ทำไมนะคนเรา? ยิ่งเกลียด ยิ่งส่อง ยิ่งไม่ชอบ ยิ่งติดตาม Hate-Follow

Spoil

  • Hate-Follow การติดตาม ตามติด ส่องชีวิตของคนที่ไม่ชอบแบบใกล้ชิดยิ่งกว่าเป็นแฟนคลับ
  • เห็นคนที่ไม่ชอบแล้วรู้สึกแฮปปี้เพราะรู้สึกว่าเราเป็นคนที่ดีกว่า
  • ส่องมากๆ อาจเป็นทุกข์มากกว่าสนุกเพราะอดเอามาเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้

น้องๆ ชาว Dek-D เคยเป็นแบบนี้มั้ยคะ เวลาที่เรารู้สึกไม่ชอบใครสักคน ไม่รู้ทำไมเราถึงอยากรู้เรื่องของเขาตลอดเวลา ตามส่องทุกช่องทางโซเชียล ทำอะไรที่ไหนยังไงรู้หมด ไม่ใช่แค่กับคนใกล้ๆ ตัว แต่ในแวดวงของศิลปิน ดารา ก็จะเห็นว่าแอนตี้แฟนจะตามติดทุกความเคลื่อนไหว เกาะยิ่งกว่าแฟนคลับอันดับ 1 ด้วยซ้ำ หลายคนอาจจะงงๆ สงสัยอยู่ในใจ ไม่ชอบแล้วจะติดตามทำไม? ใต้ความย้อนแย้งนี้มีคำอธิบายอยู่นะ

(ภาพจาก freepik.com)
(ภาพจาก freepik.com)

Hate-Follow ไม่ชอบแต่อยากติดตาม

เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะให้ความสนใจความเป็นมาเป็นไปของคนอื่นๆ โดยเฉพาะในโลกโซเชียล แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มหมกมุ่นกับชีวิตของคนอื่น หวังว่ากดเข้าไปในพื้นที่โซเชียลของคนนั้นแล้วเห็นเรื่องที่จะทำให้เราเบ้ปากใส่ได้ มีอารมณ์ร่วมในด้านลบเวลาที่มีอะไรเกี่ยวกับเขาผ่านเข้ามาในไทม์ไลน์ แต่ก็ไม่กำจัดคนๆ นั้นออกจากไทม์ไลน์ ไม่ลบ ไม่อันเฟรนด์ ไม่อันฟอลโลว์ ไม่ชอบมากๆ แต่ก็ยังอยากเห็น ความย้อนแย้งนี้เรียกได้ว่าเป็น "Hate-Follow"

เหตุผลที่คนเราชอบ "Hate-Follow"

สมองชอบเรื่องดราม่า

Sally Baker นักจิตอายุรเวทกล่าวว่า สมองจะมีปฏิกิริยาคล้ายๆ กันเมื่อมี "ความเกลียดชัง" กับ "ความรัก" เกิดขึ้น คือเรื่องราวทั้ง 2 แบบ จะกระตุ้นการหลั่งของออกซิโทซิน เซโรโทนิน และโดปามีน ซึ่งจะหลั่งเมื่อเรามีอารมณ์กับร่วมกับใครบางคน โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นด้านบวกหรือด้านลบ

ส่องแก้เซ็ง

จริงๆ แล้วการเล่นโซเชียลไถดูทั้งเรื่องที่ถูกใจและไม่ถูกใจ ก็เป็นการฆ่าเวลาที่ดีในตอนที่เราเบื่อๆ เซ็งๆ ยิ่งถ้าเรากำลังอารมณ์ไม่ดี การได้เห็นความเคลื่อนไหวบางอย่างจากคนที่ไม่ชอบ เห็นแล้วได้เบ้ปากใส่ ได้กด dislike ในใจ หรือมีเรื่องให้เก็บไปเมาท์ต่อ ก็ช่วยระบายอารมณ์ได้เป็นอย่างดี อีกอย่างเวลาที่เราเห็นอะไรที่ไม่ชอบ จากคนที่ไม่ชอบ ถึงจะรู้สึกกวนใจและทำให้เพลินดีใช้ได้ คล้ายกับเวลาดูหนัง ดูละครเลยทีเดียว

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

คอนเฟิร์มความคิด "ถูกต้องแล้วที่ไม่ชอบคนๆ นี้"

ไม่ว่าความ 'ไม่ชอบ' จะมีสาเหตุจากอะไร เรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ จะมีเหตุผลหรือไม่ก็ตาม การที่ยังได้เห็นคนๆ นั้น โดยเฉพาะเวลาทำสิ่งที่เราไม่ชอบ ก็ยิ่งเป็นการคอนเฟิร์มความรู้สึกว่า "เราคิดถูกแล้วที่ไม่ชอบคนๆ นี้" ทำให้เรารู้สึกผิดน้องลง  

เปรียบเทียบว่า "เราเหนือกว่า หึหึ"

เวลาที่เราไม่ชอบใคร เราก็จะมองว่าสิ่งที่เขาทำไม่ถูกต้อง และเราก็จะต้องเป็นคนที่ดีกว่า ทำถูกต้องกว่า ถึงจะสามารถตัดสินคนอื่นได้ ซึ่งพอได้เห็นว่าสิ่งที่คนนั้นทำไม่ดี เราก็จะรู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่า เจ๋งกว่า มั่นใจและภูมิใจในตัวเองมากขึ้น

ระวังเสียนิสัยเพราะ Hate-Follow

"Hate-Follow" สามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมดา แต่พฤติกรรมนี้สามารถทำให้ทุกคนตกหลุมแห่งความเกลียดชัง และส่งผลลบต่อนิสัยและการใช้ชีวิตของเราได้  

(ภาพจาก freepik.com)
(ภาพจาก freepik.com)

ที่มีอคติ มองคนในแง่ลบ  

แน่นอนว่ากับคนที่เราไม่ชอบ เราย่อมมีอคติอยู่ในใจ มองเขาในแง่ลบเอาไว้ก่อน จนบางครั้งมันไปบดบังสิ่งดีๆ ที่เขามี แต่เรามองไม่เห็น ซึ่งเป็นการปิดโอกาสดีๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

กลายเป็นนักบูลลี่

ไม่มีใครชอบการโดนบูลลี่ โดนโจมตี หรือถูกนินทาว่า แต่การที่เราเอาแต่โฟกัสอยู่กับคนที่เราไม่ชอบ มันอาจทำให้เรากลายเป็นคนที่ไปบูลลี่ ไปเหยียด ไปพูดจาว่าร้าย กลายเป็นคนในแบบที่เราไม่ชอบได้นะ

เสียเวลาชีวิตไปเปล่าประโยชน์

เมื่อไหร่ก็ตามที่ความสนใจคนเรามันไปอยู่กับคนที่เราไม่ชอบมากเกินไป ใช้เวลาอยู่กับตรงนั้นเยอะมาก มากจนเบียดช่วงเวลาแห่งความสุขในชีวิต แทนที่จะได้ยิ้ม ได้หัวเราะกับเรื่องสนุกๆ ในโซเชียล กับไปจมอยู่กับการสอดส่องว่าคนนั้นทำอย่างงี้ คนนี้พูดอย่างงั้น เอาเวลาไปดูอะไรที่ช่วยทำให้บันเทิงใจ ทำให้อารมณดีขึ้นได้ยังจะดีเสียกว่า

เปรียบเทียบกับตัวเองจนเป็นทุกข์  

ถ้ายิ่งเห็นคนที่เราไม่ชอบ ยิ่งเป็นการเพิ่มความทุกข์ในใจ ยิ่งทำให้เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบ แข่งขัน จนทำให้เราสูญเสียความมั่นใจ พยายามทำให้เหนือกว่าให้ได้ ซึ่งผลจะเป็นยังไงไม่รู้ เราอาจจะรู้สึกว่าชนะ หรืออาจจะแพ้ แต่อย่าลืมว่าบางทีคนๆ นั้นอาจจะไม่ได้สนใจเราเลยก็ได้ แล้วเราจะเหนื่อยไปเพื่ออะไร  ถามใจตัวเองดู

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

เมื่อไหร่ที่ควรหยุดติดตาม กดปุ่ม Unfollow 

เมื่อไหร่ก็ตามที่การ Hate-Follow ส่งผลลบกับชีวิต ถ้าไม่อยากจมอยู่ในบ่วงแห่งความเกลียดชัง สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือ เลิกติดตาม Unfollow ไปให้จบๆ เปลี่ยนจากการติดตามคนที่ไม่ชอบ หันไปติดตามคนที่ชอบ คนที่เราเห็นแล้วจะรู้สึกดี คนที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ คนที่เพิ่มพลังบวกให้น่าจะดีกว่า ถ้ายังไม่แน่ใจว่าควรเลิกตามเมื่อไหร่ดี ลองสำรวจตัวเองดูว่า ตอนก่อนเข้าไปส่องกับหลังไปส่อง เรามีความสุขหรือความทุกข์มากกว่ากัน ถ้าคำตอบเป็นอย่างหลังก็คงถึงเวลาจบ! แยก!

 

ถ้าการเล่นโซเชียล หรือการติดตามใครแล้วทำให้เรามีความทุกข์มากกว่าความสุข ทางออกง่ายๆ ก็แค่ไม่ต้องดู น้องๆ คนไหนมีประสบการณ์การติดอยู่ใน Hate-Follow  แบบนี้ อย่าลืมมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ 

 

ข้อมูลจากhttps://www.womenshealthmag.com/hate-following-advice/https://www.vice.com/why-do-i-follow-people-i-hate-on-social-mediahttps://www.abc.net.au/when-hate-following-becomes-a-toxic-habithttps://www.independent.co.uk/the-psychology-behind-why-we-hatefollow-people-on-social-media

 

 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น