PES เกมฟุตบอลมันๆ ที่พลาดไม่ได้

 

PES เกมฟุตบอลมันๆ ที่พลาดไม่ได้

ถ้าหนุ่มๆ วัยรุ่นคนไหน ที่ไม่เล่น หรือไม่รู้จักเกมมันๆ อย่างวินนิ่งฯ หรือเพส คงต้องถามว่า ไปอยู่ไหนมา?

 

 

         เกมฟุตบอล Pro Evolution Soccer ในครั้งแรกที่มิ้งค์สัมผัสอยู่ในเครื่อง Ps1 ตัวยังเหลี่ยมๆ ท่อนๆ หน้าตาก็ไม่ดี แถมเคลื่อนไหวอย่างกับหุ่นยนต์ แต่ในตอนนั้นมันคือ เกมฟุตบอลที่ดีที่สุด

         ต่อมา ก็ได้รู้จักกับเกมฟุตบอลอีกเกมหนึ่ง ใช้ชื่อว่า FIFA กราฟิกของเกมดูเนียนตาขึ้นกว่า PES มีหน้า มีตา (แต่จะคล้ายลิงมากกว่าคน) แต่ก็ช่วยสร้างอรรถรสในการเล่นระดับหนึ่ง การเคลื่อนไหวของ FIFA ดูพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติ และรายละเอียดต่างๆ ก็ทำได้เป็นจริงเป็นจัง

         ผมเล่นทั้ง 2 เกม และก็อดคิดไม่ได้ว่า ทำไมนะ ไม่มีเกมที่เล่นมันอย่าง PES และกราฟิกดีๆ อย่าง FIFA แอบลุ้นๆ อยู่ให้ทั้งคู่จับมือกันสร้างเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดขึ้นมา

 

        แต่แล้วกว่า 4 ปี การรอคอยก็สิ้นสุด เมื่อบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ผู้ผลิตเกมฟุตบอลอย่าง Winning Eleven (ภาคญี่ปุ่น) และ PES (ภาคอังกฤษ) ได้กระโดดเข้ามาผลิตเกมในเครื่อง Ps2 และแล้วความฝันของคอเกมฟุตบอลก็เป็นจริง

        เมื่อวินนิ่งฯ คือเกมฟุตบอลที่มีทั้งความสนุกและมีรายละเอียดที่สมจริง หน้าของนักฟุตบอลทั่วโลกก็ปรากฏขึ้นในเกม คล้ายกับว่า เรากำลังบังคับพวกเขาเหล่านั้นได้จริงๆ ลีลาการเคลื่อนไหวเกือบจะสมบูรณ์แบบ โดยระบบ DVD ทำให้ผู้ผลิตสามารถใส่ฟังก์ชั่นดีๆ หลายอย่างลงในตัวเกม ฝนตก กางเกงเปื้อนโคลน น้ำที่กระเซ็นตอนที่รองเท้าสตั๊ดย่ำ เสียงกองเชียร์ที่ไม่ต่างจากเวลาดูบอล ไฮไลท์การแข่งขัน เมื่อจบครึ่งแรกและครึ่งหลัง ข้อเสียที่เห็นชัดที่สุดคงเป็นระบบต่างๆ รวมถึงชื่อนักเตะซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และนี่คือจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่

 

          ไม่นาน PES ก็ออกตามมาโดยไม่ต่างกับ วินนิ่งฯ มากนัก แต่ระบบและชื่อนักฟุตบอลเป็นภาษาอังกฤษ เพิ่มความสนุกสนานเข้าไปอีก (เพราะจะได้ไม่ต้องเดาว่าใครเป็นใคร) แต่ไม่นาน ทางบริษัทต้นสังกัดก็หยุดการผลิตภาคใหม่ของวินนิ่งฯ ใน Ps2 โดยในภาคสุดท้ายที่ออกมานั้นก็สนุกมาก โดนใจคอเกมสุดๆ เพราะเล่นง่าย ส่งบอลยังไงก็ถึงตัว ขณะที่การเคลื่อนไหวก็แสนง่าย จะพลิกตัว ล็อคหลบ ยิงประตู ดูง่ายไปหมด จนทำให้วินนิ่งฯ ยังไม่ตาย และถูกรีมิกซ์โดยเปลี่ยนฟังก์ชั่นเป็นชื่ออื่นๆ เป็นภาษาอังกฤษ แต่ความง่ายของตัวเกมเหมือนเดิม (วินนิ่งฯ ที่เล่นกันอยู่ คือวินนิ่งฯ ภาคเก่า ที่ผ่านการรีมิกซ์)

         ตอนนี้เกมฟุตบอลของค่ายดังกล่าวในเครื่อง Ps2 มี PES หรือ Pro Evolution Soccer เท่านั้น โดยเพียงปีละ 1 ภาคเท่านั้น (ตอนนี้เริ่มมีการรีมิกซ์ PES บ้างแล้ว) โดยภาคล่าสุดเน้นความสมจริงเหมือนธรรมชาติ การเคลื่อนไหวดูเป็นมนุษย์มากขึ้น จนความมันอาจจะลดน้อยลงไป ทำให้หลายคนเซ็งกลับไปหากิ๊กเก่าอย่างวินนิ่งฯ

         

         แต่มิ้งค์คนหนึ่งล่ะ ที่ชอบเล่น PES การที่มันเล่นยากนี่ล่ะ คือ เสน่ห์ของมัน อุปสรรคในการเก่งนี่ล่ะ ที่จะทำให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างเกรียนหรือเซียน PES เพิ่มรายละเอียดไปเรื่อยๆ ภาคล่าสุดมีการดึงเสื้อ พุ่งล้ม และการนำใบหน้าจริงๆ ของนักเตะ จับมาวางทั้งใบหน้า (ไม่เหมือนให้มันรู้ไป) ส่วนรายละเอีดต่างๆ ก็ถูกเติมลงมาเล็กน้อย (เพราะตัวเกมเดิมสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว) แต่การเคลื่อนที่ของภาคนี้ แตกต่างจากภาคเก่าหลายอย่าง ดูเป็นความจริงมาก การจ่ายบอลก็ยากขึ้น ไม่ใช่กดส่งปุ๊บถึงเท้าปั๊บเหมือนแต่ก่อน แถมมีเรื่องรายละเอียด อย่างการเปลี่ยนตัว การเจ็บ ที่น่าสนใจขึ้นอีกด้วย

สาวก PES รอพบกับภาคใหม่ได้ปลายปีนี้ PES2009 รับรองมันจัดๆ

 

อีกหนึ่งความบันเทิง ที่ขาดไม่ได้ของหนุ่มๆ ยุคนี้ "เจอกันซักแมตช์มั้ยครับ หึๆ"

 

credit picture : inside.nike.com, www.konami.com

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เนยคนสวย Member 3 ต.ค. 51 12:04 น. 5
กรี๊ดๆๆๆๆ >////////< PES!!!!!!!!!!!!!! อยากเล่นๆๆๆๆๆๆๆ ปล.ตอร์เรสน่ารักค่อดดดดดด >w< แต่ชอบเฝอในชุดลิเวอร์ฯมากกว่า
0
กำลังโหลด
The Kop 19 ต.ค. 51 22:15 น. 6
Gerrard สุดยอดในกองกลางตัวรุกแร๊วววว เล่นทั้ง รุกก็ได้ รับก็ได้

ตอนนี้ โดนคาเปลโล่ในทีมชาติอังกฤษ โยกมาเล่นปีกแระ อิอิ สุโค่ย ยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด