การสอบโอเน็ต ของพี่ ม.6 ผ่านไป...คราวนี้ก็มาถึงทีของน้องๆกันบ้างนะครับ...ที่จะต้องสอบคัดเลือกเข้าเรียน ม.1 ซึ่งล่าสุดผุ้ที่เกี่ยวข้องได้ออกมายืนยัยถึงแผนการรับนักเรียนแล้ว...ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นไปตามอ่านกันเลย...

 

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับประกาศ ศธ. เรื่อง นโยบายและมาตรการในการรับนักเรียน นักศึกษา ปีการศึกษา 2551 ที่ให้คงแนวปฏิบัติเรื่องการห้ามรับบริจาค หรือแป๊ะเจี๊ยะ เพื่อแลกกับการเข้าเรียน ซึ่งนายวิจิตร ศรีสอ้าน อดีตรัฐมนตรีว่าการ ศธ. ลงนามไว้ และไม่คิดปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกประกาศดังกล่าว ดังนั้น การรับนักเรียนในปีการศึกษา 2551 จึงให้ยึดแนวทางตามประกาศดังกล่าวต่อไปก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้ให้นโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าให้พยายามรับให้หมด ให้เด็กทุกคนมีที่เรียน ซึ่งคุณหญิงกษมา วรวรรณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รายงานว่า สพฐ.ได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว

 
 

"ปัญหาการรับนักเรียนที่ผ่านมาคือ พ่อแม่อยากให้ลูกเข้าโรงเรียนดีๆ การแย่งกันเข้าโรงเรียนดีๆ ทำให้บางโรงมีที่ว่างเพราะไม่มีเด็ก แต่ขณะนี้ สพฐ.ทำโครงการโรงเรียนคู่พัฒนา ยกระดับโรงเรียนที่ไม่ใช่โรงเรียนยอดนิยม เพื่อให้เด็กได้เรียนโรงเรียนใกล้บ้านที่มีคุณภาพ ดังนั้น อยากให้ช่วยกันกระจายข่าว และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่าจริงๆ แล้ว โรงเรียนที่ดีๆ มีอีกมาก ไม่ใช่มีแค่โรงเรียนยอดนิยมเท่านั้น ส่วนการจำกัดจำนวนนักเรียนต่อห้องนั้น เห็นว่าถ้ามีนักเรียนน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดี แต่ถ้าโรงเรียนใดมีข้อจำกัด ก็ต้องพยายามเคลียร์ เพื่อให้อยู่ในพิกัดที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างทั่วถึงที่สุด และต้องไม่เลวลงกว่าเดิมด้วย" นายสมชายกล่าว

 

          นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า การรับบุตรหลานของผู้มีอุปการคุณนั้น ทำได้ตามกรอบของโรงเรียนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องไม่เรียกรับเงินเพื่อเป็นเงื่อนไขในการรับเด็ก ที่สำคัญรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ให้นโยบายแล้วว่าการรับนักเรียนต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส จะไม่ให้การเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง 100%
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มติชน

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

~le_af~นะจ๊า...ทุกๆคน Member 4 มี.ค. 51 23:25 น. 2
แย่งกันทำไมอะ

โรงเรียนดีๆก็ต้องมีไว้สำหรับเด็กเก่งๆไง ถูกแล้วอะ

ก็คือ..เก่งก็อยู่ส่วนเก่ง

โง่ก็อยู่ส่วนโง่ ใช้คำนี้เลยนะ ไม่งั้นมันไม่ตรงอะ

ก็คือถ้าปนกันดีกับแย่ มันจะมั่วอะ เสียๆ
0
กำลังโหลด
!?___ปลายนุ่น___!? Member 5 มี.ค. 51 10:59 น. 3
เราว่าไม่จำเป็นเสมอไปหรอกนะ ที่ว่ารร.ดีๆต้องมีไว้สำหรับดีเก่งๆ ถ้าเราเอาเด็กที่เก่งๆ มาไว้ กับเด็กอ่อนๆ เขาจะได้ช่วยกันไง เด็กเก่งช่วยแนะนำเด็กอ่อนๆ เราว่ามันก็ดีนะ มันก็เป็นความคิดเห็นของเราอ่านะ เพื่อนๆว่าไง
0
กำลังโหลด
=someone= Member 5 มี.ค. 51 22:51 น. 4
เด็กอ่อนดูท่าจะถ่วงเด็กเก่งมากกว่าค่ะ ตอนเราอยู่ประถมอาจารย์เค้าก็ทำนะ เราเองตอนนั้นได้ 85% ขึ้นตลอด...อาจารย์ให้เรานั่งกับเพื่อนที่ได้ 60% กว่าๆ แต่เราบอกเค้าเรียนเค้าก็ไม่เรียน งานก็ลอกเราไม่ทำเอง ...ขุดยังไงก็ไม่ขึ้นค่ะ หลังจากนั่งด้วยกันเทอมนึง เราได้ 88.5% แต่เค้าเหลือ 50% กว่าเองมั้ง บางทีมันก็ช่วยไม่ได้นี่นา เอามาถ่วงกันซธเปล่าๆ
0
กำลังโหลด
ถ่านไฟเก่า Member 8 มี.ค. 51 02:22 น. 5
แต่ถ้าเอาเด็กเก่งๆมาปนกับพวกเด็กเหลือขอ ที่มันชอบตั้งแก๊งตื้บกัน ดูดบุหรี่ พวกนี้ มันก็ไม่ไหวเหมือนกันเน่อ - -"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กเรียนดีไม่มีเส้นคนหนึ่ง 12 มี.ค. 51 09:48 น. 9
โรงเรียนสองภาษาของรัฐบาลชื่อดังแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี ปี2551นี้ ประกาศให้ทุนเรียนฟรี 3 ปีกับคนที่สอบเข้าได้คะแนนสูงสุด แต่พอประกาศผลสอบกลายเป็นว่าคนที่ได้รับทุนการศึกษากลับเป็นคนที่ไม่ได้มาสอบ ไม่มีรายชื่ออยู่ในการเข้าสอบเลยทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ พอผู้เข้าสอบที่สอบได้อยากทราบคะแนนที่ทำได้ โรงเรียนกลับไม่ให้ดู และบอกด้วยว่าถ้าผู้ที่สอบเข้าได้มาขอดูคะแนนจะปรับให้ตกเลย หมายความว่าอย่างไร??????? ถ้างั้นทำไมไม่ประกาศเสียแต่แรกล่ะว่าทุนให้แก่เฉพาะผู้ที่เส้นใหญ่เท่านั้น
0
กำลังโหลด
๑GreeN๑ Member 13 มี.ค. 51 17:11 น. 10

เราว่า เอาปนๆกัน มาจะมีกันอยู่2กลุ่มอ่ะ
1กลุ่มเรียน
2กลุ่มไม่เรียน
3กลุ่มธรรมดา เรียนไปเรื่อยๆ
ห้องเรากลุ่มไม่เรียนอ่ะ เกลียดเด็กเรียนมาก =w=

เรา อยู่กลุ่ม3 เราจะเรียนทีเรียนไม่ค่อยรุ้เรื่องเรย 

คนที่ไม่เรียนก็จะ พูดเสียงดัง ,เปิดเพลง, คุยกับเพื่อน(อันนี้ไม่เท่าไหร่),คุยโทรศัพแบบไม่เกรงใจ,เถียง อ ฯลฯ.

แบบว่า เราไม่รุ้เรื่องยิ่งโง่เค้าไปใหญ่

0
กำลังโหลด
๑GreeN๑ Member 13 มี.ค. 51 17:13 น. 11
แก้จากคห.10 เอ่อ..พิมพ์ผิดนะค่ะ     3กลุ่ม =w= (ที่เราพิมพ์ไปเป็นแค่ความคิดเห็นนะคะ อย่าอะไรมากเลย)
 
มันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราด้วยถ้าเราสนใจก็ต้องไปความรู้มาเพิ่มเติมให้ได้จริงไหมคะ?
0
กำลังโหลด
รักฟ้า 13 มี.ค. 51 17:49 น. 12
เห็นด้วยกับคห.4 ก็เด็กอ่อนมันไปถ่วงเด็กเก่งจริงๆอ่ะแหละ เหมือนตอนเราทำรายงาน (ไม่ได้ชมตัวเองนะ) เราก็อยากเกาะเด็กเก่งๆ ทีนี้ครูก็แยก เด็กเก่งแตกไปคนละทาง สรุปทั้งเราแล้วก็เด็กเก่งก็ต้องทำรายงายเหนื่อยแทบตายอยู่คนเดียว นี่แหละ ความคิดแบบข้างล่างนี่แหละ ที่มันออกจะอ่อนโลกไปหน่อยมั้ง ความคิดเห็นที่ 3 เราว่าไม่จำเป็นเสมอไปหรอกนะ ที่ว่ารร.ดีๆต้องมีไว้สำหรับดีเก่งๆ ถ้าเราเอาเด็กที่เก่งๆ มาไว้ กับเด็กอ่อนๆ เขาจะได้ช่วยกันไง เด็กเก่งช่วยแนะนำเด็กอ่อนๆ เราว่ามันก็ดีนะ มันก็เป็นความคิดเห็นของเราอ่านะ เพื่อนๆว่าไง Name : !?___ปลายนุ่น___!? < My.iD > [ IP : 125.25.19.47 ] Email / Msn: วันที่: 5 มีนาคม 2551 / 10:59
0
กำลังโหลด
ReAWMAJUNG 15 มี.ค. 51 14:27 น. 13
โรงเรียนดีๆมีไว้สำหรับเดกขยันก้อได้นิ แต่ขยันมานก้อเก่งน่านแหละ งงแนอะ ปล. ถ้าอยากเก่งต้องขยัน{นิสัย+ปาก+มารยาท...ดี} ยิ้มๆๆ^__________________^ยิ้มๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เต๋า ค่ะ 21 มี.ค. 51 14:48 น. 15
ติวภาษาอังกฤษ-สอบเข้า ป.1 โรงเรียนสาธิต - สอบเข้า ม.1 โรงเรียนชั้นนำของประเทศ - สอบเข้า ม.4 เตรียมอุดมฯ มหิดลฯ - แอดมิชชั้น ONET,ANET สอนโดยครู เต๋า โทร.08-6344-1289 ค่ะ ครูจบปริญญาตรีเกียรตินิยม โปรแกรมภาษาอังกฤษ (สอนภาษาอังกฤษอย่างเดียว ไม่ทำอาชีพอื่น)
0
กำลังโหลด
l3ellamY 22 มี.ค. 51 16:46 น. 17
เออ เราว่ามันก้อจิงนะ เก่งก้ออยุ่ส่วนเก่งสิ ไปรวมกับพวกอ่อนทำไม ยิ่งฉุดให้ตกต่ำ อย่างร.ร.เราพวกเลวๆ ไม่เรียนนะ จับแยกให้เรียนห้องไม่มีแอร์เลย เดกเรียนก้อพึงพอใจ แล้วแต่ก่อน ร.ร.เราเคยมีห้องคิงปีเดียว หลังจากปีนั้นไม่มีเลย เพราะผู้ปกครองมันไม่ชอบ ไม่ชอบให้ลูกอ่อนๆของตัวเองไปอยุ่กับพวกกะหลั่วเดียวกัน ชิ
0
กำลังโหลด
uououo Member 19 เม.ย. 51 20:54 น. 18
โรงเรียนดังๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีการรับเงินจากเด็กที่ฝากเด็กเส้นทั้งหลายที่มีเงินจ่ายให้สมาคมของโรงเรียนซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากอยู่ที่เดียว ดังนั้นโรงเรียนดีและดังมีไว้สำหรับคนมีเงินเท่านั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงเขากำลังเล่นอะไรกันอยู่กับอนาตดของเด็กซึ่งเป็นกำลังของชาติ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด