กราบคูมแม่! เปิดตัวคุณแม่สุดแกร่งจากนิยายจีนโบราณ


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน พูดถึงเดือนสิงหาคม ใครๆ ก็นึกถึงคำว่า เดือนแห่งวันแม่ เพราะวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี คือ วันแม่แห่งชาติ วันสำคัญที่เตือนให้เราระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด ผู้ให้ความห่วงใย ดูแลมอบความอบอุ่นตั้งแต่เล็กจนโต 

ในโอกาสดีๆ แบบนี้ ทีมงานเด็กดีขอหยิบเอานิยายกรุ่นกลิ่นความรักระหว่างแม่ลูกมาฝากทุกคน ในธีม คุณแม่สุดแกร่งจากนิยายจีนโบราณ จะมีนิยายเรื่องไหนและจะเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยจ้า

อวี้หลัน สุดยอดมารดา

เป็นสาวโสดอยู่ดีๆ ตื่นมาก็มีลูกสอง ไม่ใช่ใครที่ไหน “ข้าวฟ่าง” คุณป้าวัย 40  ตัวเอกจากนิยายเรื่อง “อวี้หลัน สุดยอดมารดา” คนนี้นี่เอง

ตลอดชีวิต 40 กว่าปี “ข้าวฟ่าง” เอาเวลาไปทุ่มเทให้กับการหาเงิน ทำงานจนมีทุกอย่างพร้อม กว่าจะรู้ตัวก็ขึ้นคานไปซะแล้ว! ทว่าเหมือนสวรรค์เวทนาไม่อยากให้เธอต้องใช้ชีวิตโดดเดี่ยว เมื่อ “ข้าวฟ่าง” ลืมตาตื่นขึ้นมาในวันหนึ่ง ก็พบว่าตัวเองได้มาอยู่ในร่างของ “เซี่ยอวี้หลัน” คุณแม่ลูกสองในโลกคล้ายยุคจีนโบราณเสียแล้ว ทั้ง “วิญญาณ” ของ “เซี่ยอวี้หลัน” ยังฝากฝังให้ “ข้าวฟ่าง” ช่วยดูแลลูกน้อย พร้อมมอบความทรงจำทั้งหมดให้เสร็จสรรพก่อนจะจากโลกไปอย่างสบายใจ หมดห่วง  

เมื่อเหตุการณ์ออกมาเป็นอย่างนี้ งานหนักก็เลยมาตกอยู่ที่ “ข้าวฟ่าง” ที่ต้องมาใช้ชีวิตในร่างของ “เซี่ยอวี้หลัน” เธอต้องหาวิธีเอาชีวิตรอดจากความจน การถูกเอารัดเอาเปรียบจากเพื่อนบ้าน โดยใช้สกิลที่มีในชาติก่อนหน้าติดตัวมาช่วย ว่าแต่ข้าวฟ่างจะสามารถเลี้ยงดูลูกแฝดชายหญิงไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ตามไปพิสูจน์พลังคุณแม่ของเธอในเรื่องกันได้เลยค่ะ


 

พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的

ลองจินตนาการกันดูว่าหากวันหนึ่ง “นางมาร” ผู้มีนิสัยชั่วช้าเลวทราม สังหารคนเป็นว่าเล่น ต้องมารับบทเป็น “มารดา” ขึ้นมาจะเป็นอย่างไร!

ถ้าวาดภาพไม่ออก แนะนำให้มาติดตามเรื่องราวของ “ซานซาน” ประมุขพรรคมาร ผู้ถูกอาจารย์ลงโทษให้ต้องมาอาศัยอยู่ในร่างของ “หานชิงหลิน” สาวน้อยอ่อนแอที่โดนครอบครัวหักหลังคนนี้กันค่ะ 

ถึงแม้นางมารของเราจะต้องอุ้มท้อง เลี้ยงลูกคนเดียว ไม่มีสามีคอยดูแล เธอก็ยังแสบ แซ่บ สะท้านทรวง วางแผนเล่นงานอนุของบิดาจนจวนสะอาด เงียบสงบไร้สิ่งกวนใจเลยค่ะ 

ติดอยู่อย่างเดียว “พ่อของลูก” ที่หายหน้าหายตาไปไม่ยอมส่งข่าวหรือกลับมาดูหน้าลูกน้อยเสียที งานนี้ “ซานซาน” ของเราจึงตั้งเป้าหมายไว้ในใจว่า… หากถึงเวลาอันสมควรแล้วยังไม่เห็นหน้า เธอนี่แหละ จะเป็นผู้ออกเดินทางไปตามหาอีกฝ่ายเอง พลังคุณแม่ของแท้จริงๆ!


 

ฮูหยินเอก 老婆

คุณแม่ในเรื่องนี้เปิดตัวได้เศร้าที่สุด อ่านแล้วต้องกุมหน้าอกเป็นพักๆ แอบปวดหัวใจแทน ฮือ

แต่เดิม “อวิ๋นถิง” และ “จ้าวเฟิงเยี่ยน” เป็นคู่หมั้นที่แสนจะลงตัว นอกจากผู้ใหญ่จะเห็นชอบแล้ว ทั้งคู่ยังมีใจให้กัน แต่น่าเสียดายที่มีความสุขได้ไม่นาน ความทุกข์ก็มาเยือน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองครอบครัวขาดลง เกิดเป็นความรู้สึกทั้งรักทั้งชัง 

เมื่อ “อวิ๋นถิง” ต้องแต่งเข้าจวน “จ้าวเฟิงเยี่ยน” เธอจึงไม่มีความสุขเลย ตลอดสามปีที่อยู่ในฐานะ “ฮูหยินเอก” มีแต่ความทุกข์ แม่สามีเกลียดชัง สามีไม่ใส่ใจ ทั้งยังรับอนุเข้ามาทำให้เธอทรมานใจเล่นอีกด้วย

แต่ไม่ว่าใครก็ย่อมมีขีดจำกัด เมื่อความอดทนมาถึงขีดสุด “อวิ๋นถิง” ก็เลือกที่จะถือ “หนังสือหย่า” เดินจากมาพร้อมลูกในท้องอย่างไม่ไยดี ทีนี้ก็ต้องตามลุ้นกันแล้วล่ะว่าคุณแม่มือใหม่ แถมยังเป็นหม้ายจะเอาตัวรอดในสังคมจีนโบราณอันแสนโหดร้ายได้ยังไง


 

มารดา! ข้าหาบิดาเจอแล้ว

หลังจากอ่านเรื่องดราม่า บีบคั้นหัวใจกันไปแล้ว เราก็มาเปลี่ยนอารมณ์กับพล็อตคอมเมดี้บ้างค่ะ “มารดา! ข้าหาบิดาเจอแล้ว” มีเนื้อหาสดใสฟรุ้งฟริ้งมากๆ อ่านแล้วคอนเฟิร์มว่าต้องมีรอยยิ้มติดริมฝีปากแน่นอน

ชีวิตคู่ของคุณแม่ในเรื่องนี้เปรียบดังเป็นของขวัญประทานมาจากสวรรค์ กำหนดให้นางเอกได้ครองรักกับ “ท่านแม่ทัพใหญ่” เพื่อให้กำเนิด “อาซู่” ลูกชายตัวน้อยผู้น่ารัก

แต่หนทางการเป็นแม่ของ “ว่านถิง” ไม่ได้ง่ายดาย กว่าจะตามหาพ่อของลูกเจอ เธอและลูกชายตัวน้อยที่ยังเป็นเพียงจิตวิญญาณรอเวลาจุติ ต้องเดินทางเร่รอนไม่รู้จุดหมายปลายทางอยู่เป็นนาน แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าพล็อตเรื่องนี้คอมเมดี้ เพราะฉะนั้น รับรองเลยว่าอ่านแล้วสนุกและจับใจความเป็นแม่ของ “ว่านถิง” แน่นอน  


 

หวนคำนึง

หวนคำนึง เป็นนิยายที่เปิดเรื่องมาได้ชวนงุนงงไม่น้อย โดยคนที่เกิดความรู้สึกที่ว่านี้ไม่ใช่นักอ่านหรอกนะ เป็นนางเอกของเรา “จ้าวซือหง” ต่างหากล่ะ

หลังจากหายจากอาการป่วย “จ้าวซือหง” ฟื้นขึ้นมาพร้อมความทรงจำที่ว่างเปล่า อยู่ดีๆ ความทรงจำช่วงสามปีของเธอก็หายไป จำไม่ได้เลยสักนิดว่าทำไมตัวเองถึงได้กลายมาเป็น “ฮูหยินแม่ทัพ” ผู้ถูกทอดทิ้งไปได้  ที่สำคัญเธอกำลังตั้งครรภ์ก้อนแป้งน้อยอยู่!

งานนี้ “จ้าวซือหง” ถึงคราวต้องปวดหัว ยังไม่ทันที่เธอจะได้วางแผนรับมือกับสามีที่กลับมาจากสงครามเป็นเรื่องเป็นราว ก็ต้องมาดูแล ลูกน้อย ที่อยู่ในครรภ์ พร้อมตามหาความทรงจำที่หายไปกลับคืนมา ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่ต้องไปติดตามกัน


 

我的火 บุปผากลางเพลิง

อ่านคำโปรยเรื่องนี้ที่บอกไว้ว่า “หลังจากสามีตาย เซี่ยงหลันเหมยกุ้ยก็มีชีวิตราวกับจักรพรรดินี เรือนภายในจวนเต็มไปด้วยอนุชาย” แล้วก็แอบอิจฉานางเอกเบาๆ นะ ทำบุญด้วยอะไร ถึงได้มีชีวิตท่ามกลางเหล่าชายงาม!

แต่ใครเลยจะคิดว่าเบื้องหลังเรื่องราวเล่านั้น ความจริงที่ซ่อนอยู่จะแสนหักมุม เหล่าอนุชายต่างๆ ที่ชาวบ้านพากันเล่าลือจริงๆ แล้วล้วนแต่เป็นเหล่า “ลูกเลี้ยง” บุตรชายของสามีที่ตายจากไปทิ้งให้เธอต้องมาทำหน้าที่เป็น “มารดา” เลี้ยงดู

แต่เอ๊ะ... อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้เหล่าลูกเลี้ยงของ “เซี่ยงหลันเหมยกุ้ย” ต้องแสดงละคร แสร้งทำตัวเป็นอนุของแม่เลี้ยงตัวเอง ต้องไปหาคำตอบกัน


จบแล้วไปแล้วนะคะ สำหรับ 6 เรื่องราวของคุณแม่ในยุคจีนโบราณที่เราหยิบมาฝากกันในวันนี้ อ่านจบแล้วอดจะกราบบรรดาคุณแม่ทั้งหลายไม่ได้ ทุกคนต่างเป็นแม่ที่เข้มแข็งและยิ่งใหญ่กันทั้งนั้น ยังไงอ่านนิยายคุณแม่กันแล้ว อย่าลืมหันไปกอดแม่ของตัวเองสักทีสองทีนะคะ ^ ^  


 

พี่หญิง

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น