Spoil
  • เปิดเพลงคลอเบาๆ กับแสงไฟสลัวๆ ช่วยให้กินได้น้อยลง
  • เปิดเพลงระหว่างขับรถช่วยลดอาหารหัวร้อนและอุบัติเหตุบนท้องถนน
  • ยิ่งอกหัก ยิ่งฟังเพลงเศร้า ช่วยให้เรามูฟออนได้ไวขึ้น
_______________

 
                     เชื่อเลยว่าช่วงเดือนที่ผ่านมาทุกคนมีเวลาฟังเพลงมากกว่าทั้งปีอีกใช่มั้ยคะ  ก็เพลงเป็นเครื่องมือแก้เบื่อได้อย่างดี   นอกจากนี้เพลงยังทำให้หลับฝันดี  ช่วยคลายเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ แต่เสียงเพลงมันมีพลังที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น เพลงจะทำอะไรให้เราได้บ้าง ไปดูเลย!

 
(ภาพจาก freepik.com)

 
การฟังเพลงช่วยให้กินน้อยลง 
                    ปกติในร้านอาหารจะชอบเปิดเพลงคลอๆ หรือไม่ก็ดนตรีสดเพื่อสร้างบรรยากาศดีๆ ให้ลูกค้า แต่มีวิจัยให้อาสาสมัครไปกินอาหารในร้านอาหารที่เปิดเพลงและไม่เปิดเพลง พบว่าร้านอาหารที่มีเพลงกล่อมเกลาเคล้าไปกับไฟสลัวๆ จะช่วยให้ลูกค้ากินน้อยกว่าร้านที่ไม่เปิดเพลงถึง 18% เพราะเพลงและไฟจะช่วยให้คนรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกสบาย ส่งผลให้คนเรากินช้าลง กินแบบชิลๆ ค่อยกินไปเรื่อยๆ และทำให้อิ่มเร็วกว่าเดิม ใครอยากลดน้ำหนักลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้ได้เลย

 
การฟังเพลงช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น
                    การฟังเพลงไม่ใช่แค่ดีต่อใจ อารมณ์ ความรู้สึก แต่ส่งผลลึกไปถึงเส้นเลือด! มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Maryland พบว่าการฟังเพลงจะทำให้หลอดเลือดรอบๆ แขนมีเส้นผ้าศูนย์กลางที่กว้างขึ้น 26% ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และเมื่อผู้ป่วยโรคหัวใจได้ฟังเพลงอัตราการเต้นของหัวใจก็ดีขึ้น ลดความดันโลหิต ลดความวิตกกังวลได้ด้วย

 
(ภาพจาก unsplash.com)

 
การฟังเพลงตอนขับรถช่วยลดความหัวร้อนบนท้องถนน!
                    เวลาขับรถสิ่งที่หน้ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนน ก็คืออารมณ์ของคนขับรถนี่แหละค่ะ เพราะเห็นข่าวคนมีเรื่องเพราะการขับรถอยู่บ่อยๆ คนขับรถหัวร้อนง่ายแบบนี้มีวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร the journal Ergonomics บอกว่าการเปิดเพลงบนรถช่วยได้ โดยเฉพาะถ้าได้ฟังเพลงโปรดจะทำให้คนขับรถใจเย็นลง เกิดข้อผิดพลาดในการขับขี่ลดลงอีกด้วย

 
เพลงที่ชอบช่วยให้ทำงานเสร็จไวขึ้น
                    ใครชอบเปิดเพลงเวลาทำการบ้านหรือทำงานบ้างคะ? พี่แพมขอยกมือด้วยคน นอกจากจะทำให้แก้เบื่อแล้ว การฟังเพลงโปรดระหว่างทำงานซ้ำๆ เดิมๆ มันจะช่วยให้ภารกิจอันน่าเบื่อนี้เสร็จเร็วขึ้น ถึงจะเสร็จเร็วแต่งานออกมาเนี้ยบด้วยนะ การฟังเพลงโปรดจะช่วยลดความผิดพลาด ขนาดคุณหมอผ่าตัดถ้าได้ฟังเพลงที่ชอบไปด้วย ก็จะผ่าตัดออกมาได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ

 
(ภาพจาก freepik.com)

 
เพลงช่วยลดความเจ็บปวดได้
                    บ็อบ มาเลย์ นักร้องในตำนานของโลกเคยกล่าวไว้ว่า การฟังเพลงที่คุณรักมันจะทำให้การเจ็บปวดของคุณหายไป งานวิจัยก็ยืนยันเช่นเดียวกัน ถ้าให้ผู้ป่วยฟังเพลงก่อนผ่าตัด ระหว่างผ่าตัด และช่วงพักฟื้น เสียงดนตรีก็เป็นเหมือนตัวยาที่ทำให้คนไข้เจ็บปวดน้อยลง เมื่อเทียบกับคนไข้ที่ไม่ได้ฟังเพลง และเด็กคนไหนที่กลัวเจ็บจากเข็มเจาะเลือด ถ้าได้ฟังเพลงจะกลัวน้อยลงและเจ็บน้อยลงด้วย

 
เพลงช่วยให้มีแรงออกกำลังกายมากขึ้น
                    สงสัยมั้ยคะว่าทำไมคนที่วิ่งมาราธอนถึงต้องใส่หูฟังฟังเพลงไปด้วย ทำไมในฟิตเนสจะต้องเปิดเพลงตลอดเวลา เพราะมีวิจัยยืนยันว่าการฟังเพลงไปด้วย ออกกำลังกายไปด้วย จะช่วยในออกกำลังได้ดีขึ้นและนานขึ้น เพราะเสียงดนตรีจะช่วยดึงความสนใจจากความเหน็ดเหนื่อยจากการออกกำลังกาย และจังหวะของดนตรีจะช่วยให้จังหวะการออกกำลังดีขึ้น มีงานวิจัยบอกว่าคนที่กำลังสควอทถ้าฟังเพลงไปด้วยจะเกร็งร่างกายได้นานขึ้น และถ้ายกน้ำหนักอะไรใดๆ ให้ฟังเพลงเร็วๆ แร็ปๆ จะทำน้ำหนักได้มากขึ้นและเร็วขึ้น

 
เพลงเศร้าช่วยบรรเทาอาการอกหัก
                    ใครว่าอกหักห้ามฟังเพลงเศร้า นักวิทยาศาสตร์บอกว่าตรงกันข้ามเลยนะ เพราะยิ่งอกหัก ยิ่งฟังเพลงเศร้า ยิ่งหายเฮิร์ตได้เร็ว เพราะเพลงเศร้ายิ่งเป็นเพลงที่ตรงกับชีวิตจะช่วยระบายอารมณ์ ระบายความรู้สึกแย่ๆ ออกไป เพลงเศร้าทำให้เรารู้ว่าเราไม่ได้เจ็บปวดอยู่คนเดียว ยังมีคนเจ็บปวดเพราะความรักอีกมากมาย และทุกคนก็ผ่านมาได้ เราเองก็ต้องผ่านไปได้เช่นกัน!


 
                     เสียงเพลงมันมีพลังมหัศจรรย์ขนาดนี้ ใครชอบแนวไหน ไทย ฝรั่ง เกาหลี ฮิปฮอป ป็อป ลูกทุ่ง ก็เปิดฟังให้ไวเลยค่ะ แต่เพลย์ลิสต์เดิมๆ มันก็อาจจะทำให้เบื่อได้ น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนมีเพลงหรือนักร้องในดวงใจ เอามาแชร์กันค่ะ พี่แพมจะตามไปฟัง

                                    
 
ข้อมูลจาก
https://www.thehealthy.com/
https://www.psychologytoday.com/


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น