Touching Fish เทรนด์แห่งความขี้เกียจ ต่อต้านวัฒนธรรมการทำงานหนักในจีน

Spoil

  • พูดว่า 摸鱼 (mō yú) เมื่อไหร่ เป็นอันรู้กับว่าจะอู้งานแล้วนะ!
  • การอู้งานเป็นการต่อต้านวัฒนธรรมการทำงานแบบ 996 อันแสนหนักหน่วง
  • Genration Z ในจีนมีแนวโน้มไม่สู้งานอย่างคนรุ่นก่อน

ชาว Dek-D หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของวัฒนธรรมการทำงาน 996 ในจีนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งคือการทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้ายิงยาวถึง 3 ทุ่ม (9 p.m.) เป็นเวลา 6 วันนั่นเอง แค่ได้รู้จักกับวัฒนธรรมนี้ ก็รู้สึกเลยว่าชาวจีนทำงานหนักกันม๊ากมาก และดูน่าเหน็ดหนื่อยไม่น้อย ที่จริงแล้วคนรุ่นใหม่ในจีนส่วนหนึ่งรู้สึกว่าการทำงานแบบนี้มันหนักเกินไปค่ะ จึงประท้วงกันเงียบๆ ด้วยการขี้เกียจมันซะเลย

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

วลีฮิตที่บอกว่าจะขี้เกียจแล้วนะ!

              ในหมู่หนุ่มสาวชาวจีนมีคำพูดไว้ใช้เวลาแอบอู้งานว่า 摸鱼 (mō yú) ที่แปลตรงๆ ว่า จับปลา มาจากสุภาษิตจีน 浑水摸鱼 (Hún shuǐ mō yú) ซึ่งหมายความว่า การถือโอกาสฉกฉวยผลประโยชน์ในขณะที่เกิดความสับสนวุ่นวายหรือเหตุการณ์วิกฤตค่ะ

              แล้วเวลาแอบอู้งาน คนจีนเขาทำอะไรกันบ้างนะ รายงานจาก Quartz ยกตัวอย่างไว้ดังนี้

1. ยืดเส้นยืดสายในห้องอาหารของบริษัท

2. ตั้งปณิธานจะใช้กระดาษชำระในห้องน้ำบริษัทอย่างสิ้นเปลือง

3. แอบเล่นเกมในห้องน้ำ

4. ทำงานให้มีคุณภาพกลางๆ

5. แอบเติมกระติกน้ำร้อนด้วยชาจีนหรือวิสกี้ตามใจชอบ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

การเคลื่อนไหวต่อต้านวัฒนธรรม 996

              เดี๋ยวนี้คนมักนิยมเล่นทวิตเตอร์กันใช่ไหมคะ ในจีนก็มีแพลตฟอร์มที่คล้ายกันเรียกว่า เว่ยป๋อ ผู้ใช้เว่ยป๋อท่านนึง ซึ่งมีนามสมมติว่า Massage Bear ได้โพสต์ข้อความเตือนให้คนทำงานแอบพักผ่อนบ้าง โดยกล่าวว่า โปรดตั้งการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ให้ไปดื่มน้ำ 8 แก้ว/วัน และพักทุกๆ 50 นาที เพื่อดื่มน้ำ เจ้าข้อความนี้ก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นการเคลื่อนไหวนี้ค่ะ หลังจากนั้นทำให้มีผู้ร่วมการเคลื่อนไหวเงียบคนอื่นๆ แชร์เรื่องราวทำนองว่า พวกเขาแอบอู้งานประจำและก็มีความสุขดี  

แนวคิดการทำงานของ Genration Z ในจีน

            ผลการสำรวจของเว็บไซต์ zhaopin.com เกี่ยวกับการงานของคนที่เกิดในช่วงปี 90 เผยว่า ความสำเร็จเป็นสิ่งสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่มากที่สุดในการทำงาน ตามด้วยรายได้ ความน่าสนใจของงาน และแรงจูงใจส่วนตัว

              Jennifer Feng หัวหน้าทรัพยากรบุคคลในเว็บไซต์จัดหางาน 51job.com กล่าวว่า การที่คนหนุ่มสาวขี้เกียจทำงานเกิดขึ้นเป็นปกติ สาเหตุมาจากรายได้ที่ต่ำ และขาดแรงจูงใจในงาน แตกต่างจากคนเกิดในยุค 70-80 ที่มีความคิดอดทนสู้งานมากกว่า เนื่องจากบริบททางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้ดีในจีน ทำให้แนวคิดการทำงานหนักเพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้นเป็นจริงได้ ต่างจากบริบทของคนเจน Z ที่เผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและปัญหาสิ่งแวดล้อม ประกอบกับมีการสนับสนุนทางการเงินของพ่อแม่ที่ค่อนข้างมั่นคงกว่ารุ่นก่อนๆ คนรุ่นนี้จึงมักเลือกงานที่ชอบ และนิยมหารายได้จากหลากหลายช่องทาง

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

เรื่องบางเรื่องอาจไม่ได้มีเพียงด้านเดียวเสมอไป ยกตัวอย่างง่ายๆ จากเทรนด์แห่งความขี้เกียจที่เกิดขึ้นคู่ขนานกับวัฒนธรรม 996 นี้เลย แต่หากอู้งานบ่อยเข้า ก็อาจถูกไล่ออกได้ ฉะนั้นคงต้องหาสมดุลการทำงานที่เหมาะกับตัวเองกันให้เจอค่ะ สำหรับวัยเรียนอย่างเราๆ การปล่อยปะละเลยในเรื่องเรียนอาจนำมาสู่เรื่องน่าเศร้าได้เช่นกัน เช่น เกรดตก สอบไม่ติด หรือถูกเชิญออก เป็นต้น ดังนั้นเพื่อนๆ ควรหาบาลานซ์ระหว่างการเรียนอย่างตั้งใจและการพักผ่อนให้เพียงพอ  ชาว Dek-D มีวิธีการแบ่งเวลาการเรียนและพักผ่อนยังไงบ้าง มาแชร์กันน้า

             

ที่มาhttps://www.inkstonenews.com/business/touching-fish-becomes-unusual-work-philosophy-chinas-gen-z/article/3116314https://qz.com/1938809/why-chinese-youngsters-are-embracing-a-culture-of-slacking-off/  
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด