รวม 5 อาชีพที่ ‘เด็กเอกอังกฤษ’ ก็ทำได้ หลากสไตล์ตอบโจทย์สาย Multitasking!

สวัสดีค่าชาว Dek-D ทุกคน ไหนมีใครเรียนอยู่ ‘เอกภาษาอังกฤษ’ บ้างมั้ยคะ? เชื่อว่าหลายคนอาจเคยโดนถามประมาณว่า ‘เรียนจบแล้วทำงานอะไร?’ ซึ่งความจริงแล้ว งานของสายภาษาแบบพวกเรามันกว้างมากๆ และสามารถทำได้หลายอย่างด้วย ยิ่งใครที่เป็นสาย ‘Multitasking’ สุดสตรอง ผู้ชอบคิดชอบทำอะไรหลายอย่าง และยังงัดสกิลรอบด้านมาใช้ไปพร้อมๆ กัน บอกเลยว่ามีตำแหน่งงานที่ท้าทายความสามารถรออยู่ไม่น้อย (แถมเงินดีด้วยนะ) แม้ว่างานอาจจะหนักและซับซ้อน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่า!

วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากจะมาแนะนำ 5 อาชีพสำหรับเด็กเอกอังกฤษ ที่เหมาะกับคนชอบทำงานหลายทักษะในเวลาเดียวกัน ว่าแล้วอย่ารอช้า ไปดูกันค่ะว่าจะมีอาชีพไหนเหมาะกับชาว Multitask อย่างเราบ้าง!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

.........................

Human Resource in Foreign Company (HR)
ประสานงาน บริหาร สื่อสารบุคคล

หลายคนอาจเข้าใจว่า “ฝ่ายบุคคลหรือแผนกจัดการทรัพยากรมนุษย์” นั้นมีหน้าที่ดูแลแค่เรื่องของการจ้างงาน แต่จริงๆ แล้วผู้ที่ทำงานในตำแหน่งนี้ยังมีหน้าที่ต้องบริหารจัดการประสิทธิภาพการทำงานของคนในองค์กร พัฒนาและดึงศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้ให้เหมาะสม อีกทั้งยังต้องคอยแก้ปัญหาและลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานด้วย 

ยิ่งถ้าใครอยากเป็น HR ในบริษัทต่างชาติ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องมี “ทักษะการสื่อสารและการใช้ภาษาอังกฤษ” ติดตัว ซึ่งก็ตรงกับความรู้ที่เด็กเอกอังกฤษได้สั่งสมมาตลอดระยะเวลาการเรียน เพราะนอกจากสกิลการฟัง พูด อ่าน เขียนแล้ว พวกเราก็อาจได้เปรียบในเรื่องของความเข้าใจในความเป็นสากลและวัฒนธรรมขององค์กรที่หลากหลายอีกด้วย ดังนั้นถ้ามีความสามารถในการบริหารจัดการ ประสานงานกับคนจำนวนมาก และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ขอบอกว่า HR นี่แหละตอบโจทย์! แถมเขาว่ากันว่าตำแหน่งนี้ ถ้าใครทำผลงานได้ดี เงินเดือนก็จะดีตามไปด้วยเช่นกันค่ะ

Photo Credit: Freepik
Photo Credit: Freepik

.........................

Purchase
นักจัดซื้อ สื่อสารเจรจา มุ่งหาประโยชน์ให้องค์กร

ในการจัดอันดับสาขาอาชีพของเว็บไซต์ JobBkk ประจำปี 2018-2019 ตำแหน่งงานด้าน ‘Logistics’ ถือเป็นตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการมากเป็นอันดับ 2 รองจากสาขาด้านการแพทย์ และหนึ่งอาชีพน่าสนใจในสายงานโลจิสติกส์นี้ก็คืออาชีพ ‘นักจัดซื้อ (Purchase)’ นั่นเอง

ถ้าใครยังสงสัยในบทบาทหน้าที่ของนักจัดซื้อล่ะก็ พี่จะขออธิบายให้ฟังคร่าวๆ ว่า “นักจัดซื้อ” ก็คือผู้ที่จะช่วยจัดหาสินค้าหรือบริการที่ต้องการมาสู่องค์กร ซึ่งคนที่ทำงานในตำแหน่งนี้จะต้องสามารถสื่อสาร ต่อรอง และเจรจาเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผลมากที่สุด จะเรียกว่าเป็น “คนที่ช่วยรักษาผลประโยชน์ให้กับองค์กร” เลยก็ว่าได้ค่ะ

และถึงแม้ว่าเด็กเอกอังกฤษจะไม่ได้จบมาจากสายโลจิสติกส์โดยตรงเมื่อเทียบกับคนที่เรียนการตลาดหรือบริหารธุรกิจ แต่การมี “ทักษะภาษาอังกฤษ” ก็จะช่วยให้เราอยู่รอดในตำแหน่งนักจัดซื้อได้ เพราะงานนี้เป็นงานที่ต้องดีล ต้องพบปะ ต้องสื่อสารกับต่างชาติ โพรไฟล์ด้านภาษาดีเลยมีชัยไปกว่าครึ่ง ส่วนความรู้เรื่องการจัดซื้อจัดหาก็สามารถศึกษา อัปสกิลเพิ่มเติมได้ ใครสนใจสายงานโลจิสติกส์ หนึ่งในสายงานที่มาแรงแซงทุกโค้งในศตวรรษนี้ ก็เตรียมหาความรู้ติดตัวกันไว้ก่อนได้เลย

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

.........................

Linguist, Writer, Editor and Terminologist
Digital Content Creator
สื่อสารผ่านการสร้างสรรค์งานเขียน

หมดกังวลเรื่องทำงานไม่ตรงสาย เพราะอาชีพเหล่านี้คืออาชีพที่จะทำให้เด็กเอกอังกฤษได้เฉิดฉายในแบบที่ตัวเองถนัดมากที่สุด แน่นอนว่าการจะมาเป็นนักภาษาศาสตร์ นักเขียน นักแปล หรือนักสร้างคอนเทนต์ได้ อย่างแรกเลยสกิลด้านภาษาต้องดี ตามด้วยสกิลครีเอทีฟต้องแน่น และยังต้องแม่นยำเรื่องคำศัพท์และระดับภาษาอีกด้วย แล้วยิ่งถ้าใครได้ภาษาที่ 3 4 5 ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมัน หรือภาษาอื่นๆ ก็จะยิ่งช่วยให้เข้าถึงข้อมูลและสร้างสรรค์งานเขียนออกมาได้หลากหลายขึ้น 

นอกจากนี้อาชีพเหล่านี้ยังเอื้อให้เราสามารถทำงานได้ในหลายองค์กร อาจจะอยู่ในสำนักพิมพ์ หรือ สื่อออนไลน์อย่าง Dek-D ก็ได้ ยิ่งปัจจุบันมีบริษัทต่างชาติหลายแห่งที่เค้าเปิดรับตำแหน่งนี้ ซึ่งความดีงามคือ เราไม่จำเป็นต้องไปประจำออฟฟิศที่ต่างประเทศก็ยังได้ โดยการทำงานในรูปแบบนี้มีชื่อเรียกว่า ‘Remote Working’ หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการรับส่งงานตามกำหนดนั่นเองค่ะ  

การทำงานแบบ Remote Working มีความสะดวกและยืดหยุ่นมาก เราสามารถทำงานจากที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งนอกจากจะได้เลือกทำงานในบรรยากาศที่ชอบแล้ว ยังเลือกเวลาที่ใช่ และช่วยเพิ่มอิสระในการใช้ชีวิตได้อีกด้วยค่ะ น้องคนไหนมีแพสชันเกี่ยวกับภาษาและสไตล์การทำงานแบบนี้ พี่ก็ขอแนะนำให้ลิสต์เอกอังกฤษไว้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ได้เลย

Photo Credit: Freepik
Photo Credit: Freepik

.........................

Project Coordinator
ประสานงานโครงการ สื่อสารผ่านสื่อกลาง

‘Project Coordinator หรือผู้ประสานงานโครงการ’ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้ใช้ทักษะการทำงานหลากหลายแบบ Multitasking สุดๆ เพราะผู้ที่จะมาทำงานในตำแหน่งนี้ได้ต้องมีทั้ง ‘Soft Skill’ ซึ่งหมายถึงทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การเข้าสังคม การปรับตัว และ ‘Hard Skill’ ที่เป็นส่วนของความสามารถในการทำความเข้าใจ เรียนรู้ และแก้ไขปัญหาในงานที่ได้รับมอบหมาย

สำหรับองค์กรแล้ว ผู้ประสานงานเป็นเหมือนสื่อกลางในการรับส่งข้อมูลจากอีกฝ่ายไปยังอีกฝ่าย ฟังดูแล้วอาจจะคล้ายๆ กับตำแหน่งบริหารงานลูกค้าหรือ Account Executive (AE) แต่ก็จะมีความแตกต่างกันไปในส่วนของรายละเอียดงาน และการจะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางได้ แน่นอนว่าทักษะการสื่อสารต้องมา ทักษะการค้นคว้าหาความรู้ต้องมี เพราะการจะไปติดต่อกับผู้คนทั้งในและนอกองค์กรได้เราก็จะต้องเข้าใจภาพรวมของงาน และมีความรู้พื้นฐานเพื่อให้การประสานงานเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างในบริบทของสายภาษาแบบเราก็จะมีตำแหน่ง ‘Trilingual Project Coordinator’ หรือ “ผู้ประสานงานนักเขียน” ซึ่งงานนี้คือท้าทายสำหรับคนที่มีสกิล 3 ภาษา เช่น บริษัท A ประกาศรับสมัครตำแหน่ง ‘ENG-TH-KR Trilingual Project Coordinator’ ซึ่งต้องมีความรู้ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และเกาหลีที่แม่นยำเทียบเท่าเจ้าของภาษา หน้าที่หลักๆ คือ คอยตรวจทานภาษาจากทุกฝั่งว่าเมื่อนำมาแปลแล้วมีเนื้อหาถูกต้องตามใจความเดิมหรือไม่ บอกเลยว่าเป็นอีกงานที่ท้าทายและน่าสนใจมากๆ (แถมบางที่ก็ทำงานแบบ Remote Working อีกด้วยนะ)

ดังนั้นถ้าเด็กเอกอังกฤษคนไหนรู้ตัวว่าอยากทำงานที่ต้องใช้ทักษะหลาย ภาษาแบบนี้ก็อย่าลืมแพลนการเรียนวิชาโทหรือวิชาเลือกให้ดี เพราะยิ่งเรามีความรู้ความสามารถมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับการทำงานของเราได้มากเท่านั้นค่ะ!

Photo Credit: Freepik
Photo Credit: Freepik

.........................

Social Media Planner / Digital Media Planner
วางแผน ‘สื่อออนไลน์’ อย่างสร้างสรรค์

ใครที่ว่างเป็นจับโทรศัพท์ ชอบอัปเดตเทรนด์และข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดจะต้องถูกใจในอาชีพนี้ เพราะ ‘Social Media Planner หรือ Digital Media Planner’ มีหน้าที่หลักในการวางแผนการใช้สื่อออนไลน์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและวัตถุประสงค์ที่ลูกค้ากำหนดไว้ โดยจะต้องอยู่ในขอบเขตของงบประมาณด้วย อาชีพนี้จึงเป็นอีกอาชีพที่ต้องใช้ทักษะหลายด้านทั้งสกิลครีเอทีฟ การจัดการ การตลาด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมไปถึงการประสานงานที่จะต้องใช้ “ภาษา” เข้ามาเป็นตัวช่วย

โดยงานนี้ก็จะเป็นงานแนวเอเยนซีโฆษณาที่จะต้องดีลงานกับทั้งคนในและคนนอกองค์กร ต้องรับบรีฟจากลูกค้า นำมาวางแผนกับคนในทีม งัดกลยุทธ์การขายและการทำกำไรออกมาใช้เพื่อให้องค์กรขายงานผ่านให้ได้! ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเอเยนซีที่รับผลิตโฆษณาต่างชาติ ยกตัวอย่างบริษัทดังๆ เช่น Ogilvy ที่มีความเป็น Global ก็ต้องการคนที่มีสกิลภาษาอังกฤษเข้ามาร่วมงานด้วย ดังนั้น ใครที่ได้ภาษาก็ยิ่งได้เปรียบ 

แอบกระซิบว่าถ้าอยากทำอาชีพนี้ไม่จำเป็นตรงเรียนจบมาแบบตรงสาย แต่ต้องมีความละเอียดรอบคอบ ขยันหมั่นศึกษาหาความรู้ และฝึกใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เป็น เพื่อเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของเทคโนโลยีของโลกใบนี้ก็พอแล้วค่า

Photo Credit: Freepik
Photo Credit: Freepik

.........................

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 สาขาอาชีพที่เหมาะกับเด็กเอกอังกฤษ ซึ่งส่วนมากก็ล้วนเป็นอาชีพที่ใช้ทักษะความสามารถหลากหลายด้านที่ไม่แค่ทักษะภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงด้านการบริหารจัดการ การสร้างสรรค์ออกแบบ รวมถึงสกิลอื่นๆ ที่เข้ากับยุคสมัย จะเห็นได้เลยว่าการมีพื้นฐานภาษาและทักษะรอบด้านจะช่วยให้เราสามารถนำไปต่อยอดสายงานได้อย่างกว้างขวางเลยค่ะ ดังนั้น น้องๆ ก็อย่าลืมฝึกฝนภาษาและอัปเกรดทักษะอื่นไปพร้อมๆ กันนะคะ (~ ^ ^) /

Sources: https://www.digitalhrtech.com/human-resource-basics/ https://blog.openlandscape.cloud/remote-work https://yalelogistics.co.th/https-yalelogistics-co-th-ชิปปิ้ง-logistics-อาชีพมาแรงข/ https://magnetolabs.com/blog/project-coordinator/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด