เครียดหลังสอบ! เทคนิคจัดการกับความเครียดให้พร้อมลุยสนามถัดไป

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงที่ดุเดือดของน้องๆ Dek 67 เลยก็ว่าได้ กับการเตรียมสอบ A-Level น้องๆ หลายคนเป็นกังวลกันมากเลย ข้อนี้เธอตอบอะไร? ข้อนี้ตอบแบบนี้ไหม? กลัวคะแนนจะออกมาไม่ดี พักจากตรงนี้แล้วมาดูทริคเล็กๆ น้อยๆที่ช่วยผ่อนคลายจากความตึงเครียดที่ผ่านมากันค่ะ

ออกไปวิ่ง

การวิ่งเป็นกิจกรรมที่มีผลดีต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อรู้สึกเครียดหรือต้องการผ่อนคลาย ลองเปลี่ยนจากอุดอู้อยู่แต่ในบ้านแล้วลองออกไปวิ่งดู การวิ่งสามารถช่วยเพิ่มเอเนอร์จี้ หลั่งสารแห่งความสุขอย่างเอ็นโดฟินและลดอาการซึมเศร้าได้ดี 

หาเวลาไปเที่ยว

การออกไปเที่ยวเป็นวิธีที่ดีในการคลายเครียดและผ่อนคลายจิตใจ ควรเลือกกิจกรรมที่ชื่นชอบ เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหรือท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

การรักษาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจในช่วงเวลาที่เครียดเป็นสิ่งสำคัญ สามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ มีเส้นใยสูง และมีผักผลไม้เพียงพอ นอกจากนี้ การรับประทาน ‘superfood’ บางชนิดยังมีประสิทธิภาพในการช่วยลดความเครียดอีกด้วย เช่น ผักใบเขียว ข้าวโอ๊ต ปลาแซลมอน บลูเบอร์รี่ เมล็ดพืช ดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เรียนรู้จากความผิดพลาด

ตระหนักว่ามันเกิดขึ้นแล้วและอดีตไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ เมื่อทราบคะแนนสอบแล้ว ยอมรับผลการสอบ เรียนรู้จากผลการสอบและใช้เป็นประสบการณ์ที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป

ทำความเข้าใจ

ตรวจสอบและวิเคราะห์คะแนนที่ได้ในแต่ละวิชา เพื่อหาจุดเด่นและจุดอ่อนอยู่ตรงไหน ผิดพลาดที่ตรงไหน เพื่อเป็นการทบทวนความรู้และเป็นแนวทางให้ครั้งต่อไปทำข้อสอบได้ดียิ่งขึ้น

ให้รางวัลตัวเอง

การให้รางวัลตัวเองหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการสอบเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เมื่อได้ทำสิ่งที่ชอบและมีการพักผ่อนที่เหมาะสม ช่วยให้มีพลังและกำลังใจมากขึ้นพร้อมที่จะสู้ต่อในวันถัดไป การให้รางวัลตัวเองมีหลายวิธี เช่น ไปนั่งกินขนมดื่มน้ำชิลๆ ที่คาเฟ่ การไปร้านค้าที่ชื่นชอบ ซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวเอง อ่านหนังสือหรือดูภาพยนตร์ที่ชอบ ออกกำลังกายหรือออกไปเดินเล่น 

 

สุดท้ายนี้อยากจะบอกน้องๆ ว่าสอบเสร็จแล้วก็อย่าไปเครียดหรือกังวลจนเกินไป อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ให้ผ่านไป การดูแลตัวเองในด้านสุขภาพจิตก็เป็นส่วนสำคัญ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและอย่าลืมให้รางวัลตัวเองกันด้วยนะ

 

ข้อมูลจากhttps://lifemoreextraordinary.com/revision/pick-bad-exam/https://students.ubc.ca/ubclife/reduce-anxiety-while-waiting-exam-resultshttps://www.unilodge.com.au/blog/students-cheap-chills-6-ways-to-relax-on-a-budgethttps://www.wikihow.com/Stop-Stressing-over-Exam-Results ภาพจากhttps://www.freepik.com

 

พี่นินิ
พี่นินิ - Columnist เช้าไม่กลัว แต่กลัวช้า อ่อนไหวง่าย ร้องไห้เก่ง ใจดีกับหนูหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น