นางเอกในความทรงจำ "เก๋ บุญพิทักษ์" ผู้รับบทใจเริงปี 38 อาถรรพ์เสียชีวิตหลังถ่ายไปได้ 2 ตอน


           สวัสดีครับ หากพูดถึงดาราผู้ล่วงลับที่ยังคงอยู่ในกล่องความทรงจำของคนไทยหลายคน เชื่อว่าต้องมีชื่อของดาราสาวมากความสามารถท่านนี้ "คุณเก๋ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง" นางเอกสาวดาวรุ่งจากช่อง 3 เธอมีผลงานโด่งดังและเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ เพียงเวลาไม่กี่ปีเธอมีผลงานมากมายทั้งละคร ภาพยนตร์ โฆษณา และมิวสิกวิดีโอ แต่ก็มีเรื่องน่าเศร้า เพราะเธอโชคร้ายเสียชีวิตจากไปอย่างกะทันหันด้วยอุบัติเหตุ ขณะอายุเพียง 22 ปี

           เป็นเหตุการณ์ที่ช็อคแฟนคลับเป็นอย่างมาก เพราะเธอเป็นนางเอกที่สวย นิสัยดี เป็นที่รักในหมู่เพื่อนดารา ซึ่งจังหวะที่เธอเสียชีวิตนั้น เธอได้กำลังรับบท "ใจเริง" ในละครเพลิงบุญที่ถ่ายทำไปได้เพียง 2 ตอน

 

ภาพของ คุณเก๋ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง

           บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง เป็นชาวจังหวัดชลบุรีสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนดาราสมุทร อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และศึกษาต่อที่โรงเรียนพณิชยการตะวันออก และมหาวิทยาลัยรามคำแหง เธอเริ่มเป็นที่สนใจจากประชาชนชาวชลบุรี จากการเป็นผู้เข้าประกวดมิสเอ ซี เอส ซึ่งจัดโดยสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญศรีราชา จัดขึ้นที่โรงแรมแอสบาสซาเดอร์ ซึ่งการประกวดครั้งนั้น เธอได้ตำแหน่งขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน และเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยการประกวดหนุ่มสาวผิวสุขภาพดีจากแพนคอสเมติกส์ โดยการชักชวนของเพื่อนที่ว่า "ถ้าสมัครประกวดจะเสียค่าสมัคร 50 บาท และได้เป็นสมาชิกแพน 1 ปี" โดยที่สมัยนั้นค่าสมัครสมาชิกแพนจะอยู่ที่ 200 บาท เก๋จึงตกลงสมัครและเข้าร่วมการประกวดด้วย

            โดยการประกวดจะเป็นการประกวดสุขภาพ และความสามารถด้านต่างๆ การประกวดเริ่มจากระดับศูนย์มาระดับจังหวัด มาสู่ระดับภูมิภาค และระดับประเทศจัดขึ้นที่โรงแรมดุสิตธานี เก๋สามารถครองตำแหน่งชนะเลิศฝ่ายหญิงได้สำเร็จ จากการประกวด จึงได้รับการชักชวนจากมยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ได้มีโอกาสเทสต์หน้ากล้อง โดยเธอสวมบทบาทนักเรียนที่ทุจริตในการสอบ ซึ่งเธอนำประสบการณ์ตัวเองในชีวิตจริงมาใช้ จนเธอผ่านการเทสต์หน้ากล้อง และได้รับโอกาสให้แสดงละครทางช่อง 3 เรื่องแรกคือ "สี่แยกนี้อายุน้อย" คู่กับศรราม เทพพิทักษ์ หลังจากนั้นจึงมีผลงานต่อๆ มาอีกมายมาย

 

(ซ้าย) คุณแอน ทองประสม ผู้รับบทพิมาลา ถ่ายภาพคู่กับ คุณเก๋ ผู้รับบทใจเริง
(ขวา) หลังคุณเก๋ เสียชีวิต ทางละครจำเป็นต้องเริ่มถ่ายใหม่หมด จึงมีการถ่ายครั้งที่ 2
ซึ่งผู้รับบทใจเริงแทนคุณเก๋ คือ คุณหน่อย บุษกร


คุณฉัตรชัย เปล่าพานิช ผู้รับบทฤกษ์ ถ่ายปกร่วมกับทั้งคุณเก๋ และคุณหน่อย

             จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2538 ได้เหตุการณ์ไม่คาดฝัน ขณะที่เธอเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดชลบุรีพร้อมกับนายประภาส แสงสว่าง (เพื่อนชาย) นายเกรียงไกร จิตต์กระจ่าง (น้องชาย) และนางสาวจารุรัตน์ สามารถ (เพื่อนสาวของน้องชาย) รถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ที่โค้งโรงโป๊ะ อำเภอบางละมุง เธอเสียชีวิตหลังจากส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางละมุง เนื่องจากอาการเลือดคั่งในสมอง ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย ได้ส่งไปทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และได้ทำการส่งนายเกรียงไกร จิตต์กระจ่าง ไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลพญาไท 1 แต่ได้เสียชีวิตลงหลังจากเกิดเหตุ 10 วัน

              ศพของบุญพิทักษ์ได้ทำการจัดพีธีที่ศาลา 8/2 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากทางคุณมยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช และเพื่อนนักแสดง ขออนุญาตทางญาติเพื่อให้สามารถประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธได้ ก่อนที่จะนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ และฝังไว้ที่สุสานของโบสถ์พระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้า ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากส่วนตัวบุญพิทักษ์เป็นคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก

 

              ก่อนจะเสียชีวิตไม่นานเธอกำลังถ่ายละครโทรทัศน์เรื่อง "เพลิงบุญ" ค้างอยู่ โดยเธอรับบทเป็น "ใจเริง" ซึ่งเป็นการรับบทร้ายครั้งแรก จนภายหลังทีมงานได้ให้ หน่อย บุษกร พรวรรณะศิริเวช มารับบทแสดงแทน ซึ่งได้มีการถ่ายทำฉากใหม่ทั้งหมด โดย หน่อย เธอมีความตั้งใจที่จะแสดงอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับเก๋ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่างผู้ล่วงลับไป (เนื่องจากหน่อยเป็นนักแสดงที่มาแทนเก๋ ทำให้ในการวางตัวนักแสดงมีการขัดแย้งกับวัย ที่ต้องประกบคู่กับแอน ทองประสม แต่การเข้าถึงบทบาทก็ทำให้บทบาทนี้เป็นบทแจ้งเกิดในวงการบันเทิงของหน่อย แม้จะผ่านงานการแสดงมาแล้วในหลายๆ เรื่อง จนปลายปีคุณหน่อยได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักแสดงสนับสนุนหญิงดีเด่นไปครอง)

            (ข้อความจากสมาชิกเว็บพันทิปนามว่า "อิมมี่" แฟนละครได้เขียนไว้ว่า) เท่าที่จำได้เวอร์ชั่นแรกวางตัวนางเอกเป็นคุณเก๋ บุญพิทักษ์อยู่ก่อนหน้า แต่ตัวคุณเก๋ก็มาเสียชีวิตระหว่างที่กำลังถ่ายละคร ทางผู้จัดก็ต้องพักกองหยุดถ่ายไปหลายเดือน เพื่อที่จะหานักแสดงมาสวมนางเอกแทน ก็หลายเดือนเลยกว่าจะมาลงตัวที่คุณหน่อย บุษกร แล้วระหว่างที่คุณหน่อยมาสวมบทนางเอกแทนก็เริ่มต้นจากศูนย์คือถ่ายใหม่ตั้งแต่เริ่ม แล้วช่วงที่คุณหน่อยเข้าฉาก (ขอย้ำว่าเป็นคุณหน่อยที่เข้าฉากนะคะ) เกิดอาถรรพ์หลายอย่างทั้งไฟดับอย่างไม่มีสาเหตุ หรือกล้องเสีย หรือยิ่งกว่านั้นหลายคนในกองมาดูมอนิเตอร์เวลาคุณหน่อยเข้าฉากจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หน้าคุณหน่อยจากมอนิเตอร์มันไม่ใช่หน้าคุณหน่อย


           "จ๋า ยศสินี" ผู้จัดละครเพลิงบุญ เวอร์ชั่นล่าสุดปี 60 เคยให้สัมภาษณ์ นสพ.คมชัดลึกว่าช่วงแรกนักแสดงไม่กล้ารับเพราะกลัวอาถรรพ์ "ถ้าเป็นอาถรรพ์น่ากลัวไม่มี แต่ที่รู้สึกได้ว่าเป็นละครที่เหมือนมีใครช่วยพวกเราคิดอยู่ คือมันมีเรื่องเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการวางตัว การเขียนบท หรือเวลาที่มันควรจะเปิดมานานแล้ว แต่ทุกอย่างไม่ลงตัวสักทีเหมือนรอว่าเมื่อไหร่ที่เขาจะแฮปปี้ ซึ่งเขาในที่นี้หมาย ถึงพี่เก๋(บุญพิทักษ์) จ๋าก็ถามเขาเรื่อยๆ ว่าพอใจหรือยัง เปิดกล้องได้หรือยัง" ฝันถึงพี่เก๋บ้างไหม "ไม่มีเลย แต่จ๋าจะนึกถึงเขาเสมอ จ๋าเชื่อว่าพี่เก๋ไปเกิดแล้วล่ะ"
 
เจนนี่ เคยโพสต์ IG ขอบคุณ "คุณเก๋" ที่เป็นแรงบันดาลใจในการเข้าถึงตัวละครใจเริง



ผู้จัดอย่างคุณจ๋า ก็เคยขึ้น IG ขอบคุณคุณเก๋ที่ช่วยจัดสรรทุกอย่าง

โปสเตอร์ละครเพลิงบุญปี 2538


โปสเตอร์ละครเพลิงบุญปี 2560


เก๋ บุญพิทักษ์ ผู้รับบท "ใจเริง" คนแรกของละครเรื่องนี้
เธอนางเอกในความทรงจำของพวกเรา

             แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่า 20 ปี แต่เชื่อว่าดาราสาวมากความสามารถท่านนี้ จะยังคงอยู่ในความทรงจำ และความคิดถึงของแฟนละครไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย

 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
วิกิพีเดีย

www.facebook.com/memorythaidrama
ย้อนอดีต ละคร "เพลิงบุญ" https://pantip.com/topic/32947927
เก๋ บุญพิทักษ์ - เพลิงบุญ https://pantip.com/topic/31022408
IG : @janienineeleven @yossiebistro
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

พี่เมก้า Member 25 ส.ค. 60 15:04 น. 1

ตอนที่บอกว่าหน้าคุณหน่อยเหมือนไม่ใช่หน้าคุณหน่อยขนลุกวาบเลยค่ะ T T แต่คุณเก๋สวยมากจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา Member 3 ก.ย. 60 19:50 น. 6

ช่วงปีพ.ศ.2538 นักแสดงดาวงรุ่งหลายคนเสียชีวิตเยอะมาก

1.เก๋ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง

2.ธรรม์ โทณะวณิก 

-เป็นลูกชายของคุณอิราวดี นวมานนท์ เจ้าของนามปากกา "น้ำอบ" 

ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง คือหัตถาครองพิภพกับคือหัตถาครองพิภพจบสากล

3.โจ้ นิสา วงศ์วิวัฒน์

4.จอห์น ดีแลน

ยังมีทูล ทองใจ นักร้องลูกทุ่งที่เสียชีวิตในปีนั้นด้วย

เป็นปีที่สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

พี่เมก้า Member 25 ส.ค. 60 15:04 น. 1

ตอนที่บอกว่าหน้าคุณหน่อยเหมือนไม่ใช่หน้าคุณหน่อยขนลุกวาบเลยค่ะ T T แต่คุณเก๋สวยมากจริงๆ

0
กำลังโหลด
เดือนกับตะวัน Member 26 ส.ค. 60 02:48 น. 2

คุณเก๋หน้าตาน่ารักมากๆ แต่เสียดายจังที่อายุน้อย ถ้าอยู่ถึงตอนนี้ต้องเป็็นดาวค้างฟ้าในวงการอีกคนแน่ๆ ดูเหมือนเราจะเกิดทันคุณเก๋นะ แต่ตอนนั้นเด็กมากๆ จำอะไรไม่ได้เลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
O-o DerBraun o-O Member 26 ส.ค. 60 23:07 น. 4

ผมเคยได้ยินนิดนิงนะครับเรื่องคุณเก๋นะ ดูจากวันที่เสียชีวิตของเค้า ผมเกิดได้แบบจำความไม่ได้เลยอ่ะ เลยไม่เห็นเค้าในทีวีจากตาจริงๆ -,-

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา Member 3 ก.ย. 60 19:50 น. 6

ช่วงปีพ.ศ.2538 นักแสดงดาวงรุ่งหลายคนเสียชีวิตเยอะมาก

1.เก๋ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง

2.ธรรม์ โทณะวณิก 

-เป็นลูกชายของคุณอิราวดี นวมานนท์ เจ้าของนามปากกา "น้ำอบ" 

ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง คือหัตถาครองพิภพกับคือหัตถาครองพิภพจบสากล

3.โจ้ นิสา วงศ์วิวัฒน์

4.จอห์น ดีแลน

ยังมีทูล ทองใจ นักร้องลูกทุ่งที่เสียชีวิตในปีนั้นด้วย

เป็นปีที่สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คืนวาน 29 เม.ย. 61 05:15 น. 8

ทำไมส่งคุณเก๋ไป รพ บางละมุง ซึ่งเป็น รพ ที่ไม่พร้อมเอามากๆ ส่วนคนอื่น ไป รพ กรุงเทพพัทยา มีใครคิดแบบเราบ้าง ทำไม

0
กำลังโหลด
Beauty 21 ส.ค. 61 16:46 น. 9

วันนี้ วันที่ 21 สิงหาคม 2561 เรามีเรื่องอยากเล่า แต่ก็เป็นความเชื่่อส่วนบุคคลนะคะ


เมื่อเดือนมีนาคม 2561 จำไม่ได้ว่าวันที่เท่าไหร่ มีอยู่คืนหนึ่ง เราฝันว่า ลูกชายเราบอกกับเราว่า

แม่โบว์ เก๋ บุญพิทักษ์เขาอยากมาเกิด เราก็ถามลูกชายกลับไปว่า แล้วเขาอยากมาเกิดกับใคร ลูกชายก็ตอบว่า เขาอยากมาเกิดกับญาติของเขา แล้วเราก็ตื่น เราติดใจกับความฝันนี้ คิดถึงอยู่ตลอดเวลา แต่เราก็ไม่ใช่ญาติพี่เก๋ คงแค่ความฝันทั่วไป

พอถึงเดือนพฤษภาคม 2561 ประจำเดือนเราก็ขาดไป จึงไปซื้อที่ตรวจมาตรวจ ปรากฎว่า เราตั้งครรภ์

เราเลยนึกถึงความฝันวันนั้น แล้วตอนนี้เราท้องได้เกือบ 5 เดือนแล้ว เราไปอัลตร้าซาวน์มา หมอบอกว่าเราได้ลูกสาว มันจะเป็นไปได้มั๊ยคะที่ความฝันนั้นจะเป็นความจริง เราก็เป็นคนศรีราชาแต่กำเนิด กำหนดคลอดเรา เดือนมกราคม 2562 และตั้งแต่ที่เราท้องมานี้ เรากะแฟนเราก็โชคดี มีโชคลาภเข้ามาตลอดเลย

2
ตามนั้นเนอะ 21 ส.ค. 61 17:37 น. 9-1

ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริง มันไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้ววว เพราะเขาเกิดมาเป็นลูกของคุณแล้วค่าาา ขอให้รักดูแลเลี้ยงดูดี ๆ ให้เป็นคนคุณภาพของประเทศชาติต่อไปก็พอแล้วค่าาาาาาาา มีโชคมีลาภไปเรื่อย ๆ นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด