สวัสดีครับ...วันนี้ พี่ลาเต้ มีข่าวการเตรียมผลักดัน 3 โรงเรียนดังให้เป็นโรงเรียนออกนอกระบบ หรือพูดกันง่ายๆก็คือ เป็นโรงเรียนที่บริหารและเลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับหน่วยงานอื่นๆนั่นเอง...

 

โดยสพฐ.เตรียมดัน3 ร.ร.ชื่อดัง "สวนกุหลาบ-เตรียมอุดม-สามเสน" ออกนอกระบบ บริหารจัดการอิสระเหมือน "ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์"

 
 

ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เชิญผู้บริหาร ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัยและ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย มาหารือเรื่องที่จะให้โรงเรียนทั้งสามออกนอกระบบ เพื่อมีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการ คล้ายกับกรณีของ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ที่มีอิสระในการบริหาร สามารถกำหนดนโยบายด้านต่างๆ ได้เอง รวมทั้งสามารถกำหนดนโยบายรับนักเรียนของตัวเองได้เอง โดยไม่ต้องปฏิบัติตามนโยบายนักเรียนของ สพฐ. คาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2552 แต่ต้องขึ้นกับความสมัครใจของสถานศึกษาด้วย

 

          เรื่องนี้คงจะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดเลยนะครับ...ว่าผลสรุปจะออกมาอย่างไร และมีความพร้อมในการเป็นโรงเรียนนอกระบบมากน้อยแค่ไหน...ซึ่งถ้าหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม พี่ลาเต้ จะนำข่าวมาให้ได้ติดตามกันครับ...
 
 
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 
 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

>> FairyRose << Member 15 พ.ย. 50 20:58 น. 6
คห.4 รู้ได้ไงว่าราชการดีกว่า? ถ้าจะว่า ว่าเส้น เงิน ตำแหน่ง ล่ะก็ ไม่ถือว่าเข้ายากสิ แบบนั้นง่ายกว่าเยอะ จะบ่นทำไม? เรื่องนี้เด็กอาจจะไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ หรือออกเสียงมากนัก แต่ถามจริงเถอะ ระบบการศึกษาไทยน่ะ มันมีเหลือให้เห็นด้วยหรือ? ถ้ามันไม่ใกล้ล่ม เด็กก็ไม่ต้องบ่นว่าครูห่วย หลักสูตร รร. งี่เง่า ไปกวดวิชากันจนครูรวยเป็นร้อยล้าน แย่งกันเข้า ตอ. สก. ส่วนเรื่องจะออก-ไม่ออกนอกระบบ ก็ต้องดูกันไป ใช่ว่ามันจะเสียหาย ตอนนี้มหิดลก็จะแซงโรงเรียนอันดับต้นหมดแล้ว การเปลี่ยนแปลงไม่ไดเป็นเรื่องเสียหายเสมอไป หรืออาจจะดีเสมอไป มันมีทั้ง 2 อย่าง อยู่ที่จะทำ คห.2 คห.3 เข้ายากตรงใหน? เตรียมมาดี ฝึกมาดีก็เข้าได้ สอบเข้าไม่ได้อิงเกรด รร. เก่า ถ้าเก๋า ถ้าเก่ง ไม่มีคำว่ายาก!! PS. ถ้ากล้าที่จะฝันแล้ว ต้องกล้าที่จะทำ!!
0
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

กรูอยากเรียน อ่ะ แงๆ 15 พ.ย. 50 16:34 น. 2
นอกระ บบ ยังไง ก้อ เข้ายากอยู่ดี มี วิธี เดียวคือ เงิน เส้น ตำแหน่ง และ อำนาจ
0
กำลังโหลด
........... 15 พ.ย. 50 16:40 น. 3
ถูกต้อง ผมเห็นด้วยกับข้อความที่ 2 ยังไงก็เข้ายากอยู่ดี ถ้าคุณไม่ได้เรียนเก่ง มันไม่ยุดติธรรม
0
กำลังโหลด
EmptySpace Member 15 พ.ย. 50 18:21 น. 4

ทำไมต้องดันโรงเรียนออกนอกระบบด้วย งงจริง ๆ ถ้าทำ ก็เท่ากับว่า ไม่ใช่โรงเรียนของรัฐบาลอีกต่อไป
แล้วสิ่งของต่าง ๆ สถานที่  งบประมาณต่าง ๆ ที่พัฒนา และ มีอยู่ในโรงเรียนนั้น มันไม่ใช่งบประมาณของรัฐหรอกหรอ

ผู้บริหารต้องการบริหารโรงเรียนอย่างอิสระ ต้องการปรับปรุงนโยบายต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องอิงกับของรัฐบาล
ถ้าผู้บริหารทำเช่นนี้จริง ก็ถือเป็นเรื่องดี   
แต่ก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าเหตุผลที่จะดันโรงเรียนออกนอกระบบก็เป็นเพราะ กระดาษ (ก็คือเงิน)
ผู้บริหารก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้น ครูอาจารย์ ก็อาจจะได้รับผลประโยชน์มากขึ้น
นี่แหละหนา สิ่งที่ผู้ใหญ่จะทำให้เด็กดู
แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว

โรงเรียนที่เก่าแก่ เป็นโรงเรียนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน อยู่คู่บ้านคู่เมืองเรามา ก็ควรจะอยู่ภายใต้ระบบของราชการ ไม่ใช่อยู่ภายใต้การบริหารของบุคคลเพียงไม่กี่คน

0
กำลังโหลด
ผู้หวังดี 15 พ.ย. 50 18:29 น. 5
มันก็คงจะเหมือนเดิมนะแหละนะ เพราะถ้ายิ่งไปเปลี่ยนมันก้ยิ่งจะแย่ไปกว่าเดิม เรื่องอยางนี้มันขึ้นอยุ่กับนักเรียนแล้วผู้บริหารก้มีส่วนบ้างและนะ
0
กำลังโหลด
>> FairyRose << Member 15 พ.ย. 50 20:58 น. 6
คห.4 รู้ได้ไงว่าราชการดีกว่า? ถ้าจะว่า ว่าเส้น เงิน ตำแหน่ง ล่ะก็ ไม่ถือว่าเข้ายากสิ แบบนั้นง่ายกว่าเยอะ จะบ่นทำไม? เรื่องนี้เด็กอาจจะไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ หรือออกเสียงมากนัก แต่ถามจริงเถอะ ระบบการศึกษาไทยน่ะ มันมีเหลือให้เห็นด้วยหรือ? ถ้ามันไม่ใกล้ล่ม เด็กก็ไม่ต้องบ่นว่าครูห่วย หลักสูตร รร. งี่เง่า ไปกวดวิชากันจนครูรวยเป็นร้อยล้าน แย่งกันเข้า ตอ. สก. ส่วนเรื่องจะออก-ไม่ออกนอกระบบ ก็ต้องดูกันไป ใช่ว่ามันจะเสียหาย ตอนนี้มหิดลก็จะแซงโรงเรียนอันดับต้นหมดแล้ว การเปลี่ยนแปลงไม่ไดเป็นเรื่องเสียหายเสมอไป หรืออาจจะดีเสมอไป มันมีทั้ง 2 อย่าง อยู่ที่จะทำ คห.2 คห.3 เข้ายากตรงใหน? เตรียมมาดี ฝึกมาดีก็เข้าได้ สอบเข้าไม่ได้อิงเกรด รร. เก่า ถ้าเก๋า ถ้าเก่ง ไม่มีคำว่ายาก!! PS. ถ้ากล้าที่จะฝันแล้ว ต้องกล้าที่จะทำ!!
0
กำลังโหลด
ฮึ่ยย 15 พ.ย. 50 21:48 น. 7
การศึกษาเป็นเรื่องของประเทศชาติ ทำไมถึงอยากผลักดันออกนักนะ มันเป็นเรื่องหลักของการให้ความรู้แก่ประชากรเด็กที่จะเติบโตขึ้นมาพัฒนาประเทศไม่ใช่หรือ?? ทำไมถึงอยากจะเอาออกจากรัฐนักล่ะ มันต้องร่วมบำรุงให้ดีขึ้นสิ ให้มันเป็นของของรัฐสิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
EmptySpace Member 16 พ.ย. 50 16:05 น. 9
ขอตอบความคิดเห็นที่ 6 อันนี้เราต้องขอบอกว่า เราไม่ได้บอกถึงกับขนาดว่า การดันโรงเรียนออกนอกระบบ เป็นเรื่องที่เลวร้าย อาจจะมองว่า ทุกวันนี้ นโยบายต่าง ๆ ในโรงเรียนเป็นไปแบบช้า ๆ ไม่ค่อยมีการพัฒนา แต่อยากให้มองว่า ในเมื่อคิดว่าการศึกษาไทยในทุกวันนี้มันแย่ลง ๆ ทำไมไม่แก้ปัญหากันที่ต้นเหตุ ทำไมไม่พัฒนาระบบการศึกษาให้พัฒนาขึ้นไปทั้งระบบ เมื่อดูชื่อโรงเรียนที่ต้องการดันออกนอกระบบ ก็มีแต่โรงเรียนชื่อดังทั้งสิ้น อย่างนี้ก็เท่ากับว่า ต่อไปโรงเรียนเหล่านี้ก็คงจะไม่ต่างจากโรงเรียนเอกชนชื่อดังทั้งหลาย ค่าเล่าเรียนก็คงเพิ่มขึ้น แล้วโรงเรียนที่ปัจจุบันอยู่ในระดับที่ด้อยกว่าโรงเรียนชื่อดัง ก็จะถูกเหยียบจนมิด เพียงเพราะเราไม่ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้นไปพร้อม ๆ กัน เข้าทำนองว่า "ดังแล้วแยกวง" ก็อยากฝากไว้ ณ ตรงนี้ ในฐานะที่เราเรียนครุฯ
0
กำลังโหลด
BANK 16 พ.ย. 50 21:04 น. 10
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถ้ายังอยู่ในระบบต่อไป การศึกษาพัฒนาได้ยาก เพราะกว่าจะผ่านรัฐก้เสียเวลาเป็นปีเวลาจะปรับปรุงอะไรซักอย่าง
0
กำลังโหลด
dektriam 16 พ.ย. 50 22:03 น. 11
โรงเรียนเตรียมเดิมเคยขึ้นกับจุฬา แล้วโดนแยกออกมาขึ้นกับกรมสามัญ ตอนนี้จะกลับไปจุฬา่ก็ไม่ได้ เลยจะออกนอกระบบเองซะเลย เรื่องงบจริงๆงบที่ได้จากรัฐนะ แค่ไม่กี่ล้านเอง แต่มหิดลได้ตั้ง 300 ล้าน คิดดูละกัน ละถ้าไม่ผ่านรัฐ เวลาจะรับครู รับนักเรียนสอบ ก็จะ control เองได้ ละถ้าเรา control เองได้ เราก็มีโอกาสจะได้เด็กเก่งมากขึ้น เช่น การจัดวันสอบให้ไม่ตรงกับวันสอบทั่วประเทศ หรือการรับในรูปแบบอื่นๆ ส่วนเรื่องจะเข้าได้ไม่ได้่มันก็อยู่ที่ตัวเด็ก ถ้าไม่เก่งแล้วเข้าไม่ได้มันไม่ยุติธรรมตรงไหน อยากเข้าก็ต้องพยายามสิ ไม่งั้นถ้ารับเด็กโหลๆ เด็กพื้นที่ จับฉลาก รร.ก็เน่าสิ จริงมั้ย ส่วนตัวแล้วเราเห็นด้วยกับการออกนอกระบบของโรงเรียน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักเรียนไทย 16 พ.ย. 50 23:04 น. 14
แล้วโรงเรียนที่ต้องรับเด็กในพื้นที่ล่ะครับ?<br />คุณให้ เตรียมอุดมฯ สวนกุหลาบ สามเสน ออกนอกระแบบ<br />แล้วโรงเรียนอื่นล่ะครับ? การศึกษาไทยจะวัดแค่โรงเรียนดังหรือไม่ดังเท่านั้นหรือครับ?<br /><br />เตรียมอุดมเองก็ได้เด็กเก่งจากโรงเรียนอื่นไปตั้งเยอะแยะแล้ว<br />ไม่ว่านะครับ เด็กเตรียมเองก็ตอบแทนประเทศด้วยการสร้างชื่อให้ประเทศอยู่แล้ว<br />แต่โรงเรียนอื่นที่ผลิตเด็กเก่งระดับม.ต้นให้เตรียมอุดมสูบไปล่ะครับ?<br />อย่างบดินทร์เดชา เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า หอวัง ล่ะครับ?<br /><br />โรงเรียนพวกนี้ต้องรับเด็กจับสลากเข้ามารั้งเกรดโรงเรียนให้ตกลงฮวบหรอครับ?<br />การรับเด็กในพื้นที่เข้ามาทำให้เกรดของบางโรงเรียนตกฮวบลงอย่างไม่น่าเชื่อ<br />ถ้าคุณให้อภิสิทธ์โรงเรียนดังๆอย่างเตรียมอุดมฯ สวนกุหลาบ สามเสน แล้ว<br />คุณก็ควรจะให้อภิสิทธิ์โรงเรียนอื่นด้วยนะครับ<br /><br /><br />คห.11 ครับ คุณแสดงความคิดเห็นแก่ตัวมากนะครับ&#160;<br />น่าเสียดายนะครับที่คุณใช้ชื่อโรงเรียนดังของประเทศมาแสดงความคิดเห็นเช่นนี้<br /><br />"<font color="#7f4302"> ไม่งั้นถ้ารับเด็กโหลๆ เด็กพื้นที่ จับฉลาก รร.ก็เน่าสิ จริงมั้ย </font>"<br /><br />โรงเรียนคุณไม่ได้ผลิตเด็กเก่งสักหน่อย คนที่ผลิตเด็กเก่งให้โรงเรียนคุณคือ โรงเรียนระดับชั้นม.ต้นนะครับ<br />คุณห่วงแต่เกรดโรงเรียนคุณ แล้วเกรดโรงเรียนอื่นล่ะครับ? คุณไม่ห่วงบ้างหรือครับ?<br />ต่อให้เกรดโรงเรียนคุณสูงแค่ไหน ถ้าค่าเฉลี่ยของโรงเรียนทั่วประเทศส่วนใหญ่ต่ำ<br />ยังไงค่าเฉลี่ยของประเทศก็ออกมาต่ำอยู่ดีล่ะครับ<br /><br />คุณอาจจะห่วงแค่โรงเรียนคุณ แต่อนาคตของชาติที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศคือเด็กไทยทั้งประเทศครับ<br />ไม่ใช่แค่เด็กโรงเรียนคุณโรงเรียนเดียวนะครับ กรุณาคำนึงถึงโรงเรียนอื่นบ้างนะครับ<br /><br /><br />ปล.ผมไม่ได้ว่าโรงเรียนเตรียมอุดมนะครับ แต่อดไม่ได้ที่เห็นเด็กโรงเรียนชื่อดังของประเทศบางคนแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ครับ
0
กำลังโหลด
ลูกสามเสน 17 พ.ย. 50 01:01 น. 15
เราเป็นลูกสามเสนคนหนึ่ง และเห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการนี้ บ้านเราอยู่ตรงข้ามรร.เลย อยู่มาตั้งแต่เด็ก แต่เราก็ยังต้องสอบเข้าเรียนรร.นี้เหมือนเด็กทั่วไป... รร.ไม่สนว่าพ่อแม่คุณใหญ่หรือรวยแค่ไหน เราทุกคนเท่ากันหมด หลานท่านผู้หญิงถูกพักการเรียนก็มี ลูกเสธฯโดนย้ายรร.ก็มี กฎรร.โหดจริงๆ ไม่มีง้อผู้ปกครองแถมสั่งสอนผู้ปกครองอีก จากประสบการณ์ที่อยู่สามเสนมา6ปี เด็กเส้นส่วนใหญ่เข้ามาอย่างมากก็ปีเดียว ก็เรียนไม่ไหว เกรดตกแย่งรุนแรง บ้างคนมาจากGPA 3.5 มาอยู่แล้วเหลือ 1กว่าๆก็มี ต้องกลับรร.เก่าด่วนเลย ต้องกลับไปเรียนซ้ำรร.เก่าอีกปี ทำให้เรามั่นใจได้เลยว่ารร.เราเกรดได้มาตราฐานจริงๆ แต่ค่าบำรุงการศึกษาแค่เทอมละ2850บาท เราว่าคุ้มมากนะ เด็กเส้นก็ไม่ได้เข้ากันง่ายๆ น้องเราเป็นเด็กหัวกระทิ(ที่1,2,3ของรร.เสมอ)ในจตุรมิตร และคุณแม่ก็ช่วยงานรร.จนสนิทสนมกับอาจารย์หลายท่าน แม่ไปขอร้องอาจารย์ให้น้องเข้าเรียนม.4 แต่ก็ถูกปฏิเสธ จะบริจาคก็ถูกสั่งสอนกลับ จนคุณแม่มองหน้าเพื่อนที่เป็นอาจารย์ไม่ติดเลย ทำให้เรารู้ว่าการที่เราได้มาเรียนรร.แห่งนี้ยากเย็นสักเพียงไหน บอกได้เลยว่าเรียนหนักมากๆ บางวันหลับไม่ถึง4ชม. อย่างดีก็นอนเที่ยงคืน หนักที่สุดก็ไม่ได้นอน3วัน3คืน สอบบ่อยมากๆ โดยเฉพาะคณิตสอบอาทิตย์ละครั้ง เราต้องมีความรับผิดชอบมากจริงๆ ว่างเป็นหยิบหนังสืออ่าน เล่นเฮฮาปาจิงโกะ เรียนก็เรียน เล่นก็เล่น กีฬาสีสุดฝีมือ เรารู้สึกว่ารร.เรา มุ่งมั่นสร้างคนเก่งและคนดีไปพร้อมๆกัน การเรียนที่นี้คุ้มค่ากับความยากเย็นที่ได้เข้ามาจริงๆ ถ้าการออกนอกระบบ ทำให้รร.เราสร้างนร.ที่เก่งและดียิ่งขึ้น เราก็อยากให้ดำเนินโครงการต่อไป
0
กำลังโหลด
EmptySpace Member 17 พ.ย. 50 14:14 น. 16
เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 14 เพราะประเด็นที่เราต้องการจะสื่อ ก็คือ จุดนี้แหละ อย่างไรก็ตาม ถ้าการศึกษามันจะดีขึ้นหรือแย่ลง เราก็ควรจะดูผลรวมทั้งประเทศ การที่ทำแบบนี้เหมือนจะให้โรงเรียนที่ดีอยู่แล้ว ก็ดีมากขึ้น ดีที่สุด มันก็เป็นเรื่องดี แต่ในทางกลับกัน แล้วโรงเรียนที่ด้อยกว่าหละ กลับไม่มีระบบที่จะมารองรับ เพื่อให้เกิดการพัฒนา ถึงความคิดเห็นที่ 11 เด็กเตรียมอุดม เป็นเด็กที่เก่งอยู่แล้ว ถ้าใครไม่เก่งก็เข้าไม่ได้ หรือถ้าใครเข้าได้ แล้วไม่เก่งพอ ก็เรียนไม่ได้หรอก เด็กที่เก่ง สามารถขวนขวายความรู้ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น เด็กเหล่านี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็เก่งอยู่แล้ว เราก็อาจจะไม่เก่งมั้ง ที่เราไม่ได้เรียนเตรียมอุดม แต่เราก็ภูมิใจในโรงเรียนของเรา ที่สามารถทำให้ลูกศิษย์มีความรู้ และ คุณธรรม อีกอย่าง ตอนนี้เตรียมอุดม ก็รับ ม.4 ไม่ได้รับ ม.1 มันจะไปรับเด็กในเขตพื้นที่ได้อย่างไร แล้วถามจริง คุณลองไปถามเพื่อน ๆ คุณดูก็ได้ว่า มีคนมากขนาดไหนที่มาจากโรงเรียนโหล ๆ อย่างที่คุณว่าบ้าง อยากบอกให้คุณรู้ว่า เด็กเก่งเนี่ย ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด มันก็เก่งอยู่วันยังค่ำ แต่ในสังคมตอนนี้ ไม่ได้ต้องการเด็กเก่งอย่างเดียว แต่ต้องการเด็กที่เก่ง และมีคุณธรรมด้วย
0
กำลังโหลด
เออ เราเอง 18 พ.ย. 50 15:51 น. 17
ออกนอกระบบ แล้วค่าเรียนแพงขึน แล้วคนจนที่แม้กระทั่งตอนนี้ลูกเรียนหนังสือแต่ละเทอมต้องเข้าโรงรับจำนำจะทำอย่างไร สงสารเค้าบ้างสิ
0
กำลังโหลด
sk130 18 พ.ย. 50 21:18 น. 18
ออกนอกนอกระบบ รู้ได้ไงว่ามันไม่ดี ผมอยู่ในรร.ของผม เวลาจะนำเงินมาบริหารก็นำออกมาไม่ได้ แทบจะไม่ได้อะไรเลย จริงอยู่ที่ถ้าออกนอกระบบค่าเทอมอาจแพงขึ้น แต่ผมว่ามันจะทำให้รร.ของผมดีขึ้นอย่างแน่นอน
0
กำลังโหลด
Nuttsu Member 19 พ.ย. 50 17:34 น. 19
อยากรู้ว่า ที่ว่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยน่ะ หมายถึงสวนใหญ่โรงเรียนเดียวหรือป่าว หรือเหมารวมทุกสาขา ที่มันงอกมา 10 สาขาแล้วเนี่ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด