ยิ่งว่าง ยิ่งหิว! ปิดเทอมนี้ กินยังไงไม่ให้อ้วน


 
 Spoil
  •  กินผลไม้สามารถทดแทนการกินของหวาน  ทำให้ไม่เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้
  • ถ้าอยากกินชา  กาแฟ  ให้เปลี่ยนน้ำเปล่าแทน  เพราะน้ำเปล่าจะทำให้กินอาหารได้น้อยลง
  • หากรู้สึกเบื่อระหว่างวัน ไม่ควรกินขนม ให้ลองพูดคุยกับเพื่อนจะช่วยให้ไม่หิวได้
_______________ 

 
              ปิดเทอมแบบนี้ อยู่บ้านนอนดูหนังดูซีรีส์แทบทั้งวัน ขี้เกียจจนแทบไม่มีเวลาทำกับกินเองจนต้องพึ่งอาหารแช่แข็ง ขนมกรุบกรอบแทน สิ่งเหล่านี้จะทำให้น้องๆ ไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายสักเท่าไหร่ วันนี้พี่แท็คท์มี 6 วิธีเลือกอาหารแบบไหนที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายในมาฝากกัน มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

https://www.freepik.com/
 
1. เลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง
  • เลี่ยงอาหารประเภทขนมกรุบกรอบและอาหารชุปแป้งทอด เช่น กุ้งชุบแป้งทอด ไก่ชุบแป้งทอด
  • เลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ติดมันมากๆ เช่น เนื้อติดมันทอด หมูสามชั้นทอด หนังไก่ทอด
  • เลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยครีมหรือกะทิ เช่น สลัด  เค้กต่างๆ แกงเขียวหวาน ต้มยำกุ้ง
  • หากน้องๆ ต้องการที่จะกินก๋วยเตี๋ยว ให้เลือกเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำใสแทนก๋วยเตี๋ยวผัดหรือก๋วยเตี๋ยวต้มยำ
อาหารเหล่านี้นอกจากจะทำให้อ้วนได้แล้วยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคไขมันในเลือดสูงอีกด้วยนะ

 
2. กินผักมากขึ้น              
              เพิ่มการกินผักให้เพียงพอในแต่ละวัน  (ประมาณ 400 กรัมหรือประมาณ 4-6 ทัพพี) น้องๆ สามารถเลือกที่จะกินอาหารที่มีส่วนประกอบของผัก ไม่ว่าจะเป็นผัดผักรวมมิตร กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา  หรือน้ำพริกแกล้มผัก อาหารเหล่านี้จะช่วยให้น้องๆ ได้รับการกินผักเพียงพอต่อวันและยังได้ประโยชน์ทางโภชนาการจากผักหลากหลายชนิด  แถมยังห่างไกลจากโรคหัวใจและโรคมะเร็งอีกด้วย

 

https://www.freepik.com/
 
3. จำกัดปริมาณอาหารที่มีเกลือสูง
              น้องๆ รู้หรือไม่ว่าใน 1 วันควรกินเกลือเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้น เพราะการที่เรากินอาหารที่มีปริมาณเกลือมากๆ นั้นสามารถเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ แต่น้องๆ สามารถควบคุมการกินของเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นซุปเค็ม ซอสถั่วเหลือง น้ำปลา ปลาร้า ซอสหอยนางรม หรืออาหารประเภทมีการหมักดองนานๆ เช่น ไส้กรอก แฮม ผักดอง ไข่เค็ม

 
4. กินผลไม้สด  แทนการกินของหวาน
              น้องๆ หลายคนชอบจบมื้ออาหารทุกมื้อด้วยของหวาน ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานแบบไทยหรือของหวานทางฝั่งยุโรปเพื่อสนองความอยากของตัวเอง อาหารเหล่านี้มีปริมาณน้ำตาลสูงและบางครั้งก็ทำให้อ้วนได้ ดังนั้นน้องๆ ควรเลือกกินของหวานที่ยังให้คุณค่าทางโภชนาการสูงนั่นก็คือผลไม้สดที่ควรได้รับอย่างน้อย 3-4 ส่วนต่อวัน เพื่อลดอาการอยากของหวานได้

              

https://www.freepik.com/
 
5. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน
               ในช่วงปิดเทอมว่างๆ ไม่มีอะไรทำแบบนี้ ทำให้น้องๆ  ต้องสั่งเครื่องดื่มหวานๆ มากินที่ห้องนอนดูหนังดูซีรีส์  พวกทั้งชาไข่มุก กาแฟ  โกโก้ปั่น ชาเขียวปั่น แนะนำให้ลองเปลี่ยนเครื่องดื่มเหล่านั้นเป็นน้ำเปล่าแทน น้ำเปล่าจะทำให้กินอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากทานของหวาน แถมยังไม่เสี่ยงเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด

 
6. กินให้เพียงพอ
              ช่วงปิดเทอมแบบนี้ บางครั้งน้องๆ อาจขี้เกียจทำอาหารกินเอง จนทำให้ต้องไปซื้อตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านตามสั่ง จึงอาจทำให้ได้สารอาหารไม่เพียงพอในแต่ละวันหรืออาจได้รับปริมาณอาหารที่มากเกินความจำเป็น น้องๆ สามารถบอกพนักงานให้เน้นผักมากกว่าข้าวหรือเนื้อสัตว์ และหากรู้สึกเบื่อหรือเครียดในระหว่างวันไม่ควรกินขนมขบเคี้ยวให้ลองผ่อนคลายด้วยออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ  บ้าง

 
              อย่าลืมเลือกกินอาหารที่ครบ 5 หมู่ และเลือกอาหารที่ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะเพื่อลดโคเลสเตอรอล เกลือและน้ำตาล เพิ่มการกินธัญพืช ผักผลไม้มากขึ้น ทำกินเองดีที่สุด และอย่างสุดท้ายคือออกกำลังกายกันด้วยนะ

 
               ต่อให้ปิดเทอมนานแค่ไหนก็สามารถกินอาหารที่มีประโยชน์ได้  และไม่เสี่ยงเป็นโรคต่างๆ แถมยังน้ำหนักไม่ขึ้นจนใส่ชุดนักเรียนไม่ได้อีก น้องๆ อย่าลืมนำวิธีที่พี่แท็คท์มาฝากไปทำตามกันด้วยนะ สุดท้ายนี้อย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะ

 
ที่มา
https://www.healthhub.sg/

 
พี่แท็คท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น