ราศีเมษ 21 มี.ค.- 19 เม.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :    

จิตใจ : ไม่อดทน 

เลขนำโชค : 0, 2, 11, 14, 85

คำที่เหมาะสม :  จบงาน

ราศีเพื่อนพ้อง : กันย์และกรกฎ

การเงิน : ถือว่าดีเลยนะ

 

คำเตือน :

คนที่รู้จักพวกเทวดาคุ้มครอง มีนิยามว่า เขาดูแลเราด้วยทางเลือกของเขา ไม่ใช่ทำเพราะหน้าที่ พวกเขาไม่ได้รับคำสั่งจากใคร จะทำในแบบที่อยากทำเท่านั้น แม้จะสื่อสารผ่านคำพูดไม่ได้ แต่เมื่อเราลำบาก พวกเขาจะเข้ามาช่วยได้เอง รู้ไหมคุณมีคนแบบนี้ในชีวิตนะ มองหาเขาให้เจอและรักเขาให้มากๆ ละ

ความรัก :

หนึ่งในปัญหาสำคัญก็คือ คุณชอบทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ยอมปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนอื่น หลายๆ ครั้ง มันทำให้คุณเหนื่อยเกินไป เพราะเก็บเอาทุกอย่างมาแบกไว้ คนรักของคุณเขาไม่รู้เรื่องด้วย เมื่อถึงเวลาคุณระเบิดออกมา เขาจะงงนะ ยังไงแบ่งปันความรู้สึกกับเขาบ้างก็ได้ 

 

การงาน :

จะเกิดข้อผิดพลาดเพราะคุณทำงานหนักหรือเร่งรีบจนเกินไป จะได้โปรเจ็คท์ใหม่ทั้งที่ของเก่ายังค้างคา ทำให้คุณรู้สึกว่าไม่โฟกัส คุณอาจจะต้องจัดการทุกอย่างใหม่ ควรต่อรองและคุยกันให้ชัดเจนว่าจะจบงานยังไงหรือจะวางแผนชีวิตยังไง

 

การเรียน :

ไม่ค่อยก้าวหน้า และไม่อยากวางแผนการเรียน รู้สึกเบื่อ คงเพราะมีปัญหาสุขภาพด้วยทำให้อ่อนแรง มีแนวโน้มว่าจะเกิดอุบัติเหตุด้วยนะ ต้องดูแลตัวเองดีๆ รับมือกับความกดดันจากการสอบให้ได้ คุณรู้สึกว่าเตรียมตัวไม่พร้อม อยากให้คิดบวกและทำใจให้สบาย ไม่เลวร้ายอย่างที่คิดหรอกน่า 

 

สุขภาพ :

กระตือรือร้นดี แต่ว่าจริงๆ แล้วสุขภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แม้จะไม่มีโรครุนแรงก็จริง แต่ร่างกายเหนื่อยล้า คงเพราะว่ากังวลมากจนเกินไป น่าจะปรับการใช้ชีวิตบ้าง 

 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณต้องอดทนและเข้าใจมากๆ ใช้สองอย่างนี้ให้มากที่สุด เพราะคนรอบตัวไม่ดีเลย คุณจะมีความกระตือรือร้นในต้นอาทิตย์ แต่พอผ่านไปสักนิดก็เริ่มรู้สึกหวั่นไหว มีอะไรต้องทำเยอะมาก และต้องรับมือกับคนเยอะๆ ทำให้คุณหมดความอดทน พยายามอดทนเพราะงานเยอะจริงๆ อย่าทำงานหนักจนเกินไปนะ ทำงานนานๆ ไม่ดีต่อร่างกาย พักผ่อนบ้าง แม้คุณจะคิดว่าตัวเองแกร่งพอ แต่เราคิดว่ายังไงก็ดูแลตัวเองบ้าง ลองอ่านหนังสือหรือฟังเพลงเพราะๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

.

ราศีพฤษภ 20 เม.ย. - 21 พ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :     

เงินและงาน :    

จิตใจ : คิดถึงอนาคต  

เลขนำโชค : 11, 14, 22, 32, 35

คำที่เหมาะสม : ยิ่งเติบโตก็จะยิ่งเจ็บปวดมากขึ้น

ราศีเพื่อนพ้อง : มังกร

การเงิน : กำลังจะดีขึ้น

คำเตือน :

เวลาเก็บความลับที่ห้ามบอกใครไว้ มันก็ยากเหมือนกัน คุณไม่มีสิทธิ์บอกอีกฝ่ายทั้งที่รู้ว่าถ้าบอกไปมันน่าจะดีขึ้น คุณกังวลหลายๆ อย่าง และไม่สบายใจว่า พอไม่ได้พูด สิ่งที่ได้ยินมามันก็ไม่ดี แต่ถ้าพูดก็กลัวจะทำให้ยิ่งสับสน บางครั้งเราว่า... การเสี่ยงก็คุ้มค่านะ ลองดูไหมล่ะ เผื่ออะไรๆ จะดีขึ้น

 

ความรัก :

ถ้าคิดว่าตอนนี้ยุ่งมากแล้ว อยากให้คิดใหม่ เพราะดูเหมือนคุณจะยุ่งยิ่งกว่าเดิม ยุ่งในความหมายของเราไม่ใช่ไม่ดีหรือเครียดหรือเบื่อ แต่มันมีอะไรต้องทำ ต้องจัดการเยอะไปหมด คุณถามอะไรสงสัยอะไรเยอะมาก ตอนนี้จะได้คำตอบ แต่คำตอบนั้นไม่ได้ช่วย มีแต่ทำให้เหนื่อยมากขึ้น และต้องจัดการอะไรให้มากขึ้นด้วย แต่ที่แน่ๆ ผลจะออกมาดี ยังไงก็รีบเคลียร์ให้จบๆ นะ

 

การงาน :

ต้องจัดการอะไรๆ ให้ลงตัว คุณดูจะเหนื่อยมากๆ และไม่รู้จะทำอย่างไร อย่าไปคิดว่าต้องทำงานหนักถึงจะประสบความสำเร็จ มันก็ไม่จริงเสมอไป ใช้การสื่อสารให้เป็นประโยชน์ พูดคุยอย่างเหมาะสมจะได้งานตามต้องการได้นะ

 

การเรียน :

ต้องทุ่มเทอย่างหนักถึงจะได้อย่างที่ต้องการ ถ้าเรียนมหาวิทยาลัย ปัญหาเยอะมาก ลำบากพอสมควร ถ้าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ แนะนำช่วงนี้ชะลอไว้ก่อนดีกว่า เตรียมเอกสารให้ครบให้ชัวร์ก่อนค่อยสมัครนะ  

 

สุขภาพ :

ระวังอาการตาอักเสบติดเชื้อ ถ้าชอบเล่นกีฬาชอบเข้ายิมให้ระวังอาการเจ็บกล้ามเนื้อ กินอาหารที่เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายได้เยียวยาตัวเอง ดูแลสุขภาพบ้างก็ดีนะ 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ๆ จะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดส่งผลต่อวิถีชีวิตของคุณ และคุณจะพบว่าเข้ากับคนรักหรือเพื่อนร่วมงานไม่ค่อยได้ คุณอยากได้ข้อมูลเพิ่ม แต่ไม่มีใครพร้อมให้คุณ ลองขออีกครั้ง ลองถามอย่างละเอียด บางทีมันอาจจะมีอยู่น่ะแหละ แต่ถามผิดวิธีเลยไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ต้องใช้คำพูดและท่าทางที่ดีถึงจะได้สิ่งที่อยากได้ อย่ามีน้ำใจกับคนอื่นจนเกินไปตัวเองจะลำบากได้ ให้เวลาคนอื่นแทนอย่าให้แต่เงิน

  

.

ราศีเมถุน 22 พ.ค. - 21 มิ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :  

จิตใจ : ฉลาดมาก  

เลขนำโชค : 3, 9, 16, 24, 36

คำที่เหมาะสม : มองภาพรวม 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์

การเงิน : ท้าทายก่อนแล้วค่อยๆ ดีขึ้น

คำเตือน :

กำลังเจอเรื่องซับซ้อนหลายๆ อย่าง เราอยากให้พิจารณาหลายๆ แง่มุม และถ่ายทอดออกมาอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องแอ๊บแต่อย่างใด สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ จะทำอย่างไรให้คนอื่นเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ แนะนำเบื้องต้น พยายามมองโลกตามความเป็นจริง ชัดเจน สงบ ตรงไปตรงมา มีเหตุผล ถ้าเป็นแบบนี้ได้ ทุกคนเข้าใจคุณแน่ๆ 

  

ความรัก :

มองบวกไว้หน่อย คุณช่างคิดและไวต่อความรู้สึกมากๆ เมื่อเป็นเช่นนี้ มันทำให้คุณเครียดเรื่องความรักได้ง่ายๆ เพราะคนอื่นๆ เขาไม่ได้อ่อนไหวเหมือนคุณไง เขาจะมองว่า ไม่เห็นมีอะไร แต่ในสายตาคุณมันเป็นอะไรและมันเครียดมาก ควรหาเวลาผ่อนพักบ้าง อย่าคิดมากจนเกินไป ดีต่อตัวเองบ้าง คุณไม่ได้ผิดทุกอย่างหรอกนะ

 

  

การงาน :

จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ได้โอกาสทำอะไรใหม่ๆ แนะนำให้เข้าประชุมตรงเวลา รับผิดชอบงานที่ทำอยู่ให้ดี การสื่อสารสำคัญมากในช่วงนี้

 

   

  

การเรียน :

ถ้าอยู่โรงเรียนยังไม่โอเค แต่ถ้าอยู่มหาวิทยาลัยถือว่าใช้ได้ ถ้าอยากไปเรียนต่อจะเจออุปสรรคหลายๆ อย่าง วางแผนอะไรไว้ก็อยากให้ใจเย็นๆ ชะลอไปก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อนอะไร ลองสมัครขอทุนดู จะมีโอกาสได้นะ 

  

สุขภาพ :

คุณจะจริงจังกับเรื่องสุขภาพมากกว่าที่เคย ซึ่งก็ดีนะ มันจะทำให้ร่างกายแข็งแรง แนะนำให้เล่นโยคะบ้าง ถ้าท้องอยู่ ให้ระมัดระวัง อย่าใช้ร่างกายจนเกินควร โดยเฉพาะถ้าไตรมาสที่สามต้องถนอมตัวเองมากๆ 

 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การมีแฟนหรือโอกาสได้แต่งงาน ไม่ใช่แค่เรื่องความรักนะ แต่มิตรภาพหรือเพื่อนร่วมงานก็ดีกับคุณมากๆ คุณจะได้ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวมากขึ้น อยากให้ระวังคำพูดสักนิด เพราะคนอาจเข้าใจสิ่งที่คุณพูดผิด คุณมีพลังบวกและพร้อมช่วยเหลือคนอื่น ใช้เวลาไปกับคนที่คุณรัก บอกให้พวกเขารู้ว่าคุณแคร์พวกเขามากแค่ไหน พยายามมองทุกอย่างเป็นภาพรวมมากขึ้น แล้วคุณจะเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น

 

.

ราศีกรกฎ 22 มิ.ย. - 22 ก.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : อ่อนไหว เจอปัญหาบ่อย 

เลขนำโชค : 6, 15, 25, 26, 50

คำที่เหมาะสม : ต้องแข็งแกร่ง 

ราศีเพื่อนพ้อง : กันย์และมังกร 

การเงิน : ดีมาก

คำเตือน :

คนรวยชอบสะสมพวกเพชรพลอย พวกเขามองว่าเครื่องประดับเล็กๆ นี้มีค่ามาก แต่จริงๆ แล้ว ทุกอย่างบนโลกมีค่าหมด แล้วแต่เราจะมองนะ คุณก็แค่มองหาสิ่งที่คุณชอบ อย่าไปยึดติดแต่สิ่งที่คนอื่นคิด ไม่ใช่ว่าคนอื่นเขาคิดว่าดีแล้วมันจะดี ทุกอย่างมันอยู่ที่สายตาของคุณเองมากกว่า เพชรของคุณอาจไม่เหมือนเพชรของพวกเขาก็ได้

 

  

  

ความรัก :

บางทีเราว่าคุณทำตามเสียงหัวใจมากเกินไป อาจจะต้องกลับมาฟังเสียงจากสมองบ้าง ปัญหาที่เกิดขึ้นคงเพราะคุณช่างฝันมากเกินไป และคุณก็มีปัญหากับการทำตัวล่องๆ ลอยๆ แล้วคิดว่าทำไมโลกความเป็นจริงมันโหดร้ายนักนะ อาทิตย์นี้อยากให้มองโลกความเป็นจริงมากขึ้น อย่าเอาแต่ฝันหรือมองบวกจนเกินไป กลับมาบนโลกแล้วจะพบว่าความรักไม่ได้งดงามขนาดนั้น มีสุขก็มีทุกข์นะ

 

  

การงาน :

มีเรื่องท้าทายเกิดขึ้น อาจมีความล่าช้าหรือมีปัญหาทำให้คุณเหนื่อย สับสน ต้องทำงานเพิ่มด้วย เป็นเพราะภาระของชาวตุลย์ กุมภ์ สิงห์ ที่มอบหมายมาให้ คุณกังวลอะไรหลายๆ อย่าง และคิดมากเรื่องการจัดการ ต้องพยายามหน่อยนะ ปัญหาที่น่าห่วงที่สุดคือเรื่องเงิน

การเรียน :

ถ้าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ อาจต้องตระเตรียมเอกสารให้ดีๆ จริงๆ แล้ว ผลการสอบไม่มีปัญหา แต่ถ้าเอกสารครบถ้วนอะไรๆ มันจะรวดเร็วกว่าที่ต้องการ 

 

สุขภาพ :

แนะนำให้ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ ตีแบด เข้ายิม ดูแลตัวเองบ้าง จะดีต่อร่างกายมากกว่าเดิม ภาพรวมทุกอย่างเป็นบวก ไม่มีอะไรเลวร้าย 

 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่สภาพอารมณ์ที่เติบโตมั่นคงมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องยอมรับทุกอย่างที่เข้ามาแต่ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธทุกอย่าง คุณมีพรสวรรค์ในการช่วยให้คนอื่นไปตามทางที่พวกเขาอยากไป คุณเข้าใจการทำงานเป็นทีม และสามารถผลักดันให้เกิดความสำเร็จได้ คุณควรให้เวลากับตัวเอง จะพบสิ่งดีๆ แบบไม่น่าเชื่อ อย่าเพิ่งหมดความอดทน สนับสนุนช่วยเหลือคนอื่นต่อไป คุณมีความคิดสร้างสรรค์และมีจินตนาการด้านศิลปะดีมาก คิดบวกเข้าไป แล้วจะพบสิ่งดีๆ มากมายจากทุกหนทุกแห่ง

.

ราศีสิงห์ 23 ก.ค.- 22 ส.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :    

จิตใจ : เข้มแข็ง มีไอเดียที่ดี 

เลขนำโชค : 2, 11, 12, 20, 22

คำที่เหมาะสม : ผลักดันงานให้จบและทำให้ผลออกมาดี 

ราศีเพื่อนพ้อง : กันย์ กรกฎ มังกร และเมษ 

การเงิน : จะโดนกดดันจากคนเครียดเรื่องเงินๆ ทองๆ

คำเตือน :

เมื่อสิ่งหนึ่งถูกต้องแล้ว จะทำผิดพลาดหลายๆ อย่างคงไม่เป็นไร ชีวิตมันก็ต้องมีถูกมีผิดกันบ้าง จะถูกทุกอย่างหรือผิดทุกอย่างคงไม่ใช่ ที่แน่ๆ อยากให้จัดลำดับความสำคัญของชีวิตให้ดีๆ เพราะมันอาจจะทำให้คุณสับสนไม่รู้ว่าควรโฟกัสอะไร รับฟังเสียงจากหัวใจให้ดี ถ้ากังวลหรือไม่สบายใจ ก็อยากให้หาทางแก้ไขและค้นให้พบคำตอบ

  

   

ความรัก :

คนบอกว่าชีวิตเหมือนเกม ไม่เล่นก็ไม่ชนะ คำพูดนี้มันก็... เหมือนแรงบันดาลใจเหมือนกันนะ แต่มองอีกแง่มันก็ทำให้คุณเครียดได้เหมือนกัน เพราะกลัวว่าถ้าไม่ลงเล่น เดี๋ยวจะไม่ชนะ หรือเล่นแล้วอาจจะแพ้ได้ พยายามมองชีวิตให้เหมือนการเดินทางสิ จะได้ไม่เครียด อย่าไปคิดครอบครองอะไร อย่าไปมองว่ารักแล้วไม่สมหวังคือแพ้ ก็แค่รักและมีความสุข อย่าเครียดจนเกินไป แล้วคุณจะมองเห็นสิ่งดีๆ เยอะเลย

 

  

การงาน :

งานหนักพอสมควร ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยสมอง แต่ทำงานไปเถอะ รับรองคุ้มค่า จะได้เงินเพิ่ม ได้เลื่อนตำแหน่ง เจ้านายเห็นค่ามากๆ คุณอาจจะต้องระวังปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ดวงไม่ค่อยดีก็ต้องระวังมากหน่อย

 

  

การเรียน :

ถือว่าอยู่ในระดับกลาง แต่คุณไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่นัก ไม่มีพัฒนาการ คุณกังวลหลายๆ อย่าง ต้องลดทอนสิ่งเหล่านี้ลงบ้างและตั้งใจเรียนอย่างเดียว เรื่องอื่นๆ ไม่ต้องไปคิดมาก 

 

   

  

สุขภาพ :

แข็งแรงขึ้นกว่าเดิมมาก แนะนำให้ไปเล่นกีฬา พวกว่ายน้ำ แบดง่ายๆ จะดีต่อสุขภาพ ระวังอาการไอหรือจามเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ป่วยหนักอะไร 

 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่อารมณ์อ่อนไหวและการคิดถึงอดีตที่ผ่านมา คุณมองเห็นอะไรมากกว่าคนอื่นๆ และเข้าใจสถานการณ์มากกว่าคนอื่นด้วย คุณมีมุมมองที่ดีและจะส่งผลต่อชีวิตของคุณ ช่วงนี้คิดถึงคนรักบ่อยกว่าปกติ อยากเปลี่ยนแปลงชีวิต อยากให้เวลาพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะ การใช้เวลากับคนรักหรือคนในครอบครัวจะให้ประสบการณ์ที่ดีกับคุณ ทำให้คุณมั่นใจในตัวเอง และภาพรวมของชีวิตดีขึ้นด้วย

  

  

  

  

.

ราศีกันย์ 23 ส.ค. - 22 ก.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :      

จิตใจ : เห็นใจคนอื่น จิตใจอ่อนไหว เก่งรอบด้าน แต่ตัดสินใจไม่ค่อยเก่งและรู้สึกไม่มั่นคงหลายๆ อย่าง     

เลขนำโชค : 4, 12, 50, 54, 55

คำที่เหมาะสม : ทำงานอย่างเหมาะสม ทุ่มเทอย่างเหมาะสม

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์และกรกฎ

การเงิน : ท้าทาย

คำเตือน :

อยากได้อะไรต้องระวังมากๆ เพราะถ้าพูดออกไปคุณจะได้มา จะเจอสถานการณ์ดราม่าใกล้ตัวมากๆ คุณสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยความผ่อนคลายและความร่าเริงของคุณ กำลังฝันถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้..? คิดว่ายากไป...? ไม่จริงเลย สิ่งที่คุณต้องการจะมาหาคุณแบบไม่ได้ตั้งตัว และคุณหวังอะไรไว้มันจะมาหา เชื่อเรา

 

  

ความรัก :

มีคำถามสองข้อคือ ดาวดวงไหนเกี่ยวกับความรัก ใช่ดาวศุกร์ และสอง เวลาดาวศุกร์วนเข้ามาในชีวิต คนเราจะเป็นอย่างไร ใช่ เขาจะอ่อนไหวต่อความรักมากๆ ช่วงนี้ดวงความรักมาแรงสุดๆ ความสัมพันธ์ดีเว่อร์ๆ เลยล่ะ

  

  

การงาน :

มีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ต้องเคลียร์งานใหม่หมด ต้องทำงานหนักและต้องจัดการให้ถูกต้อง หวั่นไหวคิดมาก อุปสรรคหลายเรื่องทำให้หาปัญหาไม่พบ และเคลียร์ไม่จบ ทีนี้เจ้านายจะมองค้อนคุณแน่นอน อย่าทำงานกับคนที่ไม่มีความสุข อย่าเสียเวลานินทาใคร ทำงานของตัวเองไป การตัดสินใจที่ชาญฉลาดจะทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้น การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ อย่าหัวเราะความเห็นของคนอื่นแม้มันอาจดูตลก ให้เกียรติและทำความเข้าใจเขาด้วย

   

การเรียน :

คุณสนใจหลายสาขาหลายด้านไปนิด อาจจะมีปัญหาเรื่องการพยายามตีกรอบและมีสมาธิกับด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ได้มีปัญหาอะไรรุนแรง แค่คุณอาจรู้สึกว่าไม่รู้จักตัวเองเลย 

  

  

สุขภาพ :

ตอนนี้ใส่ใจจิตวิญญาณพอสมควร อยากจะมีจิตใจที่ดี อยากจะผ่อนคลาย ได้ดูแลเยียวยาตัวเอง ลองหาอะไรสบายๆ คลายเครียดดูแลตัวเองบ้าง 

   

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่คำสัญญาเรื่องงานและเงิน คุณจะเจอปัญหา ทำงานล่าช้า ทำให้สับสนไปหมด คุณมีจินตนาการที่ดีมากๆ แม้จะเก่งแค่ไหน แต่มีอะไรให้เรียนรู้อีกมากนะ ลองเข้าเวิร์กช็อปหรือไปเรียนอะไรใหม่ๆ ดีไหมล่ะ ดีกับคุณนะ พวกข้อมูลสถิติต่างๆ สำคัญ ต้องใส่ใจรายละเอียด และอย่าคิดว่ามันไม่ได้จำเป็นอะไร ถ้าเจอเรื่องท้าทายให้มองเป็นจิ๊กซอว์ ค่อยๆ ปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ไม่ยากอะไร ถ้าสงสัยก็ลองถามดู ทำงานให้หนัก พยายามให้มากขึ้น แค่นี้ก็ประสบความสำเร็จได้ง่ายๆ 

 

  

  

.

ราศีตุลย์ 23 ก.ย. - 22 ต.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : ควบคุมตัวเองให้ได้   

เลขนำโชค : 3, 11, 13, 24, 30

คำที่เหมาะสม : จัดการให้ดีเมื่อจำเป็น

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์ มังกร และกุมภ์ 

การเงิน : ค่อยๆ ดีขึ้น

คำเตือน :

คนจะรวยหรือจนสุขภาพคาดเดาไม่ได้ ยิ่งคนรวยอาจมีเรื่องเครียดจนนอนไม่หลับมากกว่าคนจนก็ได้ ความกังวลของคนเราแตกต่างกัน อย่าไปคิดว่าคนอื่นจะดีกว่าตัวเอง หรือคิดว่าเราเจอสถานการณ์ยากมาก คนอื่นๆ เขาคงสบาย อย่าไปอิจฉาใคร ให้คิดว่าทุกคนมีสิ่งดีและไม่ดีเท่ากัน ปรับมุมมองนะ

 

ความรัก :

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้คุณหวั่นไหวไม่มั่นคง รู้สึกว่าคนในชีวิตของคุณเปลี่ยนไปหรือไม่เขาก็พร้อมจะไปจากคุณ ทำให้คุณรู้สึกแย่มาก การเปลี่ยนแปลงส่งผลบางอย่าง เป็นเรื่องปกติ แต่สถานการณ์ใหม่ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย คุณได้พบตัวตนใหม่ๆ ได้เข้าใจตัวเองมากขึ้น เข้มแข็งไว้นะ

 

  

  

การงาน :

คิดมากเรื่องส่วนตัวอยู่ ก็เลยส่งผลต่อการงานแบบเต็มๆ แต่ก็จะมีข่าวดีนะ จะมีระบบงานใหม่ ได้ทำอะไรใหม่ๆ คุณก็ไม่เหนื่อยอย่างที่เคย และจะได้ทำอะไรใหม่ๆ ด้วย จะมีโปรเจ็คท์ใหม่ เราอยากให้คุณมองตามความเป็นจริงและรับผิดชอบให้ดีๆ เป็นช่วงเวลาแจ้งเกิดของคุณเลยล่ะ

 

  

การเรียน :

ความทุ่มเทและการทำงานหนักจะส่งผลต่อการสอบตอนนี้แหละ ผลสอบจะออกมาดีมากๆ และคุณจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ โดยรวมแล้วคุณทำคะแนนได้ดี ไม่น่าเป็นห่วงอะไร  

  

  

  

สุขภาพ :

อาจจะป่วยเพราะอากาศไม่ดี ส่งผลต่อสุขภาพ แนะนำอย่ากินอาหารนอกบ้าน อย่ากินของเผ็ดเยอะ กระเพาะจะเจ็บ โดนทำร้ายได้ จะมีปัญหากรดไหลย้อน ปวดท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ถ้าท้องอยู่ต้องดูแลตัวเองมากๆ 

 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่มุมมองที่สร้างสรรค์ บทสนทนาบางอย่างสำคัญต่อคุณมาก ลองประเมินสถานการณ์ตัวเองใหม่และดึงเอาคุณสมบัติดีๆ ของคุณออกมา เลิกรู้สึกไม่มั่นใจหรือไม่มั่นคงได้แล้ว การสื่อสารและความเข้าใจจะนำไปสู่สิ่งดีๆ ลองหาเวลาไปกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ จะสนุกสนานร่าเริงดี ความรู้ที่มีช่วยคุณได้มากกว่าที่คิดมาก การแข่งขันก็ช่วยคุณได้ การทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นเป็นเรื่องดี พยายามคิดบวกๆ นะ

 

  

    

.

ราศีพิจิก 23 ต.ค. - 22 พ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :  

จิตใจ : ขึ้นๆ ลงๆ โดยเฉพาะเวลาเฟลกับคนบางคนหรือเรื่องบางเรื่อง   

เลขนำโชค : 11, 15, 21, 22, 25

คำที่เหมาะสม : จงเป็นผู้สร้าง ไม่ใช่ผู้ทำลาย

ราศีเพื่อนพ้อง : กันย์ 

การเงิน : อยากได้เพิ่ม ต้องรอไปก่อน

คำเตือน :

นิสัยเสียๆ เปลี่ยนยาก เราเข้าใจ สถานการณ์บางอย่างทำให้คุณหงุดหงิดและไม่ชอบเอามากๆ คุณไม่อยากลืม แต่รู้สึกว่าหงุดหงิด อยากให้อภัยแต่ทำไม่ได้ เราเข้าใจคุณดี ยังไงก็อย่าเอาแต่โมโหจนกระทบต่อตัวเอง คุณต้องไปต่อได้แล้ว

 

  

ความรัก :

ถ้าเจอคนจมน้ำ โบกมือขอความช่วยเหลือ ก็ต้องโยนชูชีพให้ ถ้าเจอไฟไหม้ก็ต้องเอาน้ำมาดับ พวกสัญญาณแบบนี้อ่านได้ง่าย เข้าใจไม่ยาก แต่ถ้ากับคนรักที่ปกปิด มีทิฐิ ทำตัวแปลกๆ อ่านไม่ออก แบบนี้คงเข้าใจยากสักหน่อย คุณอาจจะต้องพยายามอ่านสัญญาณที่เขาหรือเธอส่งมาให้ดีๆ

 

การงาน :

คุณไม่รู้ความจริงทั้งหมด แต่คุณก็พอถูไถไปได้ ระวังหน่อย คนรอบตัวเขาไม่ได้จริงใจต่อคุณอย่างที่คุณจริงใจต่อเขา แถมยังวางแผนหลอกใช้คุณด้วย ทำให้คุณปวดหัว เวลามองคน มองให้ลึกถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ และทำแต่งานของตัวเองไปก่อน งานคนอื่นปล่อยเขารับผิดชอบไป ช่วงนี้ไม่ยุ่งกับใครเลยดีที่สุด

  

การเรียน :

โดยรวมแล้วทำได้ดีมาก อาจจะต้องเหนื่อยมากหน่อย ถึงจะทำคะแนนได้ดีขึ้น ถ้าอยากได้คะแนนดี ก็ต้องขยันและอยากรู้อยากเห็น คอยถามอาจารย์บ่อยๆ 

 

สุขภาพ :

ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้มากๆ ยิ่งเรื่องอาหารการกินนี่น่าเป็นห่วงจริงๆ ช่วงนี้อากาศไม่ดีด้วยจะส่งผลให้ป่วยได้ง่าย ดูแลตัวเองดีๆ นะ 

  

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การวางแผนเรื่องส่วนตัวให้สอดคล้องกับเป้าหมายเรื่องการงาน คุณมีกุญแจสำหรับเปิดประตูไปสู่อะไรใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น คนที่คุณรู้จักนำสิ่งดีๆ มาให้แบบไม่น่าเชื่อ ความรักนั้นต้องการศรัทธา ความไว้ใจและความมั่นใจในกันและกัน ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ คุณอาจพลาดหวังได้ คนอื่นๆ ต้องการชาร์จแบต แต่คุณพลังเต็มและหยุดไม่ได้ แม้จะเจอสถานการณ์ท้าทายแค่ไหน คุณก็พร้อมสู้ อาจมีเรื่องแย่ๆ แต่สุดท้ายมันจะกลายเป็นโอกาสที่ดีแบบไม่น่าเชื่อ  

  

  

  

.

ราศีธนู 22 พ.ย. - 21 ธ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิตใจ : ร่าเริง ฉลาด อยากช่วยคนอื่น

เลขนำโชค : 0, 2, 9, 11, 144

คำที่เหมาะสม : รักษาคำพูด รักษาสัญญา 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์และกันย์

การเงิน :  พึ่งพาไม่ค่อยได้ รอสักพักนะ เดี๋ยวศักยภาพจะดีขึ้นเอง

คำเตือน :

คนเราไม่ชอบยอมแพ้ง่ายๆ ทั้งที่รู้ว่ายาก เราก็จะลุยไปต่อ ไม่ยอมปล่อยวางง่ายๆ เราพร้อมทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้คำว่าชนะ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราอยากให้คุณปรับความคิดเสียใหม่ จะได้มีศักยภาพพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง อนาคตกำลังจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเคย และทั้งหมดอยู่ที่คุณน่ะแหละว่าจะเปลี่ยนไหม พร้อมไหม

ความรัก :

ชาวธนูนั้นมีเสน่ห์และน่ารักมาก แต่ข้อที่น่าห่วงคือพวกเราไม่ค่อยตรงต่อเวลาเท่าไหร่ แถมชอบมาเอานาทีสุดท้าย ทำให้คนรักหงุดหงิดได้เสมอ เรื่องการเอาใจใส่ก็เป็นปัญหาของคุณ ควรจะปรับตัวบ้าง เปิดใจด้วย อย่าช้าจนเกินไป จะมีทะเลาะกัน

การงาน :

งานหนักมากแต่ผลก็ออกมาคุ้มนะ จะดีในระยะยาว โดยรวมแล้วคุณทัศนคติดีมาก ร่าเริงและรู้สึกพร้อมทำงานแม้ไม่ชอบก็ลุยได้ ก็ดีแล้วล่ะ พยายามเข้า สิ่งที่ยากคือการตัดสินใจเรื่องเงินๆ ทองๆ และถ้าคุยกับเพื่อนร่วมงานก็อาจจะต้องอธิบายให้เยอะขึ้น 

 

  

การเรียน :

ถ้าเรียนบัญชีจะทำคะแนนได้ดี ทำให้เพื่อนร่วมงานและครูอาจารย์ประทับใจ ผลคะแนนก็ออกมาดี มีโอกาสได้ทุนด้วยนะ ถ้าอยากเรียนต่อ จะต้องเหนื่อยมากๆ พยายามมากๆ แล้วกัน 

 

สุขภาพ :

โดยรวมถือว่ากลางๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องกรดเยอะบ้าง ถ้าไม่ระมัดระวัง สุขภาพจะเลวลงแบบหนักเลย ควรไปหาหมอบ้าง คุยกับหมอหน่อย กินอาหารให้เลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย 

  

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ความรักของคุณล้วนๆ เมื่อคุณหมดหวังรู้สึกอยากยอมแพ้ ความรักจะช่วยเป็นพลังให้กับคุณ ความลับบางอย่างที่คนพยายามปิดบังไว้จะเปิดเผยออกมา และช่วยให้ทุกอย่างชัดเจน เคลียร์ คุณเองอดทนมานานมากและตอนนี้ก็ไม่ไหวจะทนแล้ว จะได้รับการสนับสนุนที่ดีในเรื่องการเงิน คุณก็ต้องทุ่มเทให้มากๆ มีเรื่องต้องตัดสินใจหลังจากเลื่อนมานาน ซึ่งคุณเองก็มีเวลาคิดมานานพอสมควร คงจะได้คำตอบแล้ว 

  

  

.

ราศีมังกร 22 ธ.ค. - 19 ม.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : ทุ่มเทและมั่นคง  

เลขนำโชค : 11, 15, 25, 51, 55

คำที่เหมาะสม : ฉันเอาอยู่  

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ และธนู 

การเงิน : รอ

คำเตือน :

ไม่ว่าชีวิตจะยากเย็นแค่ไหน ก็มีคนที่เลวร้ายกว่าเราอยู่เสมอ คิดแบบนี้แล้วจะหายเครียดไหม คำตอบก็คือไม่น่ะสิ เพราะคุณก็คือคุณ คนอื่นก็คือคนอื่น จะมาบอกว่าคนอื่นเลวกว่าแล้วเรามีความสุข อันนี้คงไม่ใช่ ในเมื่อเราเป็นคนคนละคน เราก็ควรที่จะมีชีวิตที่ต่างกัน ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบตัวเองกับใครนะ

  

ความรัก :

คนเรามีเรื่องต้องทำตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าอยู่กันเฉยๆ ไปวันๆ มันจะมีรายการสิ่งที่ต้องทำที่ไม่มีวันหมดเต็มไปหมด หน้าที่ของคุณคือจัดสรรเวลาให้ลงตัว จดสิ่งที่ต้องทำแล้วเคลียร์ไปทีละอย่าง โดยกำหนดเวลาที่เหมาะสม ก่อนอื่นเลย คุยกันคนรักก่อน จัดอันดับให้พวกเขามาก่อนเรื่องอื่นๆ

 

การงาน :

เป็นช่วงที่ทำงานหนักมากและต้องแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่าง อาจไม่ก้าวหน้ามากเท่าไหร่ แต่ก็จะคอยทยอยแก้ไขเช็กรายละเอียดไปเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีนะ ในการทำงานพยายามมองหาคนที่พร้อมช่วยเหลือ คนที่จะช่วยให้และรับได้อย่างเหมาะสม เมื่อคุณพลาด เขาจะช่วยเป็นกองหลังให้ และเมื่อเขาพลาด คุณก็ช่วยเขาได้เช่นกัน 

  

การเรียน :

มีความคิดบวกๆ อยู่นะ ถ้าวางแผนอยากเรียนต่อ ก็ถือว่าดีทีเดียว ถ้าเรียนมหาวิทยาลัยผลสอบออกมาโอเค ไม่น่าเป็นห่วง ครูอาจารย์ประทับใจในความขยันอดทนของคุณ พยายามคิดบวกมากกว่านี้อีกนิด แล้วจะไปได้สวยโลดเลย 

สุขภาพ :

อาจเจ็บป่วยเพราะสภาพอากาศไม่ดี หรือไม่ก็เป็นกรดไหลย้อนเพราะกินอาหารไม่เหมาะสม ควรไปพบแพทย์ และควรปรับพฤติกรรมการกินด้วย 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ คุณหมดแรงรู้สึกเหนื่อย ไม่อยากเข้าสังคม ไม่อยากพบปะกับใคร แต่เสน่ห์ของคุณดึงดูดคนเข้ามาหา ระวังความขัดแย้งหรือความเข้าใจผิดในเรื่องความรัก สถานการณ์ครอบครัวซับซ้อนสับสนมากๆ ถ้าคุณเริ่มต้นก้าวแรกก่อน เดี๋ยวทุกอย่างจะลงตัวได้เอง ไม่ต้องไปรอให้อีกฝ่ายเริ่ม คุณเริ่มเองเลยก็ได้ ระวังหน่อยเรื่องเงินๆ ทองๆ โอกาสมาแล้วแต่คุณต้องคิดก่อนนะว่ามันคุ้มหรือไม่คุ้ม ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำ 

 

  

  

.

ราศีกุมภ์ 20 ม.ค. - 18 ก.พ.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิตใจ : ขึ้นๆ ลงๆ    

เลขนำโชค : 0, 2, 4, 6, 19, 22

คำที่เหมาะสม : ทางแก้ไขที่สร้างสรรค์ อาจจะได้มาหลังเจอปัญหามากมาย 

ราศีเพื่อนพ้อง : สิงห์ ตุลย์ และธนู  

การเงิน : ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

คำเตือน :

ถ้าบอกความลับกับเราเราจะบอกความลับของเราบ้าง ก่อนอื่นต้องหัดแบ่งปันความคิดให้คนอื่นรู้บ้าง อะไรนะ ไม่อยากพูดเหรอ ไม่สบายใจใช่ไหม รู้สึกแย่ กังวลงั้นหรือ เราเข้าใจคุณดีมาก ความลับนั้นควรจะเก็บไว้บางส่วนและแบ่งปันบางส่วน เลือกคนเล่าแล้วกันนะ

ความรัก :

เวลาคนรักทำตัวไร้เหตุผล ทำให้เรารู้สึกสงสัยว่าทำไมเขาทำแบบนั้นทำไมทำแบบนี้ เหมือนเวลาปาก้อนหินลงน้ำน่ะแหละ มันทำให้เกิดน้ำกระเพื่อม แต่ก่อนจะมีการปาก้อนหิน มันก็ต้องมีเหตุผลหลายอย่าง อยากให้ค้นหาต้นตอของปัญหาให้เจอ แล้วคุณจะเข้าใจคนรักได้มากขึ้น 

 

การงาน :

อาจเกิดข้อผิดพลาดทำให้ต้องทำงานเพิ่ม และคุณก็เหนื่อยมาก แบบว่าทำงานนอกเวลาเลยๆ ไป เพราะพลาดเองนี่นะจะทำไงได้ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าขอความช่วยเหลือ เพื่อนร่วมงานก็พร้อมช่วยคุณนะ เพียงแต่เวลาเขาลำบากคุณก็ต้องช่วยกลับด้วยเหมือนกัน ระวังเรื่องคำพูดหน่อย จะพูดอะไรคิดให้รอบคอบก่อน โดยเฉพาะถ้าพูดกับชาวสิงห์ เมษ พิจิก และธนู พวกนี้ขี้น้อยใจ 

 

การเรียน :

มีความก้าวหน้าดีมากๆ แต่คำแนะนำคือ อย่าขี้เกียจ เพราะพอได้คะแนนดี คุณก็เริ่มนิ่งนอนใจทำตัวเกียจคร้านล่ะ ยังไงก็รักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้นะ 

  

  

สุขภาพ :

ไม่ได้มีอะไรน่ากังวลก็จริง แต่คุณควรไปหาหมอดูแลสุขภาพร่างกายก่อน เพราะทำงานหนักเลยส่งผลต่อสุขภาพ ระวังอย่าทำงานหนักจนเกินไป ดูแลตัวเองบ้าง 

 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ปัญหาครอบครัวและการตัดสินใจหลายๆ อย่าง เมื่อพบว่าตัดสินใจลำบาก ก็ไม่อยากให้กดดันตัวเอง อยากให้ใจเย็นๆ รอให้ทุกอย่างโอเคก่อน รอให้โอกาสมาก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ ถ้าคุณพยายามทำความเข้าใจคนอื่นบ้าง การสื่อสารน่าจะดีขึ้น พยายามประนีประนอมบ้าง และเรื่องวางแผนการเงินนี่สำคัญ อย่าพลาดได้ สิ่งที่ต้องทำคือหาเวลาพักผ่อน ให้ตัวเองได้พักบ้าง 

  

  

.

ราศีมีน 19 ก.พ. - 20 มี.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิตใจ : ไม่ไว้ใจใคร ต้องเช็กข้อเท็จจริงหลายๆ อย่าง และพิสูจน์ก่อนถึงจะเชื่อ  

เลขนำโชค : 2, 11, 13, 34, 51

คำที่เหมาะสม : จบงานด้วย   

ราศีเพื่อนพ้อง : กันย์ กรกฎ และพิจิก 

การเงิน : กำลังค่อยๆ ดีขึ้น

คำเตือน :

บางวัฒนธรรมก็เชิดชูบูชาพระเจ้า แต่บางวัฒนธรรมก็ไม่ ความแตกต่างสร้างอุปสรรคในการปรับตัวเข้าหากัน เวลาคนเราคิดอะไรแตกต่างกัน มันส่งผลต่อวิถีชีวิต ความคิดที่ไม่เหมือนกันจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตได้แบบไม่น่าเชื่อ คุณต้องดูว่าตัวเองเป็นอย่างไรและคนอื่นเป็นอย่างไร ก็จะเข้าใจชีวิตมากขึ้น

ความรัก :

คุณรู้ใจตัวเอง แต่อีกฝ่ายไม่รู้ อาจมีความเข้าใจผิดหลายๆ อย่าง แต่ถ้าได้ปรับความเข้าใจกันก็จะเข้าใจกันได้ และสามารถหัวเราะได้เอง แต่ในช่วงเวลาที่มันเป็นปัญหามันก็เครียดและสับสน ใครจะไปหัวเราะออก ตอนนี้ปัญหาเครียด อาจจะต้องรอให้ทุกอย่างผ่านไปก่อนนะ

 

   

การงาน :

ใส่ใจรายละเอียดสำคัญๆ ให้มากๆ และชัดเจนให้มากๆ อย่าใช้อารมณ์ แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวให้ได้ และอย่าเชื่อในสัญชาตญาณมากจนเกินไป คำแนะนำคือต้องมีเหตุผลมากๆ 

 

  

การเรียน :

ถ้าอยากเรียนต่อต่างประเทศ ตอนนี้อาจได้เวลาตีวงมหาวิทยาลัยและสาขาที่จะเรียนให้แคบลง จะได้เลือกเอาว่าจะเอาอะไร ลองคิดให้ดีว่าตัวเองอยากได้อะไร ชอบแบบไหน ถ้าเรียนอยู่ก็จะทำคะแนนได้ดี เป็นที่น่าพอใจ 

  

  

  

สุขภาพ :

ถ้าชอบเล่นกีฬา ตอนนี้ระวังหน่อยนึง อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ต้องดูแลตัวเองบ้างอะไรบ้าง ไม่ใช่เอาแต่จะลุยท่าเดียว ดูแลสุขภาพด้วยนะ 

 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณเลือกทางยากและจะเจอเรื่องท้าทายใหม่ๆ ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ง่ายเท่าไหร่ แต่ผลจะออกมาคุ้มค่า คนใกล้ตัวค่อนข้างเยอะ จะพูดอะไรต้องระวังมากๆ เลือกคำพูดอย่างเหมาะสม อาจไปทำร้ายจิตใจคนอื่นๆ ได้ อย่าให้ใครมาล้ำเส้น รุกเข้ามาในพื้นที่ของคุณ ต้องป้องกันตัวเองดีๆ วางเท้าให้แน่นๆ เลยนะ คนบางคนก็ไม่รู้หรอกว่าได้ทำร้ายความรู้สึกของคุณ อย่าไปคิดมากเลยเรื่องสถานการณ์การเงิน ปล่อยไปก่อน เดี๋ยวก็หาทางออกเองได้ 

 

.
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด