อวัยวะเพศชายเอียง เกี่ยวกับการพับเก็บไหม?

Spoil

  • อวัยวะเพศชายเอียง เกิดจากการเจริญมากกว่าปกติของด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้เอียงไปด้านตรงข้าม
  • ภาวะอวัยวะเพศชายเอียงมีมาแต่กำเนิด โดยไม่พบว่าเกี่ยวกับกรรมพันธุ์
  • การเอียงมากกว่าองศาปกติ จะทำให้มีผลต่อการปัสสาวะ และมีเพศสัมพันธ์
  • การรักษาภาวะอวัยวะเพศชายเอียงผิดปกติ ทำได้โดยการผ่าตัด

อวัยวะเพศชายเอียง เกี่ยวกับการเก็บไหม ทำยังไงให้ตรงได้บ้าง?

สวัสดีครับ พบกับพี่หมอโด่งที่คอลัมน์ Sex Educationn by Dek-D กันอีกแล้วครับ  และวันนี้เรายังคงอยู่กับเรื่องราวของอวัยวะเพศเช่นเคย โดยวันนี้วนกลับมาเป็นเรื่องของอวัยวะเพศชายกันบ้าง ซึ่งปัญหาหนักใจในวันนี้พี่หมอก็กุมหัวเช่นกันครับ เพราะเป็นเรื่องที่เราคิดว่าปกติ แต่ที่จริงอาจจะไม่ปกติอีกแล้ว! 

"อวัยวะเพศชาย" เป็นสิ่งสำคัญเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของเพศชายเป็นอย่างมาก และนอกจากใช้ขยายเผ่าพันมนุษย์เพื่อการอยู่รอดของมนุษย์แล้ว ยังใช้สำหรับปัสสาวะอีกด้วย สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ขนาด รูปร่าง ของแต่ละคนนั้นมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีใครเหมือนใคร ความจริงคือขอให้มันใช้งานได้ก็พอแหละ แต่ทีนี้ จากที่เรามั่นอกมั่นใจในตัวเองเพราะเห็นของตัวเองจนเบื่อ วันหนึ่งเกิดมีโอกาสได้ไปเห็นของคนอื่น หรือได้คุยกับเพื่อนๆ มาทำให้รู้ว่่า "แต่ละคนนั้นเก็บอวัยวะเพศไว้ในกางเกงชั้นในไม่เหมือนกัน"  และ "อวัยวะเพศชายทุกคน ไม่ได้ตรงเป็นทรงเดียวกันเสมอไป แต่บางคนเอียงซ้าย บางคนเอียงขวา" อีกด้วย... จากนั้นจึงเกิดความสงสัยต่อมาว่า อวัยวะเพศที่เอียงนี้มันผิดปกติไหม? 

การเอียง ไม่เกี่ยวกับการเก็บ!

อย่างหนึ่งที่ชอบเข้าใจผิดกัน (แม้กระทั่งตัวพี่หมอเอง) ว่า ลักษณะการเอียง โค้ง หรือเชิดขึ้นหรือลง ของอวัยวะเพศชายเนี่ย เกิดจากการพับเก็บตอนใส่กางเกงชั้นใน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ!

ภาวะอวัยวะเพศชายเอียงตัวตั้งแต่กำเนิด 

เมื่อไม่เกี่ยวกับการพับเก็บในกางเกงชั้นในหรือพันไว้รอบเอวแล้ว เราก็พบว่ามี "ภาวะอวัยวะเพศชายเอียงตัวตั้งแต่กำเนิด"  (Congenital Penile Curvature) ตามชื่อเลยครับ ภาวะนี้มีมาตั้งแต่กำเนิด และมักจะแสดงให้เห็นได้ชัดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว (Erection) และแม้ว่าจะเอียงมาตั้งแต่เกิด แต่โดยปกติแล้วควรจะมีรูเปิด (Meatus) เพื่อใช้ปัสสาวะหรือหลั่งน้ำอสุจิออกมาที่ปลายของอวัยวะเพศ  ซึ่งหากเอียงแต่มีรูครบก็ถือว่าปกติอยู่

โดยภาวะอวัยวะเพศเอียงตัวหรือเบ้ไปทางใดทางหนึ่งนั้น เกิดจากการเจริญมากกว่าปกติของด้านใดด้านหนึ่งของอวัยวะเพศ (Overgrowth) ทำให้เอียงไปด้านตรงข้าม ยกตัวอย่างเช่น หากด้านบนเจริญเติบโตมากกว่าปกติ จะทำให้น้องชายโค้งคำนับลงด้านล่างได้ (แหม นอบน้อมจริงๆ) แต่ลักษณะแบบนี้อาจจะไม่ได้เป็นไปตามพันธุกรรม อย่างตรงไปตรงมา เช่น หากเราโค้งคำนับ พ่อของเราอาจจะเบ้ซ้ายก็ได้ (นี่พี่หมอไม่ได้ทะลึ่งนะ หากใครจะไปถามพ่อก็ระวังหน่อยล่ะ)

สรุปคือ ใครก็ตามที่มีภาวะอวัยวะเพศเอียงนี้ ไม่ได้ถือว่าเป็นโรคอะไรนะครับ หากยังใช้การได้ปกติ ไม่เจ็บ ไม่ปวด ปัสสาวะได้ ปล่อยอสุจิได้  แต่ก็มีกรณีที่ผิดปกติเนื่องมาจากเอียงมากจนเกินไปเช่นกันครับ

กรณีอวัยวะเพศชายเอียงผิดปกติมากเกินไป

ต่อจากย่่อหน้าที่แล้วครับ มีกรณีที่อวัยวะเพศชายเอียงตัวผิดปกติมากเกินไปเช่นกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อวัยวะเพศชายควรจะมีลักษณะและมุมองศาไม่เกินกำหนด ยกตัวอย่างเช่น

  • งอลง (Downward : Ventral congenital penile curvature) น้อยกว่า 30 องศา
  • งอขึ้น (Upward : Dorsal congenital penile curvature) น้อยกว่า 35 องศา
  • เบ้ซ้าย หรือเบ้ขวา (Side-ways : lateral congenital penile curvature) น้อยกว่า 15-20 องศา

ซึ่งหากมีมุมองศาที่วัดจากกึ่งกลางมากกว่านั้น สิ่งที่เรากังวลคือรบกวนชีวิตประจำวัน เช่น การปัสสาวะลำบาก เป็นต้น รวมถึงมีข้อบ่งชี้ในการรักษา เช่น ทำให้การมีเพศสัมพันธ์ไม่เป็นไปตามปกติ เช่น ทำให้ฝ่ายตรงข้ามบาดเจ็บ เป็นต้น แบบนี้ก็ถือว่าควรพบแพทย์และทำการรักษาครับ

การรักษาอาการอวัยวะเพศชายเอียงผิดปกติ

การรักษานั้นมีทางเดียวครับ คือ การผ่าตัด เพื่อให้ลดระยะการเจริญเติบโตของอวัยวะเพศส่วนนั้นๆ และกล้ามเนื้อบริเวณนั้น โดยการพยายามปัดอวัยวะเพศ งอ หรือเก็บอวัยวะเพศไปในด้านตรงข้ามเพราะคิดว่าจะหายได้เอง นอกจากไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้วแล้ว ยังทำให้มีอาการเจ็บปวดได้ด้วยนะครับ เพราะงั้นอย่าหาทำครับ ไปพบแพทย์ดีกว่า

สรุปคือ แม้ว่าอวัยวะเพศเราจะเอียง แต่หากเราปัสสาวะได้ มีเพศสัมพันธ์ได้ปกติโดยที่เราไม่เจ็บและคู่นอนของเราก็ไม่เจ็บด้วย ก็ถือว่าเอียงแบบมีเอกลักษณ์แล้วกันครับ แต่เมื่อไรก็ตามที่ปัสสาวะลำบาก หรือแฟนเรามีอาการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผิดปกติ และพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาได้เลยครับ  ไม่ต้องอายหมอครับ

ทำความรู้จักกับอวัยวะเพศชายของเรากันมากขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะครับ ทีนี้น้องๆ ก็อย่าตกใจไปนะครับหากอวัยวะเพศของตนเองไม่เหมือนของเพื่อน (เอ แล้วจะไปเห็นกันตอนไหนนะ) เพราะคนเรามีความหลากหลายครับ ไม่มีใครเหมือนใคร และการไม่เหมือนนั้นก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นความผิดปกติเสมอไปครับ วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ :D

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด