ความสุขของ "จุ๊บแจง" ที่ประเทศแคนาดา

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีดอทคอมทุกคน คอลัมน์ "ประสบการณ์เรียนนอก" วันนี้ พี่แก้มมีสาวน้อยที่ได้มีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศแคนาดา ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม และเงียบสงบนะคะ ดูจากรูปแล้วน่าจะหนาวน่าดูเลยนะเนี่ย เราไปทำความรู้จักกับน้อง "จุ๊บแจง" กันเลยค่า^^

     สวัสดีค่ะ ชื่อ จุฑามาศ บรรณพงศ์กร ชื่อเล่น จุ๊บแจง อายุ 17 ปี ตอนนี้เรียนอยู่ที่ โรงเรียนสตรีวัดระฆัง ชั้น ม.5 ค่ะ ตอนอยู่ที่นู่น ทุกคนจะเรียกว่าจูด้าค่ะ มาจากคำว่า jutha (จุฑา) นั่นก็คือชื่อจริง แต่คนที่นู่นออกสำเนียงไทยไม่ได้ เลยกลายเป็นจูด้าแทน - -" ตอนอยู่ที่แคนาดา เรียนอยู่โรงเรียน  Regiopolis notre dame catholic high school ค่ะ ชื่อยาวมากๆ
 
     ที่จุ๊บได้มาเรียนที่แคนาดาก็เพราะว่าตอนนั้นจุ๊บสอบชิงทุนของโครงการ yes ได้ แล้วทีนี้พอคะแนนออกมาก็จะมีประเทศให้เลือกค่ะ ว่าจุ๊บสามารถไปที่ไหนได้บ้าง ทีนี้คุณแม่บอกว่าประเทศแคนาดาน่าสนใจดี และเป็นประเทศที่สวยงามค่ะ ไม่วุ่นวาย เลยตัดสินใจไปประเทศนี้ :D


 
     ก่อนไปก็มีการเตรียมตัวด้านภาษาอังกฤษบ้างนิดนึงค่ะ ก็ท่องศัพท์เอาไว้ แล้วก็เรื่องเสื้อกันหนาวนี่ขาดไม่ได้เลย เพราะที่แคนาดาหนาวมาก แต่จุ๊บก็ไม่ได้เตรียมไปเยอะนะคะ เพราะว่าถ้าเราไปซื้อเสื้อหนาวที่นู่นจะถูกกว่า และหนากว่า แถมใส่ดีกว่าด้วยค่ะ ส่วนเรื่องของกินละก็ ขาดไม่ได้เลย 555 จุ๊บเป็นคนทานเผ็ดค่ะ เตรียมพวกมาม่าและพวกเครื่องแกงสำเร็จรูปไปค่ะ เตรียมไปเยอะเลย เตรียมไปเยอะกว่าเสื้อผ้าอีกแน่ะ 555+  อ้อ ถ้าใครสายตาสั้น แนะนำให้เตรียมแว่นไปให้พร้อมนะคะ หรือใครใส่คอนเทคเลนส์ก็ควรเตรียมไปให้พอ เพราะว่าถ้าไปซื้อที่นู่นจะแพงกว่ามากๆ
 
 
     ชีวิตตอนอยู่ที่นู่นก็สบายดีค่ะ จุ๊บได้โฮสต์แฟมิลี่ที่น่ารักมาก  เค้าดูแลจุ๊บดีเปรียบเสมือนจุ๊บเป็นลูกของเค้าอีกคนนึงเลย อยู่ที่นู่นแทบจะไม่คิดถึงบ้านเลย แต่ก็มีบางครั้งค่ะเวลาที่อยู่คนเดียวแล้วรู้สึกเหงา ถ้าจุ๊บรู้สึกเหงาเมื่อไหร่ก็จะลงมาดูทีวีกับโฮสต์ค่ะ และพยายามหาอะไรทำจะได้ไม่เหงา แถมจะได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวอีกด้วย ตอนไปโรงเรียนแรกๆ ก็มีเรื่องต้องปรับตัวนิดหน่อยค่ะ เพื่อนที่นู่นอาจจะไม่เหมือนเพื่อนที่ไทยค่ะ บางคนก็ดี บางคนก็ไม่ดี แต่จุ๊บโชคดีที่ว่าลูกของโฮสต์แฟมิลี่เค้าเรียนที่เดียวกับจุ๊บ เค้าเลยพาจุ๊บไปรู้จักเพื่อนของเค้า และแนะนำให้คนอื่นรู้จักด้วยค่ะ ตอนนี้ก็ยังติดต่อคุยกันอยู่เลย คิดถึงเพื่อนๆ ที่นู่นมากๆ 
 

     ส่วนเรื่องการเรียนการสอนเป็นอะไรที่สบายมากค่ะ จุ๊บมีคาบเรียนแค่ 4 วิชาต่อวันเอง แต่ว่าทุกวันเรียนวิชาเหมือนกันหมด โรงเรียนเข้าตอน 8 โมงครึ่ง และเลิกตอนบ่าย 2 ครึ่ง แต่ถึงจะมีแค่ 4 วิชาจุ๊บก็ตั้งใจเรียนน้า  เพราะที่นู่นเค้าทำงานส่งงานเป็นระเบียบมาก ถึงเวลาทุกคนก็ส่งงานหมดเลย และอาจารย์ก็จะไม่มาตามงานเหมือนเมืองไทยค่ะ  ถ้าใครไม่ส่งก็ไม่ต้องส่ง อาจารย์ก็จะไม่ถามด้วยค่ะว่าทำไมถึงไม่ส่ง ส่วนวิชาที่ยากก็จะมีพวกcivic และก็พวก history กับ religion ค่ะ พวกนี้จะยากมากค่ะ ในโรงเรียนของจุ๊บจะต้องใส่ uniform ไปโรงเรียนด้วยค่ะ แล้วทุกๆ เดือนก็จะมีวันที่ไม่ต้องไปโรงเรียนหนึ่งวัน และก็วันที่ไม่ต้องใส่ชุดนักเรียนอีกหนึ่งวัน เป็นโรงเรียนที่สนุกมากๆ เลย  แถมถ้าวันไหนหิมะตกหนัก school bus ก็จะ cancel ค่ะ นั่นก็เท่ากับว่าเราไม่ต้องไปโรงเรียนด้วย วันนี้จะเรียกกันว่า snow day ค่ะ ทุกคนชอบวันนี้กันมากๆ 555+ 


 
     เหตุการณ์ที่ประทับใจก็มีอยู่เรื่องนึงค่ะ และเป็นเหตุการณ์ที่จุ๊บไม่เคยลืมเลย นั่นคือ โฮสต์แฟมิลี่ได้เซอร์ไพร์สวันเกิดของจุ๊บค่ะ รู้สึกตกใจมากๆ เลย จุ๊บจำได้ว่า ตอนนั้นจุ๊บกลับมาจากห้าง และวันนั้นคือวันที่ 2 มกราคม ที่แคนาดา แต่ที่เมืองไทยคือวันที่ 3 มกราคมแล้ว ซึ่งก็คือวันเกิดจุ๊บ ตอนแรกเค้าบอกว่าจะจัดให้ในวันที่ 3 มกรา ของแคนาดา แต่ปรากฏว่า เค้าคงจะเตี๊ยมๆ กันไว้ว่าจะเซอร์ไพร์สจุ๊บวันที่ 2 แทน เพราะจะได้ตรงกับวันที่เมืองไทย 555+ ตอนแรกก็ยืนอยู่ในครัวค่ะ หลังจากกลับมาจากห้างแล้ว ทีนี้ก็แอบงงนิดๆ ว่า เอ๊ะ ทำไม เพื่อนของลูกโฮสต์จุ๊บเค้ามาที่บ้านกันด้วยแต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ทีนี้จุ๊บเห็น เค้ามองหน้ากันและซุบซิบจุ๊บเลยรู้สึกงงๆ ว่าคุยไรกันเนี่ยไม่เห็นบอกเลย และสักพักเค้าก็พูดขึ้นมาพร้อมกันเลยค่ะว่า happy birthday !!!รู้สึกตกใจและดีใจมากๆ เลยค่ะ ซึ้งสุดๆ ไปเลย
 

 
 
     สุดท้ายนี้ อยากฝากถึงน้องๆ หรือเพื่อนๆ ที่สนใจอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนนะคะ จุ๊บว่าการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนนั้น อย่างแรกที่เราได้รับนั่นก็คือภาษาค่ะ แต่สิ่งที่เราได้มากกว่าภาษานั้นนั่นก็คือประสบการณ์ค่ะ แถมยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้ทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ แถมเรายังได้ความทรงจำดีๆ อีกด้วยค่ะ จุ๊บว่าโอกาสแบบนี้ ถ้ามันมาถึงแล้ว เราควรเปิดใจรับค่ะ เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ และถ้าเราอายุเกินเกณฑ์ของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วก็หมดสิทธิ์เลยค่ะ
 
     พี่แก้มคิดว่าการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนให้ประสบการณ์ที่ดีสำหรับทุกคนแน่นอนค่ะ แม้บางคนอาจจะเจอเหตุการณ์ไม่น่าประทับใจ แต่สิ่งเหล่านั้นก็จะทำให้เราเข้มแข็งนะคะ น้องจุ๊บแจงโชคดีมากเลยนะคะที่ได้เจอโฮสต์แฟมิลี่น่ารักๆ แบบนี้^^ มีเซอร์ไพรส์วันเกิดด้วย น้องๆ คนไหนอยากเล่าประสบการณ์เรียนนอกเหมือนอย่างน้องจุ๊บแจงก็ส่งเมล์แนะนำตัวเองได้ที่
gam@dek-d.com นะคะ^^


แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
nane 23 ม.ค. 52 20:25 น. 3
เรากำลังอยากไปเรียนที่ canada อยู่พอดีเลยอ่า
แต่ม่ายรุข้อมูลรายเลย แหะๆๆ
ไงถ้าว่างๆ ก้อแอดเมลล์เรามาคุยกัลก้อได้น๊า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แลกเปลี่ยน 25 ม.ค. 52 10:57 น. 5
ค.ห ข้างบนคะ การสอบแบบนี้ ไม่ใช่ว่าใครมีเงินก้อไปได้หมดนะคะ

เพราะถ้าภาษาอังกฤษ ฟัว พูด อ่าน เขียน ของคุณ ห่วยแตกละก้อ ไปสอบคะแนนไม่ถึงเค้าก้อไม่รับหรอกค่ะ

อีกอย่างถ้าเกิดคุณไปสอบสัมภาษณ์เค้าถามมาแล้วคุณอ้ำอึ้งเป็นอึ่งอ่างกินแย้ เค้าก้อไม่ให้คุณผ่านหรอกค่ะ

มีนักเรียนหลายต่อหลายคนที่อยากจะไปแต่ไม่ได้ไป
0
กำลังโหลด
AFS # 48 ' CAN ' 25 ม.ค. 52 20:38 น. 6
คห. 4 ค่ะ
การสอบชิงทุน ไม่ใช่ว่าคัยมีเงินก็ไปได้นะค่ะ
ตราบที่คุณสอบไม่ผ่าน
กว่าจะสอบผ่าน เขาก็วัดคุณทุกอย่างแหละค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นความคิด การพูด อ่าน เขียน ฟัง




แคนาดา!!!
เราไปปีนี้แหละ นักเรียนแลกเปลี่ยนเหมือนกัน
รู้สึกที่นู่นจะหนาวมากกกก ติดลบอ่ะ TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SAAM 27 ม.ค. 52 02:44 น. 11
ตอนนี้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่คะ
อยู่ อเมริกาคะ เป็นอะไรที่หนาวมาก ๆ ติดลบคะ อยู่ New York
เป็นประสบการ์ณที่ดี คะ แตโครงการของเราต้องเปลี่ยน hist family ถึงสามโฮสนะ เพื่อที่ว่าเราจะได้รู้ว่าครอบครัวอเมริกันแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน แล้วตอนนี้เราอยู่ครอบครัวที่สองแล้ว แต่คิดว่าโชคดีมาก ๆ เพราะ ทั้งสองครอบครัวชอบกินอาหารไทยคะ เรารู้สึกภูมิใจมาก ๆ เพราะทุกคนรักอาหารไทยเพื่อนเราก็ชอบอาหารไทย ถึงแม้จะเผ็ดสำหรับพวกเ ขาก็ตาม ตอนนี้เรามาได้ครึ่งทางแล้ว นึกถึงเวลากลับไทยก็ใจหายเหมือนกัน . ..ใกล้ถึงเวลากลับแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NEUY R.Y.W. 27 ม.ค. 52 14:53 น. 13
เราก้อติดโครงการนี้
เราเคยเห็นพี่จุ๊บแจง เป็นรุ่นพี่รีเทิร์นนีอ่ะนะ
เหอะๆ
แต่ตอนนี้ไม่ได้ไปละอ่ะ
เสียดายจัง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สนใจอยากเรียนมากๆเลย 27 ม.ค. 52 17:36 น. 15
นักเรียนแลกเปลี่ยนเค้าสอบกันช่วงไหนยังไงเหรอค่ะ สนใจมากๆเลยค่ะ อิจฉาพวกพี่ๆจังได้ไปเรียนต่างประเทศ ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะค่ะ
0
กำลังโหลด
อิมิโกะ 27 ม.ค. 52 20:02 น. 16
ก้อยังอยากรู้ เหมือนคห.15 อ่ะค่ะ

ปีนี้ไปแบบเล่นๆกับโรงเรียน แค่ 8 วัน ที่สิงคโปร์

มันมีเพื่อนปัย มีครูปัย ก้อเรยไม่กลัวเท่าไหร่เรื่องภาษา

แต่เราอยากไปอยู่กับโฮส พวกนั้นมากกว่าอ่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เมทัล Member 28 ม.ค. 52 02:03 น. 19
ถ้าเรียนแบบจะสอบเข้ามหาลัยจริงๆ ก็ไม่ง่ายหรอกค่ะ ต่อให้มีวิชาน้อยก็ตามนะคะ คนปแคนาดาพูดฝรั่งเศสไม่ใช่หรอค่ะ ไม่รุ้เหมือนกันค่ะ แต่ที่เรียนอยู่ตอนนี้ในอเมริกา ที่ รร มีแคนาดาเยอะค่ะ ทุกคนก็พูดฝรั่งเศสกัน
0
กำลังโหลด
lhorizon* 28 ม.ค. 52 07:49 น. 20
คนส่วนใหญ่ของแคนาดาพูดอังกฤษค่ะ

แต่ว่าจะมีที่รัฐควิเบก (Quebec) รัฐเดียวในแคนาดาที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ

คนที่นี่จะมีความรู้เรื่องภาษาฝรั่งเศสมากบ้างน้อยบ้าง

แต่ในโรงเรียนเค้าก็มีการสอนภาษาฝรั่งเศสด้วย

แล้วก็ช่วงปิดเทอมหน้าร้อน รัฐบาลเค้าจะให้ทุนคนแคนาเดียนที่พูดอังกฤษ มาเรียนภาษาฝรั่งเศสที่มหาลัยในควิเบกกัน

.. มากันเยอะแยะเลย

ตอนนี้เราเรียนในมหาลัยที่ควิเบก เทอมนึงเรียนสี่ห้าตัว แต่ว่า . . ยากมากมายอยู่เหมือนกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด