ชี้เป้า! คอร์สด้านสิ่งแวดล้อม ส่งตรงจาก UN CC:Learn (เรียนฟรีมีใบเซอร์ด้วยนะ)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน วันนี้เราจะมาชี้เป้าแหล่งเรียนออนไลน์ฟรีๆ จาก ‘UN Climate Change Learning Partnership (UN CC:Learn)’ ที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยและฝึกอบรมแห่งสหประชาชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจ เหมาะสำหรับใครที่กำลังหาใบ Certificate ไปใส่พอร์ตเก๋ๆ และเพิ่มพูนความรู้เพื่อสมัครทุนต่างๆ เพราะเป็นประเด็นที่กรรมการอาจให้ความสนใจ 

คอร์สที่เปิดสอนบน UN CC:Learn จะมีคำบรรยายหลายภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ไทย ฝรั่งเศส สเปน จีนกลาง กัมพูชา และโปรตุเกส ใครจะฝึกภาษาคือเหมาะมากก ส่วนเนื้อหาจะแบ่งเป็น 2 หมวดหลักๆ คือ หมวดเศรษฐกิจสีเขียวและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งสิ้นตอนนี้มี 38 คอร์ส แต่วันนี้เราจะยกมา 8 คอร์สให้ตามไปเรียนกัน ตามมาเซฟกันเลยค่ะ!

หมวดเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) นับเป็นประเด็นที่หลายๆ คนคุ้นหูและพบเห็นกันบ่อยมาก ในนี้มีหลายคอร์สที่น่าสนใจเลยค่ะ เช่น 

Photo by Ravi Subramanyan on Unsplash
Photo by Ravi Subramanyan on Unsplash

1. Introduction to Green Economy (ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียว)

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ มีซับไตเติลบรรยายภาษาฝรั่งเศส สเปน
  • ระยะเวลาคอร์ส: 10 ชั่วโมง

คอร์สนี้จะพาไปเรียนรู้ตั้งแต่แนวคิดพื้นฐานเรื่องเศรษฐกิจสีเขียว เครื่องมือ นโยบาย และกรอบการทำงานของประเทศต่างๆ // ใครอยากทำความเข้าใจหรือกำลังเจอเรื่องนี้ในห้องเรียน แนะนำเลยค่ะ! 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

2. Green Economy and Trade  (เศรษฐกิจสีเขียวและการค้า)

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง

เรียนรู้ทักษะพื้นฐานและเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงที่จำเป็นต่อการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงการค้าและสิ่งแวดล้อม  เหมาะสำหรับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ เพื่อให้ทราบแนวทางการออกแบบนโยบายทางการค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

3.Green Fiscal Policy  (นโยบายการคลังเศรษฐกิจสีเขียว)

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง

คอร์สนี้ผู้เรียนจะได้ทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องมือนโยบายการคลังที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและแนวทางในการส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืน (เหมาะสำหรับผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบายหรือใครที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ในด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค และเศรษฐกิจการคลัง)

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส
Photo by Matt Palmer on Unsplash
Photo by Matt Palmer on Unsplash

 

ในด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อน (Climate Change) เป็นประเด็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและพยายามหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งบทเรียนจาก UN CC:Learn  ก็จะพาไปเจาะลึกหลากหลายมุมมองเลยทีเดียว // ตามมาดูตัวอย่างคอร์สกันเลย!

1. Cities and Climate Change (เมืองและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ)

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง

แนะนำว่าใครสนใจเรื่องเมืองหรือทำงานด้านผังเมือง ต้องมาลองเรียนกันค่ะ  เพราะเนื้อหาในคอร์สนี้จะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเขตเมือง เล่าถึงผลกระทบจากความเป็นเมืองว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไร ตลอดจนวางแผนการบูรณาการการปรับตัวและบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการวางผังเมืองด้วย

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

2. Human Health and Climate Change 

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง

คอร์สนี้จะมีทั้งเนื้อหาและกรณีศึกษาจากประเทศต่างๆ ว่าด้วยประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การปรับตัวและการสร้างระบบสุขภาพเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

3. Introduction to Climate Change and Human Rights

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง

ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม นั้นมีสาเหตุสำคัญมาจากการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และนอกจากส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกประเด็นที่ทับซ้อนอยู่ก็คือเรื่อง 'สิทธิมนุษยชน' ของกลุ่มเปราะบางที่อาจโดนละเมิด ทั้งนี้เค้าจะมียกกรณีศึกษาให้เราเห็นภาพมากขึ้นด้วยค่ะ คอร์สนี้เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ผู้กำหนดนโยบาย ตลอดจนผู้สนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและสิทธิมนุษยชน 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

4. Carbon Taxation

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
  • ระยะเวลาคอร์ส: 12 ชั่วโมง

ภาษีคาร์บอนเป็นเครื่องมือนโยบายที่กำหนดราคาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) เป็นอีกประเด็นที่คนกำลังพูดถึงกันอย่างกว้างขวางเลยค่ะ ในคอร์สจะพาทุกคนไปเรียนรู้เกี่ยวกับภาษีคาร์บอนให้มากขึ้น เรียนรู้แนวคิดการเก็บภาษีคาร์บอน ผ่านกรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่กำหนดภาษีคาร์บอนระหว่างประเทศ 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

5. Open Online Course on Gender and Environment

  • บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ มีซับไตเติลบรรยายภาษาฝรั่งเศส สเปน
  • ระยะเวลาคอร์ส: 6 ชั่วโมง
คลิกเพื่อดูรายละเอียดคอร์ส

ใครอยากรู้ว่าในเรื่องความเสมอภาคทางเพศและสิ่งแวดล้อมมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร ต้องมาลงเรียนคอร์สนี้เลยค่ะ เขาจะพาทุกคนไปเรียนรู้ประเด็นสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่มีผลต่อเพศ การตอบสนองในระดับนโยบายและโครงการเพื่อสนับสนุนสภาพแวดล้อม การสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมและผลักดันให้ผู้หญิงมีบทบาทในด้านสิ่งแวดล้อม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับตัวอย่างคอร์สเรียนของ ‘UN Climate Change Learning Partnership (UN CC:Learn)’ ที่ยกมานี้แค่น้ำจิ้ม เพราะจริงๆ ยังมีคอร์สอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบเลย ถ้าใครสนใจตามมาศึกษา How To ลงทะเบียนเรียนกันต่อด้านล่างได้เลยค่ะ! 

ตามไปดูคอร์ส UN CC:Learn กันต่อ! 
Photo by wirestock on Freepik
Photo by wirestock on Freepik

How-to เริ่มเรียน

  1. เริ่มที่ลงทะเบียนบัญชี UN CC:Learn โดยกดที่ปุ่ม Log in (มุมขวาบน) จากนั้นเลื่อนลงด้านล่าง แล้วกด [Create new account]
  2. ลงทะเบียนด้วยอีเมลหรือบัญชี Google อย่างใดอย่างหนึ่ง จากนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัว username ตั้งรหัสผ่านให้เรียบร้อย
  3. ตรวจสอบอีเมลเพื่อยืนยันการสมัครสมาชิก
  4. เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของคุณ หรือบัญชี google ที่คุณลงทะเบียนไว้
  5. ดูคอร์สทั้งหมดที่มีอยู่โดยคลิกที่ "All Course"
  6. เลือกคอร์สที่ต้องการลงทะเบียน
  7. กดเข้าไปหน้าหลักสูตรจะมีรายละเอียดและคำอธิบายเกี่ยวกับคอร์ส ให้คลิกที่ [Login to enroll]
  8. เริ่มเรียนได้เลย!

วิธีดาวน์โหลดใบประกาศฯ 

เมื่อเรียนและผ่านการประเมินในแต่ละคอร์สแล้ว สามารถเข้าไปดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตร (Certification) ได้ในระบบ โดยคลิกที่ปุ่ม "Download your certificate"

Note: จะมีใบประกาศฯ ให้สำหรับหลักสูตรที่ได้รับการรับรองแล้วเท่านั้น  (สำหรับ tutorials จะยังไม่มี) 

อ่าน  FAQ

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สสามารถติดต่อได้ที่  info@unccelearn.org

ทุกวันนี้มีแหล่งเรียนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเยอะมาก อย่าลืมกดติดตามเพจ  One More Course รวมคอร์สอัปสกิลเพื่ออนาคต by Dek-D  ทีมงานจะมีข้อมูลคอร์สหลากหลายหมวดจากในไทยและต่างประเทศมาเสิร์ฟให้ทุกคนตามไปเรียนกันค่ะ :) 

 

Photo Credit:https://unsplash.com/photos/BtleFKDvN2Qhttps://unsplash.com/photos/Pj3RGcWQveAhttps://www.freepik.com/free-photo/beautiful-grassy-field-with-windmills-distance-blue-sky_10292380.htm#page=1&query=environment&position=35&from_view=search
พี่โมริ
พี่โมริ - Columnist มนุษย์เป็ด หลงรักน้องมูมิน มีความฝันเดินทางท่องเที่ยวทุกมุมโลก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด