เป็นสิวแล้วเหนื่อยใจ แถมมาเป็นก่อนวันเปิดเทอม หรือวันที่มีโอกาสพิเศษยิ่งอยากกุมขมับ เคยลองยาแต้มสิวมาหลายยี่ห้อแล้วก็ไม่หาย มาค่ะ พี่โอ๊ตเลยลองรวบรวมวิธีแต้มสิวด้วยไอเท็มต่างๆ ที่จะทำให้สิวยุบลงได้ใน 1 คืน ไปลองกันเลยค่ะ
 
แต้มสิวด้วย Benzac หรือ Benzoyl Peroxide (BP)
          ปกติแล้วเราจะใช้ Benzac สำหรับรักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบ โดยการทาทิ้งไว้ก่อนล้างหน้าประมาณ 15 นาที แต่ในกรณีที่เรามีสิวปูดขึ้นมากะทันหัน ก็สามารถใช้แต้มบางๆ ทิ้งเอาไว้ข้ามคืนได้ค่ะ แต่อย่าทาเป็นบริเวณกว้างนะคะ ทาเฉพาะหัวสิวก็พอค่ะ ความเข้มข้นที่แนะนำคือ 2.5% สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาเลยค่ะ
 

แต้มสิวด้วย Tea Tree Oil
          ทีทรีออยล์มีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ และยังต้านแบคทีเรียในรูขุมขนได้อีกด้วย วิธีใช้ที่ปลอดภัยคือ หยดใส่คอตตอนบัดแล้วค่อยทาบนหัวสิวค่ะ เพราะการแต้มลงไปตรงๆ อาจจะทำให้ปริมาณเยอะเกินไป เสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวได้ค่ะ
 

แต้มสิวด้วยยาแอสไพริน
          ยาแอสไพรินที่เอาไว้กินเพื่อลดการอักเสบและลดไข้นี่แหละค่ะ เอามาบดให้เป็นผง ผสมน้ำเล็กน้อยพอให้ข้น แล้วใช้คอตตอนบัดแต้มบนสิวที่อักเสบได้เลย ช่วยทำให้สิวที่อักเสบมากๆ ยุบได้ไวขึ้นค่ะ
 

แต้มสิวด้วยยาหยอดตา
          ไม่น่าเชื่อว่ายาหยอดตาก็ช่วยรักษาสิวได้เหมือนกันค่ะ แต่ต้องเลือกยาหยอดตาสำหรับรักษาตาแดงนะคะ แนะนำให้หยดยาหยอดตาใส่คอตตอนบัดหรือสำลีให้ชุ่มๆ แล้วใส่ถุงซิปล็อค เอาไปแช่ช่องฟรีซซัก 1 ชั่วโมง ความเย็นจะช่วยบรรเทาปวดและลดการอักเสบได้มากขึ้นค่ะ
 
แต้มสิวด้วยเกลือสมุทร (Sea Salt)
          เกลือสมุทรหรือ Sea Salt มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อ และทำให้สิวแห้งค่ะ วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ ผสมเกลือสมุทร 1 ช้อนชา กับน้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ แล้วใช้สำลีหรือคอตตอนบัดทาบนหัวสิวค่ะ
 
 

เคล็ดไม่ลับเร่งสปีดให้สิวยุบไวขึ้น

          นอกจากวิธีแต้มสิวให้ยุบแล้ว พี่โอ๊ตอยากให้น้องๆ ดูแลผิวควบคู่กันไปด้วย สิวจะได้หายเร็วขึ้นค่ะ
 
  • เช็ดหน้าด้วยการ “ซับ” แทนการเช็ดหรือถูกแรงๆ เพราะอาจจะยิ่งทำให้สิวที่เป็นอยู่ระคายเคือง พี่โอ๊ตแนะนำว่าถ้าเป็นสิวอักเสบอยู่ ให้ใช้สำลีแบบที่ไม่เป็นขุยซับหน้าแทนผ้าขนหนูไปเลยดีกว่าค่ะ
  • ลองประคบผิวด้วยน้ำแข็งสะอาดหลังจากล้างหน้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของสิวแล้ว ยังช่วยให้รูขุมขนกระชับ และลดรอยแดงได้ดีอีกด้วยค่ะ
  • หลังออกกำลังกายหรือไปข้างนอกมา สิ่งแรกที่ควรทำคือการล้างหน้าและอาบน้ำค่ะ เพราะตัวเราอาจจะมีเหงื่อที่ทำให้อุดตันรูขุมขนได้ เดี๋ยวสิวที่มีอยู่แล้วจะยิ่งอักเสบไปใหญ่ค่ะ
  • สิ่งสำคัญเลยคือ อย่าแกะหรือบีบสิวเด็ดขาดค่ะ เพราะความสกปรกบนมือหรือเล็บ อาจจะทำให้ยิ่งอักเสบหรือมีสิวเพิ่ม สิวบางเม็ดถ้าเรากดออกไม่หมด หรือกดไม่ถูกวิธี ก็มีแต่จะทำให้ลุกลามมากขึ้นค่ะ
     


 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด