เตรียมสมัคร! โครงการฝึกงานระดับป.โท-เอกกับ 'ADB' ธนาคารพัฒนาเอเชีย (มีค่าตอบแทนให้!)

สวัสดีค่าชาว Dek-D มีใครกำลังมองหาที่ฝึกงานกันบ้างมั้ยเอ่ย? พูดถึงการฝึกงานแล้ว นอกจากจะเป็นช่วงที่เราได้ทดลองทำงานที่เราสนใจ  ยังเป็นโอกาสที่จะได้สร้าง connection และใส่ประสบการณ์นี้ลงในเรซูเม่ตอนหางานอีกต่างหาก ใครที่สนใจอยากฝึกงานกับองค์กรระดับโลกที่ต่างประเทศ  วันนี้พี่เยลลี่มีข่าวดีมาฝากค่ะ จะเป็นโปรแกรมฝึกงานจากที่ไหนเราไปดูกันเลย!

Asian Development Bank (ADB) หรือธนาคารพัฒนาเอเชีย เป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1966 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์  แรกเริ่มนั้น ADB มีสมาชิกเข้าร่วมก่อตั้งทั้งหมด 31 ประเทศ รวมประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศในแถบเอเชียและแปซิฟิก ทางองค์กรจะให้กู้ยืมเงินและสนับสนุนความรู้ในด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศค่ะ ปัจจุบันทางองค์กรมีสมาชิกทั้งหมด 68 ประเทศ มีประเทศในเอเชียและแปซิฟิก 49 ประเทศ และประเทศนอกภูมิภาคอีก 19 ประเทศ ซึ่งประเทศนอกภูมิภาคนี้จะเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเท่านั้น ไม่สามารถกู้ยืมเงินได้ค่ะ

ทุกๆ ปี ADB จะรับนักศึกษาปริญญาโท-เอกเข้าฝึกงานในโปรแกรม "ADB Internship Program" ปีละ 2 รอบ โดยผู้ฝึกงานต้องเรียนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานของ ADB และจะได้ทำวิจัยในเรื่องที่เป็นความต้องการหลักขององค์กรในขณะนั้น สำหรับผู้ที่สนใจ ADB กำลังจะเปิดรับสมัครนักศึกษาเพื่อเข้าร่วมโครงการค่ะ โดยเริ่มฝึกงานในเดือนมิถุนายน 2021 เป็นต้นไป  ระยะเวลาการฝึกงานต่ำสุดจะอยู่ที่ 8 สัปดาห์ (ประมาณ 2 เดือน) ไปจนถึง 6 เดือน  ในส่วนของสถานที่นั้นส่วนใหญ่จะเป็นที่สำนักงานใหญ่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่อาจมีการคัดเลือกตามความเหมาะสมไปฝึกงานในประเทศอื่นๆ เช่นกัน

โอกาสในการฝึกงาน

  • ได้ทำงานในองค์กรพัฒนาระหว่างประเทศ
  • ทำงานร่วมกับมืออาชีพที่มีประสบการณ์จากกว่า 50 ประเทศ
  • เข้าใจสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาและผลที่เกิดขึ้นจากการทำงานของ ADB ได้ดียิ่งขึ้น
  • สนับสนุนการทำงานของ ADB ผ่านผลงานการวิจัย

มูลค่าทุน

ผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมฝึกงานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และได้รับค่าตอบแทนสูงสุด 56 วัน (ประมาณ 2 เดือนซึ่งเป็นระยะเวลาฝึกงานขั้นต่ำสุด)  อัตราค่าตอบแทนจะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ไปฝึกงาน (ส่วนใหญ่ฝึกที่มะนิลา ฟิลิปปินส์) อย่างไรก็ตามผู้ฝึกงานจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านที่พัก ค่าเดินทาง ค่าประกันสุขภาพ และค่าอาหารเองค่ะ

คุณสมบัติ

  • เป็นพลเมืองจากประเทศสมาชิกของ ADB (ประเทศไทยเป็นสมาชิก)
  • เป็นนักศึกษาปริญญาโทหรือเอกในสถาบันจากประเทศสมาชิก (ดูรายชื่อประเทศสมาชิก: คลิก)
  • เรียนอยู่ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหางานของ ADB (ดูรายละเอียดตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง: คลิก)
  • ทักษะภาษาอังกฤษดีเลิศ
  • มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้องาน (จะประกาศในหน้าเพจเมื่อถึงวันที่เปิดรับสมัคร)
  • ต้องไม่เป็นญาติใกล้ชิดกับผู้ที่ทำงานใน ADB

วิธีการสมัคร

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครออนไลน์ผ่านทาง ADB Career and  Employment System (ACES)  ในวันที่ 1 ธันวาคม 2020 - 31 มกราคม 2021 ADB จะอัปโหลดหัวข้องานวิจัยลงในเว็บไซต์ ผู้สมัครเลือกหัวข้อที่สนใจได้ และจะต้องอัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร คือ CV และเรียงความให้เรียบร้อย

สำหรับการคัดเลือกจะดูว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดหรือไม่ ผลการเรียนหรือประสบการณ์ทำงาน รวมถึงความสนใจและความมุ่งมั่นในการทำงานพัฒนา ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้นจึงจะได้รับการติดต่อค่ะ

ติดต่อสอบถาม

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ผ่านทางเว็บไซต์: คลิก

อ่านรายละเอียดทุนฉบับเต็ม

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ  Dek-D  

DekDstudyabroad.com
Twitter:  @tornokandcourse
Facebook: Study Abroad เรียนต่อนอก by Dek-D

Photo Credit:https://en.wikipedia.org/wiki/Asian_Development_Bankhttps://twitter.com/ADB_HQ/status/1032220878350835712/photo/1https://www.adb.org/work-with-us/careers/internship-programhttps://borgenproject.org/history-of-the-asian-development-bank/
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น