“เรียนป.เอก ต้องเจออะไรบ้าง?” คอร์สฟรีเตรียมความพร้อม ส่งตรงจาก ‘ANU’ ม.อันดับ 1 ออสเตรเลีย

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ วันนี้เรามีคอร์สดีบอกต่อเป็น ‘Life Savior’ สำหรับคนที่วางแผนจะเรียนต่อ ป.โท-เอก หรือใครก็ตามที่อยากสร้างภูมิคุ้มกันให้รับมือกับชีวิตการเรียนและการทำวิจัยอันหนักหน่วงได้ดีขึ้น และยังช่วยให้ได้งานที่มีคุณภาพด้วยค่ะ คอร์สที่ว่านี้สอนโดย ‘Australian National University (ANU)’ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศออสเตรเลีย บอกเลยว่าดีงามม ในคอร์สจะมีรายละเอียดยังไงบ้าง ตามไปดูกันเลยค่า~ 

...

“How to Survive Your PhD” 

อย่างที่เรารู้กันว่าในการเรียนระดับสูงๆ  ระหว่างทางอาจจะต้องมีหยาดเหงื่อและหยาดน้ำตาไม่น้อยกว่าจะถึงฝั่งฝันความสำเร็จ และหากเราไม่สามารถปรับการเรียนและความยืดหยุ่นทางอารมณ์ให้สมดุลกันได้ ก็จะส่งผลกระทบทั้งต่อสภาพกายและจิตใจ รวมถึงทำให้ผลลัพธ์ของงานออกมาไม่ดีมากนัก ดังนั้นคอร์สนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาบัณฑิตศึกษา (ป.โท-เอก) ให้เรียนรู้วิธีรับมือกับการทำงานได้อย่างชาญฉลาด

เนื้อหาเกี่ยวกับ 

  • สาเหตุและตัวอย่างปัญหาทางอารมณ์ที่พบได้บ่อยในเหล่านักศึกษาป.เอกหรือผู้ที่ต้องทำงานวิจัย
  • วิธีรับมือและแนวทางช่วยเหลือเมื่อเผชิญกับสภาวะทางอารมณ์จากการเรียนป.เอก
  • แนวทางพัฒนาจากนักวิชาการสู่หัวหน้างานวิจัยที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักสูตรคอร์ส 

Photo Credit: Unsplash by Green Chameleon
Photo Credit: Unsplash by Green Chameleon 

Week 1: Setting the scene (บทนำ) 

มีงานวิจัยเผยให้เห็นหลายปัจจัยที่ส่งผลให้นักศึกษาวิจัยประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในด้านการเรียน ดังนั้นบทแรกจะพาไปเจาะลึกประเด็นเหล่านี้และต้นตอของปัญหากันค่ะ

Week 2: A quick history of the doctorate (ประวัติโดยย่อของปริญญาเอก) 

พาไปทัวร์ประวัติศาสตร์ ย้อนอดีตไปยังสมัยยุคกลางตอนปลาย เพื่อให้เห็นจุดเริ่มต้นและแนวคิดของมหาวิทยาลัย รวมถึงเตรียมตัวเตรียมใจว่าการศึกษาระดับปริญญาด้านวิจัยเป็นเรื่องท้าทายแค่ไหน

Photo Credit: Unsplash by Uday Mittal
Photo Credit: Unsplash by Uday Mittal

Week 3: Confidence (ความมั่นใจ)

เจาะลึกเกี่ยวกับ ‘ความมั่นใจ’ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนป.เอก หลายคนขาดหรือมีมากเกินไป เช่น พาไปรู้จักกลุ่มอาการโรคคิดว่าตัวเองไม่เก่งหรือ ‘Imposter Syndrome’ พร้อมนำเสนอวิธีที่เราจะรับมือ และในทางกลับกัน คอร์สนี้ก็จะพาไปเรียนรู้ผลกระทบจากการที่ผู้เรียนมีความมั่นใจสูงเกินไปด้วยค่ะ

Week 4: Frustration (ความหงุดหงิด) 

ในการทำงานวิจัยอาจทำให้ผู้เรียนเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่ายกว่าปกติ บทเรียนนี้จะพาไปทำความเข้าใจธรรมชาติของภาวะดังกล่าว และดูว่าผู้ที่ควบคุมดูแลงานวิจัยจะสามารถรับมือได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

Photo Credit: Unsplash by Emily Morter
Photo Credit: Unsplash by Emily Morter

Week 5: Loneliness (ความอ้างว้าง)

นักศึกษาวิจัยมักต้องเผชิญความเหงาและความโดดเดี่ยวระหว่างการทำงานจนดูเหมือนเป็นเรื่องปกติเลยค่ะ...แต่เพราะอะไรล่ะ? ในบทนี้เราจะได้เห็นความแตกต่างระหว่างการแยกตัวจากสังคม (Social Isolation) และการแยกตัวทางปัญญา (Intellectual Isolation) และไขปมปัญหาที่ว่าผู้ควบคุมดูแลงานวิจัยควรยื่นมือเข้าช่วยเหลือนักศึกษาที่พบเจอปัญหานี้มากน้อยแค่ไหน

Week 6: Fear (ความกลัว) 

ในขณะที่นักศึกษาวิจัยคาดหวังความประสบความสำเร็จสูง แต่พวกเขาก็หวาดกลัวต่อความล้มเหลวมากๆ เช่นกันค่ะ บทนี้จะเล่าให้ฟังโดยเน้นเรื่องความกลัวต่อการเขียนและการพูดในที่สาธารณะโดยเฉพาะ

Photo Credit: Unsplash by Niklas Hamann
Photo Credit: Unsplash by Niklas Hamann

Week 7: Curiosity (ความอยากรู้อยากเห็น)

เพราะการเป็นนักวิจัยที่ดีจะต้องอยากรู้อยากเห็นไปซะหมด! ความขี้สงสัยนับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากต่อการทำงานลักษณะนี้ แต่ก็ต้องควบคุมให้อยู่ในระดับที่พอดีด้วยค่ะ ดังนั้นในสัปดาห์นี้เราจะเน้นทำ Literature Review หรือกระบวนการค้นคว้า สรุป และวิเคราะห์ผลการวิจัยของผู้อื่น รวมถึงผลกระทบเมื่อเราควบคุมความอยากรู้อยากเห็นไม่ได้

Week 8: Confusion (ความสับสน)

ความสับสนเป็นสิ่งที่ผู้เรียนปริญญาวิจัยหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว แต่คำถามคือนักศึกษาวิจัยสับสนสิ่งเดียวกันหรือไม่ เราจะมาหาคำตอบในบทนี้กันค่ะ 

Photo Credit: Unsplash by Ihor Malytskyi
Photo Credit: Unsplash by Ihor Malytskyi 

Week 9: Boredom (ความเบื่อหน่าย)

ปริญญาวิจัยมักเป็นโปรเจกต์ใหญ่ๆ ที่กินเวลานานพอสมควร จึงส่งผลให้นักศึกษารู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ แต่เชื่อมั้ยว่าภายใต้ความเบื่อหน่ายนั้นกลับมีเรื่องน่าสนใจมากกว่าที่เราคิดอีกค่ะ!

Week 10: Love (ความรัก)  

จะทำอย่างไรถ้าหากเกิดไปมีใจให้หัวหน้างาน จะเหมาะสมหรือไม่? และหากเกิดสถานการณ์แบบนั้นขึ้นมาเราควรจะทำตัวอย่างไรในฐานะนักวิจัยเพื่อไม่ให้เสียงาน มาหาคำตอบกันได้ในบทส่งท้ายนี้กันเลยค่ะ  

อ่านรายละเอียดที่เว็บไซต์
Photo Credit: UI Argonaut
Photo Credit: UI Argonaut

สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดการแนะนำคอร์สเรียนดีๆ แบบนี้อีก อย่าลืมกดไลก์เพจ One More Course รวมคอร์สอัปสกิลเพื่ออนาคต by Dek-D และช่องทางอื่นๆ ด้านล่างนี้ไว้ด้วยนะคะ อยากได้แนวไหนลอง request กันเข้ามาได้เลยค่ะ : ) 

พี่ชีตาร์
พี่ชีตาร์ - Columnist Once a Literature Student, Always a Literature Student

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น