ผลร้ายของการไม่ใช้ “โลชั่นกันแดด”

   สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL พี่เตยเป็นคนนึงที่ไม่ชอบทา “โลชั่นกันแดด” เอาซะเลย แถมพี่เตยยังเป็นคนไม่กลัวแดดด้วยค่ะ อย่างเมื่อวันอาทิตย์
ที่ผ่านมา พี่เตยไปเดินชอปปิ้งที่สวนจตุจักรโดยไม่ทาโลชั่นกันแดด
ด้วยค่ะ! แดดวันนั้นก็ร้อนสุดๆ ไปเลย พอกลับมาถึงบ้านแล้วลอง
ส่องกระจกดู ปรากฎว่าใบหน้าของพี่เตยหมองคล้ำมาก แถมยังดูไม่สดใส อีกด้วย T^T นั่นก็เป็นเพราะว่าพี่เตยไม่ยอมทาโลชั่นกันแดดนั่นเองค่ะ จะปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว พี่เตยต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองและเริ่มหันมาดูแลผิวแบบจริงจังแล้ว!

1. ทำให้ผิวแก่เกินอายุจริง! เมื่อไม่นานกว่านี้มีการตีพิมพ์บทความของ New England Journal Of Medicine เปิดเผยภาพของใบหน้าชายคนหนึ่งที่มีอายุ 69 ปี ใบหน้าข้างหนึ่งนั้นโดนแดดจากการทำงานมาเป็นเวลา 28 ปี! ซึ่งใบหน้าข้างนั้นมีริ้วรอยเหี่ยวย่นและดูแก่เกินอายุจริง นอกจากนี้ยังมีการศึกษาและพบว่า คนที่ไม่ทาโลชั่นกันแดดเป็นประจำมีโอกาสที่จะมีริ้วรอยต่างๆ เพิ่มขึ้นมากกว่าคนที่ทาโลชั่นกันแดดเป็นประจำถึง 24% เลยทีเดียวค่ะ


2. เกิดฝ้าและกระ ฝ้าและกระเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของเม็ดสีเมลานิน ทำให้เกิดเป็นรอยผื่นสีน้ำตาลคล้ำ อาจมีสีคล้ำมากขึ้น และเพิ่มมากขึ้นหากโดนแสงแดดบ่อยๆ สาวๆ หลายคนไม่ชอบปัญหาของฝ้าและกระเอามากๆ เพราะทำให้แต่งหน้ายาก ผิวไม่เรียบเนียน แถมยังทำให้เสียความมั่นใจด้วยค่ะ ยิ่งในรายที่ต้องตากแดดบ่อยๆ และไม่ได้ทาโลชั่นกันแดด จะยิ่งเพิ่มปัญหาฝ้าและกระมากขึ้นด้วยค่ะ
3.สีผิวไม่สม่ำเสมอ
สาเหตุที่ทำให้สีผิวของเราไม่สม่ำเสมอเกิดจากการโดนแดดนานๆ
ผิวจะมีการผลิตเมลานินเพิ่มมากขึ้น บริเวณที่มีการรวมตัวกันของ
เมลานินจะส่งผลทำให้ผิวบริเวณนั้นมีสีคล้ำขึ้น จึงทำให้ส่วนที่โดนแดดเป็นเวลานานๆ นั้นคล้ำมากกว่าบริเวณอื่น ซึ่งนี่เป็น สาเหตุทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอค่ะ การใช้โลชั่นกันแดดจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

4. ผิวไม่สดใส
สาวๆ รู้หรือไม่ว่าเมื่อผิวของเราสัมผัสกับแสงแดด โดยตรงจะยิ่ง ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนล้า ไม่สดใส เราจะสังเกตได้เมื่อเวลาเรา
แต่งหน้า แล้วเครื่องสำอางไม่ค่อยติดทนค่ะ แสดงว่าผิวของเรา
ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วนแล้วค่ะ
5. เกิดโรงมะเร็งผิวหนัง
พี่เตยอยากบอกสาวๆ หลายคนที่ไม่ชอบทาโลชั่นกันแดดค่ะว่า
เราทุกคนมีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งผิวหนังทั้งสิ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องตากแดดนานๆ ทำงานกลางแดด หรือชอบเล่นกีฬากลางแจ้งบ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ค่ะ โรคมะเร็งผิวหนังเป็นโรคที่ สังเกตได้ง่าย ตรวจพบได้ง่ายเพราะอยู่ภายนอก สามารถรักษาให้หายได้ และสามารถป้องกันได้ด้วยการทาโลชั่นกันแดดค่ะ
    หลายคนอาจสงสัยว่าการทาโลชั่นกันแดดให้ได้ผลจริงๆ แล้ว
ต้องทา อย่างไร วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์
Beauty Story จะพาสาวๆ
มาดูวิธีการ ทาโลชั่นกันแดดที่ถูกต้องกัน


1. ทาโลชั่นกันแดดก่อนออกไปตากแดดประมาณ 20 นาที
2. ในกรณีที่ต้องตากแดดจัดนานๆ อย่างเวลาไปทะเลหรือ
      ต้องเล่นกีฬากลางแจ้ง พี่เตยแนะนำว่าให้ทาโลชั่นกันแดดซ้ำทุกๆ
      2 ชั่วโมงค่ะ เพราะเหงื่ออาจทำให้โลชั่นกันแดดที่ทาไว้จางไป

3. อย่าลืมเลือกค่า SPF ให้เหมาะกับกิจกรรมที่เราต้องทำด้วยค่ะ
4. อย่าลืมทาโลชั่นกันแดดที่คอ มือ และเท้าด้วยนะคะ :)
5. ควรทาโลชั่นกันแดดหลังจากที่ทา skincare แล้ว และต้องทาโลชั่น      กันแดดก่อนการลงรองพื้นและแต่งหน้าค่ะ (อาจต้อง รอประมาณ
     3-5 นาทีเพื่อให้โลชั่นกันแดดเซตตัวก่อนแล้วค่อยเริ่มแต่งหน้า)
    สาวๆ คนไหนที่กำลังมองหา “โลชั่นกันแดด” ในวันธรรมดา หรือในวันที่ ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งแบบเอ็กซ์ตรีม พี่เตยขอแนะนำ พี โอ แคร์ อโล ซัน บล็อก (P O CARE Aloe Sun Block) ที่มีค่า SPF ให้เลือกมากถึง 3 ระดับ คือ SPF15, SPF30 และ SPF50 ค่ะ แถมยังมี PA+++ ทำให้สาวๆ สามารถท้าแดดได้อย่างไร้กังวล นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากน้ำผึ้งธรรมชาติซึ่งมีสารต่อต้าน อนุมูลอิสระ รวมถึงวิตามิน E, B และ C รวมถึงแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์
ต่อผิว มีส่วนช่วยลดอัตราการถูกทำลายของเซลล์ผิวจากแสงแดดด้วยค่ะและยังมี “สารสกัด อูกอน” ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสียูวีและช่วยฟื้นบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีสารสกัดเข้มข้นจากว่านหางจระเข้ มีส่วนช่วยลดการระคายเคืองที่เกิดจากรังสียูวี ช่วยบรรเทาอาการแสบไหม้ที่ผิว และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยค่ะ สารสกัดจากว่านหางจระเข้นี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินช่วยลดปัญหาริ้วรอย ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส และมีสุขภาพดีด้วยค่ะ
   สาวๆ คนไหนที่ไม่ชอบทาโลชั่นกันแดด พี่เตยว่าต้องเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วล่ะค่ะ ตอนนี้อาจยังไม่เห็นผลว่าแสงแดดทำร้ายผิวของเรามากแค่ไหน แต่ในอนาคตพี่เตยเชื่อว่าสาวๆ จะต้องเห็นผลร้ายที่เกิดขึ้นกับผิวของเราแน่ๆ ค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลร้ายต่อผิวของเราได้ด้วยการทา "โลชั่นกันแดด" ทุกครั้งก่อนออกจากบ้านค่ะ การดูแลผิวทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องใส่ใจและทำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเองค่ะ สาวๆ NUGIRL อย่าลืมเอาเคล็ดลับการทาโลชั่นกันแดดของพี่เตยไปใช้กันดูนะจ๊ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Beauty Story ต้องไปก่อนน้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าแบบนี้เหมือนเดิมค่ะ บ๊ายบาย
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
poppoka Member 15 มี.ค. 57 09:17 น. 2

ขอบคุณคะ ตอนแรกสงสัยอยู่ว่าจะใช้ครีมกันแดด

แบบไหนดีให้เหมาะกับช่วยเวลาที่เราทำกิจกรรม

ขอบคุณคำแนะนำรื่องการใช้ครีมนะคะ

เย้เย้เย้

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ไม่ได้มีสาระ แต่ก็ไม่ได้ไร้สาระ Member 15 มี.ค. 57 18:33 น. 4

ขอบคุณนะคะเยี่ยม

ตอนนี้สีผิวไม่สม่ำเสมออยู่อะค่ะ ไม่เคยทากันแดดเลย แต่ต่อไปนี้คงต้องเริ่มทาบ้างแว้วววววววววเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
totoroz 18 มี.ค. 57 12:16 น. 16
อยากเอาไปให้ทหารคุมฝึกระเบียบอ่านบ้าง ให้ตากแดดตอนเที่ยงอยู่ 3 ชั่วโมง (เดินสวนสนาม เริ่มตอนเที่ยงครึ่ง) ที่สนามบอล ครีมกันแดดเอาไปก็โยนของเราทิ้ง มีเอาครีมกันแดดบานาน่าโบ๊ทของเด็กมาละเลงเล่นอีก (เด็กคนนั้นน้ำตาคลอเลย)
0
กำลังโหลด
เขาเรียกฉันว่าแมว 19 มี.ค. 57 22:54 น. 17
แล้วถ้าไปเรียนหล่ะคะ คือที่โรงเรียนต้องเดินเรียนเอา ไม่มีห้องประจำอ่ะ แล้วโลชั่นกันแดดแบบไหนที่ทาหน้าได้บ้างอ่ะคะ หน้าค่อนข้างที่จะแพ้ง่าย เคยใช้การ์นิเย่ไลท์ สีเหลืองอ่ะค่ะ แล้วหน้าลอกเลย อยากรู้ว่าแบบไหนที่ทาหน้าได้บ้างคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ทับทิม 1 ต.ค. 57 16:55 น. 20
ไม่ชอบใช้เหมือนกันเลยค่ะปิดเทอมที่แล้วมีกิจกรรมเยอะมาไปทะเลมาไปเล่น้ำโดยไม่ทาครีมกันแดดเล่นน้ำตั้งแต่12.35 น. ถึงทุ่มกว่าๆเลยแถมเรียนว่ายน้ำอีกทำไห้แขนหนูมีสองสีตามจริงเป็นคนตัวขาวน่ะคะแต่ตอนนี้ผิวคล้ำๆเลย เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด