เปิดรับสมัครสอบแล้ว! การสอบเข้าเรียนมัธยมที่ "สิงคโปร์" (ดีที่หนึ่งของโลก)

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ถ้าพูดถึงระบบการศึกษาระดับมัธยมที่ดีที่สุดในโลก ทั่วโลกนี่ยอมรับเลยว่า "สิงคโปร์" นี่แจ๋วจริง ในปี 2015 ผลทดสอบจากองค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ก็ยกให้การศึกษาระดับมัธยมของสิงคโปร์เป็นอันดับ 1 ของโลก  เพราะแม้แต่การคัดเลือกนักเรียนต่างชาติเข้าไปเรียนในโรงเรียนรัฐบาล ก็มีการสอบเข้าที่แข่งขันสุดๆ ไปเลย แต่ทุกปีก็มีนักเรียนจากทั่วโลกจำนวนมากเดินทางไปสอบด้วยตัวเอง และปีนี้ก็เช่นกันค่ะ ใครสนใจจะสอบล่ะก็ พี่เป้ ขอพาไปทำความรู้จักกับการสอบ AEIS กันก่อนนะ


การสอบ AEIS คืออะไร?

       การสอบ AEIS (Admission Exercise for International Students) คือการสอบเพื่อคัดเลือกนักเรียนต่างชาติเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลระดับประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษาของสิงคโปร์  และจัดสอบที่สิงคโปร์เท่านั้น พูดง่ายๆ คือต้องบินไปสอบที่นั่นค่ะ ซึ่งหากสอบผ่าน ทางกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ก็จะเป็นคนเลือกโรงเรียนให้เราตามคะแนนที่ได้ ยิ่งคะแนนสูงก็ยิ่งได้โรงเรียนดังๆ ดีๆ แน่นอนว่าเราไม่มีสิทธิ์เลือกโรงเรียนเอง

ระบบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่สิงคโปร์เป็นยังไง?

        การเรียนมัธยมในสิงคโปร์จะมี 2 แบบ คือ แบบ Express ใช้เวลาเรียน 4 ปีสำหรับเด็กที่มีคะแนนสอบเข้าดี และแบบ Normal ใช้เวลาเรียน 5 ปีสำหรับเด็กที่มีคะแนนสอบปานกลาง แต่สำหรับนักเรียนต่างชาติที่สอบผ่านด้วยการสอบ AEIS ส่วนมากจะถูกจัดให้เรียนแบบ Express แบ่งเป็น 4 ปีค่ะ เรียกว่า Sec 1-4 ย่อมาจาก (Secondnary) โดยเวลาสอบ AEIS ก็เลือกได้ว่าจะสอบเข้า Sec 1-3 เท่านั้น มาเข้า Sec 4 ไม่ได้

        สำหรับการเรียนการสอนนั้นจะใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยค่ะ  วิชาเรียนก็เช่น ภาษาอังกฤษ มนุษยศาสตร์(เช่น วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์) คณิตศาสตร์&วิทยาศาสตร์(เช่น ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี คณิตขั้นสูง) และเมื่อเรียนจบ Sec 4 และสอบผ่านแล้ว สามารถนำวุฒิกลับมาเทียบเท่าจบมัธยมปลายที่ไทย และสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ไทยได้ค่ะ แต่หากจะเรียนระดับมหาวิทยาลัยต่อที่สิงคโปร์เลยยังเข้าไม่ได้ จะต้องเรียนต่อในระดับ Pre-University ต่ออีก 2 ปี จึงจะเข้ามหาวิทยาลัยที่สิงคโปร์(รวมถึงอังกฤษ อเมริกา)ได้


จุดเด่นของโรงเรียนมัธยมที่สิงคโปร์คืออะไร?

        บอกได้เลยว่าคือ "การจัดอันดับ" ค่ะ อย่างบ้านเรานั้น การจัดอันดับโรงเรียนมัธยมนั้นส่วนมากเป็นการจัดอันดับที่ไม่ได้จริงจังและไม่ได้มีหน่วยงานใดสนับสนุน มักวัดจากคะแนนโอเน็ตหรือจำนวนนักเรียนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ ได้ แต่ที่สิงคโปร์นั้น มีการจัดอันดับโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ดีที่สุดโดยวัดจากหลายๆ ด้าน(เหมือนจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกเลย) ทำให้แม้แต่การสอบเข้าเรียนมัธยมก็ดูเป็นอะไรที่แข่งขันกันมากสุดๆ จริงๆ ไม่ใช่แค่มัธยมเท่านั้น ประถมก็มีการจัดอันดับด้วยค่ะ ใครได้เรียนโรงเรียนอันดับสูงๆ ก็ถือว่าเก่งมาก น่าภาคภูมิใจ

10 โรงเรียนที่ดีที่สุดในปี 2014
NANYANG GIRLS’ HIGH SCHOOL
RAFFLES INSTITUTION
RAFFLES GIRLS’ SCHOOL 
HWA CHONG INSTITUTION
METHODIST GIRLS’ SCHOOL 
DUNMAN HIGH SCHOOL
CHIJ ST. NICHOLAS GIRLS’ SCHOOL– IP
NATIONAL JUNIOR COLLEGE
CHIJ ST. NICHOLAS GIRLS’ SCHOOL * O-levels
ANGLO-CHINESE SCHOOL (INDEPENDENT)

ปีนี้สอบเมื่อไร?

        สำหรับคนที่จะเข้าเรียน Secondary 1–3 (มัธยม 1-3) สอบวันที่ 29 กันยายน 2015  ส่วนน้องที่จะเข้าเรียนระดับ Primary 2-5 (ประถม 2-5) สอบวันที่ 30 กันยายน 2015 โดยทั้งสองระดับเปิดรับสมัครพร้อมกันคือ 8 กรกฎาคม-28 สิงหาคม

ข้อสอบออกอะไรบ้าง?

        ข้อสอบจะแยกตามระดับที่ต้องการสอบเข้า มี 2 วิชาคือวิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาอังกฤษ เนื้อหาข้อสอบออกเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยมากว่ากันว่าคณิตศาสตร์เนื้อหาไม่ยากมาก แต่มันยากเพราะโจทย์เป็นภาษาอังกฤษเนี่ยแหละ ส่วนวิชาภาษาอังกฤษจะค่อนข้างยากทีเดียวค่ะ

วิชาคณิตศาสตร์ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ
- พาร์ทแรก เป็นข้อสอบชอยส์ 34 ข้อ 
- พาร์ทสอง มีให้เขียนตอบสั้นๆ 20 ข้อ และเป็นคำถามปลายเปิดอีก 10-15 ข้อ

วิชาภาษาอังกฤษ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ
- พาร์ทการเขียน คนที่สอบเข้า Sec 1 จะต้องเขียน 2 หัวข้อ (200-300 คำ) ส่วนคนที่สอบเข้า Sec 2-3 จะต้องเขียน 4 หัวข้อ (สอบเข้า Sec 2 เขียน 250-350 คำ และคนที่สอบเข้า Sec 3 เขียน 300-400 คำ)  (ตัวอย่างหัวข้อที่เคยให้เขียนเรียงความ "It is said that school uniform gives pupils a sense of identity and encourages good discipline. Do you agree? ")
- พาร์ทความเข้าใจและการใช้ภาษา เป็นข้อสอบชอยส์ 50 ข้อ มีให้อ่านบทความ คำศัพท์ และไวยากรณ์


เตรียมตัวสอบยังไงดี?

มีวิธีเตรียมสอบหลายวิธีค่ะ วิธีที่คนนิยม ได้แก่

       1. ซื้อหนังสือแบบเรียนของสิงคโปร์มาอ่าน ส่วนมากจะนิยมสั่งจากร้านหนังสือของสิงคโปร์แล้วให้ส่งมาที่ไทย เป็นแบบเรียนแบ่งตามระดับค่ะ เช่น จะสอบเข้า Sec 3 ก็ซื้อหนังสือของ Sec 2 มาอ่านเตรียมสอบ สามารถเซิร์ชหาหนังสือได้จากกูเกิลเลยค่ะ (ลองเซิร์ชว่า Singapore Online Bookstore)

       2. บินไปเรียนคอร์สกวดวิชาเพื่อสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลที่สิงคโปร์ แบบคอร์สระยะสั้น 1-2 เดือน โดยเด็กไทยจะนิยมไปเรียนช่วงปิดเทอมใหญ่กัน

       3. บินไปเรียนคอร์สกวดวิชาเพื่อสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลที่สิงคโปร์ แบบระยะยาว ประมาณ 6 เดือน แบบนี้ก็เหมาะกับคนที่ตั้งใจจริงๆ ว่าจะต้องสอบเข้าให้ได้ เพราะต้องลาออกจากโรงเรียนที่ไทยเพื่อบินไปติวโดยเฉพาะ

       4. หาโรงเรียนติวที่เปิดสอนในไทย ส่วนมากจะสอนโดยอดีตรุ่นพี่ที่เคยเรียนที่สิงคโปร์นั่นเองค่ะ

        อย่างวิธีที่ 2 กับ 3 นั้นถ้าใครสนใจจริงๆ ก็ลองติดต่อเอเจนซี่เรียนต่อสิงคโปร์ให้เค้าช่วยจัดการติดต่อแทนได้ค่ะ โดยเค้าจะดำเนินการหาโรงเรียนให้และหาที่พักให้ด้วยค่ะ

มีการกำหนดอายุสำหรับผู้สมัครในแต่ละระดับมั้ย?

       มีแน่นอนค่ะ จะขอพูดถึงเฉพาะระดับมัธยมศึกษานะคะ

       - สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 1 จะต้องมีอายุระหว่าง 12-14 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน(เช่น ถ้าน้องสอบของรอบปีนี้  น้องก็จะต้องมีอายุครบ 12-14 ปีภายในเดือนมกราคมปีหน้า)
       - สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 2 จะต้องมีอายุระหว่าง 13-15 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน 
        - สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 3 จะต้องมีอายุระหว่าง 14-16 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน


สมัครยังไง?
       
         ตามลิ้งค์นี้ไปเลยค่ะ อธิบายการสมัครสอบและเอกสารที่ต้องใช้ไว้อย่างละเอียดมาก
http://www.moe.gov.sg/education/admissions/international-students/admissions-exercise/application-process/ มีค่าสมัครสอบ คือ 672 ดอลล่าร์สิงคโปร์ (คูณ 25 เข้าไป) สอบไม่ผ่านไม่ได้คืนนะ

ค่าเทอมโรงเรียนรัฐบาลประมาณเท่าไร?
     
        อยู่ที่หลักหมื่นค่ะ เริ่มต้นที่ประมาณหมื่นกว่าบาทเท่านั้น(ถูกมาก) แตกต่างกันไปแล้วแต่โรงเรียน

มีทุนการศึกษาให้มั้ย?
     
        ถ้าใครสนใจอยากได้ทุนไปเรียนมัธยมที่สิงคโปร์ แนะนำให้รอสมัครทุน Asean Scholarship ค่ะ จะเปิดรับสมัครทุกปีในช่วงเดือนเมษายน เป็นทุนที่ออกค่าใช้จ่ายให้ฟรีทุกอย่าง แต่ถือว่ามีการคัดเลือกอย่างเข้มข้นและแข่งขันสูงมากค่ะ และปีนี้ก็ปิดรับสมัครไปแล้ว

หากได้ไปเรียนที่สิงคโปร์ จะหาที่พักยังไง?

        ต้องหาเองค่ะ รวมถึงต้องหา Guardian ด้วย คล้ายๆ ผู้ดูแลของเรา เวลาที่โรงเรียนมีปัญหาหรือต้องการติดต่อกับผู้ปกครอง ก็จะต้องติดต่อมาหา Guardian นี่แหละค่ะ มีคนสิงคโปร์หลายๆ คนหรือคนไทยในสิงคโปร์แบ่งบ้านให้เช่า (มีอาหารให้ด้วย) รวมถึงรับเป็น Guardian ให้ด้วย ส่วนมากคิดต่อเดือนประมาณ 30,000-40,000 บาทค่ะ สามารถหาได้จากอินเตอร์เน็ตหรือติดต่อผ่านเอเจนซี่ค่ะ



        เชื่อว่าน้องๆ ที่เล็งจะสอบในปีนี้ คงจะเตรียมตัวกันมาอย่างดีแล้ว ยังไงก็ขอให้สอบผ่านและได้โรงเรียนเริดๆ กันทุกคนเลยค่ะ ส่วนใครจะลงสอบปีหน้า ก็เริ่มหาที่ติวกันได้แล้ว เพราะเป็นอะไรที่แข่งขันกันสูงจริงๆ สู้ๆ เพื่ออนาคตของพวกเราจ้า

ภาพประกอบ https://www.facebook.com/moesingapore
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด