ชวนดู! 4 งานพาร์ทไทม์สุดแปลกในเกาหลีใต้

Spoil

  • คอสเพลย์ขอทานเกาหลีสามารถนอนในเวลางานได้
  • เนื่องจากคนเกาหลีให้ความสำคัญกับสถานะทางสังคมที่ดี งานพาร์ทไทม์เป็นเพื่อนปลอมๆ จึงเกิดขึ้น
  • อาสาสมัครทดลองชีวสมมูลในเกาหลีได้เงินราว 15,000 บาท/ครั้ง

 ชาว Dek-D เคยทำงานพาร์ทไทม์กันไหมคะ วันนี้ลองไปสำรวจงานพาร์ทไทม์น่าสนใจของเกาหลีใต้กัน  ผลสำรวจของ Albamon เว็บไซต์หางานพาร์ทไทม์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เผยว่ากว่า 78.9% ของเด็กจบใหม่ในเกาหลีดำรงชีพด้วยเงินจากงานพาร์ทไทม์เนี่ยแหละค่ะ ถึงแม้ว่างานจะหนักและได้ค่าจ้างขั้นต่ำ ทว่ามีงานพาร์ทไทม์ที่น่าสนใจและสร้างรายได้ดีด้วย ไปดูกันเลย !

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

1. คอสเพลย์ขอทาน

            ดูจากชื่ออาชีพก็พอจะเดาออกกันแล้วใช่ไหมคะ งานนี้มาจากประกาศรับสมัครพนักงานของหมู่บ้านพื้นเมืองเกาหลี ลักษณะของงานตรงตามชื่อเลย คือต้องแสดงเป็นขอทานในหมู่บ้าน ข้อดีของงานนี้อยู่ตรงที่สามารถทำอะไรก็ได้ที่อยากทำเลยค่ะ แค่ต้องคีพคาแรคเตอร์ขอทานยุคโชซอน (ค.ศ. 1392-1910) ไว้เท่านั้น เนื่องจากขอทานไม่ต้องสังกัดหน่วยงานใด จึงสามารถนอนในชั่วโมงทำงานได้ และรับทิปจากนักท่องเที่ยวได้ด้วย

            ถึงแม้ว่างานนี้อาจจะทำให้รู้สึกเขินๆ สักหน่อย แต่เจ้าหน้าที่หมู่บ้านพื้นเมืองเกาหลีบอกว่า พอประกาศรับสมัครออกไป คนสนใจส่งเรซูเม่และจดหมายแนะนำตัวเข้ามาอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

2. เพื่อนปลอมๆ

            การเป็นเพื่อนปลอมไปร่วมงานแต่งงานของคนที่ไม่รู้จักประมาณ 40 นาที จะได้ค่าจ้างราว 616 บาทเลยค่ะ แถมยังได้กินบุฟเฟ่ต์ในงานฟรีอีกด้วย คิมวุงซุน (Kim Woong-sun) นักศึกษาชายวัย 26 ปี เล่าว่า เขาได้งานเป็นเพื่อนปลอมนี้มาจากเพื่อน และเว็บไซต์หางานพาร์ทไทม์ก็มีประกาศหาเพื่อนปลอมๆ ไปร่วมงานแต่งด้วยเหมือนกัน งานลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ เพราะคนเกาหลีมีค่านิยมว่า การมีคนมาร่วมงานเยอะๆ แสดงถึงสถานะทางสังคมที่ดีนั่นเองค่ะ

3. รับจ้างรายวันช่วงวันหยุดยาว

              ในช่วงวันหยุดยาว ค่าจ้างงานพาร์ทไทม์ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวค่ะ ในช่วงนี้ Albamon เว็บไซต์หางานพาร์ทไทม์ในเกาหลีจะประกาศรับสมัครงานใน 3 ธีมด้วยกัน ได้แก่ งานในอาคาร อีเวนท์ช่วงสิ้นปีและวันหยุดยาวปีใหม่ และงานกลางแจ้งที่สกีรีสอร์ท คนสมัครงานช่วงวันหยุดยาวนี้เล่าประสบการณ์ว่า พวกเขาสนุกกับงานรายวันที่ไม่เครียด ถึงแม้ว่างานจะหนัก แต่ก็ได้ค่าตอบแทนกว่า 50,000 วอนต่อวัน  (ประมาณ 1,405 บาท)

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

4. อาสาสมัครทดลองชีวสมมูล

            การทดลองชีวสมมูล (bioequivalence tests) เป็นการศึกษาความเท่าเทียมกันของอัตราและปริมาณยาที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งโดยทั่วไปเป็นการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ยาสามัญกับยาต้นแบบเพื่อแสดงว่าผลิตภัณฑ์ยาสามัญมีประสิทธิภาพในการรักษา และสามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้

 จางฮวางคยู (Jang Hwang-kyu) นักศึกษาวัย 23 ปี เล่าว่าเขาเคยเป็นเข้าร่วมการทดลองชีวสมมูล (bioequivalence tests) เพื่อหาเงินค่าเทอม การทดลองนี้จัดขึ้นโดยเหล่าบริษัทยา โดยจะรับสมัครนักศึกษาที่มีสุขภาพดีไปทดลองประสิทธิภาพของตัวยาสามัญพร้อมกับจ่ายค่าตอบแทนที่สูง  โดยจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 500,000 - 600,000 วอน (14,030-16,833 บาท) ต่อการทดลองระยะเวลา 3 วัน

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

            การทดลองยาสามัญในร่างกายคนปกติอาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ คณะกรรมการอาหารและยาจึงต้องควบคุมดูแล ห้ามผู้เข้าร่วมการทดลองชีวสมมูลในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยต้องเว้นระยะห่างระหว่างการทดลองเป็นเวลา 3 เดือน  ใครสนใจลองทำงานนี้ อย่าลืมคำนึงถึงความเสี่ยงข้อนี้ด้วยนะคะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับงานพาร์ทไทม์แปลกๆ แต่สร้างรายได้สูงในเกาหลีใต้ มีใครสนใจทำงานเป็นคอสเพลย์ขอทาน เพื่อนปลอมๆ รับจ้างช่วงวันหยุดยาว หรืออาสาสมัครการทดลองชีวสมมูลบ้าง และชาว Dek-D คนไหนเคยทำงานพาร์ทไทม์อะไรกันบ้าง มาแชร์ประสบการณ์กันค่ะ

 

ที่มาhttps://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2021/07/399_147320.htmlhttps://www.intechopen.com/chapters/66222
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด