คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) กล่าวภายหลังนำสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ไปมอบให้ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่า ตนรู้สึกห่วงใยกรณีที่ปัจจุบันมีการเปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ English Program (EP) ในโรงเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษากันเป็นจำนวนมาก เพราะทำให้เด็กนักเรียนไม่ค่อยได้เรียนรู้ภาษาไทย ทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากต้องเรียกร้องให้มีการสอนภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น

 
 

คุณหญิงชดช้อย กล่าวต่อไปว่า ในช่วงอนุบาลถึงป.6 เด็กควรจะได้เรียนรู้ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และซึมซับความเป็นไทย เนื่องจากเด็กเหล่านี้ในอนาคตจะต้องเป็นผู้นำสังคมและประเทศชาติ จึงต้องรู้รากเหง้าของความเป็นไทย และที่สำคัญการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับอนุบาลก็ควรจะสอนด้วยภาษาไทย ซึ่งจะช่วยให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจได้ลึกซึ้งกว่า แต่สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ ตนก็เห็นด้วยว่าควรจะเริ่มสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล

 

         “สังเกตได้ว่าเด็กไทยที่ไปเรียนต่อต่างประเทศและสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังได้ เป็นเพราะมีพื้นฐานที่ดีในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ดังนั้นจึงเกรงว่าหากหลักสูตร EP ยังใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ก็จะทำให้พื้นฐานทั้ง 2 วิชาของเด็กไทยตกต่ำลง” คุณหญิงชดช้อย กล่าว
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

46 ความคิดเห็น

i don't think so 4 มิ.ย. 51 16:16 น. 1
i don't think so ep is better พื้นฐานเลขมันไม่อ่อนลงอะไรมากนักหรอก คิดไปเองรึป่าว เอาเวลาไปพัฒนาหลักสูตรเฮ้อ อย่าเอาเด็กมาเป็นหนูทดลอง!!
0
กำลังโหลด
หลินหุ้ย Member 4 มิ.ย. 51 16:43 น. 2
เราไม่เห็นด้วยนะ เรากออยู่อีพีอ่ะ คนที่เก่งอยู่แล้ว มันก็แน่นอ่ะ โรงเรียนเราก็สอนเพิ่มเป็นภาษาไทยด้วย คืแต้องเอาให้แน่นอ่ะ ถ้ามาพูดหยั่งงี้ แล้วจะมีอีพีไปทำไม = =
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PaGy Member 4 มิ.ย. 51 18:16 น. 4

ไม่จริงเสมอไปค่ะ เพราะถ้าเรียนEP เค้าจะใช้หนังสือของต่างประเทศมาอ้างอิงในการสอนตามหลักสูตรของเราค่ะ และหนังสือภาษาอังกฤษก็จะละเอียดมาก พอมาเรียนสายวิทย์แล้วจะช่าวยได้มากเลยค่ะ วิชาชีวะที่ว่ากันว่ายาก บางคำก็จะรู้ค่ะ 

มีเพื่อนคนหนึ่งเรียนอยู่EPตอนนี้ก็เข้าที่เตรียมอุดมฯได้แล้ว เด็กEPไม่ใช่ว่าจะต้องอ่านวิทย์-คณิตฯเสมอไปค่ะ

0
กำลังโหลด
ertyer 4 มิ.ย. 51 18:47 น. 5
ขนาดเราไม่ได้เรียน EP เรายังกลัวภาษาไทยมากกว่า ภาษาอังกฤษอีก เลข กับ วิทย์ เราว่าไม่แย่ลงหรอก แหม มันใช้เหตุผลมากกว่า ภาษานะ
0
กำลังโหลด
P!cKyz Member 4 มิ.ย. 51 19:17 น. 6

ไม่เห็นเกี่ยวเลย เราเรียน EP เรายังเรียน คณิต วิท  รู้เรื่องเลย ภาษาไทยก็เรียนได้อยู่แล้ว เดี๋ยวนี้ก็ต้องเก่งอังกฤษอะ ถึงจะไปดีๆๆได้หน่อย

0
กำลังโหลด
•°[ w ][ K ][ s ]°• Member 4 มิ.ย. 51 19:18 น. 7

เห็นด้วยกับ คห. 4   

คิดว่าไม่เกี่ยวกับ ep นะ ถ้าพื้นฐานจะตกต่ำ มันอยู่ที่นักเรียนคะ ต่อให้เรียนภาคธรรมดา ไม่ตั้งใจ ก็ต่ำเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
>//<...Tancy_Girl..>//< Member 4 มิ.ย. 51 21:07 น. 8

เห็นด้วยกับ คห. 4 

เราก็เป็นอดีตเด็ก Ep และเพื่อนของเราสอบที่เตรียมอุดมหรือโรงเรียนอื่นก็ได้ สายวิทย์ คณิตเยอะอ่ะ

0
กำลังโหลด
คุณแม่เจเจ (AC) 4 มิ.ย. 51 21:26 น. 9
แล้วหลักสูตร อีพี มันเกิดอะไรขึ้นถึง จะออกมาว่ามันไม่ดี ก็ในเมื่อบอกว่า ทำให้เด็กอีพีไม่เข้าถึงวัฒนธรรมไทย แล้วจะทำอยางไรคะ่ ในเมื่อติมาก็ตอ้งมีคำแนะนำมาหน่อย ติแล้วไม่มีทางออกที่ดี เด็กอีพีจะเชื่อ ดีไหมหนอ แล้วถ้าหลักสูตรไม่ดีก็ ช่วยไปบอกให้ทางกระทรวง ช่วยปรับปรุงให้ดี และเหมาะสมกับบ้านเรานะ่ค่ะ เด็กอีพีก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่อยากให้ตนเองมีความรู้ความสามารถ ค่าเทอมก็แพงมาก เราอย่ากบอกว่าการที่กระทรวงจะหลักสูตรออกมา มันน่าจะโอเค น่ะ แล้วการที่จะให้เด็กซึมซับวัฒนธรรม เราว่าน่าจะเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในสังคมที่จะช้วยกันบอก ช่วยกันสอนเด็ก ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กมากกว่า เพราะที่จริงแล้วเด็กก็ดูตัวอย่างมาจากผู้ใหญ่มากกว่านะค่ะ
0
กำลังโหลด
แหะๆ 4 มิ.ย. 51 21:38 น. 10
คือเราไม่รู้หรอกว่า EP มันเปนอย่างที่ว่ารึป่าว แต่เราอะ ตอนเรียน ป 6 ถึง ม 4 เราเรียนที่เมกา แล้วพอมาไทย เรากลับมาซ้ำ ม 4 สายวิทย์ ที่ไทยอีกครั้ง เลยได้มีโอกาสเปรียบเทียบ คือ เราคิดว่า วิทยาศาสตร์ กะ เลข ที่ไทย อะ ยาก กว่า เยอะๆๆๆๆ มาก เลยนะ คือ ตั้งแต่เลขพื้นฐานสมัย ม ต้น ก็ยากกว่าเราแอบเอาของน้องมาดู คือตอนเราอยู่โนน่เราก็ลงเรียน เลข เยอะเลยนะ มิหน้าเด็กไทยชนะ ฟิสิก โอลิมปิก ตลอดเลย เก่งๆๆๆ อ่อ แต่ กรณี EP เราไม่รู้นะ เพระเห็นว่า ใช้หลักสูตรเหมือน ตปท ก็เลยแค่คิดว่า อาจจะ เป็นเหมือนที่เราเจอ คือ หลักสูตรของไทยมัน ยากกว่า อ่า คือแค่คิดๆๆ นะ ไม่ได้ว่าไร เราก็ไม่เคยเรียน EP
0
กำลังโหลด
แม่มดน้อยจอมซน Member 4 มิ.ย. 51 21:53 น. 11
เด็ก ep เหมือนกันนะ แต่ก็ใช่ว่าจะอ่อนวิทย์ หรือเลขอะไรนี่?? อย่างห้องเค้า ไปมหิดล+ เตรียมเยอะเลย และอังกฤษก็ช่วยได้มากด้วย อย่างตัวเค้าเอง ถ้าไม่ได้อ่าน text อังกฤษก่อน เช่นพวกวิชาชีวะ คงมึนไปหลายตลบ =_= คือพวก text อังกฤษจะสอนง่าย ถ้าใครอ่านก่อน ไปเรียนของภาษาไทย รับรองเข้าใจได้มากขึ้นๆ =]] แถมอีกอย่าง ep เน้นประยุกต์ภาษาอังกฤษ เด็กกล้าใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันแน่นอน ไม่ใช่เรียนแต่ grammar แต่พูดอังกฤษกะชาวต่างชาติไม่ได้อ่าคะ ส่วนตัว ไม่คิดว่า ep ทำให้พื้นวิทย์คณิตตกต่ำ หรือว่าการปลูกฝังวัฒนธรรมไทยอะไรแบบนี้ ลดน้อยลง.. เพราะยังไง ไทยก็คือไทย ยังไงก็ต้องมีวัฒนธรรมประเพณีต่างๆด้วย ที่ร.ร.จัดขึ้นให้นักเรียนได้เข้าร่วม และอีกอย่าง การที่เราได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ยิ่งเป็นส่งเสริมแบบ ไปนำความรู้จากนอกมาใช้ได้ด้วย สรุป EP ไม่ทำให้พื้นวิทย์-คณิต ตกต่ำค่ะๆ ! [หนูก็เป็นนักเรียน EP คนหนึ่ง ต้องขอขอบคุณคุณหญิงกษมาจริงๆนะคะ ที่ให้การสนับสนุนร.ร.หนูมาตลอด ขอบคุณค่ะ]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เรพพพ 4 มิ.ย. 51 23:09 น. 13
เราอย่างไม่ชอบเลยอะ มันอ่อนจริงๆนะ ยิ่งถ้าไม่ไปเรียนเพิ่มเอง ไม่รู้เรื่องเลยเหอะ คิดดูค่าเทอมอีพีก็แพงกว่าปกติอยู่แล้วอะ ต้องไปเสียค่าเรียนพิเศษเพิ่มอีก - - ถ้าไม่อยากต่ออินเตอร์ หรือ ตปท ก็ไม่น่าเรียนอะ อดีตอีพี*
0
กำลังโหลด
เด็กเก่าอีพี 5 มิ.ย. 51 00:04 น. 14
ไม่จำเป็นมากๆๆ มันอยู่ที่เด็กตะหาก เพราะว่าเราก็เคยเป็นเด็กอีพี จะบอกว่าเด็กอีพี ได้โอกาสอะไรๆพิเศษเยอะแยะเลย แล้วเด็กอีพีก็ไม่จำเป็นต้องอ่อนเลขนี่ ตอนปีเราอีพีสอบได้ทั้งวิทย์เตรียม ศิลป์เตรียม ห้องวิทย์พิเศษ แล้วก็เข้าสายวิทย์ได้ห้องคิงกันตั้งมากมาย อีพีมันไม่ทำให้เด็กตกวิทย์ตกเลขหรอกค่ะ มันอยู่ที่ว่าเด็กจะขยันแค่ไหน ต่อให้เป็นเด็กธรรมดาไม่เป็นเด็กอีพี ถ้าไม่ขยันมันก็ตกเลขตกวิทย์อยู่ดี แล้วต่อให้เป็นอีพีถ้าคุณไม่ปรับตัวให้เข้ากับ อ.ต่างชาติล่ะก็ ลำบากเหมือนกันนะ แล้วก็วิชาภาษาไทยก็ไม่กลัวด้วย ก็ตอนปีเรา นักเรียนที่ได้คะแนนภาษาไทย+สังคมมากสุดในชั้น ก็ห้องอีพีนะ อีกอย่าง วิทย์น่ะอีพีได้เปรียบนะ เพราะได้คำศัพท์เยอะ แล้วพวกชีวะส่วนใหญ่เค้าก็จำภาษาอังฤษนะ อีกอย่างเวลาทดลองอะไร อีพีจะได้โอกาสทดลองด้วยตัวเองมากกว่า เพราะเด็กในห้องหนึ่งมีน้อย สรุป เป็นอีพีไม่เกี่ยวว่าจะตกเลขกับวิทย์ แต่ขึ้นอยู่กับเด็กตะหาก
0
กำลังโหลด
เคยเรียน 5 มิ.ย. 51 08:46 น. 15
เราก็เป็นอดีตเด็กอีพี ตอนนี้มา่เรียนม.4ที่อเมริกา เราว่าเรียนอีพีไม่เป็นปัญหาสำหรับคณิตกับวิทย์เวลาไปเรียนต่อเมืองนอกหรอกค่ะ วิทย์กะคณิตที่อเมริกาเรียนง่ายมากๆ เพราะว่าที่เมกาเค้าให้เลือกเรียนได้ ถ้าเราไม่เก่งอะไร เราก้อสามารถเลือกเรียนวิชาง่ายๆแล้วสามารถทำเกรดให้ได้เกรด 4 ได้ง่ายๆ เราเก่งด้านไหน ก้อเลือกเรียนวิชานั้นแบบขั้น Advanced ได้ค่ะ เรียนที่นี่โดยรวมๆแล้วจะมีความสุขหว่าที่เมืองไทยค่ะ (โดยความคิดของเรานะ) แบบว่าเรียนที่เมืองไืทยอ่ะ เราไม่เก่งวิชาไหนก้อต้องจำใจเรียนใช่ม้า เพราะว่าหลักสูตรมันบังคับอ่ะ ถ้าเลือกเรียนได้เหมือนเมกาก้อดีสิ แต่ถ้าเรียนแต่เฉพาะวิชาง่ายๆ แล้วก้อได้เกรด4 มันก้อไม่ดีเท่าไรเหมือนกันแล่ะ เวลาเข้ามหาลัยเค้าจะดู Transcript ของเราว่าเราได้เลือกเรียนวิชาอะไรมาบ้างตอนม.ปลาย อีกอย่างถ้าเราเลือกเรียนแต่วิชาง่ายๆ ถึงได้เกรด4 แต่เราก้อเลือกคณะในมหาวิทยาลัยได้น้อยลงแล่ะ - -
0
กำลังโหลด
Ipm 5 มิ.ย. 51 10:39 น. 16
เราก็เป็นเด็กEPนะ แต่ตอนนี้มาเรียนที่อเมริกา เราว่ามันไม่เกี่ยวกันเลยนะ ขึ้นอยู่กับตัวเด็กมากกว่า แล้วที่อเมริกานะ เรียนวิทย์ คณิต ง่ายกว่าอะ เพราะเราเลือกสาขาของวิชานั้นที่อยากเรียนได้ ทำให้เรียนแล้วมีความสุข เพราะเราไม่ต้องมานั่งเครียด กับสิ่งที่เราไม่อยากเรียนไง แล้วถึงจะเรียนEP แต่เราก้ได้เรียนภาษาไทย ได้ร่วมกิจกรรมในโรงเรียนกับเด็กสามัญนะ มันก็ไม่ได้ทำให้เราอ่อนภาษาไทยไปเลยนะ เพราะยังไง เวลาเราอยู่กับครอบครัว เราก็ใช้ภาษาไทยใช่มั้ยละ ครอบครัวก็คนไทย เพราะฉะนั้น EP ไม่ได้ทำให้เราอ่อนไปกว่าคนอื่นหรอกนะ ทุกสิ่ง ขึ้นอยู่กับตัวเรามากกว่าอะ
0
กำลังโหลด
อยากให้อ่าน 5 มิ.ย. 51 15:53 น. 17
ถามจริงเถอะว่าเด็กอีพีไม่ได้เรียนพิเศษหรอ?? สมัยนี้ระบบการศึกษาไทย หาความรู้ในรร.ได้ด้วยหรอ แทนที่จะมาห่วงเรื่องแบบนี้ ไปห่วงเรื่องระบบการศึกษาของคุณจะดีกว่าไหม เด็กห้องธรรมดาก็เรียนกันหัวหมุนแล้วนึกหรอว่าอีพีจะไม่หาเรียนพิเศษ อีพีนี่ยิ่งต้องเรียนแน่นเอี้ยดยิ่งกว่าธรรมดา หากไปตรวจสอบว่าใครสอบเข้าสถานศึกษามีชื่อเสียงได้มากกว่ากัน จะรู้เลยว่าอีพีนั้นเป็นกลุ่มคนน้อย ยังสอบได้มากกว่าห้องธรรมดาหลายเท่า แล้วคุณยังจะคิดว่าอีทำให้อ่อนอีกหรือไง การสอนแบบอีพีเขานำเอาหลักสูตรจากต่างประเทศ เช่นสิงค์โปร ประเทศอื่นเขาเรียนกันอย่างมีประสิทธิภาพค่ะ ไม่ใช่เรียนกันไปแบบไร้ประโยชน์ ที่บอกว่าไร้ประโยชน์นี่หมายถึงว่า เรียนไปอย่างฟุ่มเฟือย ในชีวิตนี้หากจะไปต่อทางด้านอาชีพไหนค่อยเจาะลึกแบบนั้นไม่ดีกว่าหรือ แทนที่จะมานั่งเรียนแพทย์ตั้งแต่ม.ปลายน่ะ??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
111111 5 มิ.ย. 51 17:19 น. 19
เราเรียน iep อ่ะ เราว่าก็ดีนะ ไม่ต่างกันเท่าไหร่ โดยเฉพาะค่าเทอม ของเราหมื่นกว่าบาท พอๆกันแหละ
0
กำลังโหลด
||ค่ขวๅJโan@|ซ่๐นัn Member 5 มิ.ย. 51 20:46 น. 20

เซงง่ะ.. .

วันนี้ก้อโดนครูสังคมที่เปงคนไทยด่า... .เง้ออ อ

เราเรียนอีพีน่ะ เพิ่งเรียนปีนี้ด้วย.. .ตอนแรกก็ไม่อยากเรียน.. .แต่เราไม่อยากเรียนภาษาไทย เพราะ เรากลัวได้เกรดน้อย แต่เราชอบภาษาอังกฤษ เพราะเวลาเราไปต่างประเทศเราก้อพูดอังกฤษ เราว่าน่ะ ep ไม่ได้ทำให้เด็กออ่น แต่ทำให้เดกมีความสุขกับกาเรียนมากขึ้น.. .ไม่จำเจ !!!
เรายกตัวอย่างพร้มเปรียบเทียบการเรีนกับครูไทย และเรียนกับครูฝรัง
ไทย  / ฝรั่ง
มีสื่อการสอนที่น่าเบื่อ/ มีสื่อการสอนมากมาย หลากหลาย
หัวอ.โบราณง่ะ แบบว่าไม่เข้าจัยวัยรุ่น/ เข้าใจโคตรๆๆๆ และเข้าใจด้วยว่าเด็กรุ่นนี้ต้องการอะไร
การบ้านให้แบบไม่ยั้ง ไม่เคยคิดว่าเด็กไม่ได้เรียนวิชานี้วิชาเดียว/ ให้ตามเหตุผล ถ้าเด็กคุยกันมากในคาบนั้นก้อจามีการบ้านเปนบทลงโทษ แต่ถ้าทำตัวดีๆก้อไมมีการบ้าน (เย้ๆๆ ๆๆ =''=)
จำเจ/ฟรีสไตล์
น่าเบื่อ/สนุก
เครียด/ไม่เครียด
เด็กกล้าแสดงออก/เง้ออ.. .ไม่มีความกล้าแสดงออก
........................................ ...
นี่แค่ตัวอย่างที่เราเจอมากับตัว.. .

เราไม่ค่อยชอบอ่ะ เพราะ เด็กปกติรร.เรา เค้าจาชอบมองหน้า ด่า นินทา เด็ก ep .... หาว่าลูกคุนหนู เราว่าเด็กปกติบางคนกะแดะทำเป็นลูกคนหนูตั้งเยอะ

เราเขียนจบแร้วน่ะ แต่เรามเรื่องมาระบาย ขอพื้นที่หน่อยเถอะ

วันนี้เราเรียนวิชา สังคม ซึ่งเรียนกับครูคนไทย. ... เป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก แต่เราจำใจเรียน(ไปงั้นๆๆเอง) แร้วตอนท้ายคาบอยู่ดีๆๆ แกก้อด่าว่า 'โครงการ อีพี อ่ะ ไม่ดี ทำให้เด็ก ลืมรากห้าว ของตัวเอง ... .ถ้าอยากเรียนเป็นภาษาอังกฤษนัก ทำไมไม่ไปเรียน นานาชาติ หร่ะ ?? มาเปนกำๆๆกึ่งๆๆอยู่ได้ เด่วเวลาเข้าประชุมชั้นจะขอโหวตยกเลิกโครงการอีพี.... .' เราจำมาได้เท่านี เราเถียงไรไม่ได้หรอก ได้แต่พูดกับเพื่อว่า ผอ.จายอมรึ เพราะ ตังค์ที่มาจ่ายค่านั้น ค่านี้ ของโรงเรียนก้อตัง เด็ก ep ทั้งนั้น  .. .เหอๆๆ นี่ถ้าแม่เราให้ไปเรียนนานาชาติ ชั้นไปนานแร้วแระ แต่เพราะ เรายังไม่คล่องภาษาอังกฤษ กลัวปรับตัวไม่ทัน.. .นี่ถ้าไปได้กุไปแน่สัสเอ้ยย  !! กุไม่ทนให้ด่าอยู่หรอก ... . เออ.. .เกือบลืม วันนี้เราตั้ง ทอคกิ้งงดิกไว้บนโต๊ะ(ในคาบสังคม) เราลืมเก็บอ่ะ เส็ดแกรก้อเดินมาแร้วหยิบไปเฉยเร้ย แร้วถามว่า 'เอามาทำไมเกมอ่ะ เด่วจาเอาไปให้อ. .. ..(ไม่อยากบอกชื่อ)เร้ย ย รร.เค้าไม่ให้พามาซักหน่อย ยังดันพามา คิดว่ามีเงินเเร้วทำได้ทุกอย่างรึไง' เรานี่งงหมดเร้ ย แต่เราจาไม่ทำไรก้อไม่ได้ เพราะมาน ท๊อคกิ้งดิก กุ !! เราก้อเร้ยสวนไปว่า 'นั่นมันท๊อคกิ้งดิกค่ะ เอาไว้หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เมื่อกี๊หนูตั้งไว้เพราะลืมเก็บใส่กระเป๋า อ.คาบที่แร้วปล่อยช้าหนูเก็บของไม่ทัน... .' แร้วแกก้อหน้าเสีย(ฮ่าๆๆๆๆ ) 'ทีหลังเก็บให้เปงที่'
เหอๆๆ มีแค่นี้แหละ เม้นท์มากไปป่ะ  

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด