เผยเคล็ดลับเก่งภาษา จากผู้เชี่ยวชาญภาษานานาชาติ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ คงเริ่มเรียนภาษาอังกฤษมาพร้อมๆ กับภาษาไทยตั้งแต่เด็กๆ แล้วใช่มั้ยคะ พี่เองท่อง A-Z ได้ถูกค้องครบถ้วนก่อน ก-ฮ ซะอีก เพราะมันน้อยกว่า แถมยังมีเพลงร้องไปเต้นไปช่วยในการจำ 555 แต่หลายคนคงไม่สามารถใช้ภาษาต่างชาติได้เทียบเท่าภาษาแม่ ด้วยเหตุผลที่ว่า ครูสอนให้ท่องจำแล้วก็ลืม ครูสอนไม่ดี ที่บ้านไม่มีใครให้ฝึกด้วย ไม่ได้เอาไปใช้จริง แก่เกินจะเรียนได้เแล้ว หรืออื่นๆ อีกมากมาย

     ดังนั้นวันนี้
พี่พิซซ่า มีบุคคลตัวอย่างหลายท่านมาให้รู้จักกันค่ะ เพราะพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ใช้แค่สองหรือสามภาษาคล่องเท่าภาษาแม่ แต่เขาสามารถพูดคล่องได้เป็นสิบๆ ภาษาเลย 





     เราจะเรียกผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาตั้งแต่ 6 ภาษาต่างชาติขึ้นไปได้เทียบเท่าภาษาแม่ว่า Polyglot ซึ่งก็มีทั้งคนธรรมดาที่ตั้งใจจริง อัจฉริยะด้านภาษา หรือผู้ที่มีความผิดปกติในสมองที่ทำให้มีความสามารถในการเรียนรู้ภาษามากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า บางคนที่รู้เป็นร้อยๆ ภาษาหรือว่าเรียนแต่ละภาษาในเวลาที่สั้นมากๆ ก็จะถูกเรียกว่า Hyperpolyglot ซึ่งในจำนวนภาษาทั้งหมดที่แต่ละคนรู้ก็จะแบ่งได้เป็นหลายขั้น เช่น ภาษาที่ใช้คล่องราวเจ้าของภาษา ภาษาที่สามารถพูดและเขียนได้คล่อง ภาษาที่อ่านเข้าใจ หรือภาษาที่เข้าใจทางไวยากรณ์ ส่วนภาษาถิ่นในแต่ละภาษาจะนับรวมในภาษานั้นค่ะ









     จำนวนภาษาที่ใช้คล่อง: 36 ภาษา
     ภาษาแม่: อังกฤษแบบอเมริกัน
     อาชีพ: นักวิชาการด้านภาษาต่างประเทศ 
     
     ลักษณะการเรียนภาษาต่างประเทศ:
          1. เรียนในชั้นเรียน เช่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาละติน ภาษากรีก ภาษาสันสกฤต ภาษาฝรั่งเศสยุคกลาง  ภาษาโกธิค ภาษาเยอรมันโบราณ และภาษานอร์สโบราณ
          2. ได้จากการซึมซับจากสภาพแวดล้อม เช่น ภาษาสวีเดน ภาษาดัทช์ ภาษาอิตาเลียน ภาษาโปรตุเกส ภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี และภาษาอาหรับ
          3. เรียนรู้ด้วยตัวเอง เช่น ภาษาไอริช ภาษาเปอร์เซีย ภาษาฮินดี ภาษาตุรกี และภาษาสวาฮิลี
     เทคนิคที่ใช้บ่อย:
          Shadowing การฟังและพูดกับเสียงบทสนทนาในเทปขณะเดิน
          Scriptorium การอ่านออกเสียงดังๆ ตามข้อความที่เขียนขณะถอดเทปภาษาต่างประเทศ







     จำนวนภาษาที่ใช้คล่อง: 23 ภาษา
     ภาษาแม่: อังกฤษแบบอเมริกัน
     อาชีพ: นักเรียนอายุ 17 ปี
     ลักษณะการเรียนภาษาต่างประเทศ:
          สอนตัวเองโดยการซื้อหนังสือสอนภาษามาศึกษาเอง และใช้แอพลิเคชั่นบัตรคำช่วยสอนภาษาต่างๆ ใน iPhone รวมถึงการชมภาพยนตร์หลายภาษาและหาเพื่อนต่างชาติคุยออนไลน์ (ใช้เวลาเรียนภาษาละไม่กี่สัปดาห์)
     ภาษาที่พูดได้:
          ภาษาอังกฤษ ภาษาฮาวเซอ (ใช้ในไนจีเรีย) ภาษารัสเซีย ภาษายิว ภาษาอาหรับ ภาษาฟาร์ซี (ใช้ในอิหร่าน อัฟกานิสถานและทาจิกิสถาน) ภาษาอิตาเลียน ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาอิซิกโฮซา (ใช้ในแอฟริกาใต้) ภาษาฮินดี ภาษาเปอร์เซีย ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาวอลอฟ (ใช้ในเซเนกัลและแกมเบีย) ภาษาเยอรมัน ภาษาฮิบรู ภาษาพาชโต (ใช้ในอัฟกานิสถานและปากีสถาน) ภาษาจีนกลาง ภาษาตุรกี ภาษาดัทช์ ภาษาสวาฮิลี ภาษาโอจิบเว (ใช้ในชนพื้นเมืองทวีปอเมริกาเหนือ) และภาษาโครเอเชีย (ภาษาต่อไปที่อยากเรียนคือภาษาซูดานหรือมาเลย์)






     จำนวนภาษาที่ใช้คล่อง: 32 ภาษา
     ภาษาแม่: กรีก
     อาชีพ: ล่ามประจำคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission)

     ลักษณะการเรียนภาษาต่างประเทศ:
          มีทั้งเรียนในห้องเรียน และเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ส่วนใหญ่จะศึกษาด้วยตัวเอง

     เทคนิคที่ใช้บ่อย:
          การฝังตัวเองเข้าไปอยู่ในภาษานั้นๆ โดยทำตัวเสมือนเป็นเจ้าของภาษาเอง เช่น อ่านหนังสือ ดูทีวีรายการของชาตินั้นๆ ทำและทานอาหารของชาตินั้นด้วย รวมไปถึงหาโอกาสคุยกับเจ้าของภาษา


     ภาษาที่พูดได้:
          ภาษากรีก ภาษาอังกฤษ ภาษาเยอรมัน ภาษาอิตาเลียน ภาษารัสเซีย ภาษาตุรกี ภาษาอาหรับ ภาษาจีน ภาษาลูเวีย ภาษาเดนมาร์ก ภาษาบาลี ภาษาดัทช์ ภาษาสลาโวนิกโบราณ ภาษาฟินแลนด์ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาฮังการี ภาษาไอริช ภาษาออสคาน ภาษาเปอร์เซียโบราณ ภาษาโกธิค ภาษาโปแลนด์ ภาษาโปรตุเกส  ภาษาอาร์เมเนียคลาสสิก ภาษาสเปน ภาษาสวีเดน ภาษาอเวสตัน ภาษาฮิตไทต์ ภาษาอิหร่านยุคกลาง ภาษาละติน ภาษาอุมเบรีย ภาษาอัมฮาริก (ใช้ในเอธิโอเปีย) และภาษาสันสกฤต







     จำนวนภาษาที่ใช้คล่อง: 68 ภาษา แต่รู้อีก 120 ภาษา
     ภาษาแม่: เยอรมัน
     อาชีพ: นักจีนวิทยา
     ลักษณะการเรียนภาษาต่างประเทศ:
          เรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นหลัก เพราะมีความผิดปกติทางสมอง พฤติกรรมคล้ายเป็นออทิสติกแต่ทำให้มีความสามารถในการเรียนภาษาได้ไวกว่าคนธรรมดาหลายเท่าตัว
     เทคนิคที่ใช้บ่อย:
          เรียนภาษาที่สามผ่านภาษาที่สอง นั่นคือแทนที่จะเรียนผ่านหนังสือสอนภาษาที่แปลมาเป็นภาษาเยอรมัน เขาจะใช้หนังสือเรียนภาษาที่สาม ที่มีคำอธิบายเป็นกลุ่มภาษาที่ 2 แทน โดยกลุ่มภาษาที่ 2 ที่เขาใช้บ่อยที่สุดได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย ภาษาฝรั่งเศส ภาษาจีน ภาษากรีก ภาษาอิตาเลียน ภาษาตุรกี ภาษาละติน ภาษาสเปน และภาษาอาหรับ
     ภาษาที่พูดได้:
          ทุกภาษาที่ใช้ในสหภาพยุโรป ภาษาอียิปต์ ภาษาไอนุ (ภาษาพื้นเมืองของบางกลุ่มบนเกาะฮอกไกโด) ภาษาอัลแบเนีย ภาษาอาหรับ ภาษาอาร์เมเนีย ภาษาพม่า ภาษาจีน ภาษาจอร์เจีย ภาษาฮินดี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาชวา ภาษาเกาหลี ภาษาละติน ภาษาแมนจูเรีย ภาษามองโกเลีย ภาษากิลแย็ก (ใช้ในบางส่วนของรัสเซียและญี่ปุ่น) ภาษาเปอร์เซีย ภาษารัสเซีย ภาษาสันสกฤต ภาษาอราเมค ภาษาทิเบต ภาษาตุรกี และภาษาอูรดู ภาษาอัฟกานิสถาน ภาษาสิงหล ภาษาโปรตุเกส ภาษายูเครน


     จะเห็นได้ว่าแต่ละคนต่างก็มีเทคนิคแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่เป็นการขวนขวายหาความรู้เองโดยไม่ต้องให้ใครบอก อย่าง Timothy Doner ก็บอกว่าทุกวันนี้มีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยมากมาย น่าจะทำให้การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ต้องเดินทางไปศึกษาอีกเมือง หรือหาตำรายากๆ ในภาษาอื่นมาอ่าน ซึ่งน้องๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นถึง Polyglot ที่พูดได้มากกว่า 6 ภาษาก็ได้ค่ะ ซักสองสามภาษาก็โอเคแล้ว แต่การเป็น Polyglot ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนะคะ เพราะมีผู้คนอีกมากมายที่ฝึกฝนตัวเองจนเป็นได้ค่ะ






     Swami Rambhadracharya นักบวชศาสนาฮินดู และนักปรัชญาชื่อดังของอินเดีย สามารถพูดได้ถึง 22 ภาษา ทั้งที่ตาบอดตั้งแต่อายุ 2 เดือน และไม่ได้รับการศึกษาอย่างจริงจังจนอายุ 17 ปี เขาไม่เคยเรียนอักษาเบรลล์ และไม่ได้ใช้อุปกรณ์ช่วยพิเศษใดๆ ในการเรียนภาษา นอกจากนี้ยังเขียนหนังสืออีกกว่า 100 เล่ม

     Bulcsú László นักภาษาศาสตร์ชาวโครเอเชีย พูดได้ถึง 40 ภาษา

     Mithridates VI อดีตกษัตริย์แห่งอาณาจักร Pontus ที่เคยปกครองบริเวณรอบๆ ทะเลดำ และที่ราบสูงอนาโตเลีย ประชาชนในอาณาจักรมีหลายชนเผ่ามาก ทำให้มีภาษาที่ใช้สื่อสารกันถึง 22 ภาษา พระองค์ทรงศึกษาจนเชี่ยวชาญทั้ง 22 ภาษา ทำให้อาณาจักร Pontus ในยุคของพระองค์เจริญรุ่งเรืองที่สุด และยังเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวที่สุดของอาณาจักรโรมันด้วย

     Adam František Kollár นักเขียนชาวสโลวาเกียที่สามารถพูดได้ถึง 25 ภาษา

     Noah Webster นักเขียนชาวอังกฤษที่พูดได้ถึง 23 ภาษา

     Giuseppe Caspar Mezzofanti พระคาร์ดินัลอิตาลี พูดได้ถึง 39 ภาษา

     Hans Conon von der Gabelentz นักวิจัยด้านภาษาศาสตรฺชาวเยอรมัน พูดได้ถึง 80 ภาษา

     Harold Williams นักข่าวชาวนิวซีแลนด์ พูดได้ถึง 80 ภาษา

     Harinath De บรรณารักษ์ชาวอินเดียคนแรก แม้จะเสียชีวิตเมื่อมีอายุเพียง 34 ปี แต่ก็สามารถพูดได้ถึง 34 ภาษาที่ใช้ในทวีปยุโรปและในประเทศอินเดีย

     J.R.R. Tolkien นักเขียนชาวอังกฤษ เจ้าของผลงาน The Hobbit และ The Lord of the Rings มีความรู้กว่า 20 ภาษา และยังประดิษฐ์ภาษาเพื่อใช้ในผลงานตัวเองอีกกว่า 20 ภาษา โดยมีหลักไวยากรณ์แต่ละภาษาแตกต่างกันไป

     Mario Pei นักเขียนลูกครึ่งอิตาเลียน-อเมริกันที่รู้ถึง 100 ภาษา และใช้ได้เทียบเท่าภาษาแม่ถึง 38 ภาษา

     Kenneth L. Hale อาจารย์ด้านภาษาศาสตร์ที่ MIT สามารถพูดได้ถึง 50 ภาษา


     ใครอยากรู้ว่า Polyglot แต่ละคนมีเทคนิคเรียนรู้ภาษาอย่างไร ก็ลองเอาชื่อไปค้นหาต่อนะคะ เพราะสไตล์ต่างกันจริงๆ ค่ะ

   
 Polyglot ส่วนใหญ่ แม้ไม่มีคนสอน แต่ถ้าตั้งใจอยากเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะภาษาไหนๆ หรือวิชาอะไรก็ไม่มีคำว่ายากเกินไปค่ะ ยิ่งตอนนี้โลกกว้างอยู่แค่ปลายนิ้ว เรามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ทุกอย่างสบายขึ้นตั้งเยอะ ฉะนั้นเราต้องใช้ข้อดีนี้ให้คุ้มนะคะ Ioannis Ikonomou กล่าวอีกด้วยว่า "มันไม่มีภาษาที่ยากหรือง่ายที่จะเรียนรู้ ใครๆ ก็เรียนภาษาได้ถ้ารักในภาษานั้น" น้องๆ ลองเปิดใจรักภาษาต่างชาติไปพร้อมๆ กับที่รักภาษาไทยด้วย เพราะคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากความรู้นี้ ก็คือตัวน้องเองค่ะ


TWITTER: @PiZZaDekD

ข้อมูลและภาพประกอบ
www.linguesenzasforzo.org/article-ioannis-ikonomou-the-man-who-speaks-32-languages-114738398.html
www.dailymail.co.uk/news/article-2306647/Timothy-Doner-The-incredible-teenager-taught-23-languages-including-Swahili-Pashto-Wolof-plans-stopping.html
www.nytimes.com, neeslanguageblog.blogspot.com
www.kwiksher.com, en.wikipedia.org



พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

iy9ok Member 22 มิ.ย. 56 11:37 น. 9
ไม่ได้กวนตรีน..นะคะ..ในบรรดาขั้นเทพทางด้านภาษาที่กล่าวมา..ลองอ่านดู..ไม่มีท่านไหนสนใจภาษาไทยเลยสักคน..ทั้งๆที่บางคนพูดภาษาพม่า..ภาษาอินโด..จีนกลาง.ภาษาญี่ปุ่น..ภาษาชวา..ภาษาเกาหลี...และภาษาสันสกฤต  อยู่ในโซนตะวันออกเฉียงใต้แท้ๆเหมือนกัน   มันทำให้สงสัย..ว่าพวกเค้าแน่จริงในด้านภาษากันจริงๆหรือเปล่า..ทั้งๆที่ภาษาไทยของเราก็มีมาตั้ง700กว่าปีไม่ใช่ภาษาที่เพิ่งเกิดใหม่

แต่ชอบวิธีการฝึกฝน..ของแต่ละท่าน.ค่ะ..จะนำกลับไปปรับใช้กับตัวเอง..ขอบคุณสำหรับข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ
6
กำลังโหลด
loloza bbk Member 22 มิ.ย. 56 20:00 น. 21
สังเกต ไม่มีใครพูดภาษาไทยเลย มันบ่งบอกถึงว่า ภาษาเราคงยาก ไม่ก็ เค้าไม่ต้องการที่จะเรียนรู้มันเพราะไม่ได้สำคัญสำหรับพวกเขา แล้วเรา ทำไมไม่ลอง ทำแบบเขาบ้าง ภาษาที่พวกเขาพูดได้นั้น เป็นภาษาที่มีอิทธิพลในโลกถือว่าเยอะพอสมควร ถ้าลองคิดว่าเค้าเรียนรู้เพื่อที่จะได้ใช้ แปลว่ามันสำคัญจริง ทำไมเราถึงไม่ลองคิดแบบคนพวกนี้ดูบ้างล่ะ 
ภาษาไทยไม่มีทางตายหรอก ถ้าหากเจ้าของภาษามันไม่เป็นคนกำจัดเอง 
เหตุที่เราทำไม่ได้ เป็นเพราะไม่ยอมเปิดรับมัน เช่นว่า มันยาก ไม่ชอบ ไม่ได้ใช้ 
สักวันก็จะรู้เองว่า คำพวกนี้ ทำให้เราไม่มีอนาคตที่ดีเหมือนคนพวกนั้น



เราไม่ได้เตือน เพราะ คนเราคิดได้เอง เพียงแต่มันจะคิดได้เมื่อไหร่
1
กำลังโหลด
fairy angel Member 22 มิ.ย. 56 20:31 น. 24
เราว่าที่คนไทยไม่ค่อยเก่งอังกฤษกัน อาจจะเกิดมาจาก
1.ตัวเราที่คิดว่าเก่งเเล้ว เเละไม่ยอมพัฒนาตนเอง 
2.สภาพแวดล้อมที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะพูดหรือกล้าแสดงออก
3.สังคมปิดโอกาส
เราเคยเจอกับตัวเองที่ว่า เพื่อนของเราเขาจะพูดสำเนียงภาษาอังกฤษอยู่เเล้ว เเต่ทุกครั้งที่เขาพูดเพื่อนในห้องก็หัวเราะ หาว่าดัจริจพูด จึงทำให้เขาไม่กล้าที่จะพูดเท่าไร คือที่เราพิมพ์แบบนี้เพราะอยากให้สังคมไ้ด้รู้ว่าถ้าสังคมไทยได้เปิดโอกาสหรือลบอคติหลายๆอย่างออกไปมันคงจะดีกว่านี้ เพราะจะทำให้ประเทศเราเจริญก้าวหน้ามากขึ้น

ปล.สิ่งเหล่านี้ผู้พิมพ์คิดว่าี่นี่คือต้นเหตุ และอยากให้คนไทยช่วยกันเปิดโอกาสให้เด็กที่เก่ง กล้าแสดงออก เเละกล้าคิด อย่าได้หาว่าเขาเก่งเกินไป อย่าได้ไปอิจฉาเขาเลย ถ้าคนไทยช่วยกันก็ไม่มีชาติใดมาด่ามาว่าประเทศเราได้ ช่วยรักษาประเทศเราไว้ด้วยนะคะ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แต่อยากบอกไว้อีกอย่างหนึ่งว่าถ้าเราอยากให้ภาษาไทยของเราเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติ เราก็ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วย ไม่ว่าจะอ่านออกเสียงชัดเจน โดยเฉพาะ ตอนนี้เขาบอกว่า" ร " กำลังจะหายไปเเละอาจตัดออกไปเหมือน ฃ ฅ เนื่องจากคนไทยเราไม่ค่อยชอบออกเสียง ร ถ้าไม่อยากให้ ร หายไปต้องอ่านให้ถูกต้องด้วยนะคะ และต้องเขียนให้ถูกต้องด้วย

     ///// รักประเทศไทยกันบ้าง ช่วยรักษาประเทศเราบ้างนะคะ///////


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 / 21:06
1
เออออออออ 6 ส.ค. 58 19:14 น. 24-1
คนไทยบางคนก็ออกเสียง ร.เรือ ไม่ได้นะคะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้น พยายามนะ พยายามมากด้วย แต่ที่ออกมามีแต่น้ำลายทั้งนั้น -0-" ออกเสียง ร.เรือ ไม่ได้นี่คือไม่รักประเทศไทยแล้วหรืออย่างไร คนบางคนออกเสียง ร.เรือ ชัดเจนแต่ไม่ร้องเพลงชาติก็มีนะเอออออ
0
กำลังโหลด
Auratus Member 11 ก.พ. 58 03:55 น. 2-1
หลายคนที่ยกตัวอย่างข้างบน ตอนเด็กๆก็คงมีความคิดประมาณนี้แหละ แต่เขาลองคลำๆเรียนๆไป สักพักก็ได้ภาษาหนึ่ง แล้วก็อีกภาษหนึ่ง แล้วก็ภาษาถัดมา เป็นอย่างนี้จนได้เป็น 10 ภาษาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ลองทำดูดีไหม
0
กำลังโหลด
Queen of love Member 22 มิ.ย. 56 18:08 น. 16
แปลกมั้ย พูดได้เป็นสิบๆภาษา แต่ที่ยกตัวอย่างมาไม่มีใครพูดภาษาไทยได้เลยย ภาษาเราเป็นหลืบขนาดนั้นเลยหรอออ
1
เป็ดเหลือง 18 ต.ค. 57 20:53 น. 16-1
เราว่าคงเพราะภาษาไทยมันก็ใช้ได้แค่ในประเทศไทยอะค่ะ ถ้าเราไม่ได้คิดจะทำงานหรือติดต่ออะไรกับคนไทยหรือไม่ได้สนใจเป็นกรณีพิเศษ การที่เค้าจะไม่เรียนภาษาไทยมันก็ไม่แปลกหรอกค่ะ อีกอย่างบนโลกนี้มีภาษามากกว่า 5000 ภาษา นั่นหมายความว่ามีภาษาอีกพันๆภาษาที่อยู่ในซอกหลืบพร้อมกับภาษาเราค่ะ
0
กำลังโหลด

64 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Auratus Member 11 ก.พ. 58 03:55 น. 2-1
หลายคนที่ยกตัวอย่างข้างบน ตอนเด็กๆก็คงมีความคิดประมาณนี้แหละ แต่เขาลองคลำๆเรียนๆไป สักพักก็ได้ภาษาหนึ่ง แล้วก็อีกภาษหนึ่ง แล้วก็ภาษาถัดมา เป็นอย่างนี้จนได้เป็น 10 ภาษาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ลองทำดูดีไหม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
iy9ok Member 22 มิ.ย. 56 11:37 น. 9
ไม่ได้กวนตรีน..นะคะ..ในบรรดาขั้นเทพทางด้านภาษาที่กล่าวมา..ลองอ่านดู..ไม่มีท่านไหนสนใจภาษาไทยเลยสักคน..ทั้งๆที่บางคนพูดภาษาพม่า..ภาษาอินโด..จีนกลาง.ภาษาญี่ปุ่น..ภาษาชวา..ภาษาเกาหลี...และภาษาสันสกฤต  อยู่ในโซนตะวันออกเฉียงใต้แท้ๆเหมือนกัน   มันทำให้สงสัย..ว่าพวกเค้าแน่จริงในด้านภาษากันจริงๆหรือเปล่า..ทั้งๆที่ภาษาไทยของเราก็มีมาตั้ง700กว่าปีไม่ใช่ภาษาที่เพิ่งเกิดใหม่

แต่ชอบวิธีการฝึกฝน..ของแต่ละท่าน.ค่ะ..จะนำกลับไปปรับใช้กับตัวเอง..ขอบคุณสำหรับข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ
6
กำลังโหลด
asmi Member 22 มิ.ย. 56 12:23 น. 10
บ่องตง'''เจ๋ง''' เค้าได้ภาษาเยอะมากกกก เราต้องพยายาม เเละ จริงจังบ้างเเล้ว เค้าทำได้ เราก็ต้องทำได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PARNPIM Member 22 มิ.ย. 56 13:28 น. 12
เก่งมากๆเลยค่ะ สุดยอด ถ้าเรามีความพยายามและรักในสิ่งที่ทำแล้ว ก็ต้องสำเร็จแน่นอน สู้ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Queen of love Member 22 มิ.ย. 56 18:08 น. 16
แปลกมั้ย พูดได้เป็นสิบๆภาษา แต่ที่ยกตัวอย่างมาไม่มีใครพูดภาษาไทยได้เลยย ภาษาเราเป็นหลืบขนาดนั้นเลยหรอออ
1
เป็ดเหลือง 18 ต.ค. 57 20:53 น. 16-1
เราว่าคงเพราะภาษาไทยมันก็ใช้ได้แค่ในประเทศไทยอะค่ะ ถ้าเราไม่ได้คิดจะทำงานหรือติดต่ออะไรกับคนไทยหรือไม่ได้สนใจเป็นกรณีพิเศษ การที่เค้าจะไม่เรียนภาษาไทยมันก็ไม่แปลกหรอกค่ะ อีกอย่างบนโลกนี้มีภาษามากกว่า 5000 ภาษา นั่นหมายความว่ามีภาษาอีกพันๆภาษาที่อยู่ในซอกหลืบพร้อมกับภาษาเราค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด