ผู้ชายสามารถควบคุมอวัยวะเพศ ไม่ให้แข็งตัวได้ไหม?

Spoil

อวัยวะเพศชายไม่มีกระดูก แต่มีกล้ามเนื้อ และมีกลไกที่ทำให้ขยายตัว แข็งตัว และหดตัวลงได้

- เมืิ่อถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ กล้ามเนื้อเรียบบริเวณอวัยวะเพศชายจะคลายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนมากขึ้น ทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวขึ้นมา

- เมื่อเลิกใช้งาน หรือไม่มีอารมณ์ทางเพศแล้ว อวัยวะเพศชายก็จะหดตัวลงเป็นขนาดปกติ 

-  การแข็งและอ่อนตัวของอวัยวะเพศชายนี้ควบคุมเองไม่ได้ แม้ว่าอยากควบคุมก็ทำได้แค่ขมิบ หรือเกร็งกล้ามเนื้อลายบริเวณช่องท้องหรือก้นเท่านั้น

ผู้ชายสามารถควบคุมอวัยวะเพศ ไม่ให้แข็งตัวได้ไหม? 

 สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ที่ติดตามอ่านคอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com เป็นประจำ วันนี้พบกับพี่หมอโด่งและเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเพศศึกษาเช่นเคยครับ  คำถามที่น้องๆ ส่งมาวันนี้ท้าทายพี่หมอมาก เนื่องจากครั้งหนึ่งพี่หมอก็เคยสงสัยเช่นกัน (ฮ่าๆ) นั่นคือ "ทำไมเราถึงควบคุมหัวใจเราเองไม่ได้?" นี่ไม่ใช่คำพูดเบียวธรรมดาๆ นะครับ แต่เป็นเรื่องจริงที่เกี่ยวกับสรีระร่างกายของเราด้วย ทำไมเราถึงมีอวัยวะเพศชายที่ขนาดใหญ่ขึ้นได้ และแข็งตัวได้ด้วย ใครสงสัยเรื่องนี้ ตามพี่หมอมาเลยครับ

รู้จักกล้ามเนื้อในร่างกายกันก่อน!

กล้ามเนื้อในร่างกายนั้นแบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่

1.      กล้ามเนื้อลาย (Skeletal muscles) 

เป็นกล้ามเนื้อทั่วไปตามแขนขาของเรา ที่เราสามารถสั่งการให้หดตัวได้ (Contraction) เป็นกล้ามเนื้อชนิดที่มีมากที่สุดในร่างกายเรา

2.      กล้ามเนื้อหัวใจ (Cardiac muscles) 

เป็นกล้ามเนื้อชนิดพิเศษ มีอยู่แค่ที่หัวใจเท่านั่น และทำงานเองโดยระบบประสาทอัตโนมัติ (Central Nervous system) ที่ทำให้หัวใจเต้นอยู่ตลอดเวลา หรืออาจจะเต้นเร็วขึ้นได้ถ้าเจอคนที่ชอบ ฮ่าๆ

3.      กล้ามเนื้อเรียบ (Smooth muscle) 

เป็นกล้ามเนื้อบริเวณอื่นๆ ที่หดตัว หรือคลายตัว (Relaxation) ตามระบบประสาทอัตโนมัติของสมอง ไม่สามารถควบคุมให้หดตัวหรือคลายตัวได้ตามใจ ยกตัวอย่างเช่น กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะ (Urinary bladder) หรือลำไส้ (Gastrointestinal system) เป็นต้น  และก็คงหนีไม่พ้นสิ่งที่เรากำลังพูดถึงกันวันนี้ นั่นคือ กล้ามเนื้อบริเวณอวัยวะเพศชาย นั่นเอง ซึ่งหลายๆ ครั้ง เราก็ยับยั้งชั่งใจยากเหลือเกินที่จะให้อวัยวะเพศของเรานอนนิ่งไม่ซุกซนตื่นขึ้นมาครับ 

 อวัยวะเพศชายแข็งตัวได้อย่างไร?

การแข็งตัวของอวัยวะเพศ (Erection) ไม่ใช่ Election ที่แปลว่าการเลือกตั้งนะครับ ฮ่าๆ เกิดจากการคลายตัวของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น เพื่อให้เลือดดำบริเวณนั้นขยายตัว (Vasodilate) เมื่อเลือดดำในอวัยวะเพศชายมากองรวมกันก็ทำให้อวัยวะเพศชายมีขนาดใหญ่ขึ้นและแข็งตัวขึ้นมา เพื่อพร้อมใช้งานในกระบวนการสืบพันธุ์นั่นเองครับ

ทั้งนี้ กล้ามเนื้อรอบหลอดเลือดดำในอวัยวะเพศชายนั้นมีชื่อว่า Tunica Albuginea เป็นกล้ามเนื้อเรียบที่อยู่ในอวัยวะเพศชายนั่นเอง มักจะเกิดจากการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ (Sexual arousal) จากระบบประสาทอัตโนมัติพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic nervous system) ที่มักเกี่ยวกับระบบประสาทของร่างกายเวลาเราพัก หรือผ่อนคลายนั่นเอง

ลองคิดดูว่า พอเราถูกกระตุ้นแล้วกล้ามเนื้อขยายตัว ก็เสมือนกับเส้นทางของหลอดเลือดที่ถูกปิดนั้นได้ถูกเปิดให้เลือดดำไหลเวียนเข้ามามากขึ้น ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ ไม่ใช่เกิดจากกล้ามเนื้อหดเกร็งแต่อย่างใด แต่หากเราเลิกใช้งานแล้ว หรือหมดอารมณ์ทางเพศแล้ว กล้ามเนื้อบริเวณนี้ก็จะหดตัวเพื่อลดการไหลเวียนของเลือดที่มาบริเวณอวัยวะเพศ

อวัยวะเพศชายแข็งตัวและมีขนาดใหญ่ขึ้นได้จากการคลายตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ทำให้หลอดเลือดดำขยายตัว  โดยมักเกิดจากการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศวิธีใดวิธีหนึ่ง เมื่อหมดอารมณ์ทางเพศแล้ว กล้ามเนื้อเรียบบริเวณนี้ก็จะหดตัวลง เพื่อลดการไหลเวียนของเลือด ทำให้อวัยวะเพศชายเล็กลงเป็นขนาดปกติ

สรุป! ผู้ชายควบคุมอวัยวะเพศไม่ให้แข็งตัวได้ไหม?                

ตอบเลยว่า ไม่ได้ครับ! สาเหตุมาจากประเภทของกล้ามเนื้อและระบบประสาทนั่นเองที่ทำให้เราเองไม่สามารถบังคับอวัยวะเพศชายของเราได้ดั่งใจ แม้ว่าวันไหนอยากจะใช้งานก็ตาม บางครั้งกล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็ไม่ได้คลายตัวอย่างที่เราคิด หรือบางครั้งที่เราพยายามเกร็งหรือบังคับ ก็ทำให้แค่ขมิบ หรือเกร็งกล้ามเนื้อลายบริเวณช่องท้อง หรือก้นเท่านั้นเองครับ

และสุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่ากล้ามเนื้อเรียบของเราจะบังคับไม่ให้แข็งตัวไม่ได้ แต่เราสามารถยับยั้งชั่งใจเราเองได้ว่าจะใช้งานมันตอนไหน หรือใช้งานมันอย่างไรนะครับน้องๆ  

 

 

   นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด