พาไปส่อง! 8 โรงเรียนสายวิทย์-คณิต รวมเด็กหัวกะทิของเกาหลีใต้

อย่างที่เราทราบกันดีว่า หนึ่งในประเทศที่จริงจังเรื่องการสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกคือ ‘เกาหลีใต้’ แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือประเทศนี้เขามีโรงเรียนเพื่อปั้นเด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษ ที่เรียกว่า ‘Gifted Science High school’ ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของโรงเรียน สำหรับเด็กที่มีความถนัดด้านวิทย์-คณิต โดยเฉพาะ วันนี้พี่แป้งจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 8 โรงเรียน ที่รวบรวมเด็กหัวกะทิผู้มีพรสวรรค์ด้านวิทย์-คณิต ของประเทศเกาหลีใต้ จะมีโรงเรียนอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

พาไปส่อง! 8 โรงเรียนสายวิทย์-คณิต รวมเด็กหัวกะทิของเกาหลีใต้
พาไปส่อง! 8 โรงเรียนสายวิทย์-คณิต รวมเด็กหัวกะทิของเกาหลีใต้

เด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษ ของเกาหลีใต้เป็นอย่างไร?

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ ‘เด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษ’ กันก่อนค่ะว่าเป็นอย่างไร สำหรับเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษในสาขาเฉพาะด้าน เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ หรือภาษาต่างประเทศ ทำให้รัฐบาลส่งเสริมการศึกษาให้กับเด็กกลุ่มนี้ เพราะหากเด็กๆ เหล่านี้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถพิเศษที่มีอยู่ ก็จะทำให้ดึงพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ออกมาได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กได้พัฒนาตัวเองแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาสังคม และประเทศอีกด้วยนั่นเอง

Gifted Science High school คืออะไร?

สำหรับ Gifted Science High school เป็นหนึ่งในรูปแบบของโรงเรียน สำหรับเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์โดยเฉพาะ ลักษณะของโรงเรียนจะเป็นโรงเรียนประจำ เพื่อให้เด็กทุ่มเทกับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ หลักสูตรการเรียนการสอนจะเน้นเจาะลึกเนื้อหามากกว่าปกติ เน้นการทดลองและทำวิจัยจริงในห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย รวมถึงส่งเสริมให้ผู้เรียนนำเสนอผลงาน และร่วมกิจกรรมทางวิชาการทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กที่มีความเลิศทางวิชาการ แต่เด็กๆ แต่ละคนจะมีความชอบหรือความสนใจด้านอื่นๆ ที่แตกต่างกัน ดังนั้นหลักสูตรจึงเปิดกว้างให้เด็กเลือกที่จะลงลึกในรายวิชาที่ตนเองสนใจได้ รวมถึงการทำกิจกรรมกลุ่ม เข้าชมรม และทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อสังคมควบคู่ไปกับการเรียนวิชาการด้วย เพื่อเป็นการสร้างความฉลาดทางสติปัญญา และความฉลาดทางอารมณ์คู่กัน ซึ่งถ้าเทียบกับโรงเรียนในประเทศไทยก็จะมีความคล้ายคลึงกับ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ หรือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่เป็นต้นแบบการผลิตนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของประเทศไทยนั่นเองค่ะ

เปิดรั้ว 8 โรงเรียน รวมเซียนวิทย์-คณิตในเกาหลีใต้

1. Seoul Science High School  

Seoul Science High School (SSHS) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1989 เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่แถบย่านเขตชงโนในกรุงโซล โรงเรียนนี้มีชื่อเสียงด้านความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องหลักสูตรการเรียนสอนที่เข้มข้นมากที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ โดยในปี 2009 ทางโรงเรียนได้รับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ให้เป็น “โรงเรียนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ” (Academy for Gifted Students) ด้วยค่ะ

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีโรงเรียนจะเลือกเฉพาะเด็กที่มีความเป็นเลิศด้านวิทย์-คณิตจากทั่วประเทศ และรับเข้าเรียนจริงประมาณ 125 คนเท่านั้น ซึ่งในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 380 คน ในส่วนของหลักสูตรเมื่อเข้าเรียนในปีแรก (เทียบเท่า ม.4) นักเรียนทุกคนจะต้องลงเรียนวิชาบังคับให้ครบตามที่หลักสูตรกำหนดก่อน หลังจากนั้นจึงจะสามารถลงวิชาเลือกที่สนใจได้ในปีถัดไป

ทั้งนี้ นักเรียนที่จะจบจากการศึกษาจากที่นี่ต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 177 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 152 อีก 25 หน่วยกิต เป็นหน่วยกิตจากการวิจัย และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 210 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง และกิจกรรมจิตอาสา 90 ชั่วโมง  

เว็บไซต์ SSHS 

2. Gyeonggi Science High School  

Gyeonggi Science High School (GSHS) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1983 เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่แถบย่านเขตจังอัน เมืองซูวอน จังหวัดคยองกี และในปี 2009 ทางโรงเรียนได้รับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ให้เป็น “โรงเรียนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ” (Academy for Gifted Students) เช่นเดียวกับ SSHS

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 120 คนเท่านั้น ซึ่งในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 378 คน  โดยหลักสูตรของโรงเรียนนี้นักเรียนจะได้ทำวิจัยตั้งแต่ปีแรก (ม.4) เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 ก็จะได้พัฒนาและทำวิจัยที่ลึกขึ้นกว่าเดิม ส่วนปีสุดท้ายจะต้องทำวิทยานิพนธ์ หรือโปรเจกต์จบจากการวิจัยที่ทำในปีแรกและปีที่สอง หรือจะทำวิจัยใหม่ขึ้นมาก็ได้ โรงเรียนนี้มีความโดดเด่นในหลายสาขาวิชา แต่สาขาวิชาที่โดดเด่นที่สุด คือ ฟิสิกส์ เนื่องจากได้เป็นตัวแทนระดับชาติของประเทศเกาหลีใต้ 3 ใน 5 สำหรับการแข่งขันฟิสิกส์โอลืมปกินานาชาติ ประจำปี 2016  

นักเรียนที่จะจบจากการศึกษาจากที่นี่ต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 175 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 149 อีก 26 หน่วยกิต เป็นหน่วยกิตจากการวิจัย และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 255 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง กิจกรรมจิตอาสา 120 ชั่วโมง และกิจกรรมการศึกษาตัวละคร 15 ชั่วโมง รวมถึงจะต้องได้คะแนน TOEIC 755, คะแนน TOEPS 327 หรือคะแนน TOEFL 86 หรือสูงกว่า ก่อนที่จะลงทะเบียนเรียนในปีสุดท้ายด้วย

เว็บไซต์ GSHS 

3. Daejeon Science High School  

Daejeon Science High School (DJSHS) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1984  เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่แถบย่านเขตยูซอง เมืองแทจอน โดยโรงเรียนนี้ถูกรับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ให้เป็น “โรงเรียนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ” (Academy for Gifted Students) ในปี ค.ศ.2014 ทั้งนี้ DSHS เป็นโรงเรียนที่ติด Top 10 เกือบทุกปีในแง่ของจำนวนนักเรียนที่สามารถสอบเข้า Seoul National University โดยเฉลี่ยประมาณปีละ 40 คน  

กระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 120 คนเท่านั้น สำหรับหลักสูตรของโรงเรียนเป็นแบบ STEAM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวะกรรมศาสตร์ ศิลปะ และคณิตศาสตร์) เพื่อการศึกษาที่รอบรู้สำหรับนักเรียน นอกจากนี้ก็ยังมีวิชาเลือกอื่นๆ ที่สามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจของตัวเอง เช่น ศิลปะ ดนตรี ภาษาอังกฤษ พละ ฯลฯ รวมถึงนักเรียนของ DSHS จะได้รับการจับคู่กับอาจารย์หรือนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง โดยพวกเขาจะเป็นที่ปรึกษาให้กับเด็กๆ เพื่อแนะนำแนวทางสำหรับอาชีพและชีวิตในอนาคตของนักเรียนอีกด้วย  

ก่อนจบการศึกษานักเรียนที่นี่ต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 181 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 153 อีก 28 หน่วยกิต เป็นหน่วยกิตจากการวิจัย และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 240 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง และกิจกรรมจิตอาสา 120 ชั่วโมง

เว็บไซต์ DJSHS 

4.Daegu Science High School

Daegu Science High School (DSHS) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1988  เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่แถบย่านเขตซูซอง เมืองแทกู โดยโรงเรียนนี้ถูกรับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ให้เป็น “โรงเรียนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ” (Academy for Gifted Students) ในปี ค.ศ.2011

กระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 90 คนเท่านั้น ในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 273 คน สำหรับหลักสูตรของโรงเรียนนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้

  • วิชาเฉพาะทาง ที่พัฒนาความสามารถและศักยภาพของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสารสนเทศ
  • วิชาอื่นๆ ที่ส่งเสริมความรู้ด้านมนุษยนิยม เช่น ภาษาต่างๆ มนุษยศาสตร์ และศิลปะ
  • วิชาประสบการณ์สร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมความเป็นผู้นำและอาสาสมัคร เพื่อช่วยให้นักเรียนมีลักษณะนิสัยและค่านิยมที่ดีต่อสุขภาพ

ก่อนจบการศึกษานักเรียนที่นี่ต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 178 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 154 อีก 24 หน่วยกิต เป็นหน่วยกิตจากการวิจัย และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 240 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง กิจกรรมจิตอาสา 120 ชั่วโมง และกิจกรรมสำรวจอาชีพ 10 ชั่วโมง

เว็บไซต์ DSHS

5. Gwangju Science Academy for The Gifted

Gwangju Science Academy for The Gifted (GSA) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1984  เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่แถบย่านเขตบุก เมืองควังจู โดยโรงเรียนนี้ถูกรับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ให้เป็น “โรงเรียนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ” (Academy for Gifted Students) ในปี ค.ศ.2014

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 90 คนเท่านั้น ในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 291 คน โดยหลักสูตรของโรงเรียนนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้

  • วิชาเฉพาะทาง ที่ส่งเสริมความถนัดด้านวิทย์-คณิต  เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทยาศาสตร์โลก วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และวิทยาศาสตร์บูรณาการ
  • วิชาสายมนุษยศาสตร์ เช่น ภาษาเกาหลี ภาษาต่างประเทศ สังคม ศิลปะและกีฬา
  • GE Class ที่เน้นการเสริมสร้างความรู้และมีมุมมองที่กว้างไกลมากขึ้น เช่น ความเข้าใจด้านมนุษยศาสตร์ ความเข้าใจวัฒนธรรมอังกฤษและอเมริกัน การเป็นผู้ประกอบการและการเริ่มต้นเทคโนโลยี ฯลฯ

ทั้งนี้ก่อนจบการศึกษานักเรียนที่นี่ต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 180 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 153 และหน่วยกิตจากการวิจัย อีก 27  และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 240 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง และกิจกรรมจิตอาสา 120 ชั่วโมง

เว็บไซต์ GSA

6. Korean Science Academy of KAIST  

Korean Science Academy of KAIST (KSA) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1991 ตั้งอยู่แถบย่านเขตปูซาน เป็นโรงเรียนแรกของประเทศเกาหลีใต้ที่เปิดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์ด้านวิทยาศาสตร์ และเป็นโรงเรียนที่อยู่ภายใต้ Korea Advanced Institute for Science and Technology (KAIST) อีกทั้งยังเป็นโรงเรียนแห่งเดียวที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีไอซีที และการพัฒนาในอนาคต (Ministry of Science, ICT and Future Planning) อีกด้วย

โดยนักเรียนของ KSA จะได้รับสิทธิในการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย KAIST แบบไม่ต้องสอบเข้าเหมือนนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปเรียนร่วมกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อเก็บหน่วยกิตไว้ก่อนก็ได้ นักเรียนที่นี่จะต้องทำงานวิจัยก่อนจบการศึกษา ซึ่งกระบวนการทำวิจัยนั้น เหมือนเช่นที่ทำในระดับมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว โดยจะมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมาสอนที่โรงเรียน ให้คำปรึกษาในการทำวิจัย ที่สำคัญโรงเรียนนี้ยังมีการร่วมมือกับโรงเรียนในประเทศไทย มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ของไทยทั้งมหิดลวิทยานุสรณ์และกำเนิดวิทย์อีกด้วย  

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 130 คนเท่านั้น ทั้งนี้ก่อนที่จะจบการศึกษานักเรียนที่นี่จะต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 165 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 135 และหน่วยกิตจากการวิจัย อีก 30 หน่วยกิต โดยที่นักเรียนเกาหลีไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร แต่นักเรียนต่างชาติต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 16 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 8 ชั่วโมง และกิจกรรมจิตอาสา 8 ชั่วโมง

เว็บไซต์  KSA 

7. Sejong Academy of Science and Arts

Sejong Academy of Science and Arts (SASA) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2015 ตั้งอยู่แถบย่านอารึม ในเมืองเซจง เป็นโรงเรียนแรกของประเทศเกาหลีใต้ที่เปิดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์ด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะ  

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 90 คนเท่านั้น ซึ่งในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 263 คน ในส่วนของหลักสูตรปีแรก (ม.4) จะได้เรียนพื้นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาการสารสนเทศ  มนุษยศาสตร์และศิลปะ เมื่อขึ้น ม.5-6 ก็จะเรียนรู้เนื้อหาเชิงลึกในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาการสารสนเทศมากขึ้น รวมถึงสามารถลงเรียนวิชาเลือกตามความถนัดหรือความสนใจของนักเรียนได้

ก่อนที่จะจบการศึกษาจากที่นี่นักเรียนต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 180 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 158 อีก 22 หน่วยกิต เป็นหน่วยกิตจากการวิจัย และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 200 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 100 ชั่วโมง กิจกรรมจิตอาสา 100 ชั่วโมง รวมถึงจะต้องได้คะแนน TOEIC 750, คะแนน TOEPS 355, คะแนน TOEFL 70 หรือ คะแนน ESPT ระดับ 3+ หรือสูงกว่า

เว็บไซต์  SASA

8.Incheon Academy of Science and Arts  

Incheon Academy of Science and Arts (IASA) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2016 ตั้งอยู่แถบย่านเขตยอนซู ในเมืองอินชอน เป็นโรงเรียนมัธยมปลายประเภทโรงเรียนประจำ และเป็นโรงเรียนแห่งที่สองของประเทศเกาหลีใต้ที่เปิดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์ด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะ  

สำหรับกระบวนการคัดเลือกนักเรียน ในแต่ละปีจะรับนักเรียนเข้าเรียนประมาณ 75 คนเท่านั้น ซึ่งในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมด 240 คน ในส่วนของหลักสูตรจะมีความคล้ายคลึงกับ Sejong Academy of Science and Arts ที่จะเน้นเจาะลึกเนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ควบคู่ไปกับศิลปะ รวมไปถึงมีระบบ AP (Advanced Placement) ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนหลักสูตรขั้นสูงที่เปิดสอนมหาวิทยาลัย เพื่อให้พวกเขาสามารถสำเร็จการศึกษาได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ก่อนที่จะจบการศึกษานักเรียนที่นี่จะต้องทำหน่วยกิตให้ครบ 180 หน่วยกิต แบ่งเป็นหน่วยกิตจากรายวิชา 154 และหน่วยกิตจากการวิจัย อีก 26 หน่วยกิต GPA ขั้นต่ำ 2.0 และต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรอีกอย่างน้อย 240 ชั่วโมง แบ่งเป็นกิจกรรมกลุ่ม 120 ชั่วโมง กิจกรรมจิตอาสา 120 ชั่วโมง รวมถึงมีคะแนนสอบ TEPS 640 คะแนนหรือสูงกว่า  

เว็บไซต์  IASA

 

ขั้นตอนการคัดเลือกของ Gifted Science High school  

สำหรับขั้นตอนการรับสมัครและคัดเลือก โดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้  

  • ขั้นตอนที่ 1 การประเมินเอกสารต่างๆ ที่ใช้สมัคร เช่น ผลการเรียน จดหมายแนะนำตัว ความถนัดด้านวิชาการของผู้สมัคร
  • ขั้นตอนที่ 2 การทดสอบความสามารถพิเศษ ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ในส่วนของ SASA และ IASA จะมีด้านศิลปะด้วย) โดยทดสอบผ่านการทำข้อสอบในรูปแบบปรนัยหรืออัตนัย
  • ขั้นตอนที่ 3 เข้าค่ายวิทยาศาตร์  เพื่อประเมินความสามารถที่มีศักยภาพ ในฐานะนักวิทยาศาสตร์และความเป็นผู้นำในอนาคต รวมถึงทักษะทางสังคม ฯลฯ ผ่านการสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์ส่วนตัว

อัตราการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

โดยส่วนใหญ่เด็กๆ ที่จบการศึกษาจาก Gifted Science High school สามารถสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศได้ เช่น Seoul National University, Korea Advanced Institute of Science & Technology (KAIST), Pohang University of Science and Technology (POSTECH) รวมถึงสามารถขอทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยดังของโลก อย่าง Stanford, Harvard, Cornell ได้อีกด้วยค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 8 โรงเรียนรวมเซียนวิทย์-คณิต ที่พี่แป้งนำมาฝากกันในวันนี้ เรียกได้ว่าหลักสูตรของเขามีครบทั้งด้านวิชาการที่เข้มข้น กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ อุปกรณ์ที่แสนครบครัน รวมถึงวิธีการรับสมัครก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากลองศึกษาข้อมูลของแต่ละโรงเรียนเพิ่มเติมก็สามารถคลิกลิงก์เว็บไซต์โรงเรียนที่พี่แป้งแปะเอาไว้ เพื่ออ่านรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้เลยนะคะ

ข้อมูลจาก :  https://www.nsgi.kr/statsIndex/view/0003  https://www.posttoday.com/international-news/604632https://namu.wiki/w/%EC%98%81%EC%9E%AC%ED%95%99%EA%B5%90  

 

พี่แป้ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น