สมัครเลย! โปรแกรมฝึกงานฟรีที่ "NIG" สถาบันวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพของประเทศญี่ปุ่น

คนนิจิวะค่ะชาว Dek-D  ใครที่กำลังเรียนอยู่ในสายวิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วอยากฝึกงานที่ต่างประเทศ ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นมีทุนฝึกงานมอบให้กับชาวต่างชาติด้วยค่ะ รายละเอียดทุนจะเป็นยังไงเราตามไปดูกันได้เลย!

National Institute of Genetics (NIG) ก่อตั้งขึ้นในปี 1949 เป็นสถาบันวิจัยขั้นสูงในด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ  และมีสถานะเป็นภาควิชาพันธุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาขั้นสูง SOKENDAI  ด้วยค่ะ ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างสถาบันวิจัยหลากหลายสาขาของญี่ปุ่น โดยเปิดสอนเฉพาะในระดับปริญญาเอก แต่ละวิทยาเขตก็คือที่ตั้งของสถาบันวิจัย และจะเปิดสอนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสถาบันนั่นเองค่ะ  ทำให้มั่นใจได้ว่าความรู้เฉพาะทางนั้นแน่นปึ้กอย่างแน่นอน

สำหรับหลักสูตรปริญญาเอกของที่นี่จะแบ่งย่อยออกเป็น 2 หลักสูตร คือ หลักสูตร 5 ปีสำหรับผู้ที่เรียนจบระดับปริญญาตรีมา และหลักสูตร 3 ปีสำหรับผู้ที่เรียนจบปริญญาโท หรือเรียนจบปริญญาตรีและมีมีประสบการณ์ทำงานวิจัย 2 ปีค่ะ 

ใครที่อยากทดลองฝึกงาน ทางสถาบันก็เปิดรับสมัครนักศึกษาจากต่างชาติเพื่อเข้าร่วมโครงการ "NIGINTERN" อยู่ด้วย โดยจะฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นในเป็นระยะเวลา  1 เดือนครึ่ง ตั้งแต่วันที่  17 มิถุนายน - 28 กรกฎาคม 2021 

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ

ผู้ที่เข้าฝึกงานจะได้ร่วมวิจัยในด้านพันธุศาสตร์หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ โดยจะได้ฝึกทำงานวิจัยอิสระภายใต้การดูแลของอาจารย์พี่เลี้ยง (ดูรายชื่อ host laboratory: คลิก) นอกจากจะได้ทำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์แล้ว นักศึกษาฝึกงานจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ และเข้าร่วมพูดคุยกับอาจารย์พี่เลี้ยงทีละคน เมื่อจบโครงการก็จะได้พรีเซนต์  “NIGINTERN Reports Symposium” พูดถึงประสบการณ์ในการฝึกงานด้วยค่ะ

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเข้าฟังเลกเชอร์ เข้าชมรมวารสาร  ร่วมงานสัมมนาของนักวิจัยทั้งจากในและนอกสถาบัน NIG และยังสามารถเข้าร่วมคลาสภาษาญี่ปุ่นได้อีกด้วย

มูลค่าทุน

NIG จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของตั๋วเครื่องบิน ค่าเดินทางจากสนามบินในประเทศญี่ปุ่นมาถึงสถาบัน ที่พักในสถาบัน ประกันระหว่างเข้าร่วมโครงการ ค่าอาหาร (1,500 เยนต่อวัน ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง)

คุณสมบัติ

ผู้สมัครจะต้องมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และเรียนอยู่ระดับปริญญาตรีหรือโท ปีก่อนสุดท้ายของหลักสูตรเท่านั้น (เช่น เรียนอยู่ปี 3 สำหรับหลักสูตร 4 ปี หรือเรียนอยู่ปี 4 สำหรับหลักสูตร 5 ปี)  

วิธีการสมัคร

ก่อนทำการสมัครนักศึกษาควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสาขาวิชาที่สนใจและอาจารย์พี่เลี้ยง (host laboratory) ที่ต้องการเรียนด้วยก่อนค่ะ  จากนั้นทำการสมัครออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์: https://nigintern.nig.ac.jp/  (เลือก User registration) โดยจะต้องใส่ชื่อของ Recommender  2 คนพร้อมอีเมล เมื่อส่งใบสมัครแล้วระบบจะส่งอีเมลให้ Recommender เพื่อเขียน Recommendation letter กลับมา ส่วนนักศึกษาจะได้รับอีเมลคอนเฟิร์มที่มี  application number และพาสเวิร์ดอยู่ด้วย

จากนั้นนักศึกษาจะต้องล็อกอินในเว็บไซต์เดิม โดยใช้  application number และพาสเวิร์ดที่ได้มา และอัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร ดังนี้

  • Letter of Motivation / Self advertisement เป็นภาษาอังกฤษ ความยาวไม่เกิน 500 คำ
  • CV (ระบุประสบการณ์ทางการศึกษาตั้งแต่ม.ปลายถึงปัจจุบัน)
  • ทรานสคริปต์ล่าสุด (หากไม่ใช่ภาษาอังกฤษหรือญี่ปุ่นให้แนบฉบับแปลมาด้วยโดยรวมเป็นไฟล์ PDF ไฟล์เดียว)
  • Recommendation letters 2 ฉบับ (อัปโหลดออนไลน์ตามขั้นตอนที่บอกเท่านั้น ไม่รับทางอีเมล)

อ่านวิธีการสมัครอย่างละเอียด: คลิก

ปิดรับสมัคร

7 มกราคม 2021 เวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น)

อ่านรายละเอียดทุนฉบับเต็ม

 

 

พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น