สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋ง! ฝีมือชนเอาใจนักกิน "ของทอด ของหวาน" ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

     มีคนเคยกล่าวไว้ว่า "เรื่องกินเรื่องเล็ก เรื่องไม่ได้กินนี่สิเรื่องใหญ่" แสดงให้เห็นว่าเรื่องอาหารการกินเป็นอีกเรื่องที่สำคัญในสังคมประเทศไทย เราเป็นประเทศที่มีอาหารให้เลือกกินมากมายทั้งของคาว ของหวาน เครื่องดื่มต่างๆ จนทำให้ประเทศอื่นต้องอิจฉากันเลยทีเดียว

     เพราะเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะอาหารที่มีการปรุงด้วยการทอด และยิ่งอาหารหวานด้วยแล้วต้องยอมรับเลยว่าเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทยเลยล่ะค่ะ แต่ตามมาด้วยโรคมากมาย เลยมีคนคิดสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างที่มาทำให้เรื่องของการกินเป็นเรื่องที่สะดวก สบาย ง่ายขึ้น พี่แป้งมีสิ่งประดิษฐ์ที่น้องๆ ฝีมือชนได้ประดิษฐ์ไว้เพื่อช่วยในเรื่องนี้ จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

     ชื่อของผลงานก็บอกอยู่แล้วนะคะว่าเป็น "เครื่องสลัดน้ำมันออกจากอาหาร" ซึ่งเป็นอาหารทอด ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด หมูทอด ลูกชิ้นทอด กระเทียมเจียว โอ๊ย! แต่ละอย่างก็อร่อยทั้งนั้น แต่ปัญหาคือ ตัวน้ำมันนี่สิที่จะทำอย่างไรให้ออกจากอาหารให้มากที่สุด เพราะน้ำมันที่อยู่ในอาหารส่งผลร้ายต่อร่างกายมากมาย เช่น ทำให้เกิดไขมันอุดตันเส้นเลือด โรคอ้วน เป็นต้น น้องๆ ฝีมือชนจากวิทยาลัยเทคนิคอาชีพบ้านแพ้วเลยคิดค้นสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นเพื่อช่วยสลัดน้ำมันออกจากอาหารให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและใช้เวลาน้อยที่สุด

     เครื่องนี้มีหลักการทำงานคล้ายๆเครื่องซักผ้าเลยค่ะ มีถังนอกและถังในเพื่อคัดแยกน้ำมันออกจากอาหาร วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงแค่นำอาหารที่เราทอดเรียบร้อยแล้วใส่ลงไปในเครื่องนี้ ปรับความเร็วตามจำนวนชิ้นหรือขนาดของอาหารแล้วก็รอ ... น้ำมันจากอาหารจะถูกแยกออกมาจากถัง ผลงานชิ้นนี้จะถูกนำไปพัฒนาในอนาคต ไม่แน่นะคะ เราอาจจะได้เห็นเจ้าเครื่องนี้อยู่ตามร้านอาหารก็ได้ บอกเลยว่าเจ๋งมาก ทำให้การกินอาหารประเภททอดเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ต้องหากระดาษมาซับมันให้ยุ่งยาก หรือว่าต้องเลี่ยงไม่ทาน แต่อย่าลืมนะคะว่าต้องออกกำลังกายด้วย ไม่งั้นก็อ้วนเหมือนเดิมแน่ๆ ฮ่า ๆ

ขอขอบคุณคณะผู้จัดทำ

*ผลงานจาก : วิทยาลัยการอาชีพบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

*อาจารย์ที่ปรึกษา : นายปราโมทย์ ขอเหล็ก

*นักศึกษา :
  1. นายสุปัญญา วงศ์อัมพรพินิต สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง
  2. นายจักรกฤษณ์ สุขสวัสดิ์ สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง
  3. นายพิเชฐ นาคแกมทอง สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง
  4. นายสรเดช สินธำรงรักษ์ สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง

     มาที่เมนูของหวานกันบ้าง ถ้าพูดถึงของหวานอย่างแรกๆที่หลายคนนึกถึงต้องเป็น "เค้ก" แน่นอน เพราะเค้กเป็นของหวานที่ใช้ในหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด แต่งงาน ปาร์ตี้ต่างๆ หรือแม้แต่ในร้านกาแฟสมัยนี้ก็ต้องมีขนมเค้กทานคู่กับเครื่องดื่มเย็นๆ แทบทุกร้าน ซึ่งในปัจจุบันมีน้องๆ ฝีมือชนสายคหกรรมหลายกลุ่มที่คิดค้นสูตรขนมเค้กแบบไม่อ้วนมาหลายสูตรเลยค่ะ หน้าตาสะสวย แต่เมื่อทำเค้กเสร็จแล้วต้องมาตัดแบ่ง ปัญหาที่พบคือเวลาตัดเค้กแล้วเละ ถ้าไม่เละก็ตักวางใส่จานแล้วก็ล้ม พี่แป้งรู้นะคะว่าน้องๆ ก็เคยเจอปัญหานี้

     เพราะเล็งเห็นถึงปัญหานี้เลยทำให้น้องๆ จากวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท คิดค้นสิ่งนึงขึ้นนั่นก็คือ “อุปกรณ์ตัดเค้กพร้อมจับ” แก้ปัญหาตัดเค้กไม่สวย หรือตัดสวยแล้วพอมาวางใส่จานแล้วล้มหน้าเละ ไปเลยค่ะ วิธีการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ใช้เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้วางทาบบนหน้าเค้กแล้วกดลงไป ตรงๆ เมื่อตัดแล้วให้บีบตรงส่วนที่เป็นมือจับของอุปกรณ์ก่อนยกขึ้น แล้วยกชิ้นเค้กมาวางบนจาน อย่างสวยงาม ไม่ต้องเสียเวลาวัดว่าเค้กจะชิ้นเท่ากันหรือเปล่า หรือกลัวตัดแล้วหน้าเละเลยค่ะ ช่วยลดปัญหาเรื่องนี้ให้หมดไป

ขอขอบคุณคณะผู้จัดทำ

*ผลงานจาก : วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท จังหวัดชัยนาท

*อาจารย์ที่ปรึกษา :
  1. นายสมเกียรติ นุชพงษ์ ครูแผนกวิชาช่างกลโรงงาน
  2. นางณิชยา รัศมี ครูแผนกวิชาสามัญ
  3. นายสมพร วัฒน์วันทนา ครูแผนกวิชาเทคนิคพื้นฐาน
*นักศึกษา :
  1. นายณัฐพัชร์ สังขกร สาขาวิชาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง
  2. นายกรรชัย นามบุรี สาขาวิชาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง
  3. นายพงศธร ภู่พงษ์สิน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
  4. นางสาวสุวนันท์ เอี่ยมรักษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
  5. นางสาวเบญจมาภรณ์ หยวกแก้ว สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิ

     ไม่ธรรมดาเลยนะคะกับสิ่งประดิษฐ์ทั้ง 2 ชิ้น ชิ้นนึงช่วยลดน้ำมันออกจากอาหาร อีกชิ้นช่วยให้การตัดเค้กเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เห็นได้ชัดเลยว่าน้องๆ ฝีมือชน เป็นนักคิดและนักปฏิบัติที่มีฝีมือมากจริงๆ ช่วยคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ออกมามากมายเพื่อทำให้ชีวิตง่ายขึ้น พี่แป้งเองก็พร้อมเป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของน้องๆ ฝีมือชนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และในครั้งหน้าพี่แป้งก็มีสิ่งประดิษฐ์มาอวดอีกค่ะ แต่จะเป็นอะไรนั้นรอติดตามได้เลย

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด