มารู้จักกับ "อาร์ดวาร์ก" เพื่อนใหม่แห่งสวนสัตว์ ...

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ผ่านวันเด็กแห่งชาติมาได้ไม่กี่วัน น้องๆ ไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้างคะเนี่ย ...

     สำหรับพี่เหมี่ยวนะคะวันเด็กปีนี้พี่เหมี่ยวไม่ได้ไปไหนหรอกค่ะ นั่งดูทีวีอยู่ที่บ้านนี่ล่ะค่ะ เปิดดูไปเรื่อยๆ ไปเจอรายการสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวของสัตว์แปลกๆ ทั่วโลก พี่เหมี่ยวก็เลยได้รู้จักกับเพื่อนสัตว์โลกน่ารักตัวน้อยที่เพิ่งเกิดมาดูโลกได้ไม่นาน

     วันนี้พี่เหมี่ยวจะพาน้องๆ dek-d.com มารู้จักกับเพื่อนร่วมโลกตัวใหม่ของเรากันค่ะ ...


     ...ที่สวนสัตว์แห่งเมืองดีทรอยต์ ในสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ภาพ "อาร์ดวาร์ก" เกิดใหม่ โดยตั้งชื่อเป็นภาษาแอฟริกาตะวันตก ตามถิ่นกำเนิดของสัตว์ชนิดนี้ ชื่อว่า "อมานี" (แปลว่า สันติภาพ แหมความหมายดีจริงๆ เลยนะเนี่ย) ค่ะ

     สำหรับเจ้าอาร์ดวาร์กน้อยตัวนี้ เกิดเมื่อต้นเดือน ธ.. 51 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ ต้องรอผลทดสอบทางดีเอ็นเอเสียก่อน

     ถ้าน้องๆ คนไหนยังไงรู้จักเจ้าตัวอาร์ดวาร์กล่ะก็ พี่เหมี่ยวจะแนะนำให้ฟังค่ะ เจ้าอาร์ดวาร์กเป็นสัตว์์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ที่หากินเวลากลางคืน กินมดและปลวกเป็นอาหาร มีลิ้นยาวมาก อุ้งเท้าแข็งแรง(เท้าคล้ายตัวตุ่นเลยน่ะค่ะ) และหูยาว ตามธรรมชาติแล้วเชื่องช้า แถมยังสายตาไม่ดี จึงทำให้สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ต้องแยกเจ้าอมานีออกไปฟูมฟักเป็นพิเศษเสียก่อน

     โดยปกติเมื่อเติบใหญ่แล้ว อาร์ดวาร์กจะมีน้ำหนัก 40 - 70 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าตัวเล็กที่เพิ่งลืมตาดูโลกนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น

     ส่วนที่มาที่ไปของ "อาร์ดวาร์ก" นั้น เป็นสัตว์พื้นเมืองของแอฟริกา ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "เอิร์ธพิก" แม้จะสายตาไม่ดีตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่หูของอาร์ดวาร์กนั้นมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง พวกมันหาอาหารซึ่งก็คือแมลงด้วยการฟังเสียง จากนั้นก็ตวัดลิ้นอันยาว (บางตัวยาวถึง 1 ฟุตเลยทีเดียว) เพื่อจับแมลงมากิน มองๆ ไปเจ้านี่ก็คล้ายตัวกินมดเหมือนกันนะคะเนี่ย

     และถึงแม้ว่า "อาร์ดวาร์ก" จะมีหน้าตาเหมือนตัวกินมด แต่ก็เป็นเพียงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ร่วมไฟลั่มเดียวกัน แต่ไม่ได้ร่วมอันดับหรือตระกูลเดียวกันแต่อย่างใดค่ะ

     เป็นยังไงล่ะค่ะ เพื่อนใหม่ที่พี่เหมี่ยวพามาแนะนำให้รู้จัก หน้าตาอาจจะดูแปลกตาไปซักหน่อยแต่ก็น่ารักไม่น้อยเลยใช่รึเปล่าล่ะคะ แหมแต่น่าเสียดายจังนะคะที่ตอนนี้ยังหาดูในเมืองไทยไม่ได้ ไม่อย่างนั้นน้องๆ คงได้เห็นตัวเป็นๆ ของเจ้านี่กันบ้างล่ะค่ะ


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลจาก นิตยสาร a day ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
an\'cafe Member 12 ม.ค. 52 14:00 น. 2
น่าจะ พิมพ์ชื่อมันเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยนะค่ะ จะได้ search หาข้อมูลเพิ่มเติ่มต่อได้ด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
k★jil3 Member 12 ม.ค. 52 20:28 น. 5
น่ากลัวมากเลย
สัตว์ประหลาด

หู - ขโมยกระต่ายมา
จมูก - ขโมยหมูมา
ตัว - ขโมยควายมา
เท้า - ขโมยฮิปโป
รวมกันเป็น "สัตว์ประหลาด"

เฮอะๆๆ
0
กำลังโหลด
MoNo*~ Member 12 ม.ค. 52 20:28 น. 6
ว้าวววววววววววววว

ไม่เคยมาก่อนจ้า ดูแปลกๆนะค่ะ หูเหมือนกระต่าย จมูกคล้ายๆหมู ส่วนตัวกับ เท้าอะไรดีนะ ??? ย่นๆนิดนึง

น่ารักดีน๊ะค๊ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด