ครั้งแรก! อาจไม่ใช่วันวาเลนไทน์!! แนะ 3 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนมีอะไรกันครั้งแรก

ครั้งแรก! อาจไม่ใช่วันวาเลนไทน์!! แนะ 3 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนมีอะไรกันครั้งแรก

ปี 2020 แล้ว ยังมีใครยังคิดว่าเทศกาลวาเลนไทน์เป็นวันเสียตัวอยู่ไหมเนี่ย ที่จริงแล้วไม่ว่าวันไหนๆ วัยรุ่นก็มีอะไรกันได้ ขอแค่โอกาสดี สถานที่พร้อม ความยินยอมก็จะตามมา สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ... วัยรุ่นพร้อมจริงๆ ใช่ไหม?

รู้ไหมว่า เรามีสถิติวัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในช่วงอายุ 13-18 ปี และครั้งแรกนี้ก็ทำให้น้องๆ กลายเป็นแม่วัยรุ่นทั้งที่ยังไม่พร้อมอีกด้วย แปลว่า การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกมีโอกาสพลาดสูงมาก และนั่นก็คือเหตุผลที่เราต้องหันมาดูแลตัวเองและใส่ใจกับการป้องกันให้มากขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลกับการท้องไม่พร้อม ไม่เสี่ยงโรคติดต่อ ไม่ส่งผลต่ออนาคต และเพื่อให้รู้ลึกรู้จริงมั่นใจกันไปเลย มาดูกันว่าการมีเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้องปลอดภัยนั้น วัยรุ่นอย่างเราควรรู้อะไรบ้าง ใครอยากรู้คลิกดูคลิปนี้ได้เลย

ยินยอมทั้งสองฝ่าย

เพศสัมพันธ์ต้องยินยอมพร้อมใจทั้งสองฝ่าย และไม่ใช่การกระทำเท่านั้น แต่รวมถึงสภาพจิตใจด้วย แม้จะใช้ถุงยางอนามัยป้องกันอย่างดีแล้ว แต่หากยังมีความรู้สึกผิดหรือวิตกกังวล เช่น น้องผู้หญิงแอบมีอะไรกับแฟนและรู้สึกผิดที่ปิดบังพ่อแม่ หรือน้องผู้ชายกังวลว่าแฟนจะท้องเพราะไม่พร้อมรับผิดชอบ แบบนี้ก็เรียกว่าไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์เช่นกันค่ะ ดังนั้นก่อนจะมีอะไรกัน พูดคุยกันให้เข้าใจก่อน เพื่อรับรู้การกระทำและผลของการกระทำที่จะตามมา เมื่อเกิดอะไรขึ้นก็พร้อมรับผิดชอบร่วมกันด้วย

รู้จักป้องกันให้ถูกวิธี

เรียนเรื่องการป้องกันมาไม่รู้กี่ครั้ง พอจะใช้ก็จำไม่ค่อยได้ ใช้ไม่ค่อยเป็น เรามาย้ำกันอีกรอบ
เลือกเฉพาะวิธีที่วัยรุ่นใช้กันบ่อยๆ แล้วกันนะ

ถุงยางอนามัย

เรื่องถุงยางอนามัยน้องผู้หญิงก็ควรรู้ไว้เช่นกันนะคะ จะได้ช่วยกันป้องกัน ช่วยกันเลือก การป้องกันด้วยถุงยางอนามัยนับเป็นความรับผิดชอบร่วมกันที่ดีที่สุด เพราะปลอดภัยสูงสุด ใช้ง่าย หาซื้อง่าย ป้องกันท้องแถมยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีก

วิธีใช้ถุงยางอนามัยจำง่ายๆ คือ ซื้อให้ถูกไซส์ ใส่ตอนแข็ง เริ่มอ่อนแรงให้รีบถอดออก ง่ายมาก สำหรับน้องๆ ที่ใช้เป็นครั้งแรก อย่าลืมอ่านวิธีใช้ที่ถูกต้องจากฉลาก และดูวันหมดอายุ การใช้ถุงยางอนามัยที่ไซส์พอดีทำให้ไม่หลวมจนหลุดกลางทาง หรือคับจนเกิดการฉีกขาด นอกจากนี้ยังมีหลากหลายคุณสมบัติ และมีหลายกลิ่นให้เลือกตามความชอบอีกด้วยนะ

ยาคุมกำเนิด, ยาคุมฉุกเฉิน

ทั้งยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนและยาคุมฉุกเฉินต่างก็มีผลข้างเคียงมหาศาล ผลเหล่านี้อยู่กับตัวผู้หญิงโดยเฉพาะ แถมการป้องกันด้วยวิธีนี้ยังตกเป็นภาระของฝ่ายหญิงแต่เพียงผู้เดียว ลืมกินหรือกินไม่ครบเมื่อไรเครียดไปอีกสิ

นับหน้า 7 หลัง 7 และหลั่งนอก

ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้เท่าไร เนื่องจากโอกาสพลาดสูง เพราะการนับหน้า 7 หลัง 7 นั้น ประจำเดือนฝ่ายหญิงต้องมาตรงเวลาเป๊ะทุกเดือนจริงๆ ส่วนการหลั่งนอกก็ต้องไม่มีอสุจิปะปนมากับน้ำหล่อลื่น (แล้วใครจะไปรู้ว่ามีปนมั้ย) และนำออกมาได้ทันก่อนจะหลั่งจริงๆ ลองนึกภาพตามสิ ยากจะตาย เอาอะไรมามั่นใจอะ

ไม่ไหว... อย่าฝืน

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งมีอะไรกันครั้งแรก มีเรื่องมากมายที่นึกไม่ถึงเลยล่ะค่ะ เช่น ใส่ไม่เข้า เจ็บระหว่างสอดใส่ แฟนเราบริสุทธิ์จริงมั้ย (โอ๊ยมาสงสัยอะไรตอนนี้อะ 555) เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในครั้งแรก วัยรุ่นมักจะใจร้อนทำให้เกิดอาการฝืดระหว่างมีอะไรกันได้ แก้ได้ด้วยการเล้าโลมหรือใช้ตัวช่วยอย่างเจลหล่อลื่น แต่ถ้ายังไม่ไหวอีกล่ะก็อย่าไปฝืนค่ะ

พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด