ควรตื่นนอนตอนไหน? ปรับนาฬิกาชีวิตให้ลงล็อคตามแบบสัตว์ 4 ประเภท


 
Spoil
  • คนส่วนใหญ่เป็นชาวหมี หลับและตื่นเป็นเวลาแต่รู้สึกว่านอนไม่เคยพอ
  • ชาวสิงโต ตื่นได้เองไม่ต้องให้นาฬิกามาปลุก พร้อมสู้วันใหม่ก่อนใครเพื่อน
  • ชาวหมาป่า เลื่อนปลุกทุกเช้า ไปสายเป็นประจำ ชอบทำงานตอนกลางคืน
_______________

 
          ทุกคนน่าจะเคยได้ยินว่า มนุษย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Early Bird เป็นนกที่ตื่นเช้าออกไปหาอาหาร คนประเภทนี้ก็จะชอบเข้านอนเร็วและตื่นแต่เช้าตรู่ ตรงกันข้ามกับ Night Owl นกฮูกที่ตาสว่างในตอนกลางคืน จะสดชื่นตอนกลางคืน นอนดึก และชอบตื่นสาย แต่หลายๆ คนก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเองเป็นนกแบบไหนกันแน่ บางทีนอนดึกก็ดี แต่ตื่นเช้าก็ได้
 
          วันนี้เรามีทฤษฎีแบบใหม่ chronotype ที่แบ่งนาฬิกาการตื่น และการนอนของคนเราออกตามสัตว์ 4 ประเภท ไปดูกันซิว่านิสัยอย่างเราจะตรงกับสัตว์แบบไหนกัน

 
"หมี"
 

(ภาพจาก pixabay.com)
 
          ชาวหมีมีคนราวๆ 50% - 55% อยู่ในกลุ่มนี้นะ อย่าเข้าใจผิดว่าตัวใหญ่เหมือนหมีล่ะ เพราะเป็นคนประเภทนอนเพียงพอ หลับและตื่นเป็นเวลา แต่ทำไมรู้สึกเหมือนนอนไม่ค่อยพอตลอดเลย
 
          ช่วงตื่นนอน : จะรู้สึกตัวราวๆ 7.00 น. แต่ขอเวลาบิดขี้เกียจประมาณ 10 นาที นั่งเหม่อ คิดถึงสิ่งที่ต้องทำในวันนี้อีก 15 นาที ค่อยเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ
 
          ช่วงที่ร่างกายพร้อมทำงาน : 11.00 น. จะเริ่มทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ราวๆ 14.00น. จะเป็นเวลาที่ชาวหมีจะอารมณ์ดีที่สุด เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการประชุม แชร์ไอเดีย คิดอะไรใหม่ๆ   
 
          ช่วงพักผ่อน : ต้องการพักผ่อนตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป ชอบกินอาหารบ้านๆ ง่ายๆ หลังมื้อค่ำก็ต้องการพบปะผู้คนนิดๆ ให้ชีวิตแฮปปี้
 
          ช่วงเข้านอน : 22.00 น. แบตจะเริ่มหมด แต่หลับสนิทจริงๆ ประมาณ 23.00 น. นอนดึกกว่านี้ก็ได้นะ แต่เช้าวันต่อไปจะมีปัญหา เพราะไม่ยอมตื่นง่ายๆ แน่นอน
 
          ช่วงออกกำลังกาย : หลัง 18.00 น. ก็รู้ตัวว่าเหมาะจะออกกำลัง แต่กว่าจะลากตัวเองให้เริ่มต้นออกกำลังได้ก็เรียกว่าหืดขึ้นคอ


 
"สิงโต"
 

(ภาพจาก pixabay.com)

 
          ชาวสิงโตมีจำนวน 15% เป็นคนที่จะตื่นแบบไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก ลุกเองอัตโนมัติ คนประเภทนี้จะเริ่มต้นทำงานก่อนใครเพื่อน
 
          ช่วงตื่นนอน : เช้ามาก ตี 5 ครึ่ง เป็นต้นไป เด้งแบบอัตโนมัติไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก ขอมื้อเช้าแบบจัดหนัก เนื้อสัตว์เน้นๆ 
 
          ช่วงที่ร่างกายพร้อมทำงาน : กินข้าวเช้าปุ๊บ พร้อมทำงานปั๊บ ชอบประชุมช่วงเช้า คุยงานสำคัญๆ ช่วงนี้จะเวิร์คสุด บ่ายโมง - บ่าย 2 ครึ่ง จะโฟกัสอยู่กับตัวเอง เหมาะกับการทำงานที่ต้องใช้สมาธิ รายละเอียดเยอะๆ แต่พอหลังบ่าย 3 จะเริ่มสมาธิหลุด เคลียร์งานอะไรง่ายๆ ดีกว่า (จริงๆ คือทำตอนเช้าเสร็จไปเยอะแล้ว)
 
          ช่วงพักผ่อน : ถ้าเป็นไปได้ชาวสิงโตอยากเลิกงานราวๆ 16.30 -17.00 น. แหงล่ะ ก็เล่นทำงานเร็วกว่าใครเค้า ก่อนจบวันก็ต้องการอาหารดีๆ อย่าให้ขาด โปรตีน วิตามิน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต
 
          ช่วงเข้านอน : 20.00 - 21.00 น. ยังแฮงค์เอาท์กับเพื่อนไหว ใช้เวลาหน้าทีวีกับครอบครัวได้ แต่ 21.30 น. เมื่อไหร่ก็จะเริ่มหาวหวอดๆ เป็นสัญญาณบอกว่าต้องนอนแล้วนะ

          ช่วงออกกำลังกาย : เหมาะจะออกไปวิ่ง หรือออกกำลังกายตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ปลุกร่างกายให้สดชื่น


 
"หมาป่า"
 

(ภาพจาก pixabay.com)
 
          ชาวหมาป่ามีสมาชิกประมาณ 15%- 20% เป็นคนประเภทเกลียดเสียงนาฬิกาปลุก ต้องคอยกดเลื่อน ไปทำงานสายบ่อยๆ และต้องการกาแฟเยอะๆ หน่อยเพื่อปลุกให้ตื่น 
 
          ช่วงตื่นนอน : จำเป็นต้องตื่น 7 โมงเช้า แต่ลุกไม่ค่อยจะไหว ต้องเลื่อนปลุกครั้งแล้ว ครั้งเล่า ถ้าได้ยืนเหม่อมองท้องฟ้า พระอาทิตย์จะรู้สึกดีขึ้น 
 
          ช่วงพร้อมทำงาน : เข้างานกี่โมงไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ คือพร้อมทำงานเต็มที่หลัง 13.00 น. หลัง 14.00 น. เป็นช่วงท็อปฟอร์ม พร้อมประชุม พร้อมคุยกับทีมและเพื่อนร่วมงานเต็มที่ 17.00 น. เป็นต้นไปสมองไหลลื่น ไอเดียแล่นฉิว ถึงคนอื่นจะเก็บกระเป๋ากลับบ้านแล้วก็เถอะ 
 
          ช่วงพักผ่อน :  เพราะทำงานถึงค่ำมืด มื้อเย็นก็กินดึกได้ แต่ถ้าใช้ชีวิตแบบนี้ไปนานๆ อาจมีปัญหาสุขภาพตามมาได้นะ
 
          ช่วงนอนหลับ : 5 ทุ่มค่อยหยิบมือถือมาไถบนที่นอน ท่องโซเชียล ดูอะไรเรื่อยเปื่อย เที่ยงคืนเป็นต้นไปถึงจะหลับได้อย่างสนิท แต่ระวังไว้ว่าอย่าเถลไถลไกลเกิน ตี 2 ล่ะ

          ช่วงออกกำลังกาย : หัวค่ำเป็นเวลาที่ดีที่จะออกกำลังกาย เรียกเหงื่อซักนิดจะได้หลับสบาย 


 
"โลมา"
 

(ภาพจาก pixabay.com)
 
          การนอนของชาวโลมาก็จะรวนๆ หน่อย เพราะหลับไม่ค่อยสนิท หลับๆ ตื่นๆ ตลอดทั้งคืน 
 
          ช่วงตื่นนอน : 6.00 น. ตื่นง่ายๆ ไม่ต้องปลุก แต่ต้องรีบลุกไปอาบน้ำเพื่อไม่ให้ง่วงอีกครั้ง กินมื้อเช้าราวๆ 8.00 น. แต่ช่วงนี้จะไม่ค่อยอยากคุยกับใครเท่าไหร่ ขอใช้เวลาคิดสิ่งที่จะต้องทำในวันนี้
 
          ช่วงพร้อมทำงาน : 10.00 น. คือช่วงพีค งานยาก งานใหญ่ เวลานี้คือเวลาทอง ก่อนเริ่มงานช่วงบ่าย ถ้าได้เดินยืดเส้น ยืดสายแค่ 15 นาที ก็จะดี คึกตั้งแต่ 13.30 น. เป็นต้นไป ทำงานได้ยาวๆ จน 18.00 น.
 
          ช่วงพักผ่อน : หลังเลิกงานก็อยากพักให้เต็มที่ กินข้าวเย็นราว 19.00 น. แฮปปี้มากถ้าได้กินข้าวกับเพื่อนที่รู้ใจ ได้เมาท์มอย และปรึกษาปัญหาชีวิต
 
          ช่วงนอนหลับ : 22.00 น. เริ่มล้มตัวลงนอน ถ้าให้ดีต้องอาบน้ำอุ่นๆ ให้ผ่อนคลาย ปิดทีวี ปิดมือถือ งดโซเชียลต่างๆ เพราะนอนหลับยาก ต้องการความเงียบและสงบมากที่สุด 
 
          ช่วงออกกำลังกาย : ออกกำลังเช้าหรือเย็นก็ได้ตามใจ แต่เน้นกิจกรรมที่เบาๆ ยืดเส้นยืดสาย อย่างวิ่งจ๊อกกิ้งหรือโยคะ


 
          ลองสังเกตตัวเองดูสิว่านิสัยการนอน การตื่น ของเราตรงกับสัตว์ประเภทไหน ถ้ารู้แล้วก็ลองเลือกทำกิจกรรมตามเวลาที่บอกไว้ อาจจะเพิ่มคุณภาพในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น ชาว Dek-D คิดว่าทฤษฎีนี้เหมาะกับตัวเองมั้ย? ไหน..มาแชร์กัน


 
ข้อมูลจาก
https://www.fastcompany.com


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด