Spoil
  • ยิ่งใช้ขวดน้ำพลาสติกซ้ำๆ ยิ่งทำให้ขวดสึกกร่อน เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย
  • ดื่มน้ำกรอกปาก ทำให้มีสารอาหารย้อนเข้าไปในขวด แบคทีเรียจะยิ่งเติบโต
  • ต่อให้ล้างขวดด้วยน้ำร้อนก็ไม่ได้! เพราะจะยิ่งทำให้อันตรายมากขึ้น 55 เท่า!
    __________

          ในยุคโลกร้อนแบบนี้ ต้องแอบถามก่อนว่า บ้านไหนบ้างที่นิยมซื้อน้ำขวดพลาสติกใหญ่ๆ แล้วเก็บขวดไว้กรอกน้ำดื่มต่อบ้างคะ? (บ้านพี่กวางก็เป็นนะ) ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมเลยว่า แนวคิดในการนำพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำแบบนี้ ถือว่ามีสำนึกรักษ์โลกดีเยี่ยม แต่จริงๆ แล้ว ขวดพลาสติกเหล่านี้ ทางที่ดี ไม่ควรนำมาใช้ซ้ำนะ!
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          หลายคนอาจสงสัย ว่าทำไมใช้ซ้ำไม่ได้? ในเมื่อขวดใส่น้ำ ดูยังไงก็ไม่สกปรกอะไร แค่ล้างๆ แล้วใช้ใหม่ก็น่าจะโอเค แต่จากผลการวิจัยของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย, ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าเราไม่ควรใช้ขวดน้ำพลาสติกซ้ำ เพราะการรียูสซ้ำๆ อาจทำให้เกิดการสึกกร่อนของขวดพลาสติก    ซึ่งในร่องรอยสึกกร่อนเหล่านี้แหละ จะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อแบคทีเรีย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาลการี ประเทศแคนาดา ยังทดลองเพิ่มเติมโดยตรวจสอบขวดพลาสติกของเด็กประถมจำนวน 76 ขวด ที่มีการใช้ซ้ำหลายเดือน พบว่า 2 ใน 3 ของขวดน้ำทั้งหมด มีค่าแบคทีเรียสูงกว่ามาตรฐาน Cathy Ryan หนึ่งในนักวิจัยให้ความเห็นว่า ขวดพลาสติกที่ถูกใช้ซ้ำเหล่านี้มีปัจจัยเอื้อให้แบคทีเรียเติบโตมากมาย โดยเฉพาะสารอาหารที่ไหลย้อนกลับจากปากผู้ดื่ม ก็เป็นส่วนสำคัญให้แบคทีเรียเติบโต
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          อีกหนึ่งการวิจัย เพื่อค้นหาว่าภายในเวลาหนึ่งอาทิตย์ ขวดพลาสติกที่ถูกใช้ซ้ำๆ จะมีแบคทีเรียเพิ่มขึ้นได้แค่ไหน พบว่า แบคทีเรียมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากจนสามารถทำให้ผู้ดื่มน้ำเกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ คุณหมอ Richard Wallace จาก University of Texas Health Science Center at Houston ได้ให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า แบคทีเรียเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียอย่างรุนแรง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจคิดว่า ถ้าอย่างนั้นควรนำไปต้มในน้ำร้อนก่อนล้างหรือไม่ แต่จริงๆ แล้ว   “ห้ามล้างขวดพลาสติกด้วยน้ำร้อนเด็ดขาด!” เพราะน้ำร้อนจะเร่งสาร BPA ให้เติบโตอย่างรวดเร็วกว่าปกติถึง 55 เท่า ซึ่งสาร BPA นี้มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก  รวมถึงส่งผลต่อความผิดปกติทางพันธุกรรม ทางที่ดีที่สุดนั้น เราจึงควรใช้ขวดพลาสติกครั้งเดียวแล้วนำไปรีไซเคิลด้วยวิธีอื่นๆ แทน
 
          น้องๆ ชาว Dek-D รู้แล้วก็อย่าลืมระมัดระวังกันนะคะ หรือใครมีวิธีรีไซเคิลขวดพลาสติกแบบอื่นที่ไม่อันตรายบ้าง ก็ลองแนะนำมาได้เลย

 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

Abb 24 พ.ค. 62 23:22 น. 1

แล้วขวดใส่น้ำแบบทั่วไปใช้ซ้ำๆได้ใช่มั้ยคะ หมายถึงขวดใส่น้ำแบบที่มีฝาปิด หมุนอะไรแบบนี้น่ะค่ะ55

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
freeman 12 มิ.ย. 62 15:22 น. 4

ขวดพลาสติกที่ถูกใช้ซ้ำเหล่านี้มีปัจจัยเอื้อให้แบคทีเรียเติบโตมากมาย โดยเฉพาะสารอาหารที่ไหลย้อนกลับจากปากผู้ดื่ม

- ถ้าใส่น้ำเทใส่แก้วก็ไม่น่ามีปัญหาน่าจะนำมาใช้ได้อีก ไม่ควรใช้ขวดที่ยกดื่มจากปากซ้ำอีก และขวดไม่ควรได้รับความร้อน อาจทำให้พลาสที่ใช้ผลิตหลุดออกมาปนกับน้ำดื่มได้เสี่ยงเป็นมะเร็ง วิเคราะห์ข้อมูลจากเนื้อข่าวนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด