^3^ สวัสดีค่ะสาว ๆ dek-d.com ... หนาวแล้ว หนาวแล้ว อากาศเย๊นเย็นสบ๊ายสบาย แหม อากาศแบบนี้ตอนเช้า ๆ พี่เหมี่ยวล่ะไม่อยากจะตื่นมาทำงานเลยล่ะค่ะ อิอิ


       เจอกับพี่เหมี่ยวที่คอลัมน์ "ดูแลตัวเองยังไงให้สวยเสมอ" อีกแล้วนะคะ หลาย ๆ สัปดาห์ที่ผ่านมาพี่เหมี่ยวนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิคการแต่งหน้าเทรนด์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งแต่งตา รองพื้น ปัดแก้ม ... แต่เท่าที่จำได้พี่เหมี่ยวยังไม่เคยแนะนำวิธีการล้างเครื่องสำอางที่ถูกต้องให้กับสาว ๆ เลย


     ก็เพราะผิวหน้าของเราเป็นส่วนที่บอบบางและง่ายต่อการอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ แน่ล่ะค่ะ เครื่องสำอางก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน ในแต่ละวันสาว ๆ แต่ละคนก็จะแต่งหน้าแต่งตาให้สวยปิ๊งจะแต่งหนาหรือบางก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ... เมื่อถึงเวลาที่ผิวหน้าควรพักผ่อน สาว ๆ ก็ควรทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธีด้วยค่ะ

 
    
วันนี้พี่เหมี่ยวก็เลยมีสาระดี ๆ เกี่ยวกับ วิธีทำความสะอาดผิดหน้าให้ "ใสกิ๊ง" อยู่เสมอมาฝากสาว ๆ กันค่ะ


    เริ่มกันที่เรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่สาว ๆ ใช้กันนั้นควรเป็นประเภทใด?? ... หลายคนอาจจะงง อ้าว ก็โฟมล้างหน้าก็คือโฟมล้างหน้าเหมือนกันไม่ใช่เหรอ จะยี่ห้ออะไร ก็ล้างหน้าได้เหมือนกันนั่นแหละ ...


   นั่นล่ะค่ะ เข้ากันกันซะใหม่เลยนะคะว่า ความจริงแล้วผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ ประเภท Clean กับ Wash ค่ะ

 

>>> “Clean” คือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกและเมคอัพบนผิวให้หลุดออกไป


>>> “Wash” คือ ผลิตภัณฑ์ช่วยชะล้างทำความสะอาดผิวและรูขุมขนให้สะอาด ปราศจากน้ำมันตกค้างและการอุดตัน


 สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ได้แต่งหน้า พี่เหมี่ยวขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทWash ก็พอแล้วค่ะ แต่ถ้าเมื่อไรเริ่มใช้เครื่องสำอางแต่งหน้าควรใช้ประเภทClean เสียก่อนแล้วจึงตามด้วยWash เพื่อให้ทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างหมดจดเกลี้ยงเกลาค่ะ

     และสิ่งสำคัญที่สาว ๆ ต้องคำนึงถึงก็คือ เราต้องรู้ว่าผลิตภัณฑ์ชนิดไหนกันแน่ที่เหมาะกับเรา ซึ่งตรงนี้พี่เหมี่ยวมีวิธีสังเกตได้ง่ายๆจากลักษณะผิวหน้าของเราค่ะ

        สาวที่มีผิวมันมักจะเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบได้ง่าย ถ้าทำความสะอาดผิวไม่หมดจด หากคุณใช้เมกอัพ เช่น แป้งพัฟฟ์ รองพื้น บลัชออน ควรเลือกทำความสะอาดผวิหน้าชั้นที่ 1 ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทเจลหรือโลชั่นเนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่ทิ้งความมัน เช็ดเครื่องสำอางบนใบหน้าออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นชั้นที่ 2 ให้ล้างหน้าด้วยสบู่เหลวสำหรับผิวมัน ที่จะช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของสิวและช่วยควบคุมความมันไปในตัว

       ....สาว ๆ อย่าเข้าใจผิดนะคะ หลังล้างหน้าแล้วผิวหน้าไม่ควรแห้งตึงเปรี๊ยะ นั่งแสดงว่าคุณได้ล้างเอาความชุ่มชื่นตามธรรมชาติของผิวออกไปซะเกลี้ยง ทำให้ผิวหน้าขาดความสมดุล ระวัง หน้าจะแห้งเหี่ยวเร็วนะคะ

         สาวที่มีผิวที่ไม่แห้งและมันเกินไปแบบนี้ ใครเป็นเจ้าของก็แสนจะโชคดี ผิวดีๆอย่างนี้ต้องหมั่นดูแลให้อยู่กับเราไปนาน ๆ เริ่มต้นที่การทำความสะอาดกันก่อน วันไหนที่แต่งหน้าสาว ๆ ควรขจัดคราบเมคอัพออกจากผิวให้หมดจดเสียก่อน ด้วยการเลือกออยล์ที่ช่วยขจัดคราบเมคอัพได้รวดเร็วทันใจ ไม่เว้นแม้แต่เครื่องสำอางกันน้ำอย่างมาสคาร่าก็ยังกำจัดได้ง่ายดายค่ะ แต่หลังจากนั้นสาว ๆ ควรล้างความมันออกไปด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ช่วยปรับสมดุลผิวให้คงความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมค่ะ

        ... ส่วนวิธีตรวจสอบว่าผิวสะอาดหมดจดแล้วหรือยังนั้น หลังล้างหน้าให้ใช้สำลีเปียกน้ำเล็กน้อยเช็ดลงบนใบหน้า เน้นช่วงไรผม ซอกจมูก แนวกรามและใต้คาง ถ้าสำลียังมีคราบเมกอัพอยู่ ให้ทำความสะอาดผิวหน้าซ้ำอีกครั้งค่ะ อ๊ะ อ๊ะ แต่เบามือหน่อยก็ดีนะคะสงสารผิวหน้าค่ะ

          สาวผิวแห้ง ถ้ายิ่งล้างหน้าบ่อยและนาน ผิวก็จะยิ่งแห้งลอก(อันนี้สะเทือนใจมากค่ะ) แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าถ้าไม่ล้างหน้าเลยหรือล้างน้อยๆจะดีกว่านะคะ เพราะแม้ผิวหน้าจะไม่มีน้ำมันตกค้าง แต่ก็มีสิ่งสกปรกจากฝุ่นละออง มลภาวะและเมกอัพได้เหมือนกัน สาวผิวแห้งจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ขจัดคราบเมกอัพได้ง่ายดายและรวดเร็ว จะได้ไม่ต้องเช็ดถูใบหน้านานและล้างหน้าซ้ำหลายครั้ง และถ้าเลือกแบบที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้นก็จะช่วยลดอาการแห้งตึงไดดี สุดท้ายล้างผิวหน้าให้สะอาดอีกครั้งด้วยครีมโฟมล้างหน้าที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวค่ะ

     ... ขอแนะนะดี ๆ สำหรับสาวผิวแห้งก็คือ ไม่ควรล้างหน้าเกินวันละสองครั้ง คือเช้าและเย้น แต่ถ้าหลังตื่นนอนตอนเช้าผิวหน้าเกลี้ยงไม่มีน้ำมันตกค้าง แค่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวก็พอแล้วค่ะ


         สาวผิวแพ้ง่ายนี่อาจจะต้องเพลียกันเลยทีเดียว เพราะต้องระมัดระวังกับการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆอยู่ตลอดเวลา แต่จะกลัวอะไร เดี๋ยวนี้เขามีผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายให้ใช้ตั้งเยอะแล้ว จริงๆแล้วสาวผิวแพ้ง่ายก็ไม่ควรแต่งหน้าจัดหรือใช้เครื่องสำอางมากหน้าหลายตาอยู่แล้ว เพราะเสี่ยงกับภาวะผื่นตุ่มสิวอันไม่พึงประสงค์ รวมถึงอาการรุนแรงอื่นๆเมื่อต้องการทำความสะอาดใบหน้าก็ควรทำอย่างเบามือ ใช้ผลิตภัณฑ์ให้น้อยชิ้นที่สุดและรีบจบขึ้นตอนให้เร็วที่สุด ตลอดจนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อบางเบาที่ปราศจากน้ำหอมจะดีที่สุดค่ะ


...
ต้องบอกเลยว่าสาวผิวเซนซิทีฟควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ต้องใช้สำลีหรือกระดาษทิชชูเช็ดผิว เพราะจะทำให้ระคายเคืองได้ง่ายและพยายามสัมผัสผิวหน้าให้น้อยที่สุดเป็นดีค่ะ

     ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยุ่งยากไปซักหน่อย แต่สำหรับสาว ๆ อย่างเราแล้วไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ ไม่อย่างนั้นผิวหน้าของเราเองนี่แหละค่ะที่จะเป็นฝ่ายรับศึกหนักจนบางครั้ง หน้าของเราอาจจะแก่ก่อนวัยไปเลยก็ได้นะคะ ... หันมาใส่ใจในเรื่องความสะอาดของผิวหน้าซักนิด เพื่อความสวยใสที่จะคงอยู่กับเราตลอดไปค่ะ ^..^

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
The body at without heart Member 17 ธ.ค. 51 17:20 น. 3



                                                                                                   ขอบคุณค่าาาาาา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กน้อยนอนริมหาด Member 17 ธ.ค. 51 18:17 น. 6
ขอบคุณค่า

ฮ่า ๆๆ
แต่ว่าไม่ว่าจะหนาวไม่หนาว
หน้าหนูสิวก็ขึ้นอยู่ดี

เดือนละนิดหน่อยๆ
แล้วก็หายไป = =
มาทักทายว่างั้น 55+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอยในเม็ดทราย Member 17 ธ.ค. 51 19:38 น. 8

แต่บ้างทีเราก็ไม่รู้หรอกว่า ผิวตัวเองเป็นแบบไหนกันแน่ หรือว่ามันจะเปลี่ยนเปลงไปได้หรือเปล่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แพ้ง่าย 18 ธ.ค. 51 17:04 น. 13
คนที่ผิวแห้งมากๆ เราว่าควรใช้ครีมบำรุงผิวหน้า หลังล้างหน้าก็จะดีขึ้นนะคะ(แต่ก่อนเราก็แห้ง เราใช้พวกครีมสมุนไพรแตงกวา ไรพวกเนี้ย มันทำให้ผิวมันชุ่มชื่น(ชุ่มจนบางทีหน้ามันเหนียวเลยง่ะ555+ แต่ก็ทาแป้งทับไปก็เนียนกิ๊ง)

เอ่อส่วนเราอ่ะ มันผิวแพ้ง่าย ผื่นขึ้นหน้าเพราะแพ้นู่นนี่บ่อยมากง่ะ
เวลาอยากลองใช้พวกครีมที่ผลัดเซลล์ผิว หรือช่วยให้หน้าขาวก็เอามาลอง
แป๊บเดียว ผื่นขึ้นเต็มเลย เซ็งมาก(ขวดนึงตั้งแพง เสียดายตัง= =')

อยากรู้ว่ามีผลิตภัณฑ์ไหนที่โฆษณาๆกันอยู่เนี่ย ผิวแพ้ง่าย จะไม่แพ้ไหมคะ

ตอนนี้เราใช้โฟมล้างหน้าsmooth E white baby faceโมอ่ะค่ะ อันนี้ก็ใช้ได้ ไม่แพ้ ล้างแล้วหน้าไม่แห้งดีด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปุยเมฆ น่ารัก Member 30 ธ.ค. 51 13:15 น. 18
โอ้ว แต่งหน้าอยู่เหมือนกันค่ะ ปกติล้างแบบทำความสะอาดเครื่องสำอางก่อน แล้วจากนั้นก็ตามด้วยโฟมล้างหน้า เป็นอะไรที่แบบว่า...พอล้างออกก็รู้เลยว่า หน้าเราสะอาดแล้ว เย้ ๆ อะไรแบบนั้นอ่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด