สถานการณ์เมืองไทย ตอนนี้เรียกว่าหนักเอาเรื่องเลยล่ะค่ะ สำหรับปัญหาฝุ่นPM2.5 หรือฝุ่นพิษที่กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ล่าสุดถึงกับต้องประกาศปิดโรงเรียนกันเลย
     นอกจากฝุ่นพิษจะทำให้เราเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้โดยตรงแล้ว ผลกระทบอีกอย่างหนึ่งที่กำลังเป็นปัญหาของสาวๆ คือ ฝุ่นอณูขนาดเล็กนั้นเข้าไปเกาะสะสมอยู่บนผิว ทำให้เกิดสิวอุดตัน ระคายเคือง เกิดเป็นผดผื่นทั้งหน้าก็มี มาค่ะ เราจะมาดูวิธีแก้ปัญหานี้กัน ว่าจะทำยังไงได้บ้าง
 
     
     ล้างหน้าให้สะอาด อย่าเพิ่งบ่นว่าเบื่อกับขั้นตอนนี้เลยค่ะ สาวๆ หลายคนรู้ดีกันอยู่แล้วว่าการคลีนซิ่งหน้าคือเรื่องสำคัญ แต่พอกลับมาถึงบ้านเห็นที่นอนนุ่มๆ ก็อยากจะรีบอาบน้ำ อยากข้ามขั้นตอนให้เสร็จไวๆ บอกเลยว่านี่แหละคือปัญหาที่แท้ทรูค่ะ เพราะลำพังครีมกันแดดก็ไม่สามารถล้างออกได้ด้วยโฟมหรือเจลอยู่แล้ว ยิ่งมีฝุ่นเพิ่มเข้าไปอีกชั้น ยิ่งทำให้การทำความสะอาดของเราด้อยประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้น สละเวลาแค่แป๊บเดียว เช็ดคลีนซิ่งก่อนล้างหน้าทุกครั้ง จะได้ช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรก เพื่อที่ผิวจะได้สะอาดและรับการบำรุงได้อย่างเต็มที่ด้วย
 
     
     เลือกครีมบำรุงสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย
หรือช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ในช่วงเหตุการณ์ฝุ่นพิษ เราจะเห็นได้เลยว่าหลายๆ แบรนด์เริ่มหันมาใส่ใจในส่วนผสมที่ช่วยปกป้องผิวจากมลพิษมากขึ้น โดยสังเกตคำว่า Anti-Pollution แปลว่า ต่อต้านมลพิษนั่นเอง ซึ่งจริงๆ ไม่ต้องรอให้มีฝุ่นมากขนาดนี้ สาวๆ ที่ใช้ชีวิตในเมืองหรือใกล้แหล่งชุมชนก็ควรใช้ค่ะ อีกอย่างคือ ให้ดูว่าสกินแคร์นั้นๆ เหมาะกับผิวแพ้ง่ายด้วยรึเปล่า เพราะผิวของเราช่วงนี้จะอ่อนแอเป็นพิเศษ มีโอกาสระคายเคืองได้ง่าย ยิ่งถ้าสกินแคร์นั้นๆ ช่วยสร้าง Ceramide ในผิวด้วย ก็ยิ่งดีเลยค่ะ จะได้เป็นการเสริมเกราะให้ผิวอีกชั้นหนึ่งด้วย
 
     
     ดีท็อกซ์ผิวบ้าง ยิ่งใครต้องออกจากบ้านไปเจอฝุ่นทุกวัน ควรดีท็อกซ์ผิวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งค่ะ การดีท็อกซ์ผิวก็เหมือนกับ Big Cleaning Day เป็นการทำความสะอาดผิวครั้งใหญ่ แบบลึกถึงรูขุมขน รีสตาร์ทผิวกันไปเลย วิธีดีท็อกซ์ผิวก็ทำได้หลายอย่างค่ะ เช่น การพอกหน้าด้วยไข่ขาวแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น (ห้ามลอกออกเด็ดขาด), การอังผิวหน้ากับไอน้ำร้อน หรือจะลองใช้มาส์กสำหรับดีท็อกซ์ผิวโดยเฉพาะเลยก็ได้ค่ะ ส่วนใหญ่ที่พี่โอ๊ตเห็นก็จะเป็นมาส์กโคลน มีให้เลือกหลากหลายดีค่ะ
 
     เป็นสามวิธีที่พี่โอ๊ตเชื่อว่ามันทำได้ง่ายมากๆ แต่อยู่ที่ความใส่ใจในแต่ละขั้นตอนค่ะ ให้ลองนึกภาพว่าผิวของเราตอนนี้ก็เหมือนเบบี้ตัวน้อยที่อ่อนไหวง่ายกับทุกสิ่งอย่าง ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวังการเลือกสกินแคร์ต่างๆ มาใช้กับผิวของเราค่ะ
     ก่อนจะไป มี Tip เล็กน้อยมาฝากกันค่ะ สำหรับสาวๆ ที่ต้องออกไปเผชิญฝุ่นควันบ่อย ลองหา Setting&Finishing Spray มาฉีดผิวให้ทั่วก่อนออกจากบ้าน ปกติแล้วสเปรย์แบบนี้จะเอาไว้เซ็ตเมคอัพให้อยู่ทนทั้งวัน แต่พี่โอ๊ตแนะนำว่าไม่แต่งหน้าก็ใช้ได้ในช่วงนี้ค่ะ เนื่องจากสเปรย์เค้าจะทำหน้าที่เป็นเหมือนฟิล์มบางๆ คลุมผิวและเมคอัพเอาไว้ ทำให้ฝุ่นไม่เกาะกับผิวโดยตรงค่ะ  แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ 100% แต่ก็ถือว่าช่วยได้มากทีเดียวค่ะ เหนือสิ่งอื่นใด อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านกันด้วยนะคะ ด้วยรักและเป็นห่วงทุกคนจ้า
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด