ซีรีส์จบ แต่คนไม่จบ! 4 สาเหตุที่ทำให้เราเศร้าเมื่อซีรีส์ที่ชอบจบ



 
          Spoil
  • ยิ่งผูกพันกับเนื้อเรื่องหรือตัวละครยิ่งทำให้เราเศร้า!
  • ซีรีส์สามารถพาเราหลบหนีจากความเป็นจริงได้ชั่วคราว
  • เมื่อซีรีส์ที่ชอบจบเราจะไม่สามารถพูดถึงเรื่องราวของซีรีส์ได้บ่อยเท่าตอนที่ซีรีส์กำลังฉายอยู่
          _____________

 
          น้องๆ ชาว Dek-D มีซีรีส์เรื่องโปรดในดวงใจกันใช่มั้ยคะ ซีรีส์แต่ละเรื่องก็จะมีความยาวไม่ต่ำกว่า 20 ตอน! แถมบางเรื่องยังมีภาคต่ออีกด้วยนะ เพราะความยาวของซีรีส์นี่แหละที่ทำให้หลายๆ คนติดงอมแงมจนหยุดดูไม่ได้ พอรู้ตัวอีกทีซีรีส์ก็จบซะแล้ว แต่ถึงซีรีส์จะจบแต่ความรู้สึกของบางคนไม่จบตามไปด้วย เพราะมีหลายๆ คนรู้สึกเศร้าเมื่อซีรีส์ที่ชอบได้ลาจอไป  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเสียใจเมื่อซีรีส์ที่เราติดตามดูมาหลายเดือน หลายปีนั้นหายไป แต่อะไรคือสาเหตุของความรู้สึกเศร้าเหล่านี้ล่ะ


1. รู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวและตัวละคร

          สาเหตุที่ชัดเจนที่สุดที่ทำให้เราเกิดความเศร้าเป็นเพราะว่าเราได้สร้างความเชื่อมโยงกับเรื่องราวหรือตัวละคร  Brian kong นักจิตวิทยาชาวชิคาโก้ผู้ศึกษา จุดตัด (intersection) ของการรักษา และวัฒนธรรมสมัยนิยม กล่าวว่า ความเชื่อมโยงระหว่างเรื่องราวและตัวละครเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผู้คนมากมายถึงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงเรื่อง หรือการกระทำของตัวละคร ความเชื่อมโยงนี้ยิ่งจะแข็งแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซีรีส์ที่ฉายยาวนาน และตัวละครอันเป็นที่รัก  

 
ภาพจาก pixabay.com


2. ซีรีส์เป็นรูปแบบของการหลบหนีชั่วครั้งชั่วคราว

          Kristen Diou และ Anna Zapata เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา ผู้อยู่เบื้องหลัง pop culture Therapists พวกเขากล่าวว่ามีผู้คนมากมายชมซีรีส์ที่สามารถทำให้พวกเขาหลบหนีจากความเป็นจริงของโลกไปได้ชั่วคราว เพราะระยะเวลาที่เราใช้ดูซีรีส์นั้นคือช่วงเวลาที่ใครหลายๆ คนได้ตัดขาดจากโลกภายนอกและจมอยู่กับสิ่งที่ตนเองสนใจตรงหน้าเท่านั้น


3. ความยาวของซีรี่ส์ทำให้ผู้ชมย้อนกลับไปมองชีวิตของตัวเอง

          Lista Williams กล่าวว่า ซีรีส์สามารถสะท้อนให้เห็นว่าชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหนระหว่างที่ซีรีส์ฉายอยู่ยกตัวอย่างเช่น ซีรีส์เรื่อง Game of thrones ที่ฉายตั้งแต่ปี 2011 และยังมีแฟนๆ ที่เหนียวแน่นรอคอยตอนใหม่อยู่เสมอ ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า ซีรีส์ก็สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้ชมได้ และ Kong ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ระยะเวลามากกว่า 8 ปีของ Game of Thrones ทำให้ผู้คนสามารถสัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย  การมีซีรีส์จึงสะท้อนให้เห็นว่าในช่วงเวลาแต่ละปีเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นบ้าง

 
ภาพจาก pixabay.com


4. คิดถึงการรับชมและการพูดถึง

          เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกเศร้าเสียใจเมื่อซีรีส์ที่ฉายมาเป็นระยะเวลายาวนานจบลง เพราะในแต่ละอาทิตย์เราต้องตั้งหน้าตั้งตารอวันฉายของซีรีส์เรื่องโปรด และเมื่อดูจบก็ต้องพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อน ครอบครัว หรือบุคคลที่มีความสนใจเดียวกันเกี่ยวกับซีรีส์ที่ได้รับชม แต่เมื่อซีรีส์เรื่องโปรดได้ลาจอไปเหตุการณ์ดังกล่าวก็อาจจะไม่เกิดขึ้นหรือไม่ได้รับการพูดถึง

 
ภาพจาก pixabay.com


          เท่านี้เราก็รู้สาเหตุที่ของความเศร้าเมื่อซีรีส์จบกันแล้วใช่มั้ยคะ ใครที่กำลังเศร้าอยู่ไม่ต้องเศร้าแล้วน้า ถ้าน้องๆ คนไหนคิดถึงซีรีส์เรื่องไหนล่ะก็ลองดูซ้ำให้หายคิดถึง หรืออาจจะหาซีรีส์เรื่องใหม่ดูก็ได้นะ พี่มิ้นๆ เชื่อว่าต้องมีซีรีส์สนุกๆ รออยู่แน่นอน! ใครที่เคยมีอาการแบบนี้ก็คอมเมนต์มาคุยกันได้นะคะ!


 
ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.huffpost.com


 
พี่มิ้นมิ้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น