เป็นเรื่องมายาวนาน และไม่มีทีท่าว่าจะจบลงด้วยนะครับ สำหรับปัญหาการเล่น Hi5 ของคนไทย ที่เจ้าของได้ออกมาบอกว่ามีเป็นประเทศที่มีปัญหามากที่สุด...ซึ่งปัญหาในคราวนี้ก็ดูเหมือนจะส่งผลต่ออนาคต Hi5 ในไทยอีกด้วย...รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปอัพเดทจากข่าวเลยครับ...

 

นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว. วัฒนธรรมกล่าวถึงกรณีการนำภาพสวิงกิ้ง ภาพการร่วม เพศมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ไฮไฟว์ว่า ได้ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าของเว็บไฮไฟว์ในต่างประเทศ  ร่วมกันตรวจสอบกลุ่มคนที่ได้กระทำอนาจารแล้ว เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมไม่มีกฎหมายที่จะบังคับใช้ดำเนิน คดีกับผู้กระทำความผิด แต่สามารถรับเป็นเจ้าภาพใน การประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ

 

ขณะเดียวกัน มีแนวคิดที่จะทำระบบการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ เพื่อคัดกรองการนำเสนอสิ่งที่ไม่เหมาะสมในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับเรื่องเพศ ภาษา และความรุนแรง รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากเจ้าของไฮไฟว์ให้ช่วยเปิดหมายเลขทะเบียนของผู้ใช้ไฮไฟว์ หรือไอพีแอดเดรส เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบผู้กระทำความผิดได้ด้วย

 
 

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ขอเตือนผู้ที่เข้าไปแสดงภาพที่ไม่เหมาะสม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการที่ตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แล้ว และขอฝากไปยังผู้ปกครองให้ดูแลแนะนำบุตรหลานในการเข้าใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันเด็กเข้าไปดูภาพลามกอนาจาร ต้องยอมรับว่าในยุคโลกาภิวัตน์ เด็กและเยาวชนมีความอยากรู้อยากเห็น จึงไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด สิ่งที่กระทรวงจะสามารถทำได้คือการปลูกฝังและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม แก่เด็กและเยาวชน ตลอดจนเฝ้าระวังสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่เข้ามาในสังคมไทยด้วย

 

ด้านนายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องประสานความร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการตรวจสอบและหามาตรการดำเนินการกับเว็บไซต์ดังกล่าว รวมทั้งประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) ในการดูแล ควบคุมร้านอินเตอร์เน็ต ไม่ให้เปิดบริการแก่เยาวชนเกิน 22.00 น. ตามระเบียบ ส่วนกรณีที่เด็กเล่นในบ้าน ต้อง เป็นเรื่องที่พ่อแม่คงต้องดูแลเอาใจใส่ การแก้ปัญหาสังคมจะอาศัยกระทรวง ภาครัฐดำเนินการอย่างเดียวไม่ได้ แต่ ต้องเป็นความร่วมมือกันจากทุกฝ่ายทั้งฝ่ายของเอกชน และครอบครัวด้วย

 

สำหรับความคืบหน้าในการหามาตรการควบคุมการเล่นไฮไฟว์ของพระสงฆ์นั้น นายอำนาจ บัวศิริ ผอ. สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าว โดยมอบให้กรรมการมหาเถรฯ 3 รูป คือพระพรหมสุธี พระ ธรรมวรเมธี และพระธรรมกิตติเมธี หาแนวทางในการควบคุมนั้น

 
 

จากการหารือกับพระพรหมสุธีเห็นว่าจะต้องมีการทำหนังสือไปยังผู้ดูแลเว็บไซต์ไฮไฟว์ โดยจะเป็นการทำหนังสือในนามของมหาเถรสมาคม เพื่อขอความร่วมมือในการระมัดระวังและตรวจสอบผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกเว็บไฮไฟว์ว่าเป็นพระหรือไม่ และให้แจ้งมาที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ มาตรการต่อมาคือให้แจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้อินเตอร์เน็ตของพระสงฆ์ในพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ หารือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อหาแนวทางในการให้มีเซิร์ฟเวอร์เฉพาะในแต่ละจังหวัด สำหรับให้ พระใช้อินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ จะทำให้ง่ายต่อการควบคุม

 

          ได้อ่านข่าวนี้แล้ว น้องๆชาว Dek-D คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ...เอาเป็นว่าวันนี้ พี่ลาเต้ ขอระดมความเห็นของชาว Dek-D กันหน่อยว่า ความความคิดของน้องๆแต่ละคน คิดว่า Hi5 มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร...แล้วเราจะมาดูกันครับว่า สมควรหรือไม่กับการปิดเวบ Hi5 ในประเทศไทย
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

47 ความคิดเห็น

พระอาทิตย์ส่องแสง Member 1 เม.ย. 51 12:01 น. 1

ข้อดีหรอคะ  

1.อาจจะทำให้เราได้มีช่องทางติดต่อกับเพื่อนเวลาเข้าไม่ออนเอ็ม หรือไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์

2.เอาไว้เก็บรูป  เพราะคอมมันเต็ม เหอะๆๆ

3.ได้พูดคุยกับดารา / นักร้อง  ได้ทำความรุ้จักเค้ามากขึ้น


ส่วนข้อเสีย

1.ข้อตามในข่าวเลย  พระ เณรทั้งหลายอ่ะ

2.บางคนหน้าด้าน  ไว้โชว์รูปทุเรศๆ   ใช้คำพูดไม่เหมาะสม



จริงๆเราไม่อยากให้ปิดอ่ะ  อยากให้ควบคุมมากกว่า  

เพราะไม่งั้นคนที่ใช้ในทางดีก็ซวยไปด้วยดิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลาลาลา 1 เม.ย. 51 14:28 น. 4
ข้อดี -หาเพื่อน โพสรูป แนะนำตัวเองให้ชาวบ้านรู้จัก -คุยกับเพื่อนเวลาออนเอ็มหรือคุยโทรศัพท์ไม่ได้ ข้อเสีย -ไร้ค่า ไร้สาระ ไม่มีไรเลย เอาเวลาไปอ่านหนังสือดีกว่าเยอะ -บางพวกใช้ในทางที่ผิด ลามก อนาจาร เป็นต้น เห็นด้วยที่ให้ปิด รู้สึกว่าวัยรุ่นไทยหมกมุ่นมากเลยอ่ะ - -*
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฉันรักโปรไฟล์ของฉัน 1 เม.ย. 51 15:13 น. 10
ดี 1. เช็คเรทติ้งตัวเองได้ 2. เหมือนว่าได้เรียนคอมฯ ภาษาHTML อะไรพวกนี้ 3. สามารถบอกรักครัยก้อได้ที่เราอยากบอกลงในโปรไฟลื 4. เพลินและเพลิน 5. ดูรูปเพื่อนต่าง ๆ ที่น่ารัก ๆ เสีย 1. ปวดลูกกะตามากเพราะออนทั้งวัน 2. ขาดไม่ได้ติดเหมือนกินเป็ปซี่ 3. นอนดึกกันจัง 4. เข้าจะปิดเว็ปเป็นข้อเสียที่สำคัญที่สุด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Paris~*II Member 1 เม.ย. 51 16:16 น. 12
ข้างบนนั่นมันอะไรกัน 555+ เราก็มีทั้งดีทั้งเสียแหละ อยุ่ที่เรา จะคุมตัวเองได้เท่าไหร่ มันดีตรงที่ว่าทำให้เราได้ติดต่อเพื่อนเก่าๆ หรือไม่ก็ทิ้งข้อความไว้ให้เพื่อนๆ ไรงี๊ หรือแบบ แอบดูรูปคนที่เราปลื้มไรงี๊ แต่ก็เสียก็คือ รูปเราอาจจะโดนตัดต่อได้ บางคนก็หมกมุ่นเกินไปน่ะ ไม่ดีหรอก เราต้องรู้จักควบคุมตัวเองง่ะ
0
กำลังโหลด
R eQues t 1 เม.ย. 51 16:21 น. 13
ฮาคับฮา Rep 11 = เห็นด้วยกับ Rep 9 Rep 9 = เห็นด้วยกับ Rep 7 Rep 7 = เห็นด้วยกับ Rep 6 Rep 6 = เห็นด้วยกับ Rep 5 Rep 5 = เห็นด้วยกับ Rep 3 งั้นผมขอเห็นด้วยกับ Rep 11 อีกคนละกัน อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lipter_pt Member 1 เม.ย. 51 16:29 น. 15

แต่ก่อนไม่มียังอยู่ได้เลยเน้อออ

เวลาออนเอ็มไม่ได้ หรือ ติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้ ก็

ติดต่อทางอีเมลล์ก็ได้นี่หน่า
หรือถ้าอินเตอร์เน็ตเล่นไม่ได้  ก็ไม่มีความหมายแล้วล่ะ 
งั้นก็ต้องใช้ ....
โทรเลข
จดหมาย
555

แล้วถ้าไว้เก็บรุป ก็ไรด์ลงแผ่นซีดีก็ได้นี่
หรือถ้าเยอะมาก ก็ไรด์ลงแผ่นดีวีดีไปเลย
ตอนนี้แผ่นนึงถูกมากๆเลยนะ

ส่วนคุยกะดารานักร้องเนี่ย
ไปคุยกะตัวต่อตัวเลย  สนิทกับเค้าได้เยอะกว่าด้วยนะ
เห็นเวลาพวกแฟนคลับตามกันเนี่ย .. โอ้โห
ศิลปิน เค้ายังจำชื่อแฟนคลับได้เลย

ส่วนพระ เณร เนี่ยนะ
ตกลงจะมาบวชเพื่ออะไร  ศึกษาธรรม
หรือเผาผลาน ค่าไฟวัด ???
เล่นhi5 เนี่ย .. ไม่มีบัญญัติไว้ในพระไตรปิฎกนี่น่า
ถึงสังคมจะเปลี่ยนไป
แต่คำสอนของพระพุทธเจ้าไม่เปลี่ยนหรอกนะ
ต้องรู้จักมาปรับใช้ให้ถูก ตามกาลสมัย ...
และอีกอย่าง ไม่เห็นว่าhi5 สามารถทำให้บรรลุธรรมตรงไหนเลย


สรุปว่า มันก็มีทั้งข้อดี และก็ข้อเสีย
ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคล

นานาจิตตัง

ถ้าเล่นแล้วมันไม่สร้างความเสียหายให้กับใคร  ก็เล่นไปเถอะ

แบ่งเวลาให้ถูกก็แล้วกัน

อืมมมมม .....

0
กำลังโหลด
Tich_pkd Member 1 เม.ย. 51 17:22 น. 16
ข้อดี

ทำให้เรารู้จักคนอื่นมากขึ้นนนนนนน*
ทำให้เราเจอเพื่อนที่ห่างไกลกันมานานหลายปี
ทำให้เราคลายเครียด  - - 
สมมุติว่าเราเล่นเอ็มไม่ได้
เราก้ติดต่อไฮห้ากันแทน
ฯลฯ


ข้อเสีย

ก็ข่าวที่มันออกมานี่อะ. ..
0
กำลังโหลด
อย่าคิดมาก 1 เม.ย. 51 17:33 น. 17
5555 ข้อดี มีเยอะ สนุก ลองเล่นดูจิ ฝึกสมองสร้างสกิน ข้อเสีย เท่าที่เราเล่นมาก็ไม่เห็นมีข้อเสียเลยนะ คนไทย คิดมากไปเปล่า ถ้าเราเล่นอย่างมีิจารณญาณ ก็ไม่โดนหลอกหรอกน่า ปล. อย่าไปปิดเล้ย `hi `ปิดคงปิดได้ชั่วคราว เพราะเดี๋ยวเขาก็หาวิธีเล่นได้ เหมือนแคมฟอกล่ะน่า เอาเป็นว่า เล่น ให้รู้วิธี ให้รู้ข้อดีข้อเสียเป็นพอ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปีศาจคอม Member 1 เม.ย. 51 18:16 น. 20

ไม่ควรให้ปลาเน่าตัวเดียวทำให้ปลาทั้งบ่อเน่าไปด้วย ต้องรีบตักปลาเน่าออกจากบ่อซะ เพราะมันใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว

อยากจะบอกว่า เพียงคนส่วนน้อยทำผิด คนส่วนใหญ่ก็ต้องรับผลกระด้วย ทั้งๆที่ไม่แม้แต่คิดว่าจะทำงั้นหรอ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด