ราศีเมษ 21 มี.ค.- 19 เม.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : ตื่นเต้นง่ายและอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ขึ้นอยู่กับการกระทำของคนอื่น  

เลขนำโชค : 4, 11, 13, 22, 41

คำที่เหมาะสม :  เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด 

ราศีเพื่อนพ้อง : กุมภ์และมีน

การเงิน : รอ 

 

คำเตือน :

มีเหตุผลที่คนเราจะไม่ทำอะไรบางอย่าง คงเพราะมันอยู่ที่ความคิด เราอาจจะเคยรับปากใครสักคนว่าจะไม่ทำ หรือเราอาจเคยคิดว่าเอาฉันไม่ทำ แล้วก็เลยติดอยู่ในใจมา สุดท้ายก็เลยไม่ยอมทำ เหตุผลจริงๆ แทบไม่มีเลย เรียกว่าไม่มีเหตุผลเลยว่างั้นแหละ อยากให้คุณลองกล้าเผชิญหน้ากับตัวเองและอย่ากลัวที่จะกลับคำพูดของตัวเอง

ความรัก :

ก่อนจะตัดสินใจทำอะไรลงไป อยากให้คุณเช็กทุกอย่างให้รอบคอบก่อน เพราะชีวิตคนเราเต็มไปด้วยอารมณ์อันหวั่นไหว ก็เลยอยากให้คุณพยายามเข้มแข็งเข้าไว้ อย่าปล่อยตัวเองไปตามอารมณ์อย่างเดียว เตรียมตัวให้พร้อมรับความซับซ้อนทางอารมณ์ที่จะเข้ามาและยอมรับความรักให้ดีๆ นะ

การงาน :

จากที่เคยรอการเริ่มต้นใหม่มานานจะได้โอกาสเริ่มใหม่สักที งานที่ได้นี่ตรงตามที่อยากได้เลย จะได้ทำในช่วงเวลานี้แหละ และคุณก็จะแสดงผลงานได้โดดเด่นดีมาก 

การเรียน :

ถ้าเตรียมพร้อมสอบ ก็จะได้ผลดี จะได้รับการสนับสนุนจากคนรอบๆ วางแผนให้ดีๆ แล้วกัน ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าเสริมอะไรเข้าไปในชีวิตสักหน่อย ก็จะดีกว่าเดิมอีก  

สุขภาพ :

ควรไปออกกำลังกายบ้าง ระวังพวกโรคเกี่ยวกับตับหรือไต มันจะส่งผลรุนแรง แนะนำให้กินอาหารอย่างระวัง เลือกของดีต่อสุขภาพ ไม่เผ็ดไม่ทอดไม่มันและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนะ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ความยืดหยุ่นและความอดทนของคุณ ที่จะช่วยทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายจนเกินไป การแสดงความหัวดื้อหัวรั้นมีแต่จะทำให้เกิดความร้อนใจเท่านั้น ตอนนี้คุณอารมณ์ไม่ดีเท่าที่ควร อยากให้ใจเย็นๆ แล้วถามใจตัวเองก่อนว่าต้องการอะไรกันแน่ มันมีความรักแอบซ่อนอยู่นะ และความรักครั้งนี้จะทำให้คุณเติบโตขึ้น คุณไม่ควรคิดไปเองล่วงหน้าแต่ควรจะไปตามสถานการณ์มากกว่า คุณมีจินตนาการที่ดีมาก แต่มันอาจไม่ตรงตามที่คิดนะ เรื่องการนินทาว่าร้ายเป็นเรื่องสนุก ใครๆ ก็ชอบ แต่ขอให้ทำอย่างพอดี 

.

ราศีพฤษภ 20 เม.ย. - 21 พ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :  

จิตใจ : กังวลเรื่องเงินทองมากๆ   

เลขนำโชค : 2, 3, 50, 51, 60

คำที่เหมาะสม : ทำอะไรเกินเลยบ้างก็ได้แต่ควรควบคุมตัวเองให้ได้ 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์

การเงิน : ขึ้นๆ ลงๆ 

คำเตือน :

คุณเตรียมตัวไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ ก็เลยยังไม่ได้เห็นสิ่งที่ควรจะเห็น แต่จริงๆ แล้ว คุณมีโอกาสได้พบเจอสิ่งดีๆ เยอะมากนะ ชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลาย เราอยากให้คุณได้สัมผัสทั้งเรื่องดีและไม่ดี และอยากให้คุณซาบซึ้งกับมัน ถ้าไม่ได้เจอเรื่องไม่ดี ก็จะไม่ซาบซึ้งกับเรื่องดีๆ ถ้าเจอสถานการณ์ไม่โอเคไม่อยากให้เครียด คิดซะว่าเป็นของขวัญ และเดี๋ยวมันก็จะผ่านไปแล้ว

ความรัก :

คุณควรจะต้องมีสติมีสมาธิกับความรักให้มากกว่านี้ ดูเหมือนตกอยู่ภายใต้อำนาจของคนรักจนอาจจะมากเกินไป เขาบอกให้ทำอะไรก็ทำหมดเลยเนี่ย ยังไงอยากให้นึกถึงตัวเองบ้าง อย่าเอาแต่ทำตามอีกฝ่าย ตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองบ้างนะ

  

การงาน :

จะมีการจัดการอะไรเล็กๆ น้อยๆ มันจำเป็นต่อคุณนะ และจะช่วยให้งานที่ทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จสักทีจบๆ ได้ คุณปิดจ๊อบนี้มานานแต่ปิดไม่ลง ตอนนี้แหละได้โอกาสแล้ว ควรเริ่มต้นใหม่ได้แล้ว ลองคิดถึงงานเก่าก่อนจะเริ่มงานใหม่ ต้องเคลียร์อะไรเก่าๆ ให้หมดก่อน 

การเรียน :

ต้องขยันให้มากกว่านี้ถ้าอยากได้ผลตามต้องการ ถ้าเรียนด้านธนาคาร ตกแต่งภายใน หรืองานที่ต้องอาศัยการวิจัยจะได้ผลดีกว่าที่คิด ถ้าต้องสอบ ก็จะทำผลงานได้ดี น่าพอใจทีเดียว จะได้รับการสนับสนุนจากครูอาจารย์และจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย 

สุขภาพ :

ถือว่าแอคทีฟ มีพลังดีทีเดียว ถ้าเจ็บป่วยอยู่ ตอนนี้แหละจะหาย ทุกอย่างดูเข้าที่เข้าทางทีเดียว ให้ระวังแค่ความเครียดและความกังวล 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ จะเจอสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ มีเสียงซุบซิบลับหลังเต็มไปหมด และทุกอย่างก็ดูไร้ความหมาย คุณควรใส่ใจความต้องการลึกๆ ของตัวเองและหาเวลาปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม รวมถึงประนีประนอมบ้าง เพราะเรารู้สึกว่าคุณเครียดเกินไป การพยายามจัดการทุกๆ อย่างด้วยตัวเอง จะยิ่งส่งผลให้กดดันมาก ควรปรับมุมมองและรับฟังความเห็นของคนอื่น ปลายอาทิตย์จะได้ฉลองได้สนุกสนานกับเพื่อนๆ 

  

  

.

ราศีเมถุน 22 พ.ค. - 21 มิ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : คิดอะไรเยอะแยะ   

เลขนำโชค : 2, 8, 13, 22, 33

คำที่เหมาะสม : อย่ารีบด่วนสรุป ควรใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด และต้องขยันมากๆ 

ราศีเพื่อนพ้อง : เมษและกรกฎ 

การเงิน : ใช้ได้

คำเตือน :

สถานการณ์ตอนนี้ คุณไม่ค่อยเข้าใจภาพรวมเท่าไหร่ รู้สึกไม่เซลฟ์ ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ คือรู้สึกเหมือนว่าต้องมีการปะทะแน่ๆ ชาวเมถุนอย่างคุณอ่อนไหวต่อคำวิจารณ์มาก ถ้าหากโดนว่าอะไร คุณจะหงุดหงิดและต้องปรับแก้ เพราะคุณคิดว่าคุณทำได้ดีอยู่แล้ว ไม่อยากให้ใครมาว่า คำแนะนำคุณต้องหัดฟังความเห็นคนอื่นบ้าง อย่าเอาแต่ตัวเองอย่างเดียว

  

ความรัก :

ความรักนั้นเป็นเรื่องท้าทายมาก และคุณเองไม่ได้สนใจมันเลยตอนนี้ เหมือนมองว่าไม่มีดีกว่า ไม่มีปัญหามากกว่า แต่เราอยากให้ลองฟังเสียงหัวใจและฟังความเห็นอื่นๆ อย่าถึงกับปิดตัวปิดใจไม่เอาความรักเลย เปิดใจบ้างแต่ก็ต้องเลือก ประมาณนี้ดีไหม

การงาน :

ต้องเผชิญหน้ากับสองทางเลือกที่ต้องเลือก และคุณก็เหนื่อยมากๆ อาจจะต้องทำงานซ้ำซ้อน ทำไปแล้วทำอีก เลยรู้สึกเซ็งๆ แต่เจ้านายชอบคุณนะ คุณอาจได้รับเลือกให้เดินทางด้วยหน้าที่การงานด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ  

การเรียน :

คุณไม่ค่อยสนใจการเรียนเท่าไหร่ เลยขาดเป้าหมายไป อยากให้คุณตั้งสติและพยายามโฟกัสหน่อยก็ดี คือผลสอบไม่ได้เลวร้าย เพียงแต่คุณเองไม่มีเป้าหมายชัดเจน มันเลยทำให้ทุกอย่างดูไม่เข้าที่เข้าทาง ถ้าอยากเรียนต่อ ถือว่าสถานการณ์โอเคนะ 

สุขภาพ :

เป็นห่วงเรื่องอาหารการกิน ถ้ากินอาหารนอกบ้านต้องระวังมากๆๆ และต้องระวังพวกปัญหาโรคผิวหนัง อาจประสบอุบัติเหตุเกี่ยวกับพวกไฟช็อตต่างๆ พยายามหลีกเลี่ยงอุปกรณ์พวกนี้ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณได้รับการสนับสนุนจากคนรอบตัว และมันทำให้คุณแอคทีฟมากขึ้นเยอะเลย เพื่อนๆ เต็มไปด้วยไอเดียต่างๆ จะมอบให้ คุณแค่นำมันมาแล้วเอาไปประยุกต์ แม้มันจะดูเหมือนเป็นปไม่ได้ ก็อยากให้คุณเริ่มลงมือก่อน ไม่ใช่ว่าคิดว่าไม่ได้ๆ แล้วก็ไม่ทำอะไรเลย ควรคิดอะไรให้เร็วและแยกแยะสิ่งที่ต้องการจริงๆ ออกมา แล้วกำหนดเป้าหมายให้แน่ชัด อย่ารับปากกับใครถ้าไม่แน่ใจ เอาให้ชัดเจนก่อนแล้วค่อยพูด เพราะถ้าคุณกลับไปกลับมา เดี๋ยวจะกลายเป็นทำให้เขาเข้าใจผิดได้ 

.

ราศีกรกฎ 22 มิ.ย. - 22 ก.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :  

จิตใจ : พร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  

เลขนำโชค : 0, 2, 12, 20, 22

คำที่เหมาะสม : ดีขึ้นเรื่อยๆ 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์ เมษ และกรกฎด้วยกันเอง  

การเงิน : ใช้ได้

คำเตือน :

คุณได้ทำอะไรหลายอย่างและมองเห็นอะไรหลากหลายมุมมมากๆ แต่เชื่อเราไหมว่าความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ฟังแล้วอาจจะรำคาญเราหน่อยๆ แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรอยากให้มีความเชื่อไว้เพียงหนึ่งและมีเป้าหมายที่ชัดเจน แค่นี้แหละ ไม่ว่าจะเจออะไรก็จะไม่ลำบากแน่นอน

  

ความรัก :

อยากให้ความรักพัฒนาเพราะสถานการณ์ที่พบนี่เป็นปัญหา รู้สึกเครียด คุณเคยมีความรักมาหลายหนมันพังแบบเดิมๆ ทุกทีเลย และคุณก็รู้สึกเครียดและไม่อยากเริ่มต้นแล้ว ไม่หรอกน่าคุณยังไม่รู้ว่าครั้งนี้จะเป็นอย่างไร เหมือนเดินมาถึงจุดเปลี่ยนบางอย่าง และคุณต้องทำบางอย่างเพื่อให้ทุกอย่างก้างไปข้างหน้า พยายามเข้าและมองอะไรใหม่ๆ อย่ามองแต่มุมเดิมๆ 

การงาน :

ได้เวลาที่คุณต้องตัดสินใจหรือเลือกอะไรบางอย่าง จากนั้นทุกอย่างก็จะปรับตัวเข้าที่เข้าทาง แต่ก่อนอื่นคุณต้องเลือกและต้องฝึกเรื่องการจัดการให้ได้ ควรพิจารณาอย่างรอบคอบและละเอียด สงสัยอะไรก็ให้ถามไปตรงๆ และทำให้ดีที่สุด 

  

การเรียน :

สถานการณ์เป็นบวก และคุณก็ตื่นเต้นเรื่องคะแนนสอบต่างๆ พยายามขยันและตั้งใจมากๆ ถ้าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ จะได้ผลดีทีเดียว 

  

สุขภาพ :

ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ควรหาเวลาไปเช็กระบบประสาทและพวกระบบย่อยอาหาร จะมีอาการปวดข้อปวดกระดูก จะกินอะไรต้องระวังมากๆ เพราะสุขภาพไม่ดี ท้องเสียง่าย 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่พลังบวกของคุณเอง ก่อนหน้าคุณรู้สึกเหมือนมีอะไรมารั้งๆ ทำให้ไปได้ไม่สุดสักที แต่ตอนนี้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว และคุณก็อารมณ์ดีมาก คนอื่นๆ ก็พร้อมตอบสนองในทุกๆ อย่าง ทำอะไรให้รวดเร็ว เพราะคนอื่นๆ จับตาคุณอยู่ รอให้คุณเป็นผู้นำ คุณควรใส่ใจเรื่องส่วนตัวด้วย เพราะมันสำคัญต่อชีวิต คุณยังมีอะไรให้ทำอีกมาก จะทำอะไรก็คิดว่ามันคือประสบการณ์ ควรมองหามุมมองใหม่ๆ ในชีวิต และพยายามซึมซับให้มากที่สุด รวมถึงจัดการทุกอย่างอย่างระมัดระวัง 

.

ราศีสิงห์ 23 ก.ค.- 22 ส.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : มีเป้าหมายใหม่ๆ เพียบ   

เลขนำโชค : 4, 11, 13, 14, 44

คำที่เหมาะสม : ค่อยๆ บรรจงจัดการงานของตัวเองไปทีละนิด  

ราศีเพื่อนพ้อง : เมษ ตุลย์และพฤษภ 

การเงิน : ดีบ้างแย่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ดี

คำเตือน :

การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งเราก็ตัดสินใจผิดๆ ถูกๆ ถมเถไป อาจเพราะความรู้สึกของเรามันไม่แน่นอน และเราก็เลยตัดสินใจไปก่อน โดยไม่ได้วิเคราะห์ให้ดี คุณกำลังต้องตัดสินใจครั้งสำคัญมากๆ ถ้าหากยังสงสัยหรือไม่แน่ใจ เราอยากให้ถอยออกมาสักนิด แล้วคิดให้แน่ใจก่อน ถ้าแน่ใจแล้วเมื่อไหร่ก็ตัดสินใจเลย แล้วห้ามเสียใจภายหลังนะ

ความรัก :

อยากให้คุณผ่อนคลายมากกว่านี้ มันจะดีกับความสัมพันธ์มากกว่า คุณเครียดเกินไป แทนที่จะเอาแต่ทำตัวเหมือนสิงโต เย่อหยิ่งไปเรื่อย ลองหัดทำตัวเป็นแมวเหมียวอ้อนๆ คนรักดูบ้างไหม มันทำให้ความรักดีขึ้นได้นะ นี่พูดจริงๆ ไม่ใช่ว่าต้องหยิ่งตลอดเวลา ลองลงให้คนรักบ้าง อ่อนลงบ้าง ลดความมั่นใจบ้าง แล้วอะไรๆ จะดีขึ้นแบบไม่น่าเชื่อเลย

การงาน :

จะถูกคนมากดดัน ทำให้คุณอึดอัดมาก ลองถอยออกมาก่อนแล้วลองคิดให้ดีว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือหนทางไหน ลองทำอะไรใหม่ ประเมินใหม่ พูดคุยใหม่ ต่อรองใหม่ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หัดประนีประนอม แล้วทุกอย่างจะดีเอง 

การเรียน :

ถือว่าดีนะ มีสมาธิดีมาก พร้อมเรียนรู้หัวข้อใหม่ๆ ต่างๆ นานา และเพื่อนๆ ก็จะช่วยสนับสนุนเรื่องการเรียนด้วย ถ้าเรียนด้านบัญชีธนาคารหรือกฎหมาย ผลจะออกมาดี 

สุขภาพ :

จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องหูตาคอจมูก และปวดบ่าบ้าง ควรหาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อน อย่าใช้ร่างกายหนักจนเกินไป 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ความท้าทายต่างๆ ที่จะกระตุ้นจิตวิญญาณของคุณ คุณพร้อมแล้วที่จะเอาชนะ ก้าวข้ามทุกอุปสรรคที่ขวางทาง คุณอยากทำกิจกรรมพิเศษๆ กับครอบครัว แต่ก็เจออะไรขวางเต็มไปหมด พยายามอย่าไปสนใจคนที่หาเรื่องแบบไร้เหตุผล ถ้าเปิดใจคุณจะได้เรียนรู้อะไรมากมาย ยิ่งบ้าความสมบูรณ์แบบและเก็บตกข้อบกพร่องได้ดีเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งทำได้ดีมากขึ้นเท่านั้น การไว้ใจคนอื่นอาจทำให้ลำบากได้ แต่เมื่อทำได้ มันจะทำให้คุณได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง อย่ากังวลไปเลย เราเชื่อว่าหลังจบงานนี้ คุณจะได้มุมมองใหม่ๆ มากมาย 

  

.

ราศีกันย์ 23 ส.ค. - 22 ก.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :       

จิตใจ : ตอนแรกสับสนแล้วก็โฟกัส      

เลขนำโชค : 4, 11, 15, 21, 24

คำที่เหมาะสม : ตัดสินใจได้สำเร็จแล้ว 

ราศีเพื่อนพ้อง : กรกฎ และมีน

การเงิน : กำลังจะดีขึ้น

คำเตือน :

คุณรู้สึกว่าสับสน เหมือนชีวิตแยกเป็นสองทางต้องเลือกหรือตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี และสุดท้าย คุณพบว่าทำไม่ได้ทั้งสองทาง เลยจะสับสนหน่อยๆ เราอยากจะบอกว่าจริงๆ คุณชนะนะ ไม่ว่าจะเลือกทางไหนคุณวินแน่นอน แต่คุณไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัวจะโดดเดี่ยว เราก็เข้าใจอีกนั่นแหละ คุณไม่อยากจะยิ่งใหญ่แต่ไม่มีเพื่อนสักคน ยังไงคุณอาจต้องเรียนรู้ที่จะประนีประนอมและยอมคนอื่นบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่คนเดียวและจะไม่กดดันเกินไป 

  

  

ความรัก :

ค่อนข้างเครียดและขึ้นๆ ลงๆ คุณรู้สึกว่าชีวิตรักมันเครียดจัง กดดันจังเลย แต่คุณก็ไม่ใช่คนยอมแพ้ง่ายๆ ยกเว้นแต่มีเหตุผลดีๆ ทำให้คุณจำใจต้องยอม คุณรู้นี่ว่าท้องฟ้าก่อนเกิดพายุมันเป็นยังไง คุณก็ต้องปกป้องตัวเองบ้างนะ ถ้าหากสัญญาณจากคนรักมันดูไม่ดี ก็ต้องถอย ไม่ใช่เอาแต่เดินหน้าอย่างเดียว ความกดดันน่ะสัมผัสกันง่าย คุณแค่สังเกตดีๆ เท่านั้นแหละ

  

  

การงาน :

พยายามโฟกัสให้ดีที่สุด เพราะจะเจออุปสรรคหลายๆ อย่าง แต่มันก็น่าตื่นเต้นดีนะ คุณจะได้เริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ซึ่งควรนำเอาประสบการณ์เก่าๆ มาใช้ร่วมด้วย 

  

การเรียน :

ระวังเรื่องเพื่อนๆ เพราะอาจจะชักจูงไปในทางที่ผิด ถ้าเรียนวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยี ทุกอย่างจะออกมาดี คุณเองเป็นคนขยันและอดทน มีโอกาสได้ทุนด้วยนะ 

สุขภาพ :

ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ รู้สึกหมดแรง ปวดแขน ปวดมือ เจ็บตา ปวดบ่า เป็นพวกโรคอากาศเปลี่ยนแปลงน่ะแหละ ควรหาเวลาพักผ่อนนอนหลับ ดื่มน้ำเยอะๆ 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การวางแผนเพื่อเอาชนะ คุณมีไอเดียมากมาย แต่อยากให้ระวัง อย่าให้มันเยอะเกินไป น้อยๆ อาจจะดีกว่าก็ได้ อาจจะต้องถกเถียงกันเรื่องความคิดเห็น คุณเป็นคนขยันอดทนและมันจะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น คุณกังวลเรื่องเงินทองมากพอสมควร จะได้เจอคนใหม่ๆ น่าสนใจ อยากให้คุณโฟกัสเรื่องสำคัญกับชีวิตแล้วจะประสบความสำเร็จได้ ควรประเมินข้อจำกัดของตัวเองและกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ ถ้าหากคุณรู้สึกมีส่วนร่วมกับงานคุณก็จะทำได้ดีมากๆ ความเครียดจะกระทบต่อสุขภาพได้ ควรวางแผนผ่อนคลายและกินอาหารที่ดีต่อร่างกาย 

  

.

ราศีตุลย์ 23 ก.ย. - 22 ต.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : ร่าเริงดีแต่คิดมากเกินไปด้วย   

เลขนำโชค : 0, 6, 11, 17, 23

คำที่เหมาะสม : สร้างฐานที่มั่นคง

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์และกรกฎ      

การเงิน : พอใช้ถึงดีมาก

คำเตือน :

ไม่ว่าจะคุยอะไรส่วนใหญ่มันมักมีความเสี่ยง เพราะมันอาจนำมาซึ่งการปะทะ ทะเลาะ มีปัญหา หรือทำให้อีกฝ่ายเข้าใจผิด การสร้างความสัมพันธ์เป็นเรื่องเหนื่อยและคุณก็ไม่ชอบมันเท่าไหร่ แต่ยังไงมนุษย์ก็เป็นสัตว์สังคม จะไม่พูดไม่คุยกับใครเลยคงไม่ได้ เราก็คงต้องกังวลเรื่องนี้ให้น้อยลงหน่อย และพยายามทำใจสบายๆ อย่าเครียดเกินไปนะ

ความรัก :

ช่วงนี้มีคนมายุ่มย่ามเรื่องความรักมากเกินไป ทำให้ปวดหัวและรู้สึกว่ารำคาญ คุณอยากจะอยู่คนเดียวเงียบๆ ไม่อยากให้ใครเข้ามายุ่ง แต่มันคงยาก ยังไงพยายามอย่าตื่นเต้นหรือเครียดเกินไป คิดบวกเข้าไว้และมีความสุขมากๆ นะ ใครจะว่าอะไรไม่สำคัญเท่าคุณสองคนหรอกน่ะ 

  

การงาน :

ถือเป็นช่วงเวลาที่มั่นคงมากและจะได้ข่าวดีหลายๆ อย่าง เจ้านายพร้อมสนับสนุนช่วยเหลือ ควรวางแผนที่จะทำอะไรใหม่ๆ ในช่วงนี้ เพราะพลังเยอะมาก 

  

การเรียน :

ต้องขยันมากๆ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ อย่าขี้เกียจเด็ดขาด ทุกคนพร้อมสนับสนุนคุณน่ะแหละ เพียงแต่คุณเองก็ต้องกระตือรือร้นด้วย จะปล่อยให้คนอื่นๆ ทำแล้วตัวเองไม่ทำอะไรเลยคงไม่ได้ 

  

  

สุขภาพ :

อยู่ในระดับกลางๆ สดชื่นแจ่มใสดี อาจจะมีเหนื่อยบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แนะนำให้ไปเล่นโยคะหรือนั่งสมาธิเพิ่มพลังให้ตัวเอง 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การมองผ่านอะไรที่ไม่ควรมองและทำความเข้าใจคนอื่นๆ เลือกโปรเจ็คท์อย่างระมัดระวัง และเวลาตอบรับใครก็ต้องคิดให้ดีๆ คิดให้ชัดเจนและกระจ่าง ประเมินทางเลือกของคุณ รู้จักจังหวะ รู้จักรอคอย อย่ารีบร้อนกับการตัดสินใจสำคัญๆ คุณมีเวลาเหลือเฟืออยู่แล้ว ใช้เวลาตัดสินใจได้ตามสบายไม่ต้องห่วงอะไร การได้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าสังคมก็จะทำให้ได้พบความรักและได้เจอคนน่าสนใจ แนะนำให้ลองพิจารณาปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ในตอนนี้ คนในครอบครัวจะกดดันทำให้คุณเครียดหนัก 

    

.

ราศีพิจิก 23 ต.ค. - 22 พ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :  

จิตใจ : อ่อนไหว    

เลขนำโชค : 1, 7, 9, 11, 14, 22

คำที่เหมาะสม : ใส่ใจเรื่องข้อมูล 

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ   

การเงิน : ดีกว่าที่คิดนะ

คำเตือน :

หลายๆ คนในชีวิตมั่นใจในตัวคุณ ทำให้คุณรู้สึกเขินๆ แต่ก็ภูมิใจเบาๆ แต่ขณะเดียวกันก็กดดันแบบสุดๆ เพราะกลัวจะทำให้อีกฝ่ายผิดหวัง เหมือนมีอะไรหนักๆ บนบ่า ต้องแบกเอาความรู้สึกของคนอื่นไปด้วยตลอดเวลา ช่วงนี้ เหนื่อยหน่อย เพราะคุณกลัวจะทำให้คนอื่นๆ เขาไม่พอใจ อยากให้คุณเข้มแข็ง และหัดดูแลตัวเองบ้าง อย่าสนใจแต่ความคิดคนอื่น

  

ความรัก :

จินตนาการเป็นเรื่องที่ดี แต่มากไปมันก็น่ารำคาญ และอาจทำให้คุณไม่ได้ไปถึงไหนสักที คุณอาจจะต้องจริงจังบ้างสักนิดเพื่อให้ชีวิตไปถึงเป้าหมายได้ อย่าเอาแต่ฝัน ความรักมันต้องมีความจริงจังเข้าไปผสมผสานด้วยมันถึงจะเวิร์ก ยังไงก็พยายามทำให้ทุกอย่างสมดุล ไม่ใช่เอาแต่ฝันหรือเอาแต่เครียด เอาที่พอดีๆ 

การงาน :

เพื่อนร่วมงานอิจฉาจนรู้สึกเหนื่อยใจ ไม่อยากจะทำงานเลย รบกับคนนี่เหนื่อยจริงๆ ทุกอย่างดูไร้เหตุผลไปหมด อาจจะต้องต่อรองและประนีประนอมหน่อย พยายามเข้านะ 

การเรียน :

รู้สึกว่าที่เหนื่อยๆ มาได้ผลตอบแทนแล้ว คุ้มค่าแล้ว ถ้าเรียนเกี่ยวกับหมอ วิศวะ หรือด้านไอทีต่างๆ ผลจะออกมาดีทีเดียว จะประสบความสำเร็จและทุกคนในครอบครัวก็ภูมิใจในตัวคุณ 

สุขภาพ :

ถ้าเป็นพวกหอบหรือโรคหัวใจ อาจจะต้องดูแลตัวเองดีๆ หน่อย มีโอกาสผ่าตัดด้วย อากาศไม่ค่อยดีเลยส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ถ้าขับรถระวังอุบัติเหตุนะ ดื่มน้ำเยอะๆ ด้วย เพื่อให้ร่างกายสมดุล

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ความมีน้ำใจของคุณและคนอื่นๆ คุณชอบปล่อยชีวิตเป็นอิสระ ไม่ชอบบังคับใคร แต่ชีวิตคุณก็ดูจะได้สิ่งดีๆ เยอะอยู่นะ จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ต่างๆ นานา ไม่มีข้อจำกัด ทุกอย่างดูเต็มที่มากๆ ไม่ว่าจะทำอะไร เป้าหมายแบบไหน คุณทำได้ดีมาก เราไม่ห่วงอะไรคุณเลย ทุกคนต่างอยากทำงานร่วมกับคุณ อยากสนุกด้วยกัน เพราะคุณเป็นคนที่น่าสนใจไงล่ะ 

.

ราศีธนู 22 พ.ย. - 21 ธ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : อุปสรรคเยอะ หงุดหงิดง่าย 

เลขนำโชค : 4, 12, 15, 18, 42

คำที่เหมาะสม : ก้าวไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์    

การเงิน :  ศักยภาพดี

คำเตือน :

คุณสับสนกับเรื่องบางเรื่องมาสักระยะแล้ว และรู้สึกว่าเบื่อที่เรื่องนี้มันเกิดขึ้นซ้ำๆ ซากๆ จนอาจจะกกลายเป็นดราม่าได้แล้วเนี่ย คุณอยากจะปรับทุกอย่าง อยากให้บรรยากาศมันดีขึ้นกว่านี้ ซึ่งช่วงนี้ มีโอกาสและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ลองทำทุกอย่างให้ดีขึ้น และจบวงจรแบบเดิมๆ ซะ 

  

ความรัก :

ควรฝึกฝนเรื่องการแสดงออกทางความคิด ให้มันสอดคล้องกับการกระทำ มันจะทำให้ความรักไปต่อได้และมีสุขภาพดี ถ้าคุณเอาแต่สงสัยไม่แน่ใจสิ่งที่ตัวเองทำ อันนี้ส่อแววไม่โอเคแล้ว เรารู้สึกว่าคุณมั่นใจในตัวเองมากจนเกินไป เลยอาจจะส่งผลกระทบต่อความรัก อยากให้คุณใจเย็นๆ ทำใจให้นิ่งๆ และพยายามสร้างความสมดุลกับชีวิตรัก เมื่อใดที่เราสงบ ชีวิตรักจะดีเอง

การงาน :

ระวังข้อผิดพลาดใหญ่ๆ ที่หลีกเลี่ยงได้ยาก คุณต้องจัดการทุกอย่างให้รวดเร็ว และต้องเคารพเรื่องของเวลาด้วย การทำงานไม่ทัน ส่งงานไม่ตรงเวลาจะทำให้มีแต่ปัญหา 

  

การเรียน :

ทุกอย่างดูเป็นบวกนะ คุณก็ร่าเริงและมีความสุขดี ผลสอบออกมาก็ดีกว่าที่คิด อยากเรียนอะไรสาขาไหนควรหาข้อมูลให้ละเอียดๆ 

สุขภาพ :

ไม่น่าเป็นห่วง อาจมีจังหวะเศร้าๆ เหนื่อยๆ บ้าง แต่โดยรวมร่างกายไม่ได้เลวร้ายอะไร มันอยู่ที่ใจคุณอย่างเดียว พยายามยิ้มและมองบวก 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การพยายามดูแลตัวเองให้ดีๆ มันยากที่จะโฟกัสเพราะคุณกังวลเรื่องรายละเอียดหลายๆ อย่าง พยายามอย่าเพิ่งไปวุ่นวายตามอะไรที่ไม่ควรวุ่น เหตุผลที่ทุกคนพอใจในตัวคุณเพราะคุณโฟกัสและวางแผนได้ดี คุณอยากจะบ่นแต่ก็ไม่อยากพูดเพราะกลัวว่าพูดแล้วจะดูแรง การสร้างความสัมพันธ์เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงพอสมควร คุณจึงอยากทำอะไรๆ ด้วยตัวเองคนเดียว ไม่อยากทำงานร่วมกับใคร พยายามมีอารมณ์ขันหน่อยนะช่วงนี้ 

.

ราศีมังกร 22 ธ.ค. - 19 ม.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : หงุดหงิดง่ายมาก พยายามควบคุมตัวเองดีๆ  

เลขนำโชค : 3, 11, 15, 23, 35

คำที่เหมาะสม : ทำทุกอย่างให้ดูง่าย 

ราศีเพื่อนพ้อง : กรกฎ 

การเงิน : ดีมาก

คำเตือน :

เวลาหิวร่างกายบอกอะไรบ้าง ต้องมานั่งคำนวณพลังงานไหม ต้องคิดไหมว่าตอนนี้ขาดสารอาหารเท่าไหร่จะเติมเข้าไปเท่าไหร่ เราว่าเรื่องแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องคิดละเอียด อยากกินอะไรก็กินเข้าไปเถอะ สถานการณ์ตอนนี้คุณลำบากใจ เพราะอยากแสดงความรู้สึกที่จริงใจ แต่คนรอบข้างเอาแต่ขอเหตุผล เอาแต่ขอให้ประเมินนู่นนี่ เลยเหนื่อยที่จะต้องสื่อสาร จงเชื่อมั่นและไว้ใจในตัวเองนะ

  

ความรัก :

เวลาเจอกับเรื่องยากๆ ไม่ว่างานหรือชีวิต มันส่งผลต่ออารมณ์อย่างแน่นอน ระยะนี้คุณเครียดเพราะรับผิดชอบอะไรเยอะเกินไป มันเลยกลายเป็นกดดัน และอึดอัดมาก ความเครียดมันอยู่ภายในใจ มันไม่แสดงออกมา แต่มันก็อยู่ที่นั่น คนรักของคุณสัมผัสได้ แต่เขาก็ยังรีรอให้คุณพูดออกมาก่อน ควรหาเวลาผ่อนคลายให้เวลาคนรัก และอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป 

การงาน :

เคลียร์งานเก่าให้หมดก่อน แล้วค่อยเริ่มงานใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง อาจมีเรื่องไม่เห็นด้วย ขัดแย้งกันเล็กๆ น้อยๆ แต่สุดท้ายแล้ว คุณจะทำได้ดี 

  

  

การเรียน :

จะเจอช่วงเวลายากลำบาก อยากหาเวลาพักบ้างเลย ถ้าเรียนด้านบัญชี ธนาคาร เทคโนโลยี จะขยันและกระตือรือร้นมาก โอกาสประสบความสำเร็จมีสูง อาจได้ทุนด้วย ถ้าจะกู้เงินเรียนก็จะผ่านฉลุย 

สุขภาพ :

ระวังพวกโรคเกี่ยวกับดวงตา ขา แขน มือ บ่า หู หรือระบบประสาททั้งหลาย แต่ไม่ได้ป่วยหนักนะ แค่เล็กๆน้อยๆ พอให้รำคาญใจ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ตัวคุณเองที่คาดหวังในตัวคนอื่นๆ อย่างสูงเลยอาจจะผิดหวังได้ง่าย คุณรู้สึกโกรธแค้น ไม่พอใจ อยากให้ใจเย็นๆ และอดทนให้มากๆ พยายามมองสถานการณ์จากหลายๆ มุมหน่อย การสื่อสารจะช่วยให้ใจเย็นลงได้ ลองพูดคุยกันดู และใส่ใจแค่เรื่องของตัวเองก็พอ เรื่องคนอื่นไม่ต้องไปสนใจ ปล่อยผ่านไปก่อน อะไรที่เปลี่ยนไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ปล่อยมันไป กระตือรือร้นเข้าไว้ ทำตัวเป็นมืออาชีพนะ  

  

.

ราศีกุมภ์ 20 ม.ค. - 18 ก.พ.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : ตื่นเต้นง่าย    

เลขนำโชค : 10, 12, 22, 23, 44.

คำที่เหมาะสม : จงให้เท่าที่ควรให้ 

ราศีเพื่อนพ้อง : เมษ 

การเงิน : รอ

คำเตือน :

คุณอาจจะต้องอดทนมากๆ หน่อย คุณรู้สึกว่าใกล้ชิดสนิทสนมกับใครบางคน แต่ว่าสถานการณ์มันซับซ้อนและคุณไม่ค่อยเข้าใจสถานะของเขาเท่าไหร่ สุดท้ายมันเลยเหมือนไม่เข้าใจกันแบบจริงๆ จังๆ แนะนำว่า... ให้ใจเย็นๆ คุณเองมีทักษะของการเข้าถึงผู้คน แต่อาจจะต้องรอเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้มันอาจยังไม่ถึงเวลาก็ได้นะ 

ความรัก :

ทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความรัก อยากให้ทำใจสบายๆ ร่าเริงและทำตัวเรื่อยๆ ความรักจะได้ไปเรื่อยๆ สุขสงบ อย่ากังวลมากเกินไป เพราะความกังวลจะนำมาซึ่งความเครียด คุณเองขัดแย้งกับตัวเองลึกๆ เรื่องคนรัก เพราะคุณคาดหวังมากเกินไป และอยากเปลี่ยนแปลงอีกฝ่าย ยิ่งคิดแบบนี้ สุดท้ายจะยิ่งมีปัญหากัน

การงาน :

รู้สึกว่าอยากจะแบ่งงานออกไปให้คนอื่นๆ ลองทำ อยากกระจายงานบ้าง ชีวิตดูเต็มไปด้วยความคาดหวังต่างๆ นานา คุณเองเป็นคนสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว ก็เลยทำให้ทำงานได้ยากพอสมควร จะได้รับข่าวด่าตื่นเต้น เป็นเรื่องที่รอคอยมานาน เมื่อได้แล้วอยากให้ลงมือทันที และรับมือให้ถูกทาง 

การเรียน :

ไม่ว่าอยากเรียนอะไรก็จะได้ตามต้องการ ควรวางแผนการอย่างระมัดระวัง ถ้าอยากเรียนต่อ โอกาสเข้ามามากมาย ลองเลือกดูแล้วกันชอบแบบไหน จะได้เรียนต่อต่างประเทศก็ได้นะ 

  

สุขภาพ :

ระวังพวกโรคภัยเล็กๆน้อยๆ อย่างไอจามเป็นไข้ตัวร้อน ถ้ามีคนสูงอายุหรือเด็กในครอบครัวต้องดูแลพวกเขาดีๆ มีโอกาสป่วยเยอะ ตัวคุณควรกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายบ้าง ดูแลตัวเองดีๆ นะ จะได้ไปดูแลคนอื่นต่อ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การทำงานเป็นทีมและการแบ่งงานให้ทุกคนเท่าๆ กัน ถ้ากดดันคนอื่น เดี๋ยวงานจะไปไหนไม่รอด พยายามพูดคุยกันเสมอ ให้คนอื่นๆ เขามองเห็นมุมมองของคุณ และคุณก็ควรรับฟังคนอื่นๆ อย่างตั้งใจ สร้างบรรยากาศของความไว้วางใจ จะเจอคนน่ารำคาญ แต่ก็ต้องรับมือกับพวกเขาและผ่านไปให้ได้ ปลายอาทิตย์ คุณอาจจะได้พบความรักแบบไม่ตั้งตัว 

  

.

ราศีมีน 19 ก.พ. - 20 มี.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :  

จิตใจ : ไม่โอเคเท่าไหร่  

เลขนำโชค : 0, 1, 8, 12, 34

คำที่เหมาะสม : แก้ไขและก้าวต่อไป  

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุนและกรกฎ  

การเงิน : ร่อยหรอ 

คำเตือน :

โลกของเราหมุนไปเรื่อยๆ แต่เราไม่ได้รู้สึกเวียนหัวและจริงๆ ก็ไม่ได้สังเกตเลยด้วยซ้ำ เราก็เลยคิดว่าเราควบคุมทุกอย่างไว้ได้ แต่จริงๆ แล้ว เราเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆ เท่านั้น มีหลายอย่างที่คุณตั้งคำถามและสงสัย ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าควรจะตอบตัวเองอย่างไร เหมือนชีวิตมันนิ่งๆ แต่ไม่หรอก มันกำลังค่อยๆ หมุน เหมือนกับโลกน่ะแหละ ใจเย็นๆ เปลี่ยนช้า แต่เปลี่ยนชัวร์ และทุกอย่างจะดีขึ้น 

ความรัก :

หนึ่งในสิ่งที่น่าเศร้าที่สุดคือ เวลาจบวัน หลายครั้งคนเรามักรู้สึกว่า วันนี้ไม่มีความสุขเลย ต้องทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เรามักไม่พอใจกับสิ่งที่ได้พบเจอและเชื่อว่าจะมีอะไรที่ดีกว่า มีอะไรที่เป็นความสุขมากกว่า ซึ่งจริงๆ แล้ว การมัวแต่แสวงหาอะไรที่เราไม่รู้หรือไม่เคยเจอมาก่อน อาจจะทำให้ความรักกลายเป็นเรื่องเหนื่อยและยากและเครียด อยากให้พอใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ต้องไปคิดอยากได้อะไรมากกว่านี้แล้ว

   

การงาน :

จะมีการต่อรองครั้งสำคัญและต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ นานา เรื่องเวลาน่าห่วงมากที่สุด จะมีวันร้ายๆ ที่ทำให้เหนื่อยและอ่อนใจมากๆ เจ้านายผลักภาระมาให้ คุณต้องรับผิดชอบแทนทุกคน 

การเรียน :

จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ถ้าเรียนด้านบัญชีหรืออะไรที่เกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ คุณจะสนใจมากๆ มีโอกาสได้ทุนไปเรียนต่อด้วยนะ เพื่อนๆ อาจจะชักจูงไปเม้ามอยจนไม่มีเวลาอ่านหนังสือ อยากให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน จะได้จัดการได้ลงตัว 

  

สุขภาพ :

แข็งแรงดี ตัวคุณเองก็มั่นใจในตัวเองมาก ไม่ได้เครียดอะไร อาจมีปัญหาจุกจิกเรื่องท้องหรือหน้าอก แต่ก็จะหายนะ ไม่ได้ป่วยนาน 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การทำตัวเป็นอิสระจากสิ่งที่ดึงให้คุณรู้สึกตกต่ำ อย่าถามเลยว่าหมายถึงอะไร เพราะคุณเข้าใจเรารู้ ปล่อยให้ทุกอย่างผ่านๆ ไป แล้วก็ทำตัวสบายๆ บ้าง อย่าเครียดทุกอย่างเพราะไม่อย่างนั้น สุดท้ายคนที่พังเต็มๆ คือคุณ คุณอยากช่วยคนอื่นแต่ตอนนี้เหมือนเอาตัวเองยังจะไม่รอด ดังนั้นต้องดูแลตัวเองก่อน คนอื่นๆ ไว้ทีหลัง ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองให้ได้ แล้วทุกอย่างก็จะตามมาเอง 

.
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด