ซื้อถุงยางอนามัย ต้องวัดไซซ์ยังไงครับ?

Spoil

  • ถุงยางอนามัย มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และป้องกันการตั้งครรภ์ดีที่สุด หากใช้อย่างถูกวิธี
  • ขนาดของถุงยางอนามัยที่พอดีสำคัญต่อการใช้งานอย่างมาก ผู้ใช้ควรรู้ขนาดและเลือกใช้ถุงยางได้อย่างเหมาะสม
  • ถุงยางอนามัยที่คับแน่นเกินไป อาจทำให้เกิดการฉีกขาด ส่วนถุงยางอนามัยที่หลวมเกินไป อาจเกิดการหลุดระหว่างทาง และตกค้างภายในได้

ซื้อถุงยางอนามัย ต้องวัดไซซ์ยังไงครับ?

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ที่ติดตามอ่านคอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com เป็นประจำ วันนี้พบกับพี่หมอโด่งและเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเพศศึกษาเช่นเคยครับ วันนี้มีน้องๆ ถามเข้ามาเรื่องของการวัดขนาดอวัยวะเพศและเลือกไซส์ถุงยางอนามัย

อย่างที่ทราบกันดีครับว่าเรารณรงค์ให้ใช้ ถุงยางอนามัย (Condom) ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (Sexual transmitted disease) กันมากขึ้น และเพื่อ ป้องกันการตั้งครรภ์ หรือเพื่อการคุมกำเนิด (Contraception) ด้วย ปัจจุบันถุงยางอนามัยหาซื้อได้ง่ายขึ้น มีหลายราคาให้เลือก แถมยังมีหลายแบบเสียด้วย และความที่มีหลายแบบจนตาลายไปหมดนี่เอง บางคนอาจจะไม่รู้ว่าถุงยางอนามัยมีหลายขนาดอีกด้วย การจะเลือกซื้อนั้นต้องเลือกให้เหมาะกับขนาดของเรา เพื่อจะได้สวมได้กระชับ ไม่ลื่นหลุดกลางทางครับ 

และเผื่อน้องๆ หลายคนเข้าใจผิดว่า ถุงยางอนามัยไม่ใช่ว่าใส่ยิ่งแน่นยิ่งดีนะครับ เพราะมีโอกาสฉีกขาด รวมถึงการซื้อใหญ่ๆ ไว้ก่อนเพราะกะขนาดไม่ถูก ก็จะมีโอกาสหลุดเข้าไปในช่องคลอดหรือทวารหนักได้เช่นกัน ดังนั้น การรู้ขนาดและเลือกให้พอดี จึงสำคัญมากครับ

การวัดขนาดถุงยางอนามัย

 เราควรเลือกถุงยางอนามัยให้พอดีกับขนาดอวัยวะเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรรู้ไว้ทั้งน้องผู้หญิงและน้องผู้ชายครับ เพราะเราต้องซื้อก่อนใช้ ไม่ว่าใครจะเป็นคนซื้อก็ตาม

การวัดขนาดของถุงยางอนามัย (คร่าวๆ) นั้น วัดโดยใช้หลักการ ดังนี้

1.      ควรวัดขนาดของอวัยวะเพศขณะแข็งตัว 

เพื่อให้ได้ขนาดตอนที่ขยายใหญ่ที่สุด และโดยปกติเราจะสวมถุงยางอนามัยตอนที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ และถอดออกก่อนที่จะอ่อนตัวลง เพื่อป้องกันการหลุดออกมาทำให้สารคัดหลั่งรั่วไหลออกมาด้วย 

2.      การวัดขนาดของอวัยวะเพศ ให้วัดเส้นรอบวง

แล้วนำมาเปรียบเทียบกับขนาดของถุงยางแต่ละชนิดว่าเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางกี่มิลลิเมตร ก็จะออกมาเป็นเบอร์ของถุงยางอนามัย ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะแตกต่างกันออกไป โดยเส้นรอบวงนี้เป็นขนาดคร่าวๆ ให้น้องๆ นำไปเลือกขนาดที่ใกล้เคียงครับ (ตอนไปเลือกดูก็ไม่ต้องอายนะ คนไม่ยอมใช้แล้วไปทำให้เกิดโรคติดต่อนี่น่าอายกว่าอีก) ถ้าให้ดีลองวัดคร่าวๆ แล้วซื้อมาลองใช้จริงในวันเหงาๆ ที่บ้านก็ได้ครับ โดยใช้ขนาดประมาณนี้ครับ

  • ขนาดถุงยางอนามัย 49 เท่ากับ เส้นรอบวงของอวัยวะเพศตอนแข็งตัวประมาณ 10-11 เซนติเมตร
  • ขนาดถุงยางอนามัย 52 เท่ากับ เส้นรอบวงของอวัยวะเพศตอนแข็งตัวประมาณ 11-12 เซนติเมตร
  • ขนาดถุงยางอนามัย 54 เท่ากับ เส้นรอบวงของอวัยวะเพศตอนแข็งตัวประมาณ 12-13 เซนติเมตร
  • ขนาดถุงยางอนามัย 56 เท่ากับ เส้นรอบวงของอวัยวะเพศตอนแข็งตัวประมาณ 14-15 เซนติเมตร

3.      ไม่ต้องเผื่อไซส์ หรือลองเริ่มที่ขนาดมาตรฐานชายไทย

ถุงยางอนามัยในบ้านเรานั้นมีขนาดไม่มากนัก ได้แก่ 49 52 54 56 โดยมาตรฐานชายไทยนั้น มักจะใข้กันขนาดประมาณ 52 ถ้าหากว่าไม่เคยวัดมาก่อนเลย แล้วเราคิดว่าอวัยวะเพศของเราไม่น่าจะใหญ่หรือเล็กกว่าคนอื่นมากนัก ก็เลือกขนาด 52 ไว้ก่อน น่าจะปลอดภัยมากที่สุด

เป็นอย่างไรบ้างครับ น่าจะเลือกซื้อกันถูกต้องและง่ายกว่าเดิมไหม ใครเขินอายกับการไปหยิบเลือกที่ร้านค้า ก็ลองเปิดกูเกิลค้นหาแบบที่ชอบ ขนาดที่ใช่ ดูหน้าตากล่องแล้วจำไว้ ไปถึงก็หยิบได้รวดเร็วไม่ต้องอายครับ 

ถุงยางอนามัยอาจจะเป็นสิ่งขวางกั้นระหว่างเราสองคนก็จริง แต่ถือว่าเป็นอุปกรณ์คุมกำเนิด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว หากใช้อย่างถูกวิธีนะ! การเลือกขนาดก็เช่นกัน ดังนั้น ถ้าหากใครผ่านไปผ่านมา อ่านบทความนี้ ลองซื้อมาใช้สักครั้ง ก่อนทำการลงสนามรบจริงก็ดีนะครับ ด้วยความปรารถนาดี!!! 

 

 

   นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น