หัวนมบอดเป็นยังไง ชวนมาสำรวจร่างกายตนเองกัน!

Spoil

  • ภาวะหัวนมบอด หรือหัวนมแบน พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย
  • ลักษณะหัวนมบอด คือ หัวนมแบนที่่ยังเห็นหัวนมอยู่แต่ไม่ยื่นออกมาเหนือฐาน หรือหัวนมกลับด้านหรือหัวนมบุ๋ม คือมีลักษณะไม่เห็นตัวหัวนมเลย
  • ลักษณะหัวนมบอดที่พบ จะมีผลกับแม่ที่ให้นมบุตรเป็นหลัก  นอกเหนือจากนี้ หากไม่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นต้องแก้ไข
  • การแก้ไขหัวนมบอดหรือหัวนมแบน ทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การทำหัตถการที่เหมือนการกายภาพ การใช้อุปกรณ์ที่ดูดหัวนมอกมา หรือหากไม่ได้ผล อาจจะจำเป็นต้องผ่าตัดต่อไป

หัวนมบอดมันเป็นยังไงคะ?

นอกจากอวัยวะเพศแล้ว อวัยวะสำคัญที่เป็นจุดซ้อนเร้นอย่างหนึ่งของร่างกายที่เราไม่ค่อยได้พูดถึง คือหัวนม (Nipple) นั่นเอง ซึ่งหัวนมเป็นส่วนหนึ่งของหน้าอก (Breast) ที่แน่นอนว่ามีทั้งในเพศชายและเพศหญิง หากแต่มีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไปครับ 

หัวนมสำคัญยังไง?

มารู้จักเต้านมกันก่อนครับ โดยทั่วๆ ไปแล้ว เต้านม (Breasts) จะมีสองข้าง และมีส่วนประกอบภายในนั้นมีหลายอย่าง โดยเฉพาะเต้านมเพศหญิง มีฮอร์โมนเพศหญิงที่ทำให้ส่วนประกอบของเต้านมนั้นแตกต่างจากเพศชาย โดยจะมีส่วนของไขมัน (Fat) และส่วนของต่อมน้ำนม (Milk glands) และท่อน้ำนมที่มากกว่า (Milk ducts) เพื่อใช้ในการผลิตน้ำนม และให้นมบุตรต่อไปนั่นเองครับ 

พูดถึงให้นมแล้ว ผู้ชายคงคิดว่า อ้าว! แล้วผู้ชายมีหัวนมกันไปทำไมล่ะ? ซึ่งหารู้ไม่ว่า หัวนม (Nipple) ก็มีส่วนสำคัญอย่างอื่นเช่นเดียวกันด้วยนะ คือไว้ใช้เพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศด้วย แต่โดยความสำคัญสำหรับเพศหญิงแล้วก็คือ เพื่อให้ทารกดูดน้ำนมตามที่บอกไปนั่นเอง  และนี่เป็นที่มาของเรื่องที่เราคุยกันวันนี้ครับ คือ หัวนมบอด!

กายวิภาคของหัวนม

ลักษณะทางกายวิภาคของหัวนมนั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยหลักๆ จะมีสามแบบ ให้เราลองสังเกตตัวเองกันดังนี้ครับ

  1. Normal คือลักษณะหัวนมที่ยื่นออกมาปกติ
  2. Flatted หรือ หัวนมแบน ที่ยังเห็นหัวนมอยู่ แต่หัวนมนั้นไม่ยื่นออกมาเหนือฐานหัวนม (Areola)
  3. Inverted หรือ หัวนมกลับด้าน หรือหัวนมบุ๋ม คือมีลักษณะไม่เห็นตัวหัวนมเลย และยุบลงไปในฝั่งตรงข้าม

ซึ่งลักษณะที่ 2 และ 3 นั้น จะส่งผลต่อการให้น้ำนมบุตรในอนาคตนั่นเองครับ

หัวนมบอดหายเองได้ไหม?

จากลักษณะที่ 2 และ 3 ด้านบนที่กล่าวไปนะครับ จะพบในเพศชายน้อยกว่าเพศหญิง เนื่องจากเต้านมเพศชายหรือบริเวณหน้าอกนั้นมีกล้ามเนื้อมากกว่า และฐานนมน้อย ทำให้พบการที่หัวนมกลับด้านหรือยุบลงไปจากการดึงรั้งน้อยกว่า หรือหากพบว่าหัวนมผิดปกติดังกล่าว แต่เมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อมากขึ้น ก็สามารถกลับไปเป็นปกติได้ด้วย ขณะที่บางคนก็เกิดภาวะนี้ในภายหลัง เช่น มีภาวะ Gynecomastia ในเพศชาย หรือลักษณะเต้านมใหญ่ผิดปกติจากฮอร์โมน เกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ อาจจะต้องพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และแก้ไขต่อไป

โดยปกติแล้ว การมีภาวะหัวนมแบนหรือหัวนมบอดตั้งแต่กำเนิด หากไม่รบกวนการใช้ชีวิตเหมือนมารดาที่จำเป็นต้องให้นมบุตรแล้วนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข  แต่หากผู้หญิงต้องให้นมบุตร มีหัวนมผิดปกติ ลูกไม่สามารถดูดนมได้ ก็มีิวิธีแก้ไขได้หลายวิธีครับ ตั้งแต่การทำหัตถการที่เหมือนการกายภาพ การใช้อุปกรณ์ที่ดูดหัวนมอกมา หรือหากไม่ได้ผล อาจจะจำเป็นต้องผ่าตัดต่อไป

นอกจากนี้ เมืื่อเราเริ่มเป็นวัยรุ่นเราก็จะเริ่มสนใจตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น แถมยุคสมัยนี้ก็มีหลายๆ กิจกรรมที่ทำให้เราได้อวดร่างกายกัน เช่น น้องผู้ชายไปว่ายน้ำที่ทะเล เล่นกีฬา ต้องถอดเสื้อ เป็นต้น หลายคนอาจจะได้ค้นพบว่าร่างกายเรามีจุดที่ต่างจากคนอื่นอยู่ ไม่ต้องตกใจครับ ความรู้สึกแตกต่างนี้ไม่ได้ผิดปกติเสมอไป อย่างที่พี่หมอพูดเสมอๆ ว่า "ถ้ามันไม่ได้รบกวนการใช้ชีิวิตประจำวันเราล่ะก็ ไม่ได้ถือว่าผิดปกติเลย" 

ดังนั้น ข้อดีของการได้รู้ความแตกต่างนี้จะทำให้เราสงสัยและตั้งคำถามนำไปสู่การหาคำตอบ ซึ่งการมีความรู้เรื่องร่างกายของเราไว้ ก็อาจทำให้เราตรวจพบเจอโรคหรือความผิดปกติได้เร็วขึ้นด้วย เช่น มะเร็งเต้านม เหล่านี้เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราทั้งนั้นครับ  และไม่มีใครรู้จักร่างกายเราดีเท่าตัวเราเองแน่นอน  พี่หมอก็ขอฝากน้องๆ ไว้ว่า หมั่นสำรวจร่างกาย ทำความรู้จักคุ้นเคยร่างกายเราไว้เป็นเรื่องดีครับ มีอะไรผิดแปลกไปเมื่อไร เราจะรู้ได้เร็วขึ้น

สุดท้ายนี้ ไปสำรวจหัวนมตัวเองกันก่อน (ของตัวเองพอนะ ไม่ต้องไปขอดูของเพื่อน) ว่าปกติดีอยู่ไหม ทำให้เราขาดความมั่นใจไหม หรืออยากพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมอย่างไร จัดไปเลยครับ วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
tuangko Member 26 ก.ย. 64 11:24 น. 2

เราเป็นระดับ 3 ต้องไปผ่าตัด พอดีแพลนจะมีน้อง ตอนนี้ผ่าตัดมาเรียบร้อยดีแล้วกับ หมอคณิต ดอนเมือง ขึ้นมาเป็นหะวนมปกติแล้ว ต่อไปก็มีน้องได้อย่างสบายใจละ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด