วิจารณ์หนังสือ นิยายแฟนตาซี ชุด จักรภพพันธุ์มหัศจรรย์ : บทเรียนในแต่ละก้าวของการผจญภัย

นิยายแฟนตาซี ชุด จักรภพพันธุ์มหัศจรรย์
วรรณกรรมเยาวชนเบสต์เซลเลอร์
บทเรียนในแต่ละก้าวของการผจญภัย

 

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วันนี้พี่น้ำก็มีนิยายมาแนะนำกันอีกเช่นเคย คราวนี้พี่ขอพานักอ่านทุกคนไปผจญภัยในโลกเหนือจินตนาการกับนวนิยายแฟนตาซี ชุด จักรภพพันธุ์มหัศจรรย์ ที่พร้อมพาทุกคนดำดิ่งไปสู่ใต้ทะเลลึกที่สวยงามมีชีวิตชีวา แต่ก็ซ่อนความลึกลับน่าพิศวงไว้ด้วยเช่นกัน ณ จักรภพคู่ขนานที่มนุษย์มองไม่เห็น มันคือดินแดนของสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ โดยมี “เลลาห์” กับ “แนทแทร์” เด็กหนุ่มสาวธรรมดาที่ค้นพบว่าตัวเองเป็น “ลูกผสม” มีเชื้อสายเงือกและถูกเลือกให้ไปเป็นเงือกฝึกหัดเพื่อเตรียมเป็น “ทูตของชาวเงือก” คนต่อไป และยังมี “ออรา” ครูฝึกสาว ที่จะเป็นคนพาเราไปผจญภัยในดินแดนแห่งนี้

          “จักรภพพันธุ์มหัศจรรย์” เป็นผลงานอันน่าทึ่งของ Pieretta Dawn หรือ แพรกานต์ นิรันดร นักเขียนวัยใสที่เขียนนิยายเล่มแรกของนิยายชุดนี้ ในวัยเพียง 15 ปี ด้วยความที่หลงใหลตัวละครในตำนานและสิ่งมีชีวิตในโลกเวทมนตร์มาตั้งแต่เด็ก Pieretta Dawn จึงได้นำเรื่องที่เคยจินตนาการมาเขียนเป็นนวนิยายให้เราได้อ่านกัน ซึ่งนวนิยายชุดนี้ มีทั้งหมด 3 เล่มด้วยกัน ได้แก่ เล่ม 1 ผจญภัยในแดนเงือก, เล่ม 2 ขุมสมบัติพรายทะเล และ เล่ม 3 ไขปริศนาเมืองเอลฟ์ แต่ละเล่มก็มีเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน ขอชื่นชมเลยว่าเธอมีจินตนาการที่กว้างไกลและฝีไม้ลายมือในการพรรณนาที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว นอกจากความสนุกแล้ว นวนิยายชุดนี้ยังมีการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติสภาพแวดล้อมและแง่คิดไว้อีกด้วย เอาล่ะ! อยากรู้เรื่องราวกันแล้วใช่ไหม ถ้างั้นอย่ามัวรอช้าเราไปโลดแล่นในดินแดนมหัศจรรย์นี้กันเลยดีกว่า!
 

ชุด จักรภพพันธุ์มหัศจรรย์
ผู้เขียน : Pieretta Dawn
ผู้แปล : สุมาลี
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
 

เล่ม 1 ผจญภัยในแดนเงือก : การเสียสละเพื่อส่วนรวม
 


 

          เปิดตัวกันด้วยเล่มแรก “ผจญภัยในแดนเงือก” เรื่องราวชีวิตของ เลลาห์ เด็กหญิงกำพร้าความจำเสื่อม กับ แนทแทร์ เด็กชายที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อนำเงินมารักษาแม่ที่ป่วย ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อทั้งสองได้รู้ความจริงว่าตัวเองเป็นลูกผสม มีเชื้อสายเงือกและถูกเลือกให้ไปเป็นเงือกฝึกหัด เพื่อเตรียมตัวเป็นทูตของชาวเงือก ผู้เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเผ่าพันธุ์มนุษย์และประชากรเงือก ในระหว่างการเรียนรู้และฝึกฝนในโลกใต้บาดาล ทั้งสองต้องเจอบททดสอบสำคัญอันเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยเหนือจินตนาการต่อจากนี้…

          แค่อ่านเรื่องย่อคร่าวๆ ก็อยากรีบอ่านต่อให้จบเล่มเลย โดยส่วนตัวก็ชอบเรื่องเวทมนตร์ เรื่องนางเงือกอะไรพวกนี้อยู่แล้ว พอได้เจอเรื่องนี้ก็ยิ่งถูกใจ เพราะด้วยสำนวนภาษาที่เขียนบรรยายจนนึกภาพตามได้ และเรื่องราวที่แปลกใหม่ชวนน่าติดตาม เล่มนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการผจญภัยของเลลาห์และแนทแทร์ จากเด็กธรรมดาๆ ชีวิตก็ได้เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ได้รู้จักเผ่าพันธุ์ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่จริง พร้อมกับต้องตัดสินใจเลือกทางเดินครั้งสำคัญ นั่นหมายความว่าพวกเขาจะต้องเสียสละช่วงเวลาในชีวิตเดิมๆ เพื่อไปทำหน้าที่นั้น สำหรับเลลาห์ที่ไม่เหลือใครให้คอยพักพิงแล้ว การได้ออกไปจากบ้านเด็กกำพร้าก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เธอจึงตัดสินใจที่จะไปเป็นเงือกฝึกหัด แต่สำหรับแนทแทร์นั้นการตัดสินใจนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เพราะเขามีแม่ที่ป่วยต้องคอยดูแล หากเขาไปแล้วแม่จะอยู่อย่างไร เวลาที่จะได้ใช้กับแม่ก็ต้องเสียไป แต่เพราะข้อเสนอที่บอกว่าแม่ของเขาจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เขาจึงตัดสินใจที่จะลองไปเรียนรู้ดู หลังจากที่ทั้งคู่ตัดสินใจมาเป็นเงือกฝึกหัดแล้ว ชีวิตที่เคยอิสระก็ต้องเปลี่ยนไป ต้องอยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ ฝึกฝนเรียนรู้วิชาอยู่เสมอ นานๆ ครั้งแนทแทร์จะได้กลับไปเยี่ยมแม่บ้าง ในเมื่อพวกเขาเลือกที่จะทำหน้าที่นี้แล้วก็ต้องทำต่อไปให้ถึงที่สุด
 

เล่ม 2 ขุมสมบัติพรายทะเล :  อย่าเชื่อแค่สิ่งที่เราอยากเชื่อ พิจารณาไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน
 


 

          มาต่อกันด้วยเล่มที่สอง “ขุมสมบัติพรายทะเล” หลังจากเหตุการณ์ในภารกิจแรกผ่านไป เลลาห์กับแนทแเทร์ก็เริ่มสนิทกันมากขึ้น ศึกษาเล่าเรียนกันอย่างสงบสุข แต่ไม่นานนักหรอก ร่างลึกลับในอดีตกำลังจะกลับมาทำเรื่องเลวร้าย ความแตกต่างระหว่างเลลาห์กับแนทแทร์จะทำให้มิตรภาพสั่นคลอน… ขณะเดียวกันออราก็กำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองและเรื่องส่วนตัว พรายสาวและเงือกถูกลักพาตัวไป เมื่อออราลงมือสืบสวนก็พบว่าเรื่องนี้อาจทำลายชุมชนใต้บาดาลทั้งหมด ...รวมถึงชีวิตของนักเรียนฝึกหัดด้วย!

          ในเล่มนี้เรื่องราวในอดีตจะย้อนกลับมา ความทรงจำของเลลาห์ค่อยๆ ฟื้นคืน แนทแทร์ก็บังเอิญพบข้อมูลเกี่ยวกับเลลาห์ในหนังสือพิมพ์เก่าเข้าให้ ก็ขุ่นเคืองใจที่เพื่อนปิดบังเรื่องราว และคราวนี้พ่อที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของแนทแทร์จะหวนกลับมา เรื่องราวจะซับซ้อนมากขึ้น มีเงื่อนงำต่างๆ ที่เชื่อมโยงกัน เรื่องราวในอดีตทั้งของเลลาห์และแนทแทร์ ค่อยๆ เปิดเผยออกมา มิตรภาพของทั้งคู่กำลังสั่นคลอน ตั้งแต่พ่อกลับมาแนทแทร์เลือกที่จะใช้เวลาอยู่กับพ่อชดเชยที่ไม่ได้เจอกันนานให้มากที่สุด จนไม่ได้สนใจการเรียน หรือฝึกฝนเวทมนตร์อย่างที่ควร จนกระทั่งเขาตัดสินใจที่จะเลิกเป็นเงือกฝึกหัด แม้ว่าเลลาห์พยายามจะเตือนแต่เขาก็ไม่ฟัง โดยที่ไม่รู้ความจริงเลยว่าพ่อที่กลับมานั้นคือตัวปลอมที่ตั้งใจปลอมตัวมาเพื่อผลประโยชน์บางประการ ด้วยความที่แนทแทร์นั้นโหยหาพ่อมาตลอดหลายปี เมื่อพ่อกลับมาเขาก็ไม่ได้คิดหรอกว่านี่จะเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม จนกระทั่งเกือบต้องเสียเพื่อนอย่างเลลาห์ไป แนทแทร์จึงกลับมาทบทวนดูอีกครั้ง เมื่อรู้ความจริงก็เสียใจและรู้สึกผิดที่เอาแต่อารมณ์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง เขาจึงคิดที่จะหาทางแก้ไขให้ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น... (ไปอ่านเองนะ ไม่สปอยล์หรอก ^^)

          ปล. ถึงเรื่องราวบางส่วนจะเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังมีปมปัญหาใหม่ๆ ให้สงสัยกันอีกเยอะเลยล่ะ เพราะฉะนั้นก็ต้องตามไปอ่านกันต่อในเล่ม 3 เลยจ้า
 

เล่ม 3 ไขปริศนาเมืองเอลฟ์ : ไม่มีใครได้ประโยชน์จากความโกรธแค้น
 


 

          บทสรุปเล่มสุดท้าย “ไขปริศนาเมืองเอลฟ์” การผจญภัยครั้งสุดท้ายของคู่หูเงือกฝึกหัดที่ทุกคนรอคอย... จักรภพของสหสายพันธุ์ตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลม ศัตรูผู้แข็งแกร่งกำลังจะเอื้อมถึงอาวุธโบราณที่อาจกวาดล้างทุกเผ่าพันธุ์จนสูญสิ้น เลลาห์กับแนทแทร์ต้องตามรอยอดีตในประวัติศาสตร์ของอาวุธชิ้นนั้นสู่ดินแดนปริศนาสุดลี้ลับของเหล่าเอลฟ์ ด้วยความช่วยเหลือจากออราและผองเพื่อน การค้นพบของเงือกฝึกหัดทั้งสองพาพวกเขาไปพบสถานที่อันน่าตื่นตะลึง ที่ซึ่งตำนานและเวทมนตร์หลอมรวมกันเป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัวที่สุด นั่นคืออดีตของตนเอง…

          ในครั้งนี้เลลาห์กับแนทแทร์ต้องไปไกลถึงดินแดนอันลึกลับของเหล่าเอลฟ์ ในการเดินทางที่เป็นทั้งบทสรุปและจุดเริ่มต้นของเรื่องราวปริศนาต่างๆ ที่ยังคงข้องใจจะได้ไขจนกระจ่าง เลลาห์กับแนทแทร์ที่ตามสืบหาความจริงที่เกี่ยวข้องครอบครัวของตัวเอง จนได้รู้ว่าครอบครัวของพวกเขานั้นมีความสัมพันธ์รู้จักเกี่ยวข้องกันมานาน และเหตุการณ์เลวร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของทั้งคู่ก็เป็นเหตุมาจากความอคติ โกรธแค้น ของคนคนเดียวที่ต้องการจะแก้แค้นและทำลายล้างเผ่าพันธุ์อื่นให้หมดสิ้น ซึ่งก็คือ “เคน ดอยล์” อดีตเพื่อนของพ่อทั้งคู่ แค่เพียงเพราะอยากเอาชนะ เขาใช้ความทะเยอทะยานและอำนาจในทางที่ผิด จนกลายเป็นคนที่มีอำนาจมากที่สุด และเริ่มวางแผนแก้แค้นต่างๆ (ไม่สปอยล์ดีกว่า ^^) แต่สุดท้ายความเลวร้ายทั้งหมดที่เขาสร้างขึ้นมาก็ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเขาเองจนล่มจม (นี่แหละที่เขาว่า ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว) เมื่อปริศนาต่างๆ ได้คลี่คลายลง เลลาห์กับแนทแทร์ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตอย่างเต็มตัว เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นอันจบลง…
 

          หลังจากที่อ่านจบทั้ง 3 เล่ม ก็ยังรู้สึกประทับใจอยู่เลย นับถือ Pieretta Dawn มากๆ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้น่าสนใจขนาดนี้ อ่านไปอ่านมาบางทีพี่ก็ยังนึกว่าบางฉากเป็นเรื่องจริง ฮ่าๆ นี่ขนาดอ่านแบบไม่มีภาพ ยังนึกภาพแต่ละฉากออกเลยเพราะบรรยายละเอียดมากๆ เสียดายพี่ยังไม่เคยอ่านฉบับการ์ตูน คิดว่าน่าจะเพลินตากว่านี้แน่ คงต้องหาอ่านบ้างแล้วล่ะ เชื่อว่าถ้าใครได้อ่านนวนิยาย ชุดจักรภพพันธุ์มหัศจรรย์ชุดนี้แล้ว ไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวทั้งหมดก็ตามไปอ่านกันต่อในเล่มได้เลย

          ปล. เห็น Pieretta Dawn เขียนนิยายเล่มแรกตอนอายุ 15 ปี ออกมาได้ดีขนาดนี้แล้วหันมามองตัวเองก็เศร้าใจ (พี่ยังไม่เคยเขียนจบสักเรื่อง T^T) ได้แต่สะท้อนในใจ ถ้าเรายังไม่เริ่ม มันก็คงไม่สำเร็จสักทีหรอก เพราะฉะนั้นหากน้องๆ คนไหนที่คิดว่าอยากจะเขียนนิยายสักเรื่องก็รีบเขียนเลยค่ะ อย่ามัวโอ้เอ้เหมือนพี่ บางทีนิยายของเราอาจจะประสบความสำเร็จโด่งดังเหมือนอย่าง Pieretta Dawn ก็ได้ ^^
 

พี่น้ำ ^^
 

ขอบคุณรูปภาพปกจาก
Nanmeebooks

พี่น้ำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น