เป็นมั้ย? เหนื่อยแต่ไม่ไปนอน ขอเล่นมือถือก่อน แก้แค้นชีวิตที่ยุ่งมาทั้งวัน!!!

Spoil

  • เหนื่อยมาทั้งวัน แต่กลับบ้านมายังขอเล่นเกม เล่นมือถือ ดูซีรีส์ต่ออีกหน่อย แบบนี้เรียกพฤติกรรม "นอนดึกแก้แค้น" (Revenge Bedtime Procrastination)
  • เป็นพฤติกรรมที่รู้ตัวดีว่านอนดึกนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ และไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องนอนดึก แต่ก็เลือกที่จะนอนดึก เพื่อปรนเปรอตัวเองหลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน
  • ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและวัยรุ่น

เคยเป็นกันมั้ย? วันไหนที่ทั้งเหนื่อยและยุ่งมาทั้งวัน แทนที่จะกลับบ้านมานอนพักให้เต็มที่ แต่กลายเป็นว่ากลับมานั่งดูซีรีส์ เล่นเกม ส่องโซเชียล CF ของ ทำนู่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ ไม่ยอมเข้านอนซักที...อาการแบบนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าตัวเองเป็นอะไรเนี่ย เราขี้เกียจเข้านอนขนาดนั้นเลยเหรอ? แต่จริงๆ แล้วพฤติกรรมแบบนี้สามารถอธิบายได้ตามหลักจิตวิทยา เรียกว่า Revenge Bedtime Procrastination หรือ การนอนดึกเพื่อแก้แค้นตัวเอง

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

Revenge Bedtime Procrastination หรือ การนอนดึกแก้แค้น คืออาการของคนที่ช่วงกลางวันทั้งเครียดและยุ่งมาก จนแทบไม่มีเวลาว่างให้หายใจหายคอ ทำให้ต้อง แก้แค้น (Revenge) ด้วยการยอมสละเวลานอนช่วงกลางคืน มาทำอะไรตามใจตัวเองชิลๆ เพื่อให้ได้รู้สึกว่ามีช่วงเวลาที่หัวโล่ง ไม่ต้องคิดอะไรบ้าง แม้จะต้องแลกกับการมีเวลานอนน้อยลงก็ตาม

เช็กซิ เราเป็นมั้ย? “แก๊งแก้แค้น”

  • เข้านอนช้า จนทำให้มีเวลานอนโดยรวมน้อยลง
  • นอนดึกโดยไม่ได้มีเหตุผลจำเป็นอะไร
  • รู้ดีว่าการนอนดึกนั้นส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ก็ยังนอนดึก

นอกจากนี้ การนอนดึกแก้แค้น ยังมีอีกหลายรูปแบบ ทั้ง การผลัดเวลาขึ้นเตียง (bedtime procrastination) คือการที่เรานั่งทำนู่นนี่นั่น ลีลาไม่ยอมไปที่เตียงซักที และ การผลัดเวลาหลับ (while-in-bed procrastination) คือการที่เราขึ้นไปบนเตียงแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมนอน ส่วนใหญ่มักจะเล่นมือถือหรือแท็ปเล็ตต่อ แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะรูปแบบไหน ก็รบกวนเวลานอนของเราทั้งนั้น 

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

ในทางจิตวิทยา การนอนดึกแก้แค้น ยังเป็นที่ถกเถียงว่าเกิดจากสาเหตุใด ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มมองว่าผู้มีอาการนี้คือผู้ที่ลึกๆ แล้วอยากพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงแต่ควบคุมตนเองไม่ได้ (intention-behavior gap) เนื่องจากปกติคนเรามักจะมีความสามารถในการควบคุมตนเองต่ำในช่วงหมดวัน ทำให้เกิดการ ผลัดเวลานอน (sleep procrastination)

แต่ก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกกลุ่มให้ความเห็นว่า การนอนดึกแก้แค้น นั้นอาจไม่เกี่ยวกับการควบคุมตนเอง เพียงแต่เป็นอาการที่เกิดกับกลุ่มคนที่มี Evening Chronotype หรือกลุ่มคนที่เหมาะกับการใช้ชีวิตตอนกลางคืน (night owls) ซึ่งมักถูกสังคมบีบบังคับให้ใช้ชีวิตในเวลากลางวัน (early birds) เหมือนคนส่วนใหญ่ ทำให้คนกลุ่มนี้รู้สึกอยากใช้ชีวิตทำสิ่งต่างๆ ในเวลากลางคืนเพื่อฟื้นฟูตัวเอง และคลายความเครียดที่ต้องพบเจอมาตลอดวัน

แม้จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นที่นักจิตวิทยาศึกษาเรื่องนี้ แต่ก็มีข้อมูลว่า อาการนี้ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับผู้หญิง และกลุ่มเด็กนักเรียน ที่สำคัญ ผู้มีอาการนี้มักมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมชอบ ผลัด การทำสิ่งอื่นๆ ด้วย เช่น การบ้าน งานบ้าน เป็นต้น

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

ผลกระทบของ การนอนดึกแก้แค้น ทำให้เกิด ภาวะอดนอน (sleep deprivation) จากการที่สมองและร่างกายขาดการพักผ่อน ส่งผลต่ออารมณ์ ความคิด ความจำ และการตัดสินใจ รวมถึงยังทำให้อ่อนเพลียในเวลากลางวัน กระทบต่อความสามารถในการเรีย นอกจากนี้ยังทำให้การทำงานของหัวใจและระบบเผาผลาญผิดปกติอีกด้วย

แล้วเราจะแก้นิสัย "นอนดึกแก้แค้น" ได้ยังไง?

      แน่นอนว่าก็ต้องแก้ด้วยการนอนอย่างมีคุณภาพ และพยายามสร้างนิสัยที่ดีในการนอน  ด้วยการ

  • จัดตารางการตื่นและการนอนให้เป็นกิจวัตรประจำวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุด
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ในช่วงบ่ายแก่ๆ หรือช่วงเย็น
  • หยุดใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็ปเล็ตก่อนเข้านอน อย่างต่ำครึ่งชั่วโมง
  • หากิจกรรมอะไรเพื่อบิวต์ให้ตัวเองอยากเข้านอนในทุกๆ คืน เช่น การอ่านหนังสือ ทำสมาธิ หรือยืดเส้นยืดสายเบาๆ

นอกจากนี้ การจัดบรรยากาศในห้องก็ช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นความมืด และความเงียบของห้อง หรือความสบายของเตียง กลิ่นหอมๆ ของผ้าปูเตียง ก็จะทำให้เราอยากนอนมากขึ้น

แต่ถ้าพบว่าพยายามมาทุกวิธีแล้ว แต่ยังมีปัญหาในการนอนจนกระทบกับชีวิตประจำวันอยู่ อย่าลังเลที่จะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการปรับพฤติกรรมการนอนนะคะ

น้องๆ ชาว Dek-D ล่ะ เคยมีอาการ ผลัดเวลานอน เพิ่มเวลาสุข กันบ้างมั้ย แล้วที่ไม่นอนน่ะ ทำอะไรกัน มาเล่าให้พี่กวางฟังหน่อย

 

ข้อมูลจากhttps://www.sleepfoundation.org/https://edition.cnn.com/
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

『夜雀』 Member 25 เม.ย. 64 18:33 น. 1

เราเป็นค่ะ อยู่ร้านทำงาน13-14ชั่วโมงต่อวัน ไม่มีวันหยุด ไม่มีคนเปลี่ยน มันเหมือนใช้ชีวิตไม่คุ้ม วันๆทำแต่งาน หยุดก็ไม่ได้ ยกเว้นป่วยหนักจริงๆ กลับบ้านไปก็เกือบ3-4ทุ่ม แค่อาบน้ำทานข้าวก็ล่อไปเกือบชั่วโมงแล้ว ไหนจะกิจวัตประจำวันอีก รู้ตัวว่าเหนื่อย ว่ามันดึก แต่...เราอยากเล่นต่อ แรกๆก็เที่ยงคืน แล้วเริ่มไปเป็นตี1ตี2 หนักสุดคือตี3เกือบตี4 แล้วก็ตื่น7โมงเช้าเตรียมตัวไปทำงานต่อ ????

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด