Review นิยายน่าอ่าน ย่ำภพสยบแดน : จากเด็กสาวไร้ค่าสู่ยอดยุทธหญิงอันดับหนึ่ง!

Review นิยายน่าอ่าน ย่ำภพสยบแดน :
จากเด็กสาวไร้ค่าสู่ยอดยุทธหญิงอันดับหนึ่ง! 

          สวัสดีค่ะนักอ่านชาวเด็กดีทุกคน ถ้าหากใครกำลังมองหานิยายจีนกำลังภายในแนวเทพเซียนอ่านกันอยู่ นิยายเรื่อง “ย่ำภพสยบแดน” ที่มีพล็อตเรื่องใกล้เคียงกับนิยายจีนกำลังภายในแบบดั้งเดิมที่หาอ่านกันไม่ได้ง่ายๆ น่าจะตอบโจทย์นักอ่านจอมยุทธที่กำลังมองหานิยายกลิ่นอายเดิมๆ มาอ่านกันอยู่แน่นอน

          แม้ว่าตัวเอกของเรื่องอย่าง “ฝูอวี้ฉยง” จะเป็นยอดยุทธหญิงที่ไม่ได้สูงส่งทั้งเรื่องวิทยายุทธหรือคุณธรรมตามแบบยอดยุทธที่เรารู้จัก แต่เรื่องราวของหญิงสาวได้สะท้อนเส้นทางการเป็นยอดยุทธที่กว่าจะอยู่เหนือผู้คนทั้งใต้หล้าได้ เธอต้องเข้มแข็งและเผชิญหน้ากับความสูญเสียนับครั้งไม่ถ้วน นี่จึงเป็นเรื่องราวของเด็กสาวพิการไร้ค่าที่ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา และไม่ยอมเป็นเพียงคนไร้ค่าในยุทธจักรที่ผู้เก่งกล้าเท่านั้นจึงจะอยู่รอด! 
 

คำโปรย

          ยุทธภพถึงคราวสั่นสะเทือน เมื่อ “ฝูอวี้ฉยง” ผู้มีฉายาสตรีอาภัพอันดับหนึ่งแห่งต้าเหลียน ไม่ยอมจำนนต่อความตายที่ถูกบีบคั้น พลิกฟื้นชะตาชีวิตจากคุณหนูพิการไร้ค่าสู่การเป็นยอดยุทธหญิงอันดับหนึ่งแห่งยุทธภพ! 
 

ย่ำภพสยบแดน 
(The Mysterious Young Miss Of The Emptiness Palace)

ผู้แต่ง : Z.H.M.X.
หมวด : กำลังภายใน
จำนวนตอน : 82 ตอน
 

ก่อนจะเป็นอันดับหนึ่ง
บุญคุณความแค้นคือวิถีชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

……….

          เปิดเรื่องมาชีวิตของ “ฝูอวี้ฉยง” ก็ดำเนินเรื่องได้ดราม่าราวกับละครหลังข่าวเลยค่ะ เด็กสาวเป็นคุณหนูพิการที่มีร่างกายติดพิษตั้งแต่เกิด ต้องนั่งรถเข็นไม้ตลอดเวลา กลายเป็นเด็กสาวไร้ความสามารถ ถูกกีดกันออกจากตระกูลราวกับคนไม่มีตัวตน แต่นับว่าฝูอวี้ฉยงยังเป็นคนมีโชค เธอไม่ใช่คนที่จะตายวันตายพรุ่งแล้วไม่มีคนสนใจ เพราะเบื้องหลังเด็กสาว เธอคือทายาทเพียงหนึ่งเดียวของยอดอัจฉริยะแห่งต้าเหลียน และจอมแพทย์โอสถหญิงระดับสูงเพียงหนึ่งเดียวของต้าฉิน 

          แม้ว่าตอนนี้ฝูอวี้ฉยงจะกลายเป็นเด็กกำพร้า ถูกเลี้ยงดูโดยแม่นมและสาวใช้ แต่บุญเก่าของแม่ซึ่งเป็นถึงจอมแพทย์โอสถหญิง ได้สร้างบุญคุณกับผู้คนไว้มาก ชีวิตในตระกูลฝูที่ควรจะแร้นแค้นกลับได้รับความช่วยเหลือจนมีชีวิตสมกับเป็นคุณหนูของตระกูลใหญ่ ทว่าความแค้นแต่เก่าก่อนยังคงอยู่ เมื่อมีบุญคุณก็ต้องมีความแค้น เด็กสาวกลายเป็นหมากทางการเมือง ถูกจับหมั้นหมายผูกชะตาชีวิตกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ไม่อาจจะหลีกหนีชะตากรรมที่ไม่ได้ก่อ เพราะทุกชีวิตในยุทธภพล้วนอยู่ได้ด้วยบุญคุณความแค้น ผู้ที่หลีกหนีได้คือผู้ที่ตายแล้วเท่านั้น 
 

ก่อนจะเป็นอันดับหนึ่ง
ต้องไม่รอโชคชะตา และพึ่งพาตัวเองให้ได้

……….

          แม้เด็กสาวจะพิการ และมีร่างกายอ่อนแอ จนได้ฉายาว่าเป็นสตรีอาภัพอันดับหนึ่งแห่งต้าเหลียน แต่ใครจะรู้ว่าคนไร้ค่าที่เล่าลือกันนั้น จะมีสติปัญญาเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ หนังสือนับพันเล่มที่ฝูอวี้ฉยงเพียรอ่าน แม้จะเป็นเพียงทฤษฎีที่เธอไม่สามารถนำมาใช้จริงได้ เพราะร่างกายไม่เอื้ออำนวย แต่ความรอบรู้จากความขยันหมั่นเพียร ทำให้ฝูอวี้ฉยงสามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ ไปได้ และเข้าใจผู้คนในยุทธภพได้เป็นอย่างดี

          การถูกตีค่าให้เป็นคนไร้ความสามารถ และไม่เป็นที่ต้องการของผู้คน จึงแสดงให้เราเห็นถึงยุทธจักรที่มีความแข็งแกร่งเป็นเดิมพัน ผู้ที่มีความสามารถเท่านั้นจึงจะอยู่รอดปลอดภัย เมื่อเทียบโลกของจอมยุทธกับโลกความเป็นจริงแล้ว วิทยายุทธที่จอมยุทธพึงมี คือ ความรู้ความสามารถในการเอาตัวรอด ขณะที่คุณธรรม คือ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ดังนั้น นี่จึงเป็นบทเรียนจากฝูอวี้ฉยงถึงนักอ่านทุกคนว่าเราไม่ควรพึ่งดวงให้อยู่รอดไปวันๆ หากเราไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้ เราต้องหาบางสิ่งบางอย่างมาทดแทน แล้วเราจึงจะเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น 
 

ก่อนจะเป็นอันดับหนึ่ง
ความสำเร็จคือซากของความล้มเหลวที่ทับถมกันอยู่

……….

          ฝูอวี้ฉยงแข็งแกร่งขึ้นจากความอ่อนแอที่ถูกผู้อื่นตราหน้า แม้เด็กสาวจะได้รับความช่วยเหลือจากน้าชายให้ได้รับการรักษาจากความพิการ และพิษร้าย แต่เพราะมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเด็กสาว ทำให้เกราะป้องกันตัวที่สามารถเอามาป้องกันชีวิตตัวเองได้ ถูกวางไว้ในมือของผู้อื่น เมื่อต้องเผชิญหน้ากับภัยต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง ชีวิตที่เคยดิ้นรน ไม่ยอมแพ้ กลับต้องยอมจำนนเพราะฝากชีวิตไว้กับผู้อื่น 

          ดังนั้น ชีวิตก่อนจะเป็นอันดับหนึ่งของฝูอวี้ฉยงจึงไม่ราบรื่น เต็มไปด้วยอุปสรรคและขวากหนาม ที่เมื่อได้อ่านเรื่องราวของเธอแล้วอยากจะอ่านให้จบในรวดเดียวทันที เพราะช่วงชีวิตของเธอเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น หนทางสู่การเป็นยอดยุทธหญิงอันดับหนึ่งยังอีกยาวไกล แต่เคยได้ยินมาว่า “ความสำเร็จคือซากของความล้มเหลวที่ทับถมกันอยู่” ฝูอวี้ฉยงยังต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลวอีกนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งความเชื่อใจ ความใจอ่อน และความรัก ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ฝูอวี้ฉยงต้องตัดสินใจเลือกชะตาชีวิตด้วยตนเอง 
 

ก่อนจะเป็นอันดับหนึ่ง
ความรักจะนำพาชีวิตให้ก้าวไปสู่จุดสูงสุด

……….

          ความเชื่อใจ ความใจอ่อน และความรัก คือ สามสิ่งที่ฝูอวี้ฉยงต้องเผชิญอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ตั้งแต่เด็กสาวยังไม่โต ความรักของแม่ทำให้ผู้คนที่เคยติดค้างบุญคุณหนุนนำชีวิตของเด็กสาวให้เติบโตขึ้นมาโดยไร้ความยากลำบาก เมื่อค่อยๆ เติบใหญ่ เธอได้ผูกไมตรีกับว่าที่คู่หมั้นทางการเมืองด้วยความประทับใจต่อกัน และได้รับความอบอุ่นจากอีกหนึ่งครอบครัวที่มองเธอเป็นดั่งลูกหลาน ฝูอวี้ฉยงที่เป็นเด็กกำพร้าจึงเติบโตขึ้นมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรักและความห่วงใย 

          ทว่าเมื่อรักที่เคยมีถูกทำลายโดยผู้อื่น บุญคุณความแค้นจึงผลักดันให้เธอค่อยๆ โตขึ้น และก้าวสู่จุดสูงสุดให้ได้โดยเร็ว ความรักจึงเป็นดั่งไฟที่คอยเผาทำลายความทุกข์ และเป็นดั่งน้ำเย็นคอยปลอบประโลมจิตใจยามความแค้นจากการถูกผลักให้ยอมจำนนปะทุขึ้นมา ฝูอวี้ฉยงต้องเรียนรู้ทั้งการรักผู้อื่น และเรียนรู้ว่าจะรักตัวเองอย่างไรก่อน จึงจะสามารถก้าวสู่การเป็นยอดยุทธอันดับหนึ่งได้ 
 

……….

          หนทางของ “ฝูอวี้ฉยง” สู่การเป็นยอดยุทธหญิงอันดับหนึ่ง เพิ่งเดินทางมาถึงเล่ม ๒ เท่านั้นค่ะ จากเด็กสาวไร้ค่าสู่ชะตาชีวิตที่ไม่คาดฝัน บุญคุณความแค้นยังคงผลักดันให้หญิงสาวทำทุกวิถีทาง เพื่อค้นหาปริศนาและปมต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตของเธอต้องตกอยู่ภายใต้โชคชะตาที่ไม่อาจคาดการณ์ได้... 

          หลังจากพี่อ่านเรื่องนี้จนจบ พี่ก็ค้นพบว่าเราเองก็เป็นฝูอวี้ฉยงคนหนึ่งเหมือนกัน เราคือมนุษย์ที่ยังต้องต่อสู้ดิ้นรนบนโลกแห่งนี้เพื่อบางสิ่งบางอย่างที่ไม่อาจได้มาโดยง่าย หากไม่ลงมือลงแรงทำอย่างสุดความสามารถ 

          หวังว่านักอ่านที่กำลังมองหานิยายจีนกำลังภายในจะอยากไปรู้จักเส้นทางชีวิตของฝูอวี้ฉยงก่อนเธอจะก้าวสู่การเป็นอันดับหนึ่งในยุทธภพแห่งนี้กันนะคะ เพราะเมื่อได้รู้จักชีวิตเธอแล้วจะอยากตามไปให้กำลังใจเธอจนจบเรื่องแน่นอนค่ะ

พี่แนนนี่เพน

นิยายเด็กดีน่าอ่าน : มิถุนายน/1 ตอน Animal planet นิยายเหล่านี้ มี 'สัตว์' อยู่ในชื่อเรื่อง! (ภาค 1)
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น