ตามไปเรียน! แนะนำ 4 โปรแกรมอัปสกิลภาษาจาก ‘University of Sussex’ ม.ชั้นนำในเมืองติดทะเลเกาะอังกฤษ

สวัสดีค่ะชาว Dek-D หลายคนอาจเคยได้ยินประโยคคลาสสิกตลอดกาลที่ว่า ‘Learning is a lifelong journey’ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร อายุเท่าไหร่ ถ้ามีใจรักอยากพัฒนาตัวเองอยู่ ก็สามารถเรียนรู้ได้เสมอ โดยเฉพาะกับ “ทักษะภาษาอังกฤษ” ที่ทุกคนต้องใช้อยู่เป็นนิจในชีวิตประจำวัน

วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากแนะนำโปรแกรมภาษาอังกฤษของ “University of Sussex” มหา’ลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักร ที่นอกจากจะเปิดสอนหลักสูตรปริญญาให้กับนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศแล้ว ยังมีโปรแกรมภาษาให้บุคคลทั่วไปได้มาอัปสกิลกันอีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่าจะพิเศษและน่าสนใจขนาดไหนก็ตามไปดูกันเลย!

Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

‘University of Sussex (US)’ ก่อตั้งขึ้นในปี 1961 อยู่ที่ Brighton (ไบร์ทตัน) เมืองตากอากาศทางชายฝั่งทิศใต้ของประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลในการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสถาบัน อีกทั้งยังส่งเสริมให้นักศึกษาทุกคนได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านการทำวิจัยที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปในทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ US ยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลายในระดับป.ตรี ป.โท และป.เอก รวมไปถึงคอร์สออนไลน์และโปรแกรมภาษาคุณภาพสูง โดยทางสถาบันได้แบ่งหลักสูตรต่างๆ ออกเป็น 49 คณะ โดยคณะยอดฮิตที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลกได้แก่ Business and Economics, Social Sciences, Psychology และ Law นั่นเองค่ะ

Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

English Language Courses
อัปสกิลรอบด้านกับ 4 โปรแกรมภาษาจากซัสเซกซ์

................................

1. Pre-sessional English

มาเริ่มกันที่ ‘Pre-sessional English’ โปรแกรมปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีแพลนเรียนต่อป.ตรี & ป.โทที่ University of Sussex โดยผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนในรูปแบบ online หรือ on campus ส่วนระยะเวลาก็ขึ้นอยู่กับระดับความรู้ภาษาอังกฤษและเกณฑ์คะแนน IELTS ของหลักสูตรปริญญาที่แต่ละคนจะเลือกไปศึกษาต่อนั่นเองค่ะ

ในส่วนของเนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์หรือติวเตอร์ประจำกลุ่มจะเริ่มจากการปูพื้นฐานด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ให้กับผู้เรียน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ “English for Academic Purposes (EAP) หรือหลักสูตรภาษาเชิงวิชาการ” ที่จะช่วยอัปสกิลและเพิ่มความมั่นใจก่อนไปเรียนต่อในระดับปริญญา ซึ่งจะประกอบไปด้วยเนื้อหา 3 ส่วน ได้แก่

  • Academic Language
  • Academic Practice
  • Academic Culture

นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้พัฒนาทักษะรอบด้านทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน ผ่านการเรียนเลกเชอร์, การทำแบบทดสอบ, และการเข้าร่วมอภิปรายในหัวข้อต่างๆ โดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยแนะนำและให้ feedback ตลอดหลักสูตร 

ส่วนใครที่เลือกลงคอร์สออนไลน์ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนรู้ได้ไม่เต็มที่ เพราะทางสถาบันได้จัดทำโปรแกรม ‘Canvas’ เพื่อให้ผู้เรียนชาวต่างชาติได้เข้าคลาสตามไทม์โซนของประเทศตัวเอง ถือเป็น community ที่แสนอบอุ่น แถมยังทำให้เราได้เจอเพื่อนที่มีจุดมุ่งหมายทางการศึกษา และอยากเรียนต่อในสาขาเดียวกันอีกด้วยค่ะ 

รูปแบบคอร์สระยะเวลาเรียนค่าเรียน
คอร์ส On campus5 สัปดาห์£1,900 (ประมาณ 83,000 บาท)
10 สัปดาห์£3,820 (ประมาณ 168,000 บาท)
คอร์ส Online8 สัปดาห์£3,056 (ประมาณ 134,000 บาท)
16 สัปดาห์£6,112 (ประมาณ 268,000 บาท)
24 สัปดาห์£9,168 (ประมาณ 402,000 บาท)
รายละเอียดโปรแกรม
Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

2. Summer at Sussex

มาต่อกันกับ ‘Summer at Sussex’ โปรแกรมอัปสกิลภาษาภาคฤดูร้อนที่เปิดสอนในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมของทุกปี โปรแกรมนี้มีรูปแบบการเรียนการสอนเต็มเวลารวม 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเหมาะสำหรับนักเรียนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 

สำหรับระยะเวลาเรียนก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ 1 - 7 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานและจุดมุ่งหมายในการพัฒนาทักษะภาษาของผู้เรียนแต่ละคน โดยเนื้อหาภายในจะแบ่งได้เป็น 6 รายวิชา ดังนี้

  • Listening and Speaking Skills
  • Vocabulary Development
  • Grammar
  • Reading Skills
  • Writing Skills
  • British Life and Culture

เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากพัฒนาสกิลรอบด้าน ทั้งทักษะการฟัง การพูด และการสื่อสาร (communication skills), การอ่านเชิงวิเคราะห์ (critical reading), การเขียนเรียงความด้วยภาษาและไวยากรณ์ที่ถูกต้องแม่นยำ, และการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน

 นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีโอกาสได้เข้าคลาสเลกเชอร์พิเศษเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อย่าง ‘The History of Brighton and The English Language: past, present and future’ อีกด้วย นับเป็นหลักสูตรที่ครบ ครอบคลุม และคุ้มค่าสำหรับนักเรียนนักศึกษาทุกคนจริงๆ ค่ะ

Note: ค่าเรียนของโปรแกรม Summer at Sussex จะอยู่ที่ £340 หรือประมาณ 15,000 บาทต่อสัปดาห์ โดยค่าใช้จ่ายนี้ได้รวมค่าหนังสือและเอกสารประกอบการศึกษาทั้งหมดแล้ว

รายละเอียดโปรแกรม
Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

3. Intensive English

ใครอยากเข้าถึงหลักการทำวิจัยและสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วก็ห้ามพลาดกับ ‘Intensive English’ โปรแกรมอัปสกิลภาษาอังกฤษแบบเข้มข้นที่เหมาะกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะกำลังเรียนต่อในระดับปริญญาหรือเริ่มต้นหางานทำในต่างประเทศ เพราะเนื้อหาของโปรแกรมนี้มีความหลากหลายและน่าสนใจ อีกทั้งยังเปิดกว้างให้ผู้เรียนได้เลือกระยะเวลาและจำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละสัปดาห์ได้อย่างอิสระ 

แต่ไม่ว่าจะเลือกเรียนแบบ 15 ชั่วโมงหรือ 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผู้เรียนก็จะได้รับความรู้และประสบการณ์ล้ำค่าจาก 6 รายวิชาที่ทางมหา’ลัยจัดไว้ให้ ได้แก่

  • Grammar
  • Reading and Vocabulary Development
  • Writing Skills
  • Listening and Speaking Skills
  • Supervised Personal Study Programme
  • Research Project

แม้จะเป็นการเรียนการสอนระยะสั้นเพียง 1 - 3 เทอม แต่โปรแกรมนี้ก็อัดแน่นไปด้วยเทคนิคและทริคอัปสกิลภาษาอังกฤษที่จะช่วยเสริมทักษะด้านการสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับชาวต่างชาติ (cross-cultural communication), การเขียนเรียงความ (essay), การทำและนำเสนอวิจัย (research & presentation skills), รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับการเรียนภาษา บอกเลยว่าหลักสูตรนี้จัดเต็มเข้มข้นกว่าที่เคย 10 10 10 ไปเลยค่ะ!

รายละเอียดโปรแกรม
Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

4. English Language for Academic Study

‘English Language for Academic Study’ เป็นคอร์สที่เปิดให้นักศึกษาต่างชาติจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักได้มาอัปสกิลภาษาเชิงวิชาการ (Academic English) และทำความเข้าใจ เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์การแบบวิทยาลัยในอังกฤษ (British academic culture) ผ่านทั้ง 3 sessions ได้แก่

  1. Workshops - คอร์สเสริมทักษะเชิงวิชาการและภาษาอังกฤษทั่วไปที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดโน้ต เขียนเรียงความ และเขียนอ้างอิงได้อย่างมีหลักการ โดยหนึ่งคลาสจะใช้เวลาเรียนประมาณ 2 ชั่วโมง เพียงแค่จองเวลาล่วงหน้าก็สามารถเข้าเรียนได้แบบไม่จำกัดครั้งเลยล่ะค่ะ
  2. Time to write - คอร์สที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในงานเขียน โดยจะเริ่มสอนตั้งแต่วิธีการเลือกหัวข้อให้น่าสนใจ การเกริ่นนำให้คนอยากอ่านต่อ และการทิ้งท้ายแบบสั้นกระชับ จับทุกประเด็นมาสรุปให้ได้ใจความ ซึ่งถ้าใครอยากเข้าเรียนคลาสนี้ ก็สามารถทำการจองผ่านเว็บไซต์ได้เดือนละ 1 ครั้ง (ครั้งละ 3 ชั่วโมง) อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 1 ข้อนั่นก็คือ “ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่อยู่ในห้องเรียน” นั่นเอง
  3. Tutorials (one-to-one) - คอร์สติวสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการคำแนะนำด้านการเขียน และอยากวางเป้าหมายการเรียนให้ชัดเจน ทั้งนี้ผู้เรียนจะต้องจองเวลาผ่านเว็บไซต์และส่งอีเมลเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการจะปรึกษาให้ครูผู้สอนได้ preread ก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วันเพื่อยืนยันการจอง

Note: English Language for Academic Study เป็นคอร์สสำหรับนักศึกษาเต็มเวลาของ University of Sussex เท่านั้น โดยผู้เรียนจะต้องทำการจองล่วงหน้า และต้องกดยกเลิกทุกครั้งหากต้องการเปลี่ยนแปลงเวลาหรือไม่สะดวกเข้าพบครูผู้สอน

รายละเอียดโปรแกรม
Photo credit: University of Sussex (facebook)
Photo credit: University of Sussex (facebook)

และทั้งหมดนี้ก็คือ “โปรแกรมอัปสกิลภาษาอังกฤษของ University of Sussex” บอกเลยว่าแต่ละคอร์ส แต่ละวิชา เหมาะกับการเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัยแบบสุดๆ ใครอยากมาเรียนท่ามกลางบรรยากาศอันแสนอบอุ่นผ่อนคลาย และรายล้อมไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมแบบนี้ ก็ลองจัดตารางเวลาของตัวเองให้ดี แล้วตามไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เลย!

เว็บไซต์มหาวิทยาลัยSources:http://www.sussex.ac.uk/languages/english https://www.facebook.com/uniofsussex/photos/?ref=page_internal 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น