“นิยายเกมออนไลน์ยังไม่ตาย!” คุยกับ “Lanar” สถาปนิกฟรีแลนซ์ ผู้มีฝันอยากแต่งนิยายเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

 

“การเป็นนักเขียนที่มีคนติดตามและมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ คือความฝันของผมครับ”

วันนี้ “อ๊อป” สถาปนิกอิสระวัย 26 ปี นักเขียนเจ้าของนามปากกา “Lanar” ผู้แต่งนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง “The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์]” เปิดใจกับเราถึงเป้าหมายบนเส้นทางนักเขียนที่เขาวาดฝันไว้ และอยากจะทำให้เกิดขึ้นจริงๆ 

นักเขียนหนุ่มคนนี้ เริ่มต้นเขียนนิยายตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.3 เขาเข้าสู่วงการนิยายเพราะอ่านนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง ‘ยุทธภพออนไลน์’ ของ ปากกาแดงดำ จนติดงอมแงม จากนั้นเขาก็ได้รู้จักแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์อย่าง Dek-D และได้เริ่มต้นเขียนนิยายตั้งแต่นั้นมานานกว่าสิบปีแล้ว ผลงานของเขามีทั้งนิยายติดท็อป และนิยายตีพิมพ์ แม้จะไม่ได้มากมาย แต่ก็การันตีได้ว่าเขาคนนี้มีใจรักและทุ่มเทเวลาให้กับการเขียนนิยายไม่น้อย 

 ทว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป กระแสนิยายก็มีขึ้นลงตามความชอบของนักอ่านและนักเขียน นิยายแนวเกมออนไลน์ที่เขาชื่นชอบมีคนแต่งน้อยลงเมื่อเทียบกับยุคแรกๆ ที่มีนิยายเปิดเรื่องใหม่ทุกวัน แต่ปัจจุบันกลับมีน้อยมาก จนเขาคิดว่านิยายแนวนี้คงหมดความนิยมจากตลาดไปแล้ว แต่กลับมีเรื่องให้เซอร์ไพรส์ เมื่อนิยายเรื่อง “The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์]” ซึ่งเป็นนิยายเรื่องล่าสุดที่เขาเขียน ได้รับกระแสตอบรับจากนักอ่านในปี 2022 จนขึ้นไปติดท็อป 1 ของหมวดเกมออนไลน์ (ข้อมูลวันที่ วันที่ 19 ตุลาคม 2565) และมีนักอ่านสนับสนุนจนมีรายได้มาเป็นเงินเก็บ ดูแลครอบครัวและสร้างบ้านตามที่ฝันไว้

เรื่องราวของนักเขียนหนุ่มนามปากกา “Lanar” ในวันนี้ ไม่เพียงบอกเล่าความฝันการเป็นนักเขียนของคนคนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงที่ทำให้เขาเคว้งไปช่วงหนึ่งเหมือนกัน เมื่อนิยายที่ชอบไม่ใช่แนวทางของตลาด เขาปรับตัวและได้บทเรียนอะไรมา ถึงยังยืนหยัดอยู่บนเส้นทางนักเขียนมาจนถึงทุกวันนี้ มาค้นหาคำตอบกัน 

กว่า 10 ปี กับจุดเริ่มต้นนักเขียนนิยายแนวเกมออนไลน์

นิยายเรื่อง The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์] เป็นนิยายเรื่องที่เท่าไหร่ของผมก็นับไม่ถูกแล้วเหมือนกันครับ เพราะถ้านับตั้งแต่ที่แต่งเรื่องแรกก็น่าจะผ่านมาสิบกว่าปีได้แล้ว แต่นิยายเรื่องนี้ทำให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนวัยเลยครับ เพราะเป็นการกลับมาแต่งนิยายแนวเกมออนไลน์อีกครั้ง และยังเป็นครั้งที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึงด้วย 

ที่บอกว่าย้อนวัยก็เพราะว่าเราเข้าสู่วงการนิยายเพราะนิยายเกมออนไลน์ครับ เริ่มจากเพื่อนเอานิยายเรื่อง ‘ยุทธภพออนไลน์’ ของคุณปากกาแดงดำมาให้คนอื่นยืมอ่านที่โรงเรียน เราก็เลยได้ลองอ่านนิยายครั้งแรก ซึ่งอันที่จริงผมเคยคิดนะว่านิยายมันจะไปสนุกได้ยังไง เพราะเราชอบอ่านมังงะตั้งแต่เด็ก ก็เลยคิดว่านิยายที่ไม่มีภาพคงจะทำให้เราชอบไม่ได้หรอก 

สรุปติดครับ ติดนิยายเกมออนไลน์งอมแงม อ่านยุทธภพออนไลน์จนถึงเล่มล่าสุดก็ถึงได้ค้นพบว่าบนโลกนี้มีแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์อย่างเด็กดี หลังจากนั้นก็ไล่อ่านมันจนหมดเท่าที่มีเลยครับ ถึงจุดหนึ่งที่ไม่มีอะไรจะอ่านแล้ว เราก็เลยเกิดความคิดว่างั้นลองแต่งดูบ้างดีกว่า สมัยนั้นเคยเขียนขึ้นท็อปด้วยครับ ใช้นามปากกา “กระดาษเขียว” แต่มีเรื่องที่แต่งไม่จบและคงไม่สามารถแต่งต่อได้แล้ว เพราะสไตล์การเขียนที่เปลี่ยนไปตามอายุของตัวเองครับ

นิยายเรื่องแรกผมแต่งตอนยังเป็นนักเรียนมัธยมต้นอยู่เลยครับ ตอนนั้นผมยังเด็กและไม่ได้คิดมากอะไร เราคิดอะไรก็เขียนไปตามนั้น และก็ไม่ได้กลัวเลยว่าจะไม่มีคนอ่านหรือจะโดนใครมาด่าว่าอะไร แล้วนิยายเรื่องนั้นก็ดันมีคนอ่านจริงๆ ด้วย ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นผมแต่งได้วันละ 7-8 ตอนเลยนะ สมองแบบลื่นไหลมาก 

ผลงานนิยายในนามปากกา  “กระดาษเขียว”
ผลงานนิยายในนามปากกา  “กระดาษเขียว” 

เคยลองเขียนแนวอื่นแล้ว แต่แนวนี้แหละใช่ที่สุด!

นิยายเกมออนไลน์เป็นจุดเริ่มต้นของผม ขณะเดียวกันก็เป็นตัวตนของผมด้วยครับ เพราะผมเป็นคนที่เล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก(สี่ขวบ) ที่บ้านผมเคยเปิดร้านเกม ในตอนนั้นเกมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยครับ เราเล่นเกม เรามีสังคมเพื่อนที่เล่นเกม เรามีทั้งความทรงจำและประสบการณ์เกี่ยวกับเกมมากมาย และเกมออนไลน์เสมือนจริงก็เป็นเหมือนกับความฝันของเราเลย คืออยากให้มันเกิดขึ้นมาจริงๆ วันนี้พรุ่งนี้ เราจะไม่พลาดเข้าไปเล่นแน่ๆ ถึงจะไม่ได้เป็นพระเอกเก่งเทพ แต่อย่างน้อยก็ขอสัมผัสเกมออนไลน์เสมือนจริงที่เราเพ้อฝันถึงสักครั้งในชีวิตก็พอ 

ส่วนนิยายแนวอื่นๆ ถือว่าเป็นงานทดลองก็ว่าได้ครับ เช่น นิยายแนวกำลังภายใน เพราะพ่อชอบนิยายกับหนังแนวกำลังภายใน เราได้ดูกับพ่อก็เลยชอบไปด้วย พวกแนวมังกรหยก ดาบมังกรหยก ดูทุกภาคทุกเวอร์ชั่น พอนิยายกำลังภายในเริ่มบูม เราเองก็ได้อ่านและชื่นชอบด้วยเหมือนกัน สุดท้ายก็เลยเป็นที่มาของนิยายเรื่อง God of Holy Aqua Martial (เทวยุทธ์วิญญาณวารีศักดิ์สิทธิ์) ครับ ตอนนั้นเคยขายดีมากๆ ช่วงหนึ่ง แต่เพราะติดทำธีสิสตอนเรียนจบก็เลยขาดหายไปสักพักกว่าจะกลับมาแต่งให้จบได้ อันนี้ต้องขออภัยคนที่รออ่านด้วยครับ 

สุดท้ายก็นิยายแนวรักแฟนตาซีเรื่อง As your wife ภรรยาสาวย้อนเวลา อันนี้ถือว่าทดลองของจริงเลยครับ ผมเคยโดนเพื่อนท้าให้แต่งนิยายรัก แต่มันยากมากๆ ครับ ส่วนหนึ่งเพราะผมเป็นคนที่ไม่ได้มีชีวิตรักที่มีเรื่องราวอะไรมากมาย แต่โชคดีที่เรายังสามารถใส่ความแฟนตาซีเข้าไปนิดๆ ได้ แล้วเราก็พยายามใช้บุคลิกของนางเอกที่เป็นแบบที่เราชอบมาเป็นแกนหลักของเรื่อง สุดท้ายก็เลยไปต่อได้จนจบครับ

ผลงานนิยายในนามปากกา "Lanar"
ผลงานนิยายในนามปากกา "Lanar"

นิยายเกมออนไลน์ยังไม่ตาย ยังมีนักอ่านพร้อมสนับสนุน!

จริงๆ ผมรู้สึกเคว้งเพราะว่านิยายแนวเกมออนไลน์ในยุคนี้ถือว่าเงียบมากเลยครับ เทียบกับตอนที่ผมเริ่มแต่งนิยาย ตอนนั้นมีนิยายเกมออนไลน์ออกใหม่มาทุกวัน มีทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ธรรมดา ที่สำคัญคือทุกเรื่องมีคนอ่านเยอะมาก แต่ทุกวันนี้เราแทบไม่เห็นนิยายแนวเกมออนไลน์เลย เราเลยรู้สึกว่ามันน่าจะหมดความนิยมไปจากตลาดแล้ว 

แต่ตอนที่ผมแต่งเรื่อง As your wife ภรรยาสาวย้อนเวลา เสร็จ ผมก็ลองมานั่งดูนิยายที่เราเคยเขียนพล็อตเอาไว้ แล้วก็มาสะดุดกับเรื่อง The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์] เราคิดถึงนิยายเกมออนไลน์มากๆ ก็เลยลองหยิบมาแต่งต่อดู คิดไม่ถึงจริงๆ ว่าจะมีคนตามอ่านอยู่ไม่น้อย แถมนักอ่านยังน่ารักมากด้วยครับ 

และเนื่องจากเราไม่ได้ทำงานประจำก็เลยลองติดเหรียญนิยายดู ปรากฏว่าเดือนแรกเราเห็นความหวังครับ นิยายเรื่องนี้พอจะสร้างรายได้ให้เราได้ เราเลยวางแผนชีวิตขึ้นมาใหม่ แล้วก็เป็นไปด้วยดีมาก พอเราเพิ่มเวลาให้กับนิยายเรื่องนี้ นักอ่านก็ทำให้เราได้เห็นว่านิยายแนวเกมออนไลน์มันยังสามารถขายได้ ยังดึงดูดให้พวกเขาสนใจได้ ตราบใดที่เราเขียนดีและมีความตั้งใจกับความสม่ำเสมอครับ

นิยายเรื่อง The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์] ติดท็อป 1 ของหมวดเกมออนไลน์ (ข้อมูลวันที่ วันที่ 19 ตุลาคม 2565)
นิยายเรื่อง The Revenge of Dark Guardian [สงครามสวรรค์ออนไลน์] ติดท็อป 1 ของหมวดเกมออนไลน์ (ข้อมูลวันที่ วันที่ 19 ตุลาคม 2565)

ขายนิยายออนไลน์เติมเต็มความฝัน

การขายนิยายสำหรับผม เริ่มจากตอนที่แต่งนิยายเรื่อง ตำนานสามเทพยุทธ์ ครับ ตอนนั้นสำนักพิมพ์ Inktreebook ให้โอกาสเราได้ตีพิมพ์ ก็ถือเป็นรายได้ก้อนแรกจากงานเขียนของเรา แต่หลังจากนั้นก็เห็นว่าทาง Dek-D เริ่มเปิดให้ขายนิยายได้ พอดีกับที่เราเปิดเรื่องใหม่อย่าง God of Holy Aqua Martial (เทวยุทธ์วิญญาณวารีศักดิ์สิทธิ์) เราก็เลยลองขายดู ผลออกมาปรากฏว่าขายดีพอสมควร ก็เลยเริ่มเห็นหนทางที่จะทำงานจากสิ่งที่ตัวเองชอบ และต่อยอดจนกลายเป็นอาชีพต่อไปครับ

ตอนแรกหวังไว้น้อยมากนะครับ คือมีคนซื้อสักสิบคนยี่สิบคนก็ดีใจแล้ว แต่คนซื้อเยอะกว่าที่คิด หนึ่งแพ็คเกจขายออกไปได้หลายร้อยครั้ง ถ้าไม่ติดว่าเรียนอยู่ตอนนั้นคงเขียนทั้งวันทั้งคืนไม่ยอมหยุดไปแล้วครับ ตอนที่เห็นยอดเงินจากการขายนิยายมันทำให้เรารู้สึกชัดเจนขึ้นกว่าเดิมมากเกี่ยวกับคุณค่าของตัวเอง คือเรายังเรียนอยู่แต่เราสามารถหาเงินได้จากตรงนี้ แล้วนักอ่านก็คอยบอกตลอดว่าอยากอ่านต่ออีก เราก็เลยมีความสุขมากๆ กับการทำงานด้านการเขียน

ตอนที่มีรายได้เราเอาเงินไปอัพเกรดคอมที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินของตัวเองครับ คือปกติคุณพ่อจะเป็นคนซื้อให้ตลอด แต่พอถึงจุดหนึ่งเรารู้สึกว่าเราเก็บเงินได้เอง เราก็เลยตัดสินใจไปซื้อการ์ดจอใหม่มา จนถึงตอนนี้ก็ยังภูมิใจกับการ์ดจอตัวนี้อยู่ครับ

การเขียนนิยายเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเองครับ เพราะว่าเราเป็นคนที่ทำอะไรอยู่ในระดับกลางๆ มาตลอด โดยเฉพาะเวลาเทียบกับคนรอบๆ ตัวที่ทำงานสายเดียวกัน การได้เขียนนิยายที่ไม่เหมือนกับคนใกล้ๆ ตัวเลย จึงเป็นเหมือนกับเซฟโซนแล้วก็จุดที่ทำให้เราภูมิใจในตัวเองมากๆ โดยเฉพาะการที่มันสามารถสร้างรายได้ขึ้นมาได้จริงๆ มันทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่ามากกว่าที่เราคิดมาโดยตลอด และมันก็ทำให้เราอยากจะพัฒนาตัวเองในด้านนี้มากขึ้นด้วย ถึงตอนนี้ผมบอกได้เลยว่า การเป็นนักเขียนที่มีคนติดตามและมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ คือความฝันของผมครับ

นิยายเรื่อง ตำนานสามเทพยุทธ์ (ออนไลน์)  ที่ได้ตีพิมพ์
นิยายเรื่อง ตำนานสามเทพยุทธ์ (ออนไลน์)  ที่ได้ตีพิมพ์

ยืนหยัดถึงทุกวันนี้เพราะเอารื่องใกล้ตัวมาปรับใช้

ปัจจุบันเราทำงานฟรีแลนซ์ด้านออกแบบ(สถาปนิก)อยู่ครับ ช่วงนี้ใครที่ติดตามนิยายของผมอยู่ วันเสาร์อาทิตย์ผมอาจจะอัพน้อยหน่อยเพราะว่าติดเรียน ป.โท อยู่ครับ

การเรียนสถาปัตย์ทำให้กระบวนการคิดของผมเปลี่ยนไปครับ ไม่ใช่แค่กับการเขียนนิยายแต่เป็นกับทุกอย่างในชีวิต เรามีตรรกะที่ชัดเจนขึ้น มีการลำดับความคิดที่เป็นขั้นเป็นตอน มีการคิดเชื่อมโยงที่ทำให้ทุกอย่างในนิยายของเราสมเหตุสมผลและเรียบเรียงได้ดีขึ้น อันที่จริงผมก็เคยคิดพล็อตนิยายเกี่ยวกับสถาปนิกที่เป็นแนวแฟนตาซีเอาไว้นะครับ แต่ยังหาจุดไปต่อไม่เจอ คิดว่าในอนาคตถ้ามีโอกาสอาจจะได้ลองแต่งนิยายเกี่ยวกับสถาปนิกดูครับ

ไอเดียการเขียนส่วนใหญ่ของผม เริ่มจากการอ่านแน่นอนครับ ผมเชื่อว่านักเขียนแทบทุกคนมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งนี้ เราอ่านแล้วเราชอบ เราซึมซับ เราจึงเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นนักเขียน สำหรับผมนอกจากประสบการณ์เล่นเกมในชีวิตประจำวันแล้ว สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญมากสำหรับผมก็คือนิยายหลายๆ เรื่องที่ผมรู้สึกชื่นชอบมาก 

นิยายที่ผมยกให้เป็นเหมือนครูของตัวเองคือเรื่อง Monster Soul Online ของคุณ Persona ครับ ชอบทุกอย่างในเรื่องนั้น อ่านซ้ำมาไม่รู้กี่รอบ นิยายเรื่องตำนานสามเทพยุทธ์เองก็ได้แรงบันดาลใจกับสไตล์การเขียนมาจากเรื่องนี้ คือเราชอบการบรรยายฉากต่อสู้ของคุณ Persona มากจริงๆ และอีกจุดที่ชอบมากก็คือมิติของตัวละคร ซึ่งเรายังทำได้ไม่ดีเท่าเขา แต่เราก็จะพยายามปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ ครับ

ส่วนเวลาแต่งนิยาย เราแบ่งเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงมาใช้เขียนในแต่ละวัน ส่วนเวลาอื่นๆ ก็มีทำงานบ้าง เล่นเกมบ้าง อยู่กับเพื่อนคุยกับเพื่อน แต่พอนิยายเรื่องนี้มีแนวโน้มดี เราเล็งเห็นว่าสร้างรายได้ให้กับเราได้มากขึ้น ก็เลยวางแผนที่จะเพิ่มเวลาให้กับงานนี้ และตอนนี้ก็ถือว่าเป็นแผนการที่ถูกต้องมากๆ ต้องขอบคุณนักอ่านทุกคนที่สนับสนุนเราจริงๆ 

เขียนนิยายเริ่มง่ายๆ จากความชอบแล้วลงมือเขียนเลย 

เขียนเถอะครับ อยากเขียนอะไรก็เขียนไปเลย นิยายเรื่องแรกที่คุณเขียนอาจจะดี หรืออาจจะไม่ดี อาจจะมีคนอ่านหรือไม่มีคนอ่าน อย่างน้อยถ้าเราเขียนออกมาแล้วเราก็จะได้เรียนรู้จากมัน ที่สำคัญคืออย่ากลัวคอมเมนต์ อย่ากลัวคำติชม อย่ากลัวคำแนะนำ คอมเม้นต์ด่าที่ไม่มีประโยชน์ให้มองข้ามไปอย่างเข้มแข็ง ส่วนคอมเม้นต์ที่มีประโยชน์ถึงจะไม่รื่นหูรื่นตาแต่ถ้ามันทำให้เราพัฒนาได้ มันก็คือสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์กับตัวเรา ที่สำคัญคืออย่าตอบโต้ด้วยอารมณ์ ใช้เหตุและผลทำความเข้าใจ ใช้ความใจเย็นเรียบเรียงความคิด และผลลัพธ์ก็จะออกมาดีอย่างแน่นอนครับ

ความขยันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าเราเขียนออกมาได้ดีแล้วแต่คนอ่านน้อย บางทีมันอาจจะเป็นเพราะเราขยันไม่พอก็ได้ ผมเองก็เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาหลายครั้ง ตั้งแต่นิยายที่แต่งตอนเด็กๆ ตอนนั้นเราแต่งวันหนึ่งมากกว่าห้าตอน ถึงเรื่องจะดูเด็กและไม่ค่อยมีเหตุผลรองรับแต่คนก็ยังตามอ่าน แต่ถ้าเราไม่ขยัน ลงนิยายแค่เดือนละตอนคงยากที่จะหาใครมาติดตามเรา เพราะคนอ่านเองก็เหนื่อยที่จะรอ มีนิยายที่ลงมาใหม่ในแต่ละวันมากกว่าพันๆหมื่นๆตอน นิยายที่ดีกว่าเรื่องของเราแน่นอนว่าต้องมีอีกหลายเรื่อง แต่ถ้าเราขยันลง ขยันแต่ง ขยันปรับปรุงพัฒนา นักอ่านก็จะให้โอกาสกับเราเองครับ

สุดท้ายนี้ เราอยากให้ทุกคนมีความสุขครับ ผมแต่งนิยายขึ้นเพื่อมอบความสุข ความสนุกสนาน ให้ทุกคนได้สัมผัสเสน่ห์ของเกมออนไลน์ เข้าใจมิตรภาพและความสวยงามในเกม เข้าใจความตื่นเต้นจากการผจญภัยและการต่อสู้ ที่สำคัญที่สุดก็คือเราอยากขอบคุณทุกคนที่ติดตามและสนับสนุนกันมา พวกคุณเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เรามีแรงเขียนต่อไป และเราก็จะไม่หยุดเขียนเพื่อตอบแทนการสนับสนุนที่ทุกคนมอบให้ครับ

เริ่มเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

อ่านผลงานนิยายของ Lanar

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น