ่มเททั้งใจ มีความรับผิดชอบต่อครอบครัวสูงมาก แต่เพราะมั่นใจในตัวเองสูงเกินไปจนอาจจะดูเย่อหยิ่ง ก็เลยทำให้ออกจะชอบบังคับใจผู้อื่นไปบ้าง คาดหวังในตัวลูกๆ ไว้สูงมาก ทั้งรู้ว่ามันอาจเป็นไปไม่ได้ แต่ก็มักจะอยากให้ลูกๆ เป็นอย่างที่ตัวเองต้องการ

 

ผู้หญิงปีฉลู : เป็นคนใจเย็นและอ่อนโยน ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาและไม่ยอมเป็นตัวเลือก แม้ชีวิตจะลำบากและเหนื่อยแต่ก็พร้อมอดทนและต่อสู้ แต่ทุกอย่างที่ผู้หญิงปีนี้ทำ คือทำด้วยความเต็มใจ หัวดื้อและตอบสนองเร็ว

 

ปีที่เข้ากันได้ : ชวด มะเส็ง และระกา คนปีชวดเป็นธาตุน้ำ ส่วนฉลูเป็นธาตุดิน ก็เลยจะมีเป้าหมายร่วมกันช่วยกันได้ดี ส่วนมะเส็งและระกานั้น น่ารักกับคนปีฉลู คนปีมะเส็งอบอุ่นและโรแมนติก พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนคนปีฉลูได้ดี ทั้งยังซื่อสัตย์จริงใจ ส่วนคนปีระกา เป็นคนอ่อนโยนและมีจิตใจดี

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : มะแม มะเมีย และจอ เวลาทะเลาะกัน มะแมและฉลูจะทะเลาะกันแรงมาก และมักไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างกัน มีแต่ความเครียด ส่วนคนปีมะเมีย เป็นพวกรักอิสระ ไม่ชอบทำอะไรจริงจัง ทำให้คนปีฉลูรำคาญ ส่วนปีจอ ไม่มีอะไรร่วมกัน และยังคิดอะไรตรงกันข้ามด้วย

 

สิ่งให้โชค  สี : ฟ้า เหลือง และเขียว เลข : 1, 4

สิ่งให้โทษ สี : แดง และน้ำตาล เลข : 3, 6

 

งานที่เหมาะกับคนปีฉลู : คนเกิดปีนี้ชอบทำงานเป็นทีม เป็นครอบครัว เวลาทำงานอะไรก็จะทำยาวๆ และชอบงานมั่นคง ตอนเรียน คนปีนี้จะมีเพื่อนเยอะ เวลาทำงานก็มีคนให้พึ่งพาและคอยช่วยเหลือ เป็นคนมีความรับผิดชอบ และเหมาะจะทำงานเครียดๆ เช่น หมอ ทนาย นักธุรกิจ ครูอาจารย์ มีทักษะที่ดีและมีความอดทน มาตรฐานสูง จึงทำให้ทุกคนยอมรับในฝีมือ สรุปคือไม่ว่าจะทำงานอะไร คนเกิดปีนี้จะทำได้ดี และปรับตัวให้เข้ากับงานนั้นๆ ให้ได้ ตามธรรมชาติพวกเขาจะรักในงานที่ทำเสมอ 

 

สุขภาพและลักษณะการดำเนินชีวิต : เป็นคนชอบอิสระ ชอบธรรมชาติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ไม่ค่อยไปโรงพยาบาลหรอก ข้อควรระวังคือ คนเกิดปีฉลูเป็นคนขยันและทำงานหนัก เวลาทำงานก็มักจะกินน้อย บางทีก็ไม่ยอมพักผ่อนเอาเลย เลยจะส่งผลต่อทางเดินอาหาร พวกกระเพาะอาหารนี่โดนก่อนเพื่อน การกินอาหารไม่เป็นเวลาและนอนน้อย ทำให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ พออายุมากขึ้น โรคที่น่าห่วงมากๆ เลยคือโรคหัวใจ รวมถึงปวดข้อปวดกระดูก ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นเพราะการออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี ควรจะออกกำลังกาย โดยเฉพาะการยืดกล้ามเนื้อ และอย่าเครียดงานจนเกินไป

 

คนเกิดปีฉลูในปี 2019

ยังคงเป็นปีที่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่ไม่นอน คุณรู้สึกเหนื่อยและคาดหวังว่าอะไรๆ จะดีขึ้น และเป็นไปตามที่หวัง แนะนำให้ให้เวลากับคนในครอบครัวรวมถึงเพื่อนสนิทให้มากขึ้น แล้วจะผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ไปได้ คนในครอบครัวต้องการความช่วยเหลือ คุณจะต้องดูแลพวกเขา ทำในสิ่งที่ชอบสิ่งที่รักและหาเวลาพักผ่อนบ้าง

 

การงาน : แม้จะเหนื่อยมากๆ แต่ก็รับมือได้ดี จำไว้ว่า... เป็นความท้าทายที่จะพัฒนาตัวเอง ก้าวไปข้างหน้า คนเกิดปีนี้เป็นคนบ้างาน เรียกว่าทำงานทุกวินาทีเลยทีเดียว จนอาจจะกระทบกับชีวิตส่วนตัวได้ แนะนำว่าต้องปรับตัวเอง เริ่มที่ตัวเอง บ้างานให้น้อยลงบ้าง ถ้าหากเป็นเจ้าของกิจการ ถือเป็นปีที่ดีมากๆ ส่วนคนที่ทำงานบริษัท จะได้โอกาสทำงานใหม่ๆ และจะได้แสดงทักษะความเป็นผู้นำออกมาให้คนอื่นเห็น

 

ช่วงเวลาดีๆ : 9 กุมภาพันธ์ – 2 กรกฎาคม

ช่วงเวลาไม่ดี : 9 กรกฎาคม – 10 ธันวาคม 

 

การเรียน : งานหนักมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา แต่คุณเป็นคนขยันอดทน ก็จะผ่านพ้นมันไปได้ แนะนำให้ไปหารือเพื่อนๆ เรียนหรือทำอะไรเป็นทีม กล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ บ้าง อย่าปล่อยให้ทุกอย่างมันเกินกว่าที่จะรับมือได้ ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ก็ถอยออกมาบ้าง ดูแลสุขภาพบ้าง ระวังเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย อาจใช้เงินมากเกินไปจนกระทบต่อการเรียน

 

สุขภาพ : ขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่ไม่นอนเลย ต้นปีลำบากมากเพราะทำงานหนัก ทำให้ละเลยการดูแลตัวเอง พอเหนื่อยก็จะล้มเจ็บได้ จึงควรจะดูแลตัวเองบ้าง กินวิตามินบำรุงหน่อยก็ดี และเลิกบ้างานได้แล้ว จะกินอะไรก็เลือกร้านหน่อย ร้านไหนไม่สะอาดนี่อย่าไปกิน และควรออกกำลังด้วย ไม่อย่างนั้นจะล้มเจ็บเอานะ

 

ความรัก : เป็นปีที่ดีนะ ถ้าหากมีแฟนแล้ว มีโอกาสจะแต่งงานกัน แต่สิ่งที่ต้องระวังมากๆ เลย คือปัญหาการสื่อสาร ถ้าทะเลาะกันหรือมีปัญหากัน แนะนำให้ค่อยๆ พูดค่อยๆ จา ถ้าอยากมีลูก ปีนี้เหมาะมาก โอกาสสูง แต่อดทนไว้ก่อน ไม่ต้องใจร้อน เด็กจะมาในเวลาที่เหมาะสม แนะนำให้สวมเครื่องประดับสีฟ้าหรือเขียวเพื่อเป็นสิริมงคล เพิ่มโอกาส ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจบ้างก็ดี ทำใจสบายๆ ไม่เครียดจนเกินไป ถ้ายังโสด มองหาแฟนอยู่ ปลายปีถึงจะมีโอกาสเจอ ช่วงแรกๆ ของปีนี่พักไปก่อน

 

ไลฟ์สไตล์ : ปีนี้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ คุณจะสนใจพวกเรื่องงานดีไซน์ ศิลปะต่างๆ นานา อยากออกแบบตกแต่ง อยากแต่งตัวสวยๆ อยากตกแต่งบ้านใหม่ อยากทำกิจกรรมอะไรทำนองนี้ จะได้เดินทางเยอะมากขึ้น ขยายจินตนาการของคุณและทำให้คุณมีชีวิตที่สนุกสนานมากขึ้นด้วย จะได้เจอกับเพื่อนเก่าๆ มากขึ้น ได้สังสรรค์มากขึ้น คุณมีปัญหาเรื่องแสดงออกทางความรู้สึก ปีนี้อยากให้กล้าแสดงความรู้สึก กล้าพูด กล้าสื่อสาร กล้าเป็นตัวเอง เรื่องงานควรเลิกหัวดื้อและใจเย็นๆ สรุปปีนี้ก็ทำงานหนักเหมือนเดิม แต่จะได้เที่ยวมากขึ้น ดูแลตัวเองมากขึ้น   

ปีขาล

ปีนักษัตรลำดับที่ 3 ตามตำนานบอกว่าเง็กเซียนฮ่องเต้ประกาศิตว่า สัตว์ตัวไหนมาร่วมงานเลี้ยงก่อนจะได้ลำดับก่อนหน้า เรียงลำดับกันไป วัวออกตัวก่อนหนึ่งคืนเพราะขยันอดทนก็เลยไปถึงก่อน ส่วนหนูแอบเกาะวัวไปเนียนๆ สำหรับเสือนั้น ตื่นมาแต่เช้าและไปถึงเป็นที่สอง แต่โดนหนูแซงไป ก็เลยได้ที่สามมาด้วยประการฉะนี้ คนเกิดปีนี้ ครอบครองช่วงเวลา 3.00-5.00 น.เป็นหยาง เสือเป็นผู้ปกป้องและคอยดูแลกำจัดปีศาจต่างๆ คนเกิดปีเสือเป็นคนกล้าหาญ แอ็คทีฟ ชอบความท้าทาย และชอบผจญภัย เป็นคนใจดี มีเสน่ห์ ชอบฟังเพลง และมีจินตนาการกว้างไกล คนปีนี้แข็งแกร่งมาก ไม่ค่อยจะเหนื่อย อารมณ์อ่อนไหวสูง ควบคุมยาก แม้จะเจออุปสรรคมากมายแต่ก็จะผ่านไปได้ทุกครั้ง ไม่เคยยอมแพ้ บั้นปลายชีวิต คนปีเสือจะใช้ชีวิตแบบชิลๆ และปลงๆ ไม่ค่อยคิดอะไรมาก รวมถึงยอมรับว่าชีวิตมีทั้งความสนุกสนาน ความเศร้า และความผิดหวัง  

ผู้ชายปีขาล : เป็นคนรักการผจญภัยชอบเสี่ยง ไม่เคยกลัวที่จะเป็นตัวของตัวเองให้ใครเห็น เวลาทำงานมักดุดัน และมั่นใจสูงมากจนอาจเข้ากับคนอื่นได้ยาก อย่างไรก็ตาม ผู้ชายปีนี้เป็นคนคิดบวกและมีมาตรฐานสูงมาก แต่ขาดความโรแมนติก และค่อนข้างเย็นชา ถ้ามีครอบครัวก็มักจะทำตัวไม่ค่อยถูก ทุกคนก็เลยไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่

 

ผู้หญิงปีขาล : รักอิสระ กล้าแสดงออก และมักส่งผ่านตัวตนสู่งานหรือการแต่งกาย เป็นคนมีชีวิตชีวา เป็นมิตรเหมือนแมวตัวเล็กๆ แต่ถ้าจำเป็นก็พร้อมข่วนทุกคนได้เหมือนกัน เป็นคนฉลาด และอดทน ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี เป็นแม่ที่ดี และเลี้ยงลูกด้วยความเคารพ รวมถึงให้อิสระลูกได้เติบโตเป็นตัวของตัวเอง

 

ปีที่เข้ากันได้ : กุน มะเมียและจอ คนปีกุนและปีขาลพร้อมเสียสละเมื่อจำเป็น และทั้งคู่ยังมีเป้าหมายแบบเดียวกัน ส่วนคนปีมะเมียเป็นคนมีเสน่ห์ ความสัมพันธ์ของคู่นี้หนุนกัน และเคารพกันและกัน ทั้งคู่พร้อมใจกันรุมคนอื่นเมื่อจำเป็น คนปีขาลหลงรักความซื่อสัตย์จริงใจของคนปีจอ พวกเขาพร้อมสนับสนุนผลักดันให้คนปีจอก้าวไปสู่เป้าหมายของตัวเอง และพร้อมเผชิญปัญหาร่วมกัน

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : วอกและมะเส็ง คนปีขาลมักทะเลาะกับคนปีวอก เพราะคิดอะไรแตกต่างกันมาก ถ้าคบกันก็จะทะเลาะกันตลอดเวลาเพราะมองไปคนละทาง ส่วนกับคนปีมะเส็ง พวกเขาไม่ค่อยเข้าใจกัน ความสัมพันธ์จะเต็มไปด้วยความหวาดระแวงและเย็นชา

 

สิ่งให้โชค สี : เขียวและฟ้า เลข : 1, 3, 7

สิ่งให้โทษ สี : ขาว เลข : 4,9

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีขาล : คนปีขาลเกิดมาเพื่อเป็นผู้นำ ถ้าโดนบังคับให้ทำงานอะไรทุกๆ วัน และไม่รู้สึกดีกับมัน พวกเขาจะไม่ทุ่มเทเลย งานที่เหมาะกับคนปีนี้คืองานที่อาศัยทักษะ งานนี้ไม่จำเป็นต้องได้เงิน แต่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทำให้พวกเขาชื่นใจและมีความสุข พวกเขาไม่ได้ทำงานเพื่อหาเงิน แต่ทำงานเพื่อใช้ชีวิต มีความเป็นผู้นำสูง มีทักษะการจัดการที่ดีมากๆ แต่คนปีขาลอารมณ์ร้อน หงุดหงิดง่าย จึงมักตัดสินใจแย่ๆ ที่ลงเอยด้วยการทำให้คนอื่นๆ ไม่เคารพ และสูญเสียความเชื่อมั่น ถ้าอยากเป็นผู้นำ คนปีขาลควรรับฟังให้มากๆ และคิดก่อนพูดเสมอ

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : เป็นคนที่เลือกกิน และแพ้อาหารได้ง่ายมาก หลงใหลของหวาน จึงควรระวังเบาหวานและฟันผุ เป็นคนกินเก่ง กินเยอะ ชอบกินของหลากหลายด้วย ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะมักเครียดกับงานและกังวลกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง คนปีขาลมักมีปัญหานอนไม่หลับ ควรหาเวลาพูดคุยกับคนในครอบครัว และทำอะไรดีๆ ต่อกัน

 

คนปีขาลในปี 2019

เป็นปีที่น่าตื่นเต้น เต็มไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง ปีที่แล้ว คุณทุ่มเทหลายๆ อย่างและเหนื่อยมาก ปีนี้ก็เหมือนหว่านพืชไว้และกำลังจะได้ผล ขณะเดียวกันคุณอาจจะต้องอดทนมากหน่อย ความสำเร็จไม่ได้มากันง่ายๆ ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นด้วย ถ้างานหนักเกินไป ควรขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเสียบ้าง ผ่อนคลาย ทำใจสบายๆ ไว้ อย่าเครียดจนเกินไป

 

การงาน : จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โอกาสจะได้โปรโมทหรือเลื่อนตำแหน่ง เงินเดือนขึ้นมีสูงมาก แต่ถ้าไม่ได้เป็นไปตามที่เราบอก ก็จะได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนร่วมงานมากขึ้น แนะนำว่าให้เชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง อยากทำอะไรก็ทำไปเลยไม่ต้องกังวล ไม่ต้องคิด ข้อควรระวังคือ การลงทุนค่อนข้างน่าห่วง เงินทองที่ลงไป... จะหายไปหมดแบบเหือดแห้งมาก ยิ่งถมลงไปยิ่งหาย จนทำให้เครียด แนะนำให้หยุดก่อน แล้วถอยกลับมาคิดให้ดีๆ ก่อนคิดจะลงทุนอะไร ถ้าทำงานประจำ เพื่อนร่วมงานจะอิจฉาพร้อมแทงหลังตลอดเวลา ต้องระวัง

 

ช่วงเวลาดีๆ : 12 กันยายน – 26 ธันวาคม

ช่วงเวลาไม่ดี : 7 เมษายน – 18 สิงหาคม

 

สุขภาพ : มีพลังสูงเหลือล้น พร้อมทำงานทุกอย่าง แต่ยังไงก็ไม่ควรชะล่าใจจนเกินไป ควรดูแลตัวเองบ้าง แต่คุณจะมีปัญหานอนไม่ค่อยหลับ และยังมีปัญหาเกี่ยวกับตับด้วย เพราะนอนไม่พอมันเลยส่งผลกระทบ แนะนำให้ดื่มน้ำให้มากๆ ลองหาเวลาไปทำสปา ผ่อนคลาย หาของหอมๆ พวกน้ำมันอะโรม่ามาวางในห้อง สมาชิกในครอบครัวที่เป็นผู้ชายจะล้มป่วย และทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า แนะนำว่าอย่ากินอาหารนอกบ้าน ไปกินอาหารที่บ้าน ให้กำลังใจกันและกันดีกว่า

 

การเรียน : ปีนี้ผลการเรียนเป็นบวก ถ้าอยากเข้ามหาวิทยาลัย ทุกอย่างจะดีไม่น่าเป็นห่วงเลย แนะนำว่าควรหาเวลาออกกำลังกายบ้าง ทำอะไรสนุกๆ บ้าง ไม่ใช่เอาแต่หมกมุ่นเรื่องการเรียน รักษาความสมดุลด้วย ไม่ใช่เอาแต่เรียน ไม่เล่นเลย

 

ความรัก : ถ้ากำลังมองหาคนน่าสนใจ ปีนี้มีโอกาสดี แต่เชื่อไหมว่าคนที่เจอไม่ใช่คนในสเป็คเลย พยายามอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เครียดเกินไป ค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ น่าจะดีกว่า ถ้ามีแฟนอยู่แล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีในช่วงกลางปี อาจได้แต่งงานหรือมีลูก ความสัมพันธ์จะก้าวหน้า เข้าใจกันมากขึ้น แข็งแกร่งมากขึ้น

 

ไลฟ์สไตล์ : คนปีนี้หัวดื้อและมีทัศนคติแบบไหนก็จะไม่ยอมเปลี่ยน แต่ในปีนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น และเราอยากให้คุณทำตามสัญชาตญาณ เลิกหัวดื้อได้แล้ว หัดยอมคนอื่นเสียบ้าง เลือกคบเพื่อนอย่างระมัดระวังและควรปรับสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว จะได้พบเพื่อนใหม่ๆ หลายคน ในส่วนของเพื่อนเก่า ระวังโดนแทงหลัง คบใครก็ต้องคิดให้ดี

 

          
  

ปีเถาะ

ปีเถาะหรือปีกระต่าย ลำดับที่ 4 ของ 12 นักษัตร ตามตำนานบอกว่า กระต่ายมั่นใจในความเร็วของตัวเองมาก กระต่ายอาศัยอยู่ข้างบ้านของวัว และล้อเลียนความช้าไม่เอาไหนของวัวมาตลอด จนกระทั่งเง็กเซียนฮ่องเต้จัดงานและบอกว่าถ้าใครมาก่อน ก็จะได้ตำแหน่งที่ 1 เรียงลดับกันไป กระต่ายมัวแต่ชะล่าใจ แอบงีบหลับตลอดเวลา จนพ่ายแพ้แก่วัวที่ตื่นก่อนเวลาและรีบออกจากบ้าน ด้วยนิสัยนี้ทำให้กระต่ายพ่ายแพ้สัตว์อื่นๆ และกลายเป็นที่ 4 ปีเถาะครอบครองช่วงเวลา 5.00-7.00 น. เป็นตัวแทนของดวงจันทร์ เชื่อกันว่ากระต่ายมาจากดวงจันทร์ และมีนิสัยไร้เดียงสา ซื่อบริสุทธิ์ กระต่ายจริงจังกับทุกเรื่องที่ทำและคาดหวังให้คนอื่นจริงจังเช่นกัน ในสายตาผู้อื่น คนเกิดปีนี้ใจดี นุ่มนิ่ม อ่อนโยนจนดูอ่อนแอ แต่ในความเป็นจริง ภายใต้บุคลิกเงียบขรึม ชาวกระต่ายได้แฝงความมั่นใจในตัวเองและความแข็งแกร่งเอาไว้ พวกเขาจะก้าวไปสู่เป้าหมายอย่างช้าๆ โดยไม่แคร์คำพูดลบๆ ที่คนอื่นมีให้ เป็นคนมีเหตุผลและใส่ใจรายละเอียด มักจะเรียนได้ดี และยังมีเสน่ห์เวลาเข้าสังคม พบปะผู้คน แต่ปัญหาคือ ชาวกระต่ายมักไม่ค่อยเปิดใจ และชอบเลี่ยงผู้คน ไม่ชอบชีวิตเรียบๆ ชอบเรื่องเซอร์ไพรซ์เพื่อให้ชีวิตมีรสชาติ 

ผู้ชายปีเถาะ : เป็นคนสุภาพไม่ชอบความขัดแย้ง ควบคุมตัวเองได้ดี และเป็นคนอนุรักษ์นิยมพอสมควร เป็นผู้ชายที่มักจะรับปากไว้ก่อน ทั้งที่ในใจไม่ได้อยากทำหรอก ไม่ค่อยกล้าแหกกฎ ชอบทำตามสิ่งที่ใครๆ ว่าดี ชอบการจัดการ ชอบการตกแต่ง ถ้ามีแฟน ก็จะช่วยทำงานบ้านได้ด้วย แต่ก็แค่ช่วยนะ ไม่ได้อยากรับผิดชอบอะไรๆ ในบ้านขนาดนั้น ผู้ชายปีนี้เป็นเพื่อนที่ดีก็จริง แต่ไม่ชอบสนิทกับใครมากๆ

 

ผู้หญิงปีเถาะ : เป็นพวกชอบเข้าสังคม คุยเก่ง ดูแลทุกคนเป็นอย่างดี และสุภาพ เป็นห่วงภาพลักษณ์ของตัวเอง ไม่ชอบความรุนแรง ไม่ชอบทะเลาะกับใคร ในเรื่องความรักเป็นคนสุดโต่ง มีความชัดเจนมากว่ารักหรือเกลียดใครและจะแสดงออกให้เจ้าตัวเห็น แต่ถ้ารักใครก็จะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง และเมื่อต้องเลิกราก็จะเจ็บมากกว่าคนอื่น ผู้หญิงปีนี้ขาดความมั่นคงและค่อนข้างอ่อนแอ

 

ปีที่เข้ากันได้ : จอ กุนและมะแม ทั้งคนปีหมาและปีกระต่ายต่างก็ชอบชีวิตสุขสงบ ได้อยู่เงียบๆ ถ้าได้อยู่ด้วยกันจะมีความสุข ส่วนคนปีหมูกับปีกระต่ายก็มีนิสัยคล้ายๆ กัน ก็เลยดึงดูดกันและกัน สำหรับคนปีแพะนั้น ต้องการพึ่งพาใครสักคนและคนปีกระต่ายก็ชอบดูแลคน จึงเหมาะสมกัน

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : ระกา มะโรง และชวด ถ้าคบกับคนปีระกาจะทะเลาะกันอย่างรุนแรง เข้ากันไม่ได้ แม้แต่เรื่องลมฟ้าอากาศก็ทะเลาะกันได้แล้ว ส่วนคนปีมะโรงอาจจะมีความสนใจคล้ายๆ คนปีกระต่าย แต่บุคลิกแตกต่างกันเกินไป ทำให้มีปากเสียงกันบ่อย สำหรับคนปีชวด มักมีความคิดเห็นไม่ลงรอยกับคนปีกระต่าย ความแตกต่างนี้จะปรากฎมากขึ้นตามเวลาที่คบหากัน สุดท้ายก็ไปกันไม่ได้

 

สิ่งให้โชค สี : แดง ชมพู ม่วง ฟ้า ตัวเลข : 3, 4, 9

สิ่งให้โทษ สี : น้ำตาล เทา และขาว ตัวเลข : 5, 11

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีเถาะ : เป็นคนเห็นใจคนอ่อน อ่อนไหวและมีอารมณ์ศิลปะ คนเกิดปีนี้เหมาะจะทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จกับงานศิลปะ ดนตรี และงานเขียน คนปีกระต่ายยังเหมาะกับงานที่ใช้การสังเกตและรายละเอียดเยอะ เช่น งานแปลหรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ ด้วยนิสัยชอบเข้าสังคมทำให้พวกเขามีเพื่อนมาก และเพื่อนๆ ก็พร้อมช่วยเหลือในทุกๆ อย่าง จึงเหมาะกับอาชีพที่ต้องติดต่อพบปะผู้คน งานพีอาร์ ประชาสัมพันธ์ก็เหมาะสม

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : เรื่องร่างกายไม่น่าห่วงเท่าจิตใจ เพราะคนปีกระต่ายมีจิตใจอ่อนโยนไปจนอ่อนแอ เมื่อเป็นโรค แม้ไม่รุนแรงพวกเขาก็อาจจะเครียดอย่างหนักและมันอาจยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้าย แถมคนปีนี้กินอาหารไม่ค่อยระวัง ไม่ค่อยประเมินตัวเอง บางทีก็กินน้อยไป บางทีก็กินมากไป จนอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ ปัญหาใหญ่คือสภาพจิตใจของคนปีกระต่าย ถ้าเครียดหรือกังวลเมื่อไหร่ ก็จะคิดมากอย่างหนัก ควรปล่อยวางบ้าง และทำใจยอมรับปัญหาต่างๆ ด้วยใจเป็นกลาง

 

คนปีเถาะในปี 2019  

ปีที่แล้วถือเป็นปีที่ดีมากๆ ของชาวกระต่าย ปีนี้ก็จะยิ่งดีมากขึ้นไปอีก แม้จะมีช่วงเวลาไม่ดีแทรกเป็นระยะ แต่โดยรวมแล้วถือว่าดีมาก พยายามทำใจสบายๆ ไม่เครียด และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ให้ดีๆ หากมีความฝันอะไร ปีนี้จะประสบความสำเร็จ จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง เรื่องเงินทอง การงาน จะก้าวหน้า แม้แต่เรื่องคนรักก็เช่นกัน เพื่อนๆ พร้อมสนับสนุนคุณในยามเหนื่อยล้า ไม่สบายใจ ควรระมัดระวังเรื่องคำพูดคำจา จะแสดงออกอะไรก็ต้องระวังมากๆ ใส่ใจแต่เรื่องของตัวเอง อย่าไปยุ่งเรื่องของคนอื่น เพราะมันอาจทำให้คุณโดนคนเขาต่อว่า แล้วจิตใจคุณก็จะอ่อนแอ ย่อยยับ อาจเสียทรัพย์สมบัติแบบไม่เข้าท่า พยายามเก็บข้าวของอย่างระวัง จะทำของหายได้

 

การงาน : ถือเป็นปีที่โชคดีทั้งเรื่องงานและเงิน อยากให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน ความพยายามของคุณจะเข้าตาเจ้านาย อาจได้เลื่อนตำแหน่ง ได้ขึ้นเงินเดือน ถ้าอยากทำธุรกิจส่วนตัว ก็มีโอกาส หรืออยากเปลี่ยนงานย้ายงาน ขึ้นตำแหน่งก็จะได้ตามต้องการ เป็นปีที่โอกาสเข้ามาหลายหน คุณทำงานหนักจนอาจจะเครียด ควรหาเวลาพักบ้าง จำไว้ว่า... ถ้ามีเป้าหมายชัดเจนและมีจิตใจที่สงบนิ่ง ทุกอย่างจะดีขึ้น

 

ช่วงเวลาดีๆ : 2 มกราคม – 13 มีนาคม และ 4 กันยายน – 5 ธันวาคม

ช่วงเวลาไม่ดี : 17 มีนาคม – 28 สิงหาคม

 

การเรียน : ปีนี้ท้าทายมากๆ ควรต้องตั้งใจมากๆ ถ้าหากว่าเผลอไปนิดๆ หน่อยๆ ผลการเรียนตกได้เลย อย่าเอาแต่เที่ยวเตร่เม้ามอยมากจนเกินไป ควรแบ่งเวลาชีวิตให้ดีๆ และหาเวลาอ่านหนังสือ รวมถึงใช้เวลาอยู่กับอาจารย์บ้าง ขอคำแนะนำอย่างจริงจัง และพยายามปรับอย่างตั้งใจ

 

สุขภาพ : น่าเป็นห่วงพอสมควร ควรหาเวลาออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงและเพิ่มภูมิต้านทาน จะกินอะไรขอให้เลือกหน่อย ถ้าเป็นพวกผักผลไม้จะดีมากๆ หรือหาวิตามินเสริมก็ดีทีเดียว อย่าไปงานศพบ่อยเกินไป และควรหาเวลาออกข้างนอก ตากแดดบ้าง ไม่ใช่เอาแต่อยู่ในห้องแอร์

 

ความรัก : ถ้ายังโสด ไม่มีดวงความรักนะ คืออาจจะได้เจอคนน่าสนใจบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่รักแท้ ก็ถือว่ากรุบกริบแล้วกัน แต่ถ้าคบกับใครอยู่ ก็อยากให้อดทนให้มากขึ้น เพราะปีนี้จะทะเลาะกันบ่อยพอสมควรจนแทบอยากจะเลิกๆ กันให้จบๆ ไป คนที่แต่งงานแล้ว ถ้าเตรียมตัวจะมีลูกก็เป็นโอกาสที่ดี และควรปรับปรุงเรื่องการสื่อสาร คุยกันอย่างระมัดระวัง ใส่ใจอีกฝ่ายให้มากๆ แนะนำผู้หญิงชาวกระต่ายว่า... ควรสวมลูกปัดสีขาวหรือสวมไข่มุก สำหรับผู้ชายแนะนำให้พกหยกและเสื้อสีเหลือง

 

ไลฟ์สไตล์ : มีหลายๆ อย่างดีกว่าเดิมมาก คุณเป็นคนโชคดีและจะได้เจอสิ่งดีๆ แต่ปัญหาอย่างเดียวที่ต้องจัดการให้ได้คือ ความเครียด ปีนี้จะใกล้ชิดกับเพื่อนๆ มากกว่าเดิม ได้เที่ยวด้วยกัน ได้หาวลาสนุกสนานด้วยกัน อย่าลืมหาเวลาสนุกสนานกับอะไรเล็กๆ น้อยๆ และให้ค่ากับเพื่อนมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา ช่วงเดือนสิงหาคมให้ระวังจะหกล้มบาดเจ็บ ควรเก็บเนื้อเก็บตัวสักหน่อย และระวังอาการเจ็บป่วยของคนสูงอายุในบ้าน 

          
  

ปีมะโรง

ปีที่ 5 จาก 12 ในนักษัตรคือปีมะโรง หรือมังกรหรืองูใหญ่ ตามตำนาน เง็กเซียนฮ่องเต้บอกว่า ถ้าสัตว์ตัวไหนมางานเลี้ยงก่อน จะมอบตำแหน่งให้ตามลำดับ ทุกคนต่างคิดว่ามังกรจะได้ที่หนึ่ง แต่ที่ไหนได้ มันกลับมาช้ากว่าหนู วัว เสือและกระต่าย เมื่อเง็กเซียนถามว่าทำไมมาสาย มังกรบอกว่า... ระหว่างทาง มันพบหมู่บ้านหนึ่งกำลังเดือดร้อนจากความแห้งแล้ง จึงเสียเวลาสร้างฝนเพื่อให้ผู้คนมีชีวิตรอด เง็กเซียนพึงพอใจกับคำตอบของมังกรมาก แต่ก็จำเป็นต้องมอบตำแหน่งที่ 5 ให้มันอยู่ดี มังกรครอบครองช่วงเวลา 7.00-9.00 น. เป็นหยาง ตามตำนานจีนมันเป็นสัตว์หายาก และเป็นของสูง แข็งแรงและเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ต้องการการยอมรับและความรักจากคนรอบข้าง 

ผู้ชายปีมะโรง : เป็นคนที่ยึดมั่นในความเชื่อของตัวเอง และจะไม่ยอมลดราให้ใคร รวมถึงไม่ยอมให้กับเรื่องไม่จำเป็นใดๆ เป็นคนที่มั่นคงและเชื่อถือได้ น่าศรัทธามากๆ นอกจากนี้ยังประหยัดและไม่สิ้นเปลือง มีนิสัยรักการผจญภัย อยากสร้างชื่อเสียง อยากทุ่มเททำอะไรสักอย่างให้คนพูดถึง อยู่คนเดียวก็อยู่ได้ แต่ให้แต่งงานก็มักจะแต่งงานไว เพราะไม่แคร์ความคิดใครเท่าไหร่

 

ผู้หญิงปีมะโรง : เป็นคนเข้มแข็งมาก อย่าประเมินผู้หญิงปีนี้ต่ำเกินไป เพราะพวกเธอจะลุกขึ้นมาตอบโต้คุณทันที มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงและเชื่อมั่นในทุกอย่างที่ทำ ต้องการความเคารพนับถือจากผู้คน มีความเป็นเฟมินิสต์และมั่นใจในเพศของตัวเอง เชื่อว่าตัวเองทำอะไรได้ไม่แพ้ผู้ชาย หลายคนไม่ยอมแต่งงานเพราะบ้างานมาก แต่ถ้าแต่งงานก็จะเป็นภรรยาที่มุ่งมั่นทุ่มเท

 

ปีที่เข้ากันได้ : ระกา วอก และชวด คนปีระกาจะสนับสนุนช่วยเหลือคนปีมะโรงเป็นอย่างดี ในขณะที่คนปีลิงมีความคิดสร้างสรรค์ชอบทำอะไรใหม่ๆ ถ้าได้อยู่ด้วยกันจะสนุกมากๆ คนปีหนูมีอารมณ์ขันและพึ่งพาได้ คนปีมะโรงจึงหลงรักและชื่นชอบ

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : จอ เถาะ และมะโรงด้วยกันเอง คนปีหมาชอบพูดตรงๆ คนปีมะโรงเลยไม่ชอบ ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ทนกัน ส่วนคนปีเถาะ และคนปีมะโรงแม้จะสนใจอะไรคล้ายๆ กัน แต่ก็มักจะทะเลาะกันเอง เพราะคิดต่าง สำหรับคนปีมะโรงเหมือนกัน ต่างเป็นตัวของตัวเองและหัวดื้อ อยากให้อีกฝ่ายลงให้ สุดท้ายก็แตกคอกัน  

 

สิ่งให้โชค สี : ทอง เงิน และเทา เลข : 1, 6, 7

สิ่งให้โทษ สี : ขาว เลข : 4, 9

 

อาชีพที่เหมาะกับชาวมะโรง : คนเกิดปีนี้คิดไวทำไว ชอบทำกิจกรรมต่างๆ เวลาเหนื่อยล้าก็จะออกไปหาอะไรทำวุ่นๆ จะได้ลืม เหมาะจะทำงานด้านศิลปะ ตำรวจ หรือการศึกษา ถ้าทำงานคนเดียวจะตัดสินใจลำบาก จึงเหมาะจะทำงานเป็นทีมมากกว่า เก่งเรื่องวางแผนและออกไอเดีย แต่อาจจะต้องให้คนอื่นๆ ช่วยใส่รายละเอียดในแผนการเหล่านั้น ชาวมังกรเป็นนักสู้ และเก่งเรื่องพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จ

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : เป็นคนที่มีสุขภาพดีและใช้ชีวิตอย่างระวัง ไม่ค่อยป่วย แต่ถ้าป่วยก็จะป่วยหนักเลย และเหตุผลที่ป่วยก็เพราะเอาแต่ทำงานจนลืมดูแลตัวเอง แถมพอป่วยก็คิดว่าไม่เป็นไรหรอก ปล่อยไว้เดี๋ยวหายเอง สุดท้ายเลยหนักเลย ที่น่าเป็นห่วงคือ ระบบไหลเวียนโลหิต กระเพาะปัสสาวะและทางเดินอาหาร เป็นคนเครียดและอ่อนไหวกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เวลาเหนื่อยจะนอนไม่หลับ สุดท้ายก็เลยส่งผลต่อสุขภาพใจ ถ้าอยากให้แข็งแรงกว่านี้ ต้องทำใจสบายๆ ผ่อนคลาย อย่าคิดมากเกินไป เรื่องเล็กๆ น้อยๆ มองข้ามบ้างก็ได้ ควรหาเวลาพักผ่อน ออกกำลังกายกลางแสงแดดและธรรมชาติช่วยได้

 

คนปีมะโรงในปี 2019

ตราบใดที่ยังมีเป้าหมายชัดเจน ทุกอย่างก็โอเคหมดแหละ จะได้โอกาสใหม่ๆ ในปีนี้ แนะนำให้รักษาคุณสมบัติดีๆ ที่มีไว้ต่อไป ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายพอสมควร แต่อุปสรรคไม่มากมาย ก็จะผ่านไปได้ด้วยดี แนะนำว่าให้หัวรั้นน้อยลง ใจเย็นมากขึ้นและบ่นให้น้อยๆ หน่อย หาเวลาพักผ่อน ดูแลตัวเองบ้าง ก็จะดี

 

การงาน : ก็ดูโอเคนะ ถ้าทำงานด้านเซลส์ ด้านการขาย หรือด้านการเงินนี่ถือว่ามั่นคงและจะมีรายรับที่ดี ได้โบนัสเยอะกว่าที่คิด ได้สัญญาใหญ่โต มีโอกาสได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน อาจได้เลื่อนตำแหน่ง หากเป็นเจ้าของกิจการ ปีนี้ดีมากๆ จะได้ทำอะไรใหม่ๆ ถ้าอยากเริ่มต้นลงทุนทำอะไรจัดการเลย จะประสบความสำเร็จมาก

 

ช่วงเวลาดีๆ : 8 มกราคม – 19 มิถุนายน

ช่วงเวลาไม่ดี : 11 กรกฎาคม – 29 ตุลาคม

 

การเรียน : จะพัฒนาเพราะได้แรงกระตุ้นดี คุณจะเรียนรู้อะไรได้เร็ว เข้าใจอะไรได้เร็ว และถ้าสอบก็จะทำผลงานได้ดี ถ้าเครียดมากเกินไป มีสิทธิ์พังได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้คิดบวก ไปเที่ยวไปพักผ่อนและจัดการความเครียดให้ดี ควรหากิจกรรมสนุกๆ ทำบ้าง ไม่ใช่เอาแต่เรียน หาเวลานั่งสมาธิบ้างก็ดีนะ ช่วยได้

 

สุขภาพ : ไม่มีอะไรร้ายแรงจนรับไม่ได้ โดยรวมก็โชคดีแข็งแรงดี แต่ถ้าอายุมากแล้ว แนะนำให้ระวังเรื่องอาหารการกิน เลือกหน่อยก็ดี เพราะกระเพาะคุณไม่ค่อยดี อาจจะท้องเสียหรือไม่ก็อาหารเป็นพิษ อาเจียนได้ กินอาหารปรุงใหม่ๆ ในบ้านดีกว่ากินอาหารนอกบ้าน

 

ความรัก :  ดูดีมากๆ จะโชคดีเรื่องความรัก ถ้ายังหาแฟนอยู่นี่มีโอกาสได้เจอคนเข้าตากรรมการ เพียงแต่อาจจะต้องระวังนิดนึง อยากให้ดูกันยาวๆ คือคนที่เข้ามามีคุณภาพก็จริง แต่ทุกอย่างควรอาศัยเวลาไม่ใช่จู่ๆ ก็ตกปากรับคำคบไปเลย อันนี้ไม่ดี สำหรับคนมีแฟน ถือว่าประสบความสำเร็จนะ ไม่ได้มีปัญหารุนแรง แค่ต้องระวังคำพูดจาบ้าง เพราะถ้าพูดอะไรตอนหงุดหงิด คนฟังอาจจะน้อยใจ กลายเป็นปัญหาพ่อแง่แม่งอน สำหรับผู้หญิง แนะนำใช้เครื่องประดับสีเขียว เน้นพวกเหลี่ยมๆ จะดีกว่าทรงกลม ผู้ชายควรใช้เครื่องประดับสีดำ เช่นนาฬิกาหรือเข็มขัด

 

ไลฟ์สไตล์ : ปีนี้จะฝันถึงความสำเร็จ ได้ทำโปรเจ็คท์ใหม่ๆ หลายๆ อย่าง มีโอกาสประสบความสำเร็จ ได้เก็บเกี่ยวผลลัพธ์ใหม่ๆ จากความเหนื่อยล้า ควรหาเวลาอยู่กับคนในครอบครัวให้มากขึ้น จะได้สงบใจมากขึ้น สุขภาพนั้นไม่น่าเป็นห่วง มีแต่อาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ไม่รุนแรงอะไร แต่ก็ไม่ควรละเลยนะ ไปหาหมอดูแลตัวเองด้วย อย่าหงุดหงิดมากเกินไป อย่าเครียดมากเกินไป คืองานหนักเราเข้าใจ แต่ก็พยายามอย่าไปเครียดหนักจนร่างกายไม่ดีไปด้วย

ปีมะเส็ง

ปีงูเล็กหรือปีมะเส็ง เป็นเพื่อนสนิทกับปีมังกรหรือปีมะโรง ตามตำนานเมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้จัดงานและเชิญสัตว์ต่างๆ ไปร่วมงาน โดยจะมอบตำแหน่งในนักษัตรให้ตามลำดับผู้เข้าเส้นชัย งูเล็กและมังกรไปถึงในเวลาไล่เลี่ยกันมากๆ แต่เพราะรูปร่างของมังกรใหญ่กว่า เง็กเซียนจึงมองเห็นมังกรก่อนแล้วค่อยมองเห็นงูเล็ก งูเล็กจึงกลายเป็นลำดับที่ 6 ไป และครอบครองช่วงเวลา 9.00-11.00 น. เป็นหยิน ตามตำนานจีน งูเล็กเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างโลกนั้นมีหัวเป็นคนและมีรูปร่างเป็นงูเล็ก คนเกิดปีนี้ลึกลับและซับซ้อน แต่ถ้ารักใครก็รักทั้งใจ เป็นคนมีอารมณ์ขันและมีคลาส ไม่ชอบคุยอะไรไร้สาระ แต่ถ้าคุยก็ต้องจริงจังไปเลย ในสถานการณ์ที่สับสน พวกเขาจะมองเห็นปัญหาและสามารถจัดการได้อย่างเรียบร้อย ชอบวางแผนใหม่ๆ และมักจะทำทุกอย่างได้ดีมากๆ เป็นคนที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอและไม่ค่อยไว้ใจคนอื่น แนะนำว่าอย่าตัดสินคนปีนี้จากภายนอก แม้จะดูเรื่อยๆ ไปจนเกียจคร้าน แต่จริงๆ แล้ว เป็นคนที่แอบคิดอะไรไว้แล้วเรียบร้อย ภายใต้สีหน้านิ่งๆ พวกเขาช่างสังเกตและฉลาดมาก 

ผู้ชายปีมะเส็ง : เป็นคนลึกลับและดูภูมิฐาน อ่อนโยน และพูดจาดี ในสถานการณ์ที่ดูลำบาก พวกเขามักจะทำให้ทุกคนสบายใจด้วยมุกตลก และท่าทางเงียบๆ แต่ดูสุขุม เป็นคนโรแมนติก เชื่อในความรัก และมักจะสร้างเซอร์ไพรซ์ให้แฟน เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และเห็นใจผู้อื่นด้วย ด้วยความที่ชอบเป็นคนเด่นทำให้อิจฉาคนได้ง่าย เลยไม่ชอบเข้าสังคม อยู่คนเดียวดีกว่า

 

ผู้หญิงปีมะเส็ง : เป็นคนสวยดูสง่างาม บุคลิกดีมาก มั่นใจในตัวเองสูงและแต่งตัวดี มีศิลปะ มีความคลาสสิก เป็นคนที่มองการณ์ไกล คิดล่วงหน้า ภายใต้ท่าทางไม่แคร์ พวกเขาคิดอะไรไว้รอบคอบและรัดกุมหมดแล้ว มีมาตรฐานสูงมาก เลือกคบเพื่อน แสวงหาอำนาจและความสำเร็จ แต่ปัญหาใหญ่คือ เป็นคนขี้อิจฉา ทนเห็นคนอื่นดีกว่าตัวเองไม่ได้ มันจะกลายเป็นแรงกระตุ้นทำให้พยายามเอาชนะ ก็เลยจะเหนื่อยมาก เพราะรับเรื่องพวกนี้ไม่ได้

 

ปีที่เข้ากันได้ : วอก ระกา และฉลู คนปีลิงและคนปีมะเส็งนิสัยคล้ายๆ กัน คนหนึ่งเป็นหยินอีกคนเป็นหยาง เข้ากันได้อย่างดี ส่วนคนปีไก่ แม้จะแตกต่างแต่ก็มีจุดที่เข้ากันได้ ความสามารถและรสนิยมดีของคนปีไก่ทำให้คนปีมะเส็งพอใจ สำหรับคนปีวัว เป็นคนอบอุ่นและโรแมนติก คนปีมะเส็งจึงหลงรักพวกเขา

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : ขาลและกุน คนปีเสือและปีมะเส็งจะไม่เห็นอกเห็นใจไม่เข้าใจกัน ความสัมพันธ์เต็มไปด้วยความหวาดระแวงและเย็นชา สำหรับคนปีหมู ก็พอจะอยู่กันได้ แต่ไม่ค่อยไว้วางใจกัน

 

สิ่งให้โชค สี : แดง เหลืองและดำ เลข : 2, 6, 8

สิ่งให้โทษ สี : ขาว ทอง และน้ำตาล เลข : 1, 7

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีมะเส็ง : ควรเป็นงานที่ต้องใช้ความว่องไวและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว พวกงานที่ต้องใช้การแข่งขันก็เหมาะสม นักกีฬาอะไรพวกนี้ใช่มาก ชาวมะเส็งมีวิธีของตัวเอง ไม่ว่าคนอื่นจะแนะนำยังไง พวกเขาก็จะทำในแบบที่ตัวเองต้องการ พวกเขาเหมาะจะทำงานตำแหน่งหัวหน้าหรือผู้จัดการ เพราะเมื่อทุกคนในทีมสับสน ไม่แน่ใจ พวกเขาพร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือและนำทางให้ทุกคนไปในทิศทางที่เหมาะสม พวกเขาไม่ค่อยเหมาะกับงานที่ต้องแสดงความคิดหรืองานประจำที่ทำซ้ำๆ คำแนะนำคือ ถ้าเกิดปีนี้ ควรเรียนรู้ที่จะรับฟังความเห็นของคนอื่น และนำมาประยุกต์กับไอเดียของตน จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในเรื่องงาน

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : พ่อแม่เป็นอย่างไร คนปีนี้จะเป็นอย่างนั้น นิสัยที่เห็นได้ชัดมากๆ คือ เป็นคนเลือกกิน ถ้าไม่ชอบจะไม่กินเลย ก็เลยอาจจะส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพเพราะกินอาหารซ้ำๆ ซากๆ เป็นคนที่คิดอะไรเยอะแยะแต่เลือกที่จะเก็บเอาไว้ไม่พูด จึงมักจะเครียดและกังวล ส่งผลต่อหัวใจ เส้นเลือด และอวัยวะอื่นๆ ผู้หญิงชาวมะเส็งควรใส่ใจเรื่องกระเพาะปัสสาวะ

 

คนปีมะเส็งในปี 2019

ปีที่แล้ว คุณโชคดีมากๆ แต่ปีนี้ค่อนข้างจะท้าทายมากหน่อย ต้องทำงานหนักมากๆ เพื่อให้ผ่านพ้นทุกอย่างไปได้ จะต้องแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่าง โดยธรรมชาติแล้ว คุณมีนิสัยชอบวิเคราะห์ ช่างคิด ควรเรียนรู้การวางแผนงานอย่างพอเหมาะพอควร ก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้น แนะนำให้ช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง ทำเพื่อสังคมบ้าง จะทำให้สภาพจิตใจดีขึ้น แข็งแรงและอิ่มสุข ควรทำบุญบ้างก็จะดี แนะนำให้อยู่กลางแจ้งบ้าง ตากแดดบ้าง อย่าหมกตัวอยู่แต่ในห้องแอร์ หรือห้องมืดๆ ควรอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างเข้าถึง ตอบรับคำเชิญร่วมงานมงคลเช่นงานวันกิด งานแต่งงานบ้าง จะช่วยให้สภาพจิตใจสดใส เห็นอะไรดีๆ อย่าพูดตรงเกินไป อาจจะดูรุนแรง ถ้าปรับคำพูดได้ ชีวิตจะดีมากๆ

 

การงาน : จะมีอุปสรรคหลายๆ อย่าง ต้องขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน แต่โดยรวมก็จะเอาชนะก้าวผ่านความท้าทายนี้ไปได้ เพียงแต่ว่าจะเหนื่อยมาก ถ้าไม่ได้ทำงานประจำจะได้โอกาสใหม่ๆ หลายอย่าง เลือกโอกาสที่เหมาะที่ใช่ และชัดเจนกับความต้องการของตัวเอง คุณคาดหวังว่าเจ้านายจะมองเห็นคุณ และมอบหมายงานใหม่ๆ อยากเลื่อนตำแหน่ง อยากได้เงินเดือนขึ้น แต่มันอาจจะไม่ใช่ปีนี้ ยังไงหว่านพืชไปก่อน ผลจะมาทีหลังนะ

 

ช่วงเวลาดีๆ : เดือนมีนาคม และ 3 กันยายน – 8 พฤศจิกายน

ช่วงเวลาไม่ดี : 1 เมษายน – 20 กรกฎาคม และเดือนตุลาคม

 

การเรียน : ไม่ค่อยมีเป้าหมายชัดเจน ไม่มีโฟกัส เลยรู้สึกว่าทุกอย่างลำบากมากพอสมควร เมื่อถูกขอให้ตั้งเป้าหมาย คุณก็ทำไม่ได้อย่างที่ควรจะเป็น ทุกอย่างจะทำให้สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ และทำให้คุณไม่อยากเรียน ไม่อยากอ่านหนังสือ แนะนำว่าให้เปลี่ยนบรรยากาศ ไปอ่านหนังสือนอกบ้าน ไปเข้ากลุ่มกับเพื่อนๆ บ้าง จะช่วยได้

 

สุขภาพ : ไม่มีปัญหาอะไรรุนแรง แต่ก็ไม่อยากให้ละเลยตัวเอง ควรรับฟังว่าร่างกายต้องการอะไร ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหวหรืออ่อนล้า ก็ไปหาหมอหน่อย ไปดูแลตัวเองหน่อย คุณเป็นคนเครียดพอสมควรเลย และมันจะส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ที่สำคัญปีนี้ มีปัญหาการเงิน แนะนำให้หัดผ่อนคลายบ้าง หาเวลาดูแลตัวเอง ฝึกจัดลำดับความสำคัญและไม่เครียดจนเกินไป นั่งสมาธิก็ช่วยได้

 

ความรัก : อาจจะต้องผิดหวังหน่อย ปีนี้ความรักไม่ค่อยดี ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ ไม่ว่ามีแฟนหรือไม่มี คุณรู้สึกไม่โอเคเท่าไหร่ ไม่โรแมนติกอย่างที่หวังไว้ แนะนำให้ประคับประคองกันไปก่อน พอพ้นปีนี้ไป ทุกอย่างจะเริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ปีนี้อาจจะต้องอดทนมากหน่อยนะ

 

ไลฟ์สไตล์ : เป็นปีที่ท้าทายมากพอสมควร คุณจะเจอสถานการณ์ยากๆ หลายครั้ง และต้องปรับตัวในหลายๆ จุด คุณเป็นคนอ่อนไหวและหัวดื้อมากทีเดียว ควรเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาต่างๆ และจัดการกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตให้ได้ แนะนำให้เปลี่ยนที่อยู่ ปรับสภาพแวดล้อมใหม่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน หาของมงคลมาตั้ง และทำจิตใจให้ผ่องใส เข้าวัดทำบุญบ้างก็ดี 

  

 มะเมีย

 ลำดับที่ 7 จาก 12 นักษัตรคือม้า เมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้บอกว่าถ้าสัตว์ตัวไหนมาร่วมงาน จะให้รางวัลเป็นตำแหน่งใน 12 นักษัตรเรียงลำดับกันไป ม้าวิ่งผ่านสุสานและหวาดกลัว ก็เลยควบเร็วๆ โดยหลับตาไปด้วย กว่าจะผ่านสุสานไปได้ ก็ใช้เวลานาน แต่เมื่อผ่านไปได้แล้ว เจ้าม้าก็วิ่งเต็มสปีด และเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 7 ปีมะเมียครอบครองช่วงเวลา 11.00-13.00 น. เป็นหยาง และมีความสำคัญในสงครามมาก คนจีนเชื่อว่าม้าเป็นตัวแทนของความเร็วและอิสระ ชาวมองโกลเคารพนับถือม้ามาก คนเกิดปีม้าเป็นคนรักอิสระและมีพื้นที่ของตัวเองเป็นคนพลังเยอะ มีทักษะทางกีฬา มีความเชื่อที่ชัดเจน และกล้าที่จะไล่ตามความฝัน สิ่งที่กระตุ้นให้คนปีม้าก้าวต่อไปได้ไม่ใช่เงินทองหรือชื่อเสียง แต่เป็นความสุข พวกเขาคาดหวังว่า... คนอื่นๆ จะมองโลกแบบเดียวกันและไม่เข้าใจว่าทำไมทุกคนคิดต่าง คนปีม้าเป็นพวกใจร้อน หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย แต่ขณะเดียวกันก็ลืมเร็ว ปัญหาของคนปีม้าคือมักเห็นปัญหาของคนอื่นแต่ไม่เห็นข้อเสียหรือไม่เห็นปัญหาของตัวเอง   

ผู้ชายปีมะเมีย : มีความเป็นตัวเองสูงและรักอิสระ เป็นคนง่ายๆ ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความจริงใจ มีอารมณ์ขันและนึกถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง ก็เลยทำให้กลายเป็นคนที่ใครๆ ก็รัก และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้คน ผู้ชายปีนี้จะโตช้ากว่าผู้ชายปีอื่นๆ มีนิสัยเป็นเด็กอยู่เสมอ บางทีก็ขี้โม้ ชอบอวดโอ้ และแม้จะรู้ข้อเสียของตัวเอง ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง

 

ผู้หญิงปีมะเมีย : เป็นคนสวยและมีเสน่ห์ สดใสอยู่เสมอ บางทีก็อ่อนโยนอ่อนหวาน บางทีก็แอบแซ่บๆ ไม่ว่าทำอะไรจะทำออกมาได้ดี น่าประทับใจ พวกเธอไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากใคร ไม่ว่าทำอะไรจะประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเอง เป็นคนคุยเก่ง และมีวิสัยทัศน์ดี ชัดเจนมากว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร แต่ที่น่าห่วงคือ ตัดสินใจไม่ค่อยเด็ดขาด ไม่มีแผนการชัดเจน มักจะยกทุกอย่างให้เป็นเรื่องของโชคชะตา

 

ปีที่เข้ากันได้ : มะแม ขาล และจอ ม้าและแพะจะมีนิสัยคล้ายกัน คนปีม้าชื่นชอบความน่ารักอ่อนโยนของคนปีแพะ และพวกเขามักจะเป็นตัวของตัวเองได้เสมอเมื่ออยู่ใกล้คนปีแพะ ส่วนคนปีขาลจะส่งพลังให้คนปีม้า ความสัมพันธ์จริงจังจริงใจ และคนปีจอ ก็จะช่วยคนปีม้าทำงาน และดูแลชีวิตให้

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : ชวด ฉลู และมะเมียด้วยกันเอง มักทะเลาะกับคนปีชวดอย่างรุนแรง ถ้าแต่งงานกันนี่ทะเลาะกันทั้งวัน ชีวิตแต่งงานเลวร้ายแน่นอน ถ้าคบกับคนปีฉลู จะมีปัญหาการสื่อสาร ความสัมพันธ์เย็นชามากๆ คนเกิดปีม้าเข้ากับคนเกิดปีเดียวกันไม่ได้ เพราะชอบจัดการเหมือนกัน และจะทำให้ความสัมพันธ์เลวร้าย เครียด กดดัน

 

สิ่งให้โชค : สีเขียว แดง และม่วง เลข : 3, 4, 9
สิ่งให้โทษ : ทอง น้ำตาล และดำ เลข : 6, 7, 8

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีมะเมีย : ไม่ชอบงานง่ายๆ งานประจำที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ เพราะรักอิสระ ชอบทำอะไรที่ออกข้างนอก อาชีพที่เหมาะได้แก่ นักข่าว เซลส์ ล่าม งานอะไรที่ต้องทำอะไรรวดเร็ว ต้องทำงานตลอดเวลา และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา คนปีม้ามักเปลี่ยนงานบ่อย ไม่ชอบอะไรซ้ำซากจำเจ คงเพราะพวกเขาเองก็เปลี่ยนแปลงบ่อย ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี ในขณะที่คนอื่นๆ ยังคิดอยู่ว่าจะทำอะไร เอาแบบไหน คนปีม้าสรุปเสร็จหมดแล้ว พวกเขายังเหมาะจะทำอาชีพนักการเมืองหรือนักวิจารณ์ หากให้อิสระกับคนปีม้า จะได้ผลงานที่ดีมากๆ

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : ม้าเป็นสัตว์ไม่ชอบอยู่นิ่ง เมื่อประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ก็อยากที่จะไปต่อเรื่อยๆ หาเป้าหมายใหม่ โดยไม่หยุดพักผ่อน ด้วยนิสัยแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายอย่างแน่นอน เพราะไม่ยอมพักผ่อนเอาเลย ปัญหามีหลายอย่าง โดยเฉพาะตับไตนี่น่าห่วงมาก เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงอาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หายใจไม่ทัน ถ้าเจ็บป่วยแม้เล็กๆน้อยๆ ไม่ควรละเลย ควรไปหาหมอทันที ทั้งนี้ทั้งนั้น คนปีม้าเป็นคนแข็งแรง เพียงแต่อาจจะลำบากหน่อยเพราะพักผ่อนไม่ค่อยเพียงพอ ลองปรับพฤติกรรมและดูแลตัวเองให้มากขึ้น วันหยุดก็งดๆ ทำงานเสียบ้าง

 

คนปีมะเมียในปี 2019

ปีที่แล้วประสบความสำเร็จหลายอย่างในขณะที่คนอื่นๆ เขาไม่ได้อะไรเลย สำหรับปีนี้ ดวงดาวยังคงส่องประกายและคุณเองก็ยังโดดเด่น เป็นปีที่ดี จะมีเสน่ห์ เรื่องความรักก็จะมา มีโอกาสใหม่ๆ พัฒนาตัวเอง สิ่งแรกที่ควรทำคือ ปรับไลฟ์สไตล์ ต้องดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารที่ดต่อร่างกายและไปออกกำลังกาย รวมถึงดูแลสุขภาพจิตใจด้วย อย่าเครียดจนเกินไป หาเวลาพักผ่อนบ้างนะ

 

การงาน : ปีนี้มองเห็นเงินมาก่อนเลย คุณเป็นคนขยัน มีแพสชั่นและทุ่มเทกับทุกอย่างที่ทำ เพราะฉะนั้น ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเลยจริงๆ ถ้ายังไม่ได้ทำงานประจำ ปีนี้จะได้รับการจับจองตัว เพราะคุณทำงานดีมาก และทุกคนมองเห็นถึงความสามารถ ถ้าทำงานประจำก็จะได้เลื่อนตำแหน่ง ได้ขึ้นเงินเดือนตามสมควร ปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุน ถ้าลงทุนก็จะได้กำไร แต่คุณเป็นคนไม่รู้จักเก็บ ได้มาก็ใช้ไปแบบรวดเร็วมาก ดังนั้นเราไม่แนะนำให้ลงทุนอะไรเสี่ยงๆ เอาเงินไปซื้อของมาบำรุงบำเรอตัวเองดีกว่า

 

ช่วงเวลาดีๆ : 15 พฤษภาคม – 8 ตุลาคม

ช่วงเวลาที่ไม่ดี : 15 ตุลาคม – 8 ธันวาคม  

 

การเรียน : มีโอกาสได้ทุนในปีนี้ ปัญหาอาจเกิดขึ้นในช่วงกลางปี และคุณต้องเข้าหาอาจารย์ให้มากขึ้น ไม่เข้าใจตรงไหนสงสัยอะไรขอให้ถาม ระวังอย่างเดียว เพื่อนอาจจะชักชวนไปในทางเสีย เอาแต่เล่นกันจนลืมอ่านหนังสือแล้วผลสอบจะตกต่ำ จงแบ่งเวลาและเลือกให้ได้ว่าจะเอาอะไร ถ้าเอาเพื่อน รับรองไม่ได้เรื่องเรียน แต่จริงๆ เราขอแนะนำว่าเอาเรื่องเรียนมาก่อนจะดีกว่า

 

สุขภาพ : ไม่มีอะไรน่ากังวลหรือน่าเป็นห่วง ปัญหาที่จะพบมีอยู่เรื่องเดียวคือ อาหารเป็นพิษและกระเพาะอาหารไม่ดี เพราะคุณกินไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา ควรดูแลร่างกายให้มากกว่าเดิมหน่อย ไปเช็กสุขภาพประจำปีบ้างก็ดี ออกกำลังกาย กินอาหารตรงตามเวลา นอนให้เพียงพอ กินน้ำเยอะๆ แค่นี้ก็โอเคแล้ว ที่น่าห่วงที่สุดคือ การขับรถ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งและไม่ควรขับรถตอนอารมณ์ไม่ดีหรือเครียด มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง

 

ความรัก : ปีนี้เป็นช่วงเวลาน่าตื่นเต้น จะได้เจอสิ่งดีๆ คนดีๆ เปิดตาเปิดใจ เปิดโอกาสให้ตัวเองไว้นะ เพราะมีโอกาสได้พบเจอคนน่าสนใจเลยจ้า คนที่เข้ามาก็เป็นคนที่ดีมากๆ เสียด้วย ถ้าเจอคนน่าสนใจนะ ไม่ต้องรอให้เขามาจีบ ไปจีบก่อนได้เลย แสดงออกไปเลย ไม่ต้องกลัวจะดูไม่ดี เพราะอีกฝ่ายเขาก็มีใจให้คุณเหมือนกัน สำหรับคนมีแฟนหรือแต่งงานแล้ว ปีนี้ ควรเปิดเผยกันให้มากขึ้น กล้าที่จะบอกความรู้สึกออกไป และมีโอกาสจะได้แต่งงาน หรือคบหากันแบบใกล้ชิดมากกว่าเดิม

 

ไลฟ์สไตล์ : ปีนี้ไม่ว่าทำอะไรก็มีแต่คนอยากจะช่วย เพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือคนรักทุกคนสนับสนุนคุณในทุกๆ อย่าง ระวังคำพูดหน่อยก็ดี เพราะมันทำร้ายคนได้มากกว่าอย่างอื่น หลีกเลี่ยงความขัดแย้งให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ มีโอกาสได้ไปงานแต่งงานหลายงาน แต่งานตัวเองอาจจะต้องรอนิดนึงนะ      

ปีมะแม
 

ลำดับที่ 8 ของ 12 นักษัตร ตามตำนานเล่าว่าเมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้ประกาศว่า... ถ้าสัตว์ตัวไหนมาร่วมงานจะได้ลำดับและตำแหน่งในปีนักษัตร แพะออกตัวพร้อมกับกวาง แต่เมื่อมาถึงแม่น้ำ ไม่มีเรือ และต้องว่ายน้ำข้ามไป กวางถอดใจเลยถอยกลับบ้านไป แต่แพะต่อสู้อดทนว่ายน้ำข้ามไปจนสำเร็จและไปถึงงานในลำดับที่ 8 คนปีนี้ครอบครองช่วงเวลา 13,00-15.00 น. เป็นธาตุหยิน ในวัฒนธรรมของจีน แพะเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และมีน้ำใจดี และในตำนาน แพะเป็นผู้ช่วยของเทพผู้พิทักษณ์ความยุติธรรม คนปีแพะมีนิสัยน่ารักและคิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง แม้ว่าจะทำงานที่ไม่ชอบก็พร้อมต่อสู้และอดทนจนผ่านพ้นไปได้ เป็นคนที่เข้มแข็งมาก แม้ภายนอกอาจจะดูอ่อนโยนจนคนเข้าใจผิด แต่จริงๆ แล้ว ภายในแข็งแกร่ง อดทน และมีแรงกระตุ้นที่ชัดเจน มักสังเกตผู้อื่นอย่างเงียบๆ และจะคำนวณทุกอย่างอย่างรอบคอบก่อนจะตัดสินใจ ถ้าไม่แน่ใจจะไม่ตัดสินใจเป็นอันขาด คนปีแพะนั้นรักเด็ก รักสัตว์และชอบอยู่กับธรรมชาติ เป็นคนที่เป็นระเบียบสักหน่อย ชอบจัดบ้าน ใจกว้างมาก มีเวลาให้คนอื่น และถ้าขาดเหลืออะไรก็ขอยืมเงินพวกเขาได้ เป็นคนดื้อเงียบ และสื่อสารยากพอสมควร มีเพื่อนเยอะเพราะเห็นใจคนอื่นและให้อภัยทุกคนเสมอ รวมถึงเข้าใจมุมมองของคนอื่นๆ ด้วย เวลาเถียงกัน ก็มักจะเลือกที่จะเงียบ เพื่อให้ทุกอย่างจบๆ ไป แต่ถ้าทนไม่ไหวแล้วก็จะเดินจากมาเลย ไม่ฟังอะไรทั้งนั้น 

ผู้ชายปีมะแม : เป็นคนอ่อนโยน สุภาพบุรุษตัวจริง รักครอบครัวมาก และนึกถึงคนอื่นก่อนตัวเอง ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีเพื่อนใหม่ๆ ได้เสมอ รับฟังผู้อื่น และมีนิสัยเป็นผู้ใหญ่ ใครมีปัญหาพวกเขาจะพร้อมช่วยเหลือเสมอ ไม่ค่อยเครียด ไม่ค่อยวิจารณ์คนอื่น เวลาทะเลาะกันก็เลือกที่จะเงียบ หรือเป็นคนปลอบคนอื่น และให้คำแนะนำได้ดี แต่ว่าเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ค่อยคิดบวก และกังวลง่าย แต่มักจะใช้ความกระตือรือร้นมากลบความดำมืดในส่วนนี้ไว้ ผู้ชายปีนี้อยากให้คนมาสนใจ และอยากให้คนมาดูแล

 

ผู้หญิงปีมะแม : พึ่งพาได้และใส่ใจคนอื่นเสมอ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เธอเก็บหมด ไม่อาจรอดสายตาไปได้ เป็นคนชอบเข้าสังคม พบปะผู้คน และมักจะชอบฟังเรื่องของคนอื่น เวลาฟังก็ฟังอย่างเข้าใจ แต่แก้ปัญหาไม่ค่อยเก่ง มักจะชอบฟังแต่ไม่อาจแก้ปัญหาให้ใครได้ มีมาตรฐานสูง ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และขี้กังวลสุดๆ บางทีก็เคร่งครัดกับตัวเองมากจนเกินไป

 

ปีที่เข้ากันได้ : มะเมีย กุน และเถาะ คนปีแพะและม้านั้นเข้ากันได้ดีมากๆ เพราะเป็นคนชอบทำอะไรหลายอย่าง คิดอะไรเร็วๆ มองเป้าหมายระยะสั้นเหมือนกัน คนปีม้าจะช่วยแก้ปัญหาให้คนปีแพะได้ ทั้งยังคิดอะไรคล้ายกันด้วย สำหรับคนปีกระต่ายจะเป็นที่พึ่งทางใจของคนปีแพะ ส่วนคนปีหมูก็อบอุ่นอ่อนโยนมากๆ ก็เลยจะคอยช่วยเหลือสนับสนุนกันได้ดี

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : ฉลู ชวด และจอ ทั้งแพะและวัวต่างก็หัวดื้อมากๆ เวลาทะเลาะกันจะกลายเป็นตีกันหนัก ไม่มีใครยอมลงให้ใคร ถ้าคบกับคนปีหนูก็จะเข้าใจผิดกันในหลายๆ เรื่อง คิดอะไรไม่เหมือนกัน หวาดระแวงกัน ทำให้ความสัมพันธ์มีช่องว่าง กับคนปีหมา ก็มีความสนใจไปคนละทาง คบกันแล้วเหนื่อย

 

สิ่งให้โชค สี : เขียว แดง และม่วง เลข : 2, 9

สิ่งให้โทษ สี : ทอง น้ำตาล และดำ เลข : 6, 7, 8

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีมะแม : เพราะชอบช่วยเหลือคนอื่น ดูแลคนอื่น งานที่เหมาะก็เลยเป็นพวกงานบริการ นางพยาบาล หรือคนที่คอยดูแลคนอื่นพวกนี้ หรืองานที่ต้องใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทุ่มเทชีวิตและจิตใจมากๆ เป็นต้น คนปีแพะยังฉลาดและอ่อนไหว จึงเหมาะจะทำงานเกี่ยวกับศิลปะ มีความคิดสร้างสรรค์และมีแรงบันดาลใจที่ดี นอกจากนี้พวกงานประจำที่มั่นคงอย่างอาจารย์ก็เหมาะสม งานที่ทำต้องเป็นงานที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อม แต่งานที่ไม่เหมาะคือ งานที่ต้องแข่งขันอย่างการลงทุนหรืองานสื่อ งานที่เครียด กังวล กดดันก็ไม่เหมาะเช่นกัน คนปีแพะชอบทำงานเป็นทีมมากกว่าทำงานคนเดียว

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : คนปีแพะไม่ใช่คนแข็งแรง ตรงกันข้ามค่อนข้างอ่อนแอ ถ้าอากาศเปลี่ยนก็จะป่วยได้ง่ายมากๆ สภาพจิตใจก็ค่อนข้างอ่อนไหวคิดมาก กระทบกระเทือนได้ง่าย หงุดหงิดง่าย เครียดง่าย และเพราะเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียด ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ก็กระทบใจพวกเขาได้ง่าย เมื่อขี้กังวล คิดมาก ก็จะกระทบต่อสภาพร่างกายได้ง่าย ระวังพวกโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร อาการปวดหัวเล็กๆ น้อยๆ ตลอดจนโรคหัวใจ ควรแต่งกายให้อบอุ่น อย่าอยู่ในที่เย็น ไม่แนะนำให้กินอาหารเย็นๆ ควรอุ่นมาร้อนๆ และกินทันที ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 

คนปีมะแมในปี 2019

ปีที่แล้ว ทุกอย่างดูขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่นอน แต่ปีนี้อะไรๆ จะเข้าที่เข้าทางมากขึ้น คนปีแพะมีนิสัยรักสงบ และอ่อนโยน จึงทำให้เข้ากับปีกุนปีนี้ได้ดี ปีที่แล้วทุกอย่างท้าทายและต้องอดทน กดดันมากๆ แต่ในปีนี้ อะไรๆ มันดีขึ้นเพราะเรื่องยากๆ ผ่านไปแล้ว เตรียมพร้อมรับเรื่องดีๆ และโชคดีได้เลย ถ้าอยากได้อะไรก็จงวางแผนให้ดีและลงมือทำ ข้อควรระวังคือ ต้องควบคุมอารมณ์ให้ดี และต้องอดทนเหมือนเดิมน่ะแหละ (แต่อาจจะน้อยกว่าปีที่แล้ว)

 

การงาน : จะได้เลื่อนตำแหน่ง ได้เงินเดือนขึ้น ระมัดระวังข้อผิดพลาด อาจจะต้องทุ่มเททั้งเวลาและกำลังกายกำลังใจให้กับงานที่ทำอยู่ แต่ผลตอบแทนก็จะคุ้มค่ามากๆ ทุ่มเทให้เต็มที่ไปเลยนะ มีอะไรปลดปล่อยมาให้หมด คนอื่นๆ จะได้รู้ว่าคุณทำอะไรได้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงแต่ก็จะนำไปสู่สิ่งดีๆ ไม่น่าเป็นห่วง

 

ช่วงเวลาดีๆ : 19 กรกฎาคม – 28 พฤศจิกายน

ช่วงเวลาไม่ดี : 12 มีนาคม – 27 พฤษภาคม

 

การเรียน : ผลจะออกมาดีทีเดียวไม่ว่าเรียนสาขาอะไร จะประสบความสำเร็จกับการสอบ คุณเป็นคนตั้งใจเรียนอยู่แล้ว ยิ่งขยันก็จะยิ่งได้ผลที่ดี แนะนำให้อ่านหนังสือและทุ่มเทมากๆ จะดีต่อตัวเองในระยะยาว ควรสร้างวินัยให้กับตัวเอง ถ้าเจออุปสรรคก็อดทนและก้าวข้ามไปให้ได้ คุณทุ่มเทอยู่แล้ว ก็อย่าเพิ่งหมดหวังเพราะมีโชคดี มีโอกาสประสบความสำเร็จ ต้นปีอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่กลางปีนี่แล่นฉิวเลย พลังเยอะมากๆ

 

สุขภาพ : ก็แข็งแรงดีนะปีนี้ พลังเยอะ ความกระตือรือร้นเพียบ การได้พบเจอเพื่อนๆ จะทำให้คุณรู้สึกดีและมีความสุข จึงควรใช้เวลาไปกับการพบเจอเพื่อนๆ เมื่อจิตใจเต็มไปด้วยความสุข ชีวิตก็จะดี แต่อาจจะมีโอกาสป่วยในช่วงกรกฎาคมถึงตุลาคม พวกอาหารไม่ย่อย เป็นหวัด ไอจาม ปวดหัว

 

ความรัก : เป็นปีที่พิเศษมากๆ คุณจะอยากใช้เวลากับคนรักมากกว่าที่เคยเป็น และรู้สึกสงบเวลาอยู่ด้วยกัน จะผูกพันกันมากขึ้น และได้โอกาสสร้างความทรงจำดีๆ ต่อกัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคืออารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของคุณที่รับมือยากพอสมควรและอาจกระทบกับคนรักได้ ควรใจเย็นๆ ลงนิดนึง และหาเวลาอยู่กับคนรักให้มากขึ้น ให้ของขวัญกันและกัน ให้เวลาอยู่ด้วยกัน ความรักจะได้หวานชื่น

 

ไลฟ์สไตล์ : มีโอกาสดีๆ หลายอย่างในปีนี้ เป้าหมายของคุณมาถึงแล้ว ไม่ว่าทำอะไรอยากให้นึกถึงอนาคตให้มากๆ พยายามเอาใจใส่ผู้อื่น ดูแลคนอื่นเสมอ คุณอาจจะรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียวและเครียดในหลายๆ จุด แต่เราเชื่อว่า คุณจะผ่านปีนี้ไปได้ดี และคนใกล้ชิดก็จะดีกับคุณ ให้เวลาคนสำคัญๆ ในชีวิตให้มากขึ้นนะ 

    

ปีวอก

ปีที่ 9 จาก 12 คือปีลิงหรือปีวอก เมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้จัดงานเลี้ยงและเชิญสัตว์ต่างๆ มาร่วมงาน โดยออกปากว่า สัตว์ที่มาก่อนจะได้ตำแหน่งแรกๆ ในนักษัตร ไล่กันไป สำหรับลิง ไก่ และหมา ไปแวะต่อสู้กับปีศาจก่อนและมาถึงงานพร้อมกัน จึงได้รับตำแหน่งไล่เลี่ยกันไป ลิงได้ที่ 9 มาครอบครอง และครอบครองช่วงเวลา 15.00-17.00 น. เป็นธาตุหยาง ในตำนานจีน ลิงถือลูกท้อเป็นสัญลักษณ์ของอายุยืนนาน คนเกิดปีนี้มีจิตใจดี และชอบทำอะไรตามความฝัน เป็นคนฉลาด สมัยยังเด็กมักจะได้รับรางวัลจากครู เรียนเก่งและได้รับคำชมเสมอ พอโตขึ้น เมื่อทำงานก็จะมีชื่อเสียงและเป็นผู้นำที่ดี และด้วยเหตุผลนี้ คนปีนี้จึงมีความหยิ่งในตัวเองพอสมควร ไม่ค่อยสนใจคนอื่นและคิดถึงตัวเองเป็นหลัก เวลาตัดสินใจอะไรก็ไม่ค่อยจะฟังใคร แถมยังขี้อิจฉา เห็นใครดีกว่าก็จะชอบนินทาว่าร้าย มีนิสัยชอบแข่งขันกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลาทำให้เหนื่อย คนปีลิงชอบฟังคำวิจารณ์ และมักเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเอง เป็นคนที่มีเหตุมีผล เป็นนักคิด และชอบเป็นผู้ชนะ   

ผู้ชายปีวอก : มีความกระตือรือร้นและมีความรับผิดชอบ มีอารมณ์ขันชอบพูดจาตลกๆ ให้คนหัวเราะ และมักจะรู้วิธีทำอะไรเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ หัวดื้อและไม่ค่อยโต แต่ก็อดทนมาก สังเกตเก่งมากและมักมองเห็นข้อผิดพลาดของคนอื่น แต่เมตตาพอจะมองข้ามๆ ไป ให้อภัยคนเสมอ ปัญหาคือ เป็นคนที่ว่อกแว่ก จิตใจไม่ค่อยนิ่ง เปลี่ยนใจง่ายมาก จึงมักมีความรักที่ไม่ยั่งยืน เลิกราบ่อย

 

ผู้หญิงปีวอก : เป็นคนชอบสังคม ชอบพูดคุยเม้ามอย ชอบพบปะผู้คน มีเสน่ห์และอบอุ่นน่าคบหา มีมาตรฐานสูง คาดหวังสูง มีไอเดียเยอะ ชอบแข่งขัน ไม่ยอมแพ้แม้จะเจออุปสรรค เวลาใครลำบาก ก็มักช่วยเหลือ เห็นใจคนง่าย ชอบช่วยเหลือคน เป็นคนมั่นใจในตัวเองและคิดบวกมากๆ รับผิดชอบได้ดี และยืดหยุ่น ปรับตัวได้ดีตามสภาพแวดล้อม และมีเพื่อนเยอะมาก

 

ปีที่เข้ากันได้ : มะเส็ง ชวด และมะโรง ถ้าคบกับคนปีมะเส็ง จะเหมาะสมกันมากเพราะบุคลิกคล้ายกัน คนหนึ่งเป็นหยินอีกคนเป็นหยาง เข้ากันได้พอดี ส่วนคนปีหนูจะช่วยดูแลเอาใจใส่เวลาคนปีลิงท้อแท้ เวลาอยู่ด้วยกัน ชีวิตจะมีแต่เสียงหัวเราะ คนปีมะโรง จะมีเสน่ห์ในสายตาคนปีลิง และนำพาความสุขมาให้

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : ขาลและกุน ถ้าคบกับคนปีขาลจะทะเลาะกันตลอด ไม่ลงรอยกัน ส่วนคนปีหมูนั้นไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่มีความสนใจแบบคนปีลิง เวลาคุยกันก็จะยากๆ หน่อย จูนกันไม่ติด สุดท้ายก็ต้องเลิกกัน

 

สิ่งให้โชค สี : ขาว ทอง และฟ้า เลข : 1, 7, 8

สิ่งให้โทษ สี : ดำ เทา น้ำตาลเข้ม เลข : 2, 5, 9

 

อาชีพที่เหมาะกับคนปีวอก : คนปีลิงไม่ค่อยพอใจอะไรง่ายๆ และอยากจะลองทำอะไรหลายๆ อย่าง พวกเขาจึงเหมาะกับงานที่ต้องเสี่ยงและท้าทาย นักกีฬาหรือคนเล่นหุ้นพวกนี้ก็เหมาะสม พวกเขาเป็นคนใจเย็น และเหมาะจะทำงานที่ต้องใช้เหตุผล รับมือกับปัญหายากๆ ซับซ้อนได้ งานพวกนักสืบหรือบรรณาธิการก็ดีนะ คนปีลิงเป็นพวกไม่นิ่ง ไม่อยู่กับที่ หลายครั้งจึงดูไร้ความรับผิดชอบ และส่งผลต่อการขึ้นตำแหน่ง เจ้านายอาจจะมองว่าดูไม่ค่อยตั้งใจทำงาน การเป็นฟรีแลนซ์ก็ช่วยได้ หรือไม่ก็รับงานเป็นจ๊อบๆ ตามแต่ความสามารถและความสนใจในช่วงเวลานั้นๆ

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : ไม่น่าเป็นห่วงอะไรเรื่องความแข็งแรง แต่น่าห่วงเรื่องนิสัยส่วนตัวนิดนึง เพราะมักจะซุ่มซ่าม หกล้มบ่อย ก็เลยทำให้ตัวเองต้องเจ็บแบบไร้เหตุผล ในช่วงอากาศเปลี่ยน ควรดูแลตัวเอง เพราะจะเป็นหวัดง่าย เจ็บคอง่าย นอกจากนี้ สภาพจิตใจก็สำคัญ เพราะคนปีนี้คิดมาก และมักจะแคร์ความคิดคนอื่นๆ มากจนเกินไป เลยมักเครียดและกดดันตัวเอง ควรออกกำลังกาย พบปะเพื่อนๆ เม้ามอยเยอะๆ จะได้สบายใจขึ้น

 

คนปีวอกในปี 2019

ปีที่แล้วทุกอย่างดูขึ้นๆ ลงๆ ปวดหัวไม่สบายใจ แต่ในปีนี้ ผลลัพธ์จะดีกว่าปีที่แล้ว จะมีความสุขมากขึ้น สบายใจมากขึ้น แต่แนะนำว่าไม่ควรเสี่ยง และระมัดระวังเรื่องการใช้เงิน รวมถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ถ้าตัดอะไรได้ก็ตัด อย่าปล่อยให้ตัวเองเหนื่อยล้าจนเกินไป ต้องหาเวลาชาร์จพลัง ให้เวลาตัวเองได้ทำอะไรที่ชอบ และควรดูแลสุขภาพด้วยก็จะดี

 

การงาน : มีโอกาสก้าวหน้า ได้ผลตอบแทนที่ดีมากๆ แต่ต้องทำงานหนักและต้องทุ่มเทมากๆ เช่นกัน เรื่องเงินค่อนข้างน่าเป็นห่วงพอสมควร มันจะมีช่วงที่คุณรู้สึกว่าอยากพัก ไม่อยากทำอะไรแล้ว อย่าไปกังวลมากจนเกินไปและไม่ควรใช้อารมณ์ในเรื่องงาน อย่าก้าวร้าว อย่าเครียด ต้องคิดบวก และทำใจสบายๆ แล้วอะไรๆ จะดี

 

ช่วงเวลาดีๆ : 12 กันยายน – 1 ธันวาคม

ช่วงเวลาไม่ดี : 8 มกราคม – 14 มิถุนายน

 

การเรียน : จะมีปัญหยา มีเรื่องท้าทายหลายๆ อย่าง ต้องอ่านหนังสือเยอะมาก ต้องเหนื่อยตั้งแต่เริ่มต้นปี ยังไงอย่าเครียดกับปัญหามากจนเกินไป เพราะเดี๋ยวสุดท้าย เพื่อนๆ และคุณครูจะเข้ามามีบทบาท ช่วยทำให้คุณก้าวต่อไปได้ ถ้าเดือดร้อนยังไง ทุกคนพร้อมช่วยกันคนละไม้ละมืออยู่แล้ว ปีนี้ไม่เหมาะจะเดินทางไกล ควรให้เวลาตัวเองอยู่กับการเรียนอย่างเต็มที่

 

สุขภาพ : ดวงปีนี้น่าเป็นห่วง ควรใส่ใจกับตัวเองมากขึ้น ไม่มีโรคร้ายแรงนะ แต่อาจจะเจ็บออดๆ แอดๆ พวกโรคจิปาถะอย่างไข้หวัด หรือปวดท้องพวกนี้ ควรหาเวลาไปออกกำลังกายและกินอาหารบำรุงสุขภาพ หาวิตามินมากินบ้างก็ดี

 

ความรัก : ถ้ายังโสด มีโอกาสได้คนรักจากกลุ่มเพื่อนนี่แหละ อาจเป็นเพื่อน เพื่อนของเพื่อน คนรู้จักของเพื่อน หรืออะไรที่เกี่ยวพันกับแวดวงเพื่อนๆ เพราะฉะนั้นควรไปพบเพื่อนบ้าง นัดกันกินข้าว ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ก็จะเพิ่มโอกาสทางความรักให้มากขึ้น เปิดตาเปิดใจเสมอ เพราะคนใหม่ๆ จะเข้ามาหาได้ตลอด แต่แนะนำเลยนะว่าต้องเลือก ไม่ใช่ใครมาก็คบไปหมด อันนี้ไม่โอเค ถ้ามีแฟนแล้ว ปีนี้ การสื่อสารน่าห่วงมาก ต้องปรับจูนกันตรงนี้ มีอะไรควรคุยกันตรงๆ ไปเลย จะเข้าใจกันได้มากขึ้น ถ้าทำงาน ให้ระวังว่า... แฟนของคุณอาจจะหึงหวงเพื่อนต่างเพศ ต้องคบกันแต่พอดีนะ

 

ไลฟ์สไตล์ : ความรักและความสัมพันธ์ รวมถึงการงานมีโอกาสพัฒนา น่าห่วงเล็กน้อยตรงสุขภาพเพราะร่างกายอ่อนแอ แต่ไม่ได้เจ็บหนักอะไร พยายามคิดบวกเข้าไว้และเรียนรู้จากคนอื่นเยอะๆ ที่สำคัญอย่าไปกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร คุณเอาแต่คิดมาก สนใจแต่ความคิดคนอื่นจะทำให้เครียดเปล่าๆ สนใจแค่ตัวเองและคนใกล้ชิดก็พอแล้ว

    

ปีระกา

ลำดับที่ 10 ของนักษัตร เง็กเซียนฮ่องเต้ได้ตัดสินใจว่าจะเรียงลำดับสัตว์ต่างๆ ตามตำแหน่งการเดินทางมาร่วมงานฉลอง ลิง ไก่และหมา มาช้าเพราะต่อสู้กับปีศาจ จากนั้นก็เดินทางมาพร้อมกัน เง็กเซียนฮ่องเต้ก็เลยมอบให้ไก่เป็นที่สิบ ปีนี้เป็นปีธาตุดิน ครอบครองช่วงเวลา 17.00-19.00 น. เป็นหยิน คนเกิดปีนี้ เป็นคนซับซ้อน เหมือนจะแข็งแกร่ง แต่จริงๆ แล้ว อ่อนแออยู่ลึกๆ และต้องการความรักจากคนรอบข้าง เป็นคนจริงจังเรื่องงาน ตรงไปตรงมา และมีการตัดสินใจชัดเจน ชอบวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น และมีแนวโน้มบ้าความสมบูรณ์แบบ เป็นคนมีเหตุผล จัดการเก่ง บริหารทีมได้ดี รักครอบครัวมาก ครอบครัวคือทุกอย่างของคนปีนี้ คนปีระกามักมีครอบครัวใหญ่ และทุกคนในครอบครัวพร้อมสนับสนุนพวกเขาในทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์ยากแค่ไหน คนปีนี้ไม่มีวันยอมแพ้ และถ้าโดนขัดขวาง พวกเขาจะเปิดเผยด้านแรงๆ ร้ายๆ ออกมาทันที แม้จะพ่ายแพ้ แต่พวกเขาก็จะหาทางทำทุกทางจนกว่าจะไม่ไหว คนเกิดปีนี้ต้องการคนมารักมาดูแล และมันจะช่วยให้พวกเขาค้นพบตัวเองได้ 

ผู้ชายปีระกา : เป็นพวกเปลี่ยนใจง่าย บางทีก็ร่าเริง บางทีก็อ่อนไหว ชอบช่วยคนอื่นแก้ปัญหา ก่อนจะตัดสินใจอะไรมักคิดให้รอบคอบทุกด้าน เวลาอยู่บ้าน ผู้ชายปีไก่จะจัดการอะไรๆ ได้เก่ง และต้องแน่ใจก่อนว่าอะไรเป็นอะไร ถึงจะพูดออกมาหรือลงมือทำ เป็นคนรอบคอบและระมัดระวัง มักไม่เข้าใจคนที่ทำอะไรแบบลวกๆ ไม่วางแผนล่วงหน้า แม้จะเจอเรื่องน่าตื่นเต้นแค่ไหนก็ไม่แสดงออก ควบคุมตัวเองได้เก่งมาก เป็นผู้ฟังที่ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเชื่อไปซะทุกอย่าง

 

ผู้หญิงปีระกา : ภายนอกดูธรรมดาๆ แต่จริงๆ แล้ว เป็นคนที่ห่วงใยใส่ใจคนอื่น ติดดินมากๆ ไม่ชอบเห็นใครทำผิดพลาด มักจะช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ มีความรับผิดชอบ จัดการตัวเองได้ดี ไม่ชอบให้คนมาสั่งว่าต้องทำอะไร เพราะทำได้ดีอยู่แล้ว เป็นคนมั่นใจแต่ไม่แข็งกร้าว ส่วนใหญ่แล้วมักทำงานตำแหน่งใหญ่โต มีอำนาจ ลึกลงไป อยากได้รับการยอมรับจากคนอื่น ถ้าได้โอกาสมา มักจะทำงานได้ดี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพได้อย่างเต็มที่

 

ปีที่เข้ากันได้ดี : มะโรง มะเส็ง และฉลู คนปีไก่เข้ากับคนปีมะโรงได้ดีมากๆ คนปีไก่จะสนับสนุนคนปีมะโรงในทุกๆ อย่าง และความสำเร็จของคนปีมะโรงจะทำให้พวกเขาภูมิใจสุดๆ ส่วนคนปีมะเส็งก็พร้อมจะตามความฝันไปพร้อมๆ คนปีไก่ สำหรับคนปีฉลู พวกเขาซื่อสัตย์ จริงใจ และมีบุคลิกคล้ายๆ คนปีไก่ ความสัมพันธ์จึงมั่นคง เข้ากันได้ดี

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : เถาะ จอ และระกาด้วยกันเอง คนปีไก่กับปีเถาะขัดกันแรงมาก เพราะความคิดขัดแย้ง ไม่เหมือนกัน ทำให้เข้าใจไม่ได้ ไม่เหมาะจะคบหากัน ถ้าคบกับคนปีจอ ความสัมพันธ์จะเย็นชาห่างเหิน และมักจะหาเรื่องทำร้ายกันและกัน มีแต่ความเครียด กดดันกันเอง คนปีระกาเข้ากับคนเกิดปีเดียวกันไม่ได้ด้วยเพราะจะทะเลาะจิกตีกันตลอดเวลา ไม่มีการประนีประนอมแต่อย่างใด

 

สิ่งให้โชค สี : ทอง น้ำตาล และเหลือง เลข 5, 7, 8
สิ่งให้โทษ สี : แดง ส้ม และม่วง เลข 2, 5, 6

 

งานที่เหมาะกับคนปีระกา

คนปีนี้ไม่แคร์เรื่องเงินเท่าไหร่ หาได้ก็ใช้ไป แต่เป็นคนจริงจังกับงานที่รับผิดชอบ มีความเป็นมืออาชีพสูงและมีความกล้าหาญ มักตัดสินใจได้ดี เลือกได้ดี ยิ่งถ้าต้องตัดสินใจอะไรสำคัญๆ ก็จะจริงจังมาก และมักจะเอาอยู่ ไม่ชอบคนมาออกคำสั่ง ถ้าโดนสั่งจะหงุดหงิดมาก พวกเขาต้องการอิสระในการทำงาน เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมคนปีนี้ให้อยู่ในอำนาจ งานที่เหมาะสมคือ นักการเมือง ทูต ผู้นำทัวร์ แฟชั่นดีไซเนอร์

 

สุขภาพและลักษณะการดำเนินชีวิต : โดยรวมแล้ว สุขภาพระดับกลาง ไม่แข็งแรงแต่ก็ไม่อ่อนแอ ไม่มีโชคร้าย แต่เจ็บป่วยกระเสาะกระแสะเป็นระยะๆ เป็นคนไม่ค่อยระวัง และไม่ค่อยสะอาด ถ้าเจออากาศหรือสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมจะป่วยง่ายมากๆ คนเกิดปีไก่เป็นคนเลือกกิน อาหารส่งผลต่ออารมณ์ของพวกเขา ถ้าได้กินอาหารไม่ถูกปาก อารมณ์จะหงุดหงิดง่ายมากๆ และกระเพาะอาหารก็จะไม่ดี ทางเดียวที่จะรักษาสุขภาพให้แข็งแรงคือ ต้องปรับปรุงนิสัยส่วนตัว และไม่เครียดมากจนเกินไป เพราะคนเกิดปีนี้อ่อนไหว คิดมาก

 

คนปีระกาในปี 2019  

ปีที่แล้ว เป็นปีที่คุณเหนื่อยมาก และลำบากมากด้วย แต่ในปีนี้จะสบายขึ้นเยอะ อาจจะมีโชคร้ายอยู่บ้าง แต่ยังไงก็ดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน ทุกอย่างจะดีขึ้น คุณจะสบายใจมากขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ไม่เครียดจัดเหมือนปีที่แล้ว จะเตรียมพร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆ ควรมีความสุขกับการทำงาน และทำใจให้สบายๆ ระวังเรื่องการใช้จ่ายมากเกินไป อย่าไปงานศพบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้เกิดพลังลบ

 

การงาน : งานปีนี้จัดว่าระดับกลาง แนะนำให้คิดบวก และใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้มากๆ คงไม่ใช่ปีที่ดีหรือเลิศหรู แต่จำไว้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หรอก อย่ากลัวไปเลย พลังบวกและการทำงานหนัก ขยันตั้งใจ ช่วยคุณได้ จะทำให้เจ้านายมองเห็นคุณค่าของคุณ จบปีคุณยังอาจได้เลื่อนตำแหน่งแบบเล็กๆ น้อยๆ ได้เงินเดือนเพิ่มด้วย ความพยายามจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ในปีนี้ มันอาจจะเหนื่อยแต่ผลก็คุ้มค่า เพื่อนๆ จะช่วยคุณได้ดีในเรื่องงาน ถ้าหากทำงานด้านการขาย โดยเฉพาะทำประกันหรือด้านอสังหาริมทรัพย์ ควรวางแผนล่วงหน้า เพราะเป็นปีที่ทุกอย่างไม่ได้คงที่ มันจะขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่ไม่นอน ไม่แนะนำให้ลงทุนอะไรในปีนี้ เพราะจะขาดทุนจนถึงขั้นหมดตัว อย่าซื้อของตามใจตัวเองจนเกินไป เพราะจะเดือดร้อนได้ ถ้าประหยัดได้จะดีต่อคุณเอง

 

ช่วงเวลาดีๆ : 3 มีนาคม – 15 มิถุนายน 

ช่วงเวลาไม่ดี : 21 สิงหาคม – 8 ธันวาคม

 

การเรียน

ไม่ใช่ปีที่ดี ทุกอย่างไม่ราบรื่น จะโดนล่อลวง เอาแต่เที่ยวเตร่เอาแต่เล่น ทำให้การเรียนไม่คงที่ แต่คนที่จะช่วยคุณได้คือ เพื่อนและรุ่นพี่ที่สนิท แนะนำให้หารือพวกเขาดู และพยายามโฟกัส สร้างเป้าหมายที่ชัดเจน ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ จำไว้ทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณเอง

 

สุขภาพ : เหนื่อยง่าย ขึ้นๆ ลงๆ ระวังจะเกิดอุบัติเหตุ ถ้าขับรถต้องระวังมากๆ กินอาหารต้องระวังเช่นกัน ความเครียดก็ส่งผลต่อร่างกาย ความเครียดนี่ทำให้คุณทรุดได้ง่ายๆ เลยนะ เวลาเครียดหรือกดดัน พยายามหายใจลึกๆ ทำใจสบายๆ ผ่อนคลาย ถ้าเป็นไปได้ควรหาเวลาไปพักผ่อนด้วย

 

ความรัก : อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปีนี้ ถ้ายังไม่มีแฟน จะได้เจอคนที่น่าสนใจ และจะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นระหว่างที่คบหากับคนคนนี้ ถ้าเป็นผู้หญิง จะเจอ “รักแรกพบ” ดังนั้น คอยเปิดหูเปิดตาไว้เสมอ อย่าเอาแต่ทำงาน มองๆ ผู้ชายบ้างก็ได้ ถ้าเป็นผู้ชาย คุณจะแสดงความสามารถเต็มที่ และจะมีผู้หญิงมาติดอกติดใจความสามารถของคุณ ถ้าแต่งงานแล้ว ระวังเรื่องอารมณ์ เพราะคุณหงุดหงิดง่าย เรื่องเล็กๆ ก็มองข้ามบ้างก็ได้ ถ้าทะเลาะกันรอให้ใจเย็นก่อนแล้วค่อยคุยกัน จะได้ไม่ต้องบ้านแตก

 

ไลฟ์สไตล์ : ควรสร้างเป้าหมายให้ชัดเจน ปีนี้ คุณจะตั้งใจทำงานมาก และพยายามเพื่อประสบความสำเร็จให้ได้ ชนิดที่แทบไม่มีเวลาพักผ่อน ไปเที่ยว หรือคิดเรื่องอื่นๆ ใดๆ งานเป็นหลัก และสิ่งที่จะทำให้งานของคุณออกมาดีคือ เพื่อนๆ ถ้ามีปัญหาให้มองหาคนที่ช่วยเหลือคุณได้ จำไว้ว่าเจ้านายคาดหวังสูงมาก และคุณอาจจะต้องเหนื่อยหน่อย แต่เมื่อพยายามเต็มที่ ทุกอย่างจะออกมาดีสมดังหวัง 

ปีจอ

ลำดับที่ 11 ของ 12 นักษัตร เง็กเซียนฮ่องเต้ได้ประกาศิตว่า สัตว์ตัวไหนมาร่วมงานเลี้ยงของพระองค์ก่อน จะได้ตำแหน่งเรียงลำดับกันไป ลิง ไก่และหมา ไปต่อสู้กับปีศาจและมาร่วมงานพร้อมกัน และเมื่อมาพร้อมกัน หมาก็ได้ตำแหน่งที่ 11 ไป รองจากลิงและไก่ ครอบครองช่วงเวลา 19.00-21.00 น. เป็นหยาง คนเกิดปีนี้มักร่ำรวย เป็นคนซื่อสัตย์ จริงใจ เป็นเพื่อนแท้ และเป็นคนรักที่ดี จุดเด่นของคนปีนี้คือ เป็นคนซื่อสัตย์ คนปีจอไม่มีวันทิ้งเพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่งาน คนปีจอมักจะโดดเด่น เป็นที่รู้จัก มีเพื่อนเยอะ ทุกคนต้องการคนปีนี้ เวลาเดือดร้อนอะไรก็จะมาปรึกษา คนปีจอก็พร้อมช่วยเหลือทุกคนเสมอ และนี่แหละนิสัยที่น่าห่วงของพวกเขา เพราะมักช่วยคนอื่นจนลืมตัวเอง แม้จะแสดงออกว่ามั่นใจแต่จริงๆ คนปีจอเป็นคนกังวลและคิดมาก แต่สุดท้าย พวกเขาก็พร้อมลุยไปข้างหน้า เมื่อตัดสินใจแล้ว พวกเขาจะบุกไปข้างหน้า ไม่ย่อท้อ และไม่ยอมแพ้ 

ผู้ชายปีจอ : เป็นคนตรงไปตรงมาและเป็นธรรมชาติมากๆ มีพลังเยอะ แต่ลึกลงในใจมักเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย เป็นพวกที่ควบคุมคนอื่นได้ดี มักวิจารณ์คนอื่นๆ ได้ถูกต้องตรงประเด็น และที่พูดไป พวกเขาไม่ได้คิดร้ายใดๆ แค่อยากช่วยให้คนอื่นตระหนักถึงข้อผิดพลาดของตัวเอง ถ้ามีครอบครัว ผู้ชายปีจอจะรับผิดชอบดีมากๆ ความหัวดื้อหัวรั้นจะหายไปเลย เวลาอยู่กับคนรักจะกลายเป็นอีกคน ประนีประนอม เข้าใจ และรักคนรักอย่างจริงใจ พวกเขาจะดูแลครอบครัวอย่างดี และพยายามให้ทุกอย่างราบรื่น

 

ผู้หญิงปีจอ : เป็นพวกระมัดระวัง คิดมาก ไว้ใจคนยาก และถ้าไม่ชอบใครจะแสดงออกชัดเจน แต่เมื่อไว้ใจหรือชอบใคร จะทุ่มให้ทั้งใจ คนปีจอจะปกป้องเพื่อนและครอบครัวแบบรุนแรงมาก ถ้าใครเป็นคนที่พวกเขารัก พวกเขาจะพร้อมช่วยเหลือทุกอย่าง ผู้หญิงปีจอเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน ชอบอยู่กับธรรมชาติ เป็นคนขยัน ทำงานหนัก ไม่ยอมแพ้ ถ้าไม่ประสบความสำเร็จพวกเขาก็จะไปต่อ ไม่ว่าทำงานอะไร ผู้หญิงปีจอคาดหวังความมั่นคง

 

ปีที่เข้ากันได้ : เถาะ ขาล และมะเมีย คนปีหมาเข้ากับปีกระต่ายได้ดี เพราะประทับใจเรื่องความมีน้ำใจ ส่วนคนปีกระต่ายก็พร้อมสนับสนุนคนปีหมาในทุกๆ อย่าง คนปีหมาเป็นคนคิดลบ แต่คนปีขาลเป็นคนมั่นใจ และคนปีขาลก็ต้องการคนซื่อสัตย์จริงใจอย่างคนปีหมา ถ้าคบกับคนปีมะเมีย ทั้งคู่จะเข้าใจกันและกันและเคารพความคิดเห็นของอีกฝ่าย

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : มะโรง ฉลู และมะแม ถ้าคบกับคนปีมะโรงจะทะเลาะกันใหญ่โต เข้ากันไม่ได้เลย ไม่ไว้ใจกันและกัน เวลาทะเลาะกันนี่รุนแรงมกาๆ ถ้าคบกับคนปีฉลูจะเหินห่างเย็นชา เพราะคิดอะไรแตกต่างกัน เข้ากันไม่ได้ คุยกันทีไรทะเลาะกัน ไม่ราบรื่น ส่วนกับคนปีมะแม มีแต่จะทำร้ายกันและกัน ทำลายกันเอง

 

สิ่งให้โชค : สีเขียว แดง และม่วง เลข 3, 4, 9

สิ่งให้โทษ : สีฟ้า และน้ำตาล เลข 1, 7, 8

 

งานที่เหมาะกับคนปีจอ : คนปีจอเป็นคนซื่อสัตย์ จริงใจ เชื่อฟังคำสั่ง ไม่ว่าทำงานอะไรพวกเขาจะทุ่มเทและพยายามอย่างมาก และมักไม่พอใจการทำงานของคนอื่น งานที่เหมาะกับคนปีนี้เป็นงานที่ต้องแข่งขันกัน คนปีจอใส่ใจรายละเอียด และมีเหตุผลมาก ถ้าทำงานตำแหน่งสูงๆ พวกเขาจะมองเห็นปัญหาได้เร็ว และพร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือหรือสนับสนุนนคนที่มีปัญหาเสมอ ถ้าทำงานเบื้องหลังก็จะทำได้มากๆ พวกเขาตัดสินคนอื่นโดยดูจากคำว่า “ไว้ใจได้ไหม” ตำแหน่งงานที่เหมาะสมคือ ทนาย หรือคนสัมภาษณ์ พวกนักข่าวต่างๆ

 

สุขภาพและลักษณะการดำเนินชีวิต : คนเกิดปีนี้แข็งแรงดีมาก แต่ที่น่าห่วงคือ พวกเขาแข็งแรงจนมักจะไม่รู้ว่าตัวเองแอบป่วยอยู่เงียบๆ อาจมีโรคร้ายซ่อนอยู่ และความแข็งแรงทำให้กว่าจะรู้ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเลย คนปีจอไม่ค่อยป่วยแต่ถ้าป่วยเมื่อไหร่จะป่วยนาน เป็นหวัดนิดเดียวอาจจะนอนซมหลายวันได้เลย นอกจากนี้ ที่ต้องระวังมากๆ คือกระเพาะอาหาร ถ้ากินอาหารที่ไม่ถูกกับท้องเมื่อไหร่ รับรองปวดท้อง มีอาเจียนแน่นอน เวลาทำงาน คนปีจอจะขยันมากและยุ่งมาก ความเครียดจะส่งผลให้พวกเขามีอาการปวดศีรษะอย่างแรง หรือเป็นไมเกรน ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ว่ายน้ำและเล่นโยคะ เหมาะสมมาก 

 

คนปีจอในปี 2019

ปีจอที่ผ่านมา ค่อนข้างสับสนวุ่นวายมากๆ แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นก็ล้วนเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ชาวจอเป็นพวกชอบปกป้องคนอื่น ปีนี้ พวกเขาจะได้ทำหน้าที่นี้ ชาวจอรู้สึกว่าปีนี้มีอะไรแตกต่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก แต่เราค่อนข้างแน่ใจว่า คุณจะประสบความสำเร็จได้มากขึ้น เพราะปีที่แล้วได้ฝึกอะไรหลายๆ อย่างแล้ว โดยนิสัย ชาวจอเป็นพวกระมัดระวังและวิเคราะห์เก่ง แต่จะประสบความสำเร็จได้มากขึ้นถ้าหากทำตัวง่ายๆ ไม่เครียดเสียบ้าง ควรเครียดให้น้อยลง ทำใจให้สบาย แล้วอะไรๆ จะเข้าที่เข้าทางเอง

 

การงาน : ปีนี้การงานสุดยอดมาก คุณจะมองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น การจะทำให้สำเร็จ คุณต้องทำงานหนัก และใช้พลังให้มากขึ้น แนะนำให้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่หมด ถ้าอยากเปลี่ยนงานหรืออยากเริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แนะนำว่าถ้าจะตัดสินใจอะไรต้องรวดเร็ว อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือไป เมื่อได้จังหวะก็ลงมือเลยทันที ถ้าทำงานประจำ จะได้เลื่อนตำแหน่ง ได้เงินเดือนขึ้น เสน่ห์ของคุณทำให้ทุกคนอยากช่วยเหลือช่วยงาน จะได้รับความช่วยเหลือจากทั้งเพื่อนและครอบครัว โดยเฉพาะถ้าทำธุรกิจส่วนตัว

 

ช่วงเวลาดีๆ : 4 มกราคม – 8 มีนาคม ช่วงเดือนพฤศจิกายนก็เช่นกัน

ช่วงเวลาไม่ดี : 17 เมษายน – 3 สิงหาคม  

 

การเรียน : เป็นช่วงที่มีโอกาสได้เรียนต่อสูงมาก ถ้าอยากเรียนต่อต่างประเทศ ก็จะได้อย่างต้องการ จะได้อาจารย์ดี คนแนะนำเรื่องเรียนดี ได้เพื่อนดีที่คอยช่วยเหลือและแนะนำเรื่องเรียน ปัญหาคือคุณไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ แนะนำให้ตั้งใจเรียนอย่างเดียว เรื่องสังสรรค์พบปะเพื่อนๆ ตัดทิ้งไปก่อน

 

สุขภาพ : ปีนี้โชคไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พลังลบเยอะ มีโอกาสเหนื่อยง่ายเพราะเครียดสะสม คงเพราะว่าคุณเครียดเรื่องงานมาก และความสัมพันธ์ค่อนข้างร่อแร่ ปัญหาเยอะ มีโอกาสปวดท้องกระเพาะไม่ดี และเป็นหวัดได้ตลอดทั้งปี ควรออกกำลังกายให้มากขึ้น กินอาหารที่ดีต่อร่างกาย ตั้งเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ ก็พอ ไม่ต้องจริงจังหรือเครียดมาก 

 

ความรัก : ปีนี้ความรักดีใช้ได้ คนโสดมีโอกาสได้พบคนน่าสนใจ คนคนนี้จะมีบทบาทสำคัญในชีวิตของคุณ ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิง แนะนำให้กล้าๆ หน่อย ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องคิดมาก สิ่งดีๆ รอคุณอยู่แล้ว แต่งตัวให้ดี ทำตัวให้ดี เป็นตัวของตัวเอง แล้วผู้ชายดีๆ ก็จะเข้ามาในชีวิตเอง โอกาสปีนี้ไม่ต่ำกว่าสามครั้ง ฟันธงเลย คนดีๆ จะเข้ามาจากหน้าที่การงานหรือการไปทำกิจกรรมต่างๆ เพราะฉะนั้น ก็ควรทำงานอดิเรกที่ชอบ ไม่ต้องกังวลว่าแสดงออกมากไปจะเกินงามไหม ถ้าชอบก็บอกเขาไปเลยว่าชอบ ตรงๆ น่ะแหละดี ถ้ามีแฟนแล้ว หรือแต่งงานแล้ว ความสัมพันธ์จะดีขึ้นไปอีก คนรักก็จะตามใจจะเข้าใจคุณ ถ้าอยากแต่งงาน มีโอกาสนะ ปีนี้ 

 

ไลฟ์สไตล์ : ทุกอย่างเข้าทางคุณในปีนี้ ขอเพียงชัดเจนและโฟกัส มีเป้าหมายที่ดี ขณะเดียวก็ให้เวลาตัวเองได้สนุกสนานบ้าง เท่านี้ทุกอย่างก็จะโอเคแล้ว จะได้พบปะผู้คนมากขึ้น ชีวิตก็จะสมดุลมากขึ้น ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำ แต่ก็ชอบและสนุกสนาน เป็นการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ในเรื่องการทำงาน ควรมีเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วเจ้านายจะประทับใจพอใจ และคุณก็จะประสบความสำเร็จ

 

   

ปีกุน

ปีที่ 12 หรือปีสุดท้ายของนักษัตร อย่างที่บอกไปแล้วว่าเง็กเซียนฮ่องเต้ประกาศิตว่า ถ้าสัตว์ตัวไหนมาก่อนจะได้ตำแหน่งก่อน เจ้าหมูมัวแต่นอนหลับเพลินก็เลยมาสายที่สุด บางตำนานก็ว่า... หมูถูกหมาป่าทำลายบ้าน ก็เลยต้องซ่อมบ้านก่อนถึงมางานได้ และเมื่อมาถึง สัตว์อื่นๆ ก็มากันหมดแล้ว มันก็เลยได้ตำแหน่งที่โหล่ไป คนเกิดปีนี้ครอบครองช่วงเวลา 21.00-23.00 น. เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง นิสัยน่ารักและมักโชคดีในเรื่องการใช้ชีวิต คนปีกุนไม่ใช่คนโดดเด่น แต่เป็นคนที่มองโลกตามแง่ความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ชอบพูดแต่ไม่ชอบทำ แต่ชาวกุนนี่ตรงกันข้าม คนปีกุนยังเป็นคนประหยัดอดออม มีความสุขกับชีวิตได้โดยไม่ต้องเสียเงินเยอะ ชอบความสนุกสนาน ชอบเอาใจตัวเองในบางเวลา บางครั้งก็มีความวัตถุนิยม แต่ว่าเป็นคนขยันอดทน รับมือกับงานหนักๆ ได้ดีมากๆ มีพลังและมีความกระตือรือร้น แม้งานจะน่าเบื่อ แต่ก็จะทำงานได้ดีมากๆ ถ้าให้โอกาส พวกเขาจะก้าวขึ้นตำแหน่งสูงได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน และกล้าที่จะพูดตรงๆ

ผู้ชายปีกุน : เป็นคนคิดบวกมองโลกแง่ดี อ่อนโยน มีเป้าหมายชัดเจน เมื่อตกลงใจตัดสินใจแล้ว ก็จะพยายามทำทุกทางเพื่อความสำเร็จ ผู้ชายปีนี้บริหารเงินไม่เก่ง ค่อนข้างหลอกง่ายมาก คงเพราะไว้ใจคนอื่นมากเกินไป ก็เลยมักจะเสียเงินทองได้ง่าย โดนหลอกใช้บ่อยๆ เป็นผู้ชายเงียบๆ ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่ไม่สามารถนำความรู้มาใช้ได้ เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร นี่แหละอุปสรรคของพวกเขา แต่โชคดีคือ คนปีนี้มักมีคอยสนับสนุนช่วยเหลือ แม้จะโดนหลอกลวงบ้าง แต่คนที่หลอกพวกเขาก็รักพวกเขาน่ะแหละ  

 

ผู้หญิงปีกุน : ผู้หญิงที่เกิดปีนี้เป็นคนตื่นเต้นบันเทิง สนุกสนาน ชอบกิจกรรม ชอบเข้าสังคม และชอบพบปะผู้คน เป็นคนบุคลิกง่ายๆ สบายๆ ทุกคนมักจะชื่นชอบ และไว้ใจ เป็นคนเฟรนด์ลี่ ชอบคุยกับผู้คน แต่ขณะเดียวกันก็ให้เกียรติคนที่คบหาด้วย ผู้หญิงปีนี้มีโอกาสร่ำรวยเงินทอง เก็บเงินเก่ง และไม่เสียเงินกับเรื่องไร้สาระ เป็นคนไม่เอาเปรียบใคร ขยันทำงานหนัก ก็เลยเก็บเงินได้เยอะ จัดการได้ดี ถ้าห้องรก แป๊บเดียวพวกเธอจะจัดการให้สะอาดเอี่ยม ผู้หญิงปีกุนรักเด็ก ชอบเล่นกับเด็ก ถ้าได้ใกล้เด็กเมื่อไหร่ก็จะมีความสุขเมื่อนั้น

 

ปีที่เข้ากันได้ : ขาล เถาะ และมะแม ความกล้าหาญของคนปีขาลคือความมั่นคงที่คนปีหมูต้องการ ส่วนคนปีเถาะจะหลงรักความฉลาดและอบอุ่นของคนปีหมู ในขณะที่คนปีมะแมจะมีความสนใจและกิจกรรมคล้ายๆ กัน ก็เลยเข้ากันได้ดี

 

ปีที่เข้ากันไม่ได้ : มะเส็ง และวอก ถ้าคนปีหมูคบกับคนปีมะเส็ง จะทะเลาะกันหนักมากๆๆๆ ต่างคนต่างมีอคติต่อกัน และไม่ยอมประนีประนอมลงเอยกัน ส่วนกับชาววอก ถ้าคบกันจะเครียดมากๆ ไม่แนะนำ

 

สิ่งให้โชค : สีเหลือง เทา และน้ำตาล เลข 2, 5, 8
สิ่งให้โทษ : สีฟ้าและเขียว เลข 1, 7, 9   

 

งานที่เหมาะกับคนปีกุน : คนปีนี้อ่อนโยน ไม่ค่อยหงุดหงิด หรือถ้าหงุดหงิดก็ไม่ค่อยแสดงออก เป็นคนชอบประนีประนอม เพราะพวกเขามีเป้าหมายคือ อยากเห็นทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบ มีความสุข อาชีพที่เหมาะคือ อาชีพที่เน้นการบริการ บริจาค ทำงานมูลนิธิ ช่วยเหลือคนอื่น คนปีกุนยังอดทนและเข้าใจผู้อื่น ถ้าใครทำผิดพลาด แทนที่จะโกรธ คนปีนี้จะหาทางช่วยเหลือ มีความอดทนและอยากให้ทุกคนได้สิ่งดีๆ ดังนั้น อาชีพอย่างครูหรือโค้ชก็เหมาะสม ถ้าหากอยากทำธุรกิจ ก็จะทำได้ แต่น่าห่วงเรื่องการลงทุน ตอนต้นอาจจะเจออุปสรรคหลายๆ อย่าง แต่เมื่อผ่านไป ตอนท้ายจะลงตัวเอง แนะนำให้ทำพวกอสังหาริมทรัพย์ จะเหมาะมากที่สุด

 

สุขภาพและลักษณะการใช้ชีวิต : คนปีกุนมีร่างกายแข็งแรงดีมากและมีพลังล้นเหลือ และพวกเขาภูมิใจในความแข็งแรงของตัวเอง แต่บางครั้ง เวลาทำงานหนักเกินไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง ทำให้พวกเขามองข้ามและลืมดูแลตัวเอง ก็เลยทำให้เจ็บป่วยได้เหมือนกัน ถ้าหากละเลยสุขภาพ ก็อาจจะทำให้ร่างกายส่งสัญญาณเตือนได้เหมือนกัน ที่สำคัญ คนปีนี้ มีชีวิตค่อนข้างวุ่นวายยุ่งเหยิง ถ้าไม่แย่จริงๆ พวกเขาจะไม่ยอมหยุด ไม่ยอมพัก ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนปีหมูได้ ระวังพวกปัญหาทางเดินหายใจต่างๆ รวมไปถึงเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง และโรคหัวใจ จริงๆ คนปีนี้ไม่ค่อยเครียดง่าย และคิดบวกด้วย คำแนะนำคือ ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี พอเจ็บป่วยต้องรีบไปเช็กร่างกาย

 

คนปีกุนในปี 2019

วนมาครบรอบอีกครั้งแล้ว  จึงเป็นปีที่ไม่ค่อยดีและน่าห่วงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม โดยรวมคนปีกุนโชคดีอยู่แล้ว ที่สำคัญ พวกเขาทุ่มเทเรื่องการงานและพร้อมทำทุกอย่าง ระวังเรื่องอารมณ์ก็แล้วกัน เพราะอารมณ์ปีนี้อ่อนไหวง่าย ขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวก็หงุดหงิด อาจซึมเศร้าได้ง่ายด้วย คำแนะนำคือ อย่าจริงจังกับสถานการณ์ต่างๆ มากเกินไป เพราะอาจจะยิ่งทำให้หงุดหงิดกว่าเดิม พยายามอาศัยจังหวะเวลาเป็นสำคัญ ปีนี้อาจจะเหนื่อย ถือว่าเป็นช่วงการเพาะปลูก ปีหน้าเก็บเกี่ยวผลก็แล้วกัน พยายามใส่ใจคนในครอบครัวบ้าง ดูแลพวกเขาบ้าง เพราะนี่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น ในส่วนของปัญหาเก่าๆ ที่เคยเครียด คุณจะแก้ไขมันได้ในปีนี้นี่แหละ ปีนี้มีโอกาสได้แต่งงาน เลือกสถานที่ได้เลย 

 

การงาน : จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง นำมาซึ่งผลแบบไม่คาดคิด แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงความขัดแย้งไว้จะดีมาก จะมีปัญหาเวลาเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ คงเพราะคุณมองปัญหาลึกกว่าที่มันเป็น ก็เลยทำให้เครียด ถ้าต้องเผชิญหน้า ปะทะกับใคร อยากให้อดทนไว้ ใจเย็นๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองเกรี้ยวกราดมากจนเกินไป ปีนี้ไม่เหมาะจะลงทุนใดๆ และไม่เหมาะจะเสี่ยง ถ้าทำจะขาดทุนแบบหนักหน่วง รอปีหน้าดีกว่า

 

ช่วงเวลาดีๆ : 8 เมษายน – 20 กรกฎาคม

ช่วงเวลาไม่ดี : 12 กันยายน – 2 ธันวาคม 

 

การเรียน : ถ้าอยากเรียนต่อ ปีนี้ก็ถือว่าดีนะ จะได้โอกาสดีๆ ที่จะทำให้อนาคตดีขึ้น คุณมีศักยภาพดีมากๆ จำไว้ว่า.. สิ่งที่ต้องทำคือ เลือกเรียนสิ่งที่ชอบจริงๆ ถ้าเรียนสิ่งที่ไม่ชอบ แม้ว่าทำได้ แต่ก็ทำไม่ได้ดีเท่าเรียนในสิ่งที่ชอบหรอก คุณมีเสน่ห์และอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่ในที่เรียนจะอยากช่วยเหลือคุณ

 

สุขภาพ : ไม่ได้มีโรคภัยแบบรุนแรงอะไร แต่ก็ควรใส่ใจกับโรคเล็กๆน้อยๆ ที่อาจพัฒนาเป็นโรคร้ายใหญ่โต ถ้ารู้สึกป่วย แนะนำให้ไปหาหมอเลยด่วนๆ นอกจากนี้ควรหาเวลาออกกำลังกาย และกินอาหารอย่างระมัดระวัง แนะนำอย่ากินอาหารนอกบ้านบ่อย กินพวกของปรุงสดๆ เลยจะดีกว่า และกินผักผลไม้ให้มากขึ้นด้วย สภาพจิตใจปีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะคุณคาดหวังสูงมากว่าปีนี้จะเป็นปีของคุณ เมื่อไม่ได้ คุณจะรู้สึกเครียดและกดดัน สามารถแบ่งปันความรู้สึกนี้กับเพื่อน เจ้านาย คนในครอบครัว ทุกคนพร้อมช่วยเหลือคุณ ถ้าหากรู้สึกว่ามันยากจนเกินไป แนะนำให้พบจิตแพทย์

 

ความรัก : ไม่ใช่ปีของความรัก อาจมีช่วงเวลาดีๆ ก็จริง แต่คนที่เจอไม่น่าใช่เนื้อคู่ของคุณ เราอยากให้คุณคอยสังเกตการณ์ไปก่อน ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบร้อน เพราะคนคนนี้ไม่ใช่หรอก ถ้าเป็นไปได้ ปีนี้อยู่กับเพื่อนไปก่อนดีกว่า อย่าเพิ่งรีบร้อนมีแฟน และอย่าด่วนตัดสินใจอะไรลงไป เพราะจะมีปัญหา คบกับเพื่อนนี่แหละดีแล้ว เพื่อนจะเยอะด้วยนะ ถ้ามีแฟนอยู่แล้ว การสื่อสารสำคัญที่สุด ถ้าหากพูดกันไม่รู้เรื่อง โอกาสเลิกรามีสูง เพราะสภาพจิตใจของคุณไม่ดีเท่าไหร่ แนะนำให้รับฟังคนรักให้มากขึ้น และต้องบอกความรู้สึกของตัวเองให้เขาหรือเธอรู้ด้วย

 

ไลฟ์สไตล์ : ปีนี้ไม่ค่อยยุติธรรมสำหรับคุณ คุณอยากประสบความสำเร็จ แต่มันยากมากนะบอกเลย เป็นปีที่ฝึกความอดทนและวินัย ทำให้คุณเหนื่อยพอสมควรทั้งกายและใจ ใช้ชีวิตแบบเหนื่อยๆ นี่แหละ พยายามอย่าคิดอะไรสั้นๆ ให้มองอะไรระยะยาว คิดถึงอนาคตให้มากๆ จะมีโอกาสได้ทำอะไรใหม่ๆ ก็อยากให้คิดถึงอนาคตเยอะๆ นะ ไม่ว่าจะทำอะไร ทุกอย่างกระทบต่ออนาคตได้หมด ควรไปเที่ยวพักผ่อนบ้าง ชาร์จแบตบ้าง ไม่ต้องไปบ่อย แต่ก็ต้องไปบ้าง เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ 

   

       
  
      
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด