โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา รร.วังไกลกังวล และ ENSR (รร.ที่ในหลวงทรงเคยศึกษา)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปชื่นชมพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงที่มีต่อการศึกษาภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยค่ะ


     หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า ในช่วงวัยเยาว์ ในหลวงทรงเคยประทับที่สวิตเซอร์แลนด์ และทรงศึกษาที่โรงเรียนมัธยม École Nouvelle de la Suisse Romande ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของในหลวง ที่พระองค์ทรงดูแลอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดคือโรงเรียนวังไกลกังวล ฉะนั้นความสัมพันธ์ของ 2 โรงเรียนนี้มีขึ้นเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ค่ะ


จุดเริ่มต้นของโครงการ


     ทั้ง 2 โรงเรียนมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งต่อกันมานานหลายปีเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ และในปี 2010 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็เสด็จฯ ไปทรงเปิดอาคารเรียนใหม่ที่ École Nouvelle ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ในการก่อสร้างอาคารนี้

     ทาง École Nouvelle เองรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นสถานศึกษาที่พระมหากษัตริย์ของไทยถึง 2 พระองค์ทรงเคยศึกษาเล่าเรียน แถมพระองค์ท่านก็มิได้ทรงลืมที่จะตอบแทนสถานศึกษาแห่งนี้ École Nouvelle จึงอยากตอบแทนโดยให้นักเรียนไทยในโรงเรียนวังไกลกังวลได้มีโอกาสเรียนภาษาฝรั่งเศสกับทาง École Nouvelle


     นักเรียนไทย 9 คนจากโรงเรียนวังไกลกังวล จะได้รับเลือกมาเรียนภาษาฝรั่งเศสที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยได้อาจารย์พิเศษเป็นศิษย์เก่าของ École Nouvelle รวมถึงอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเจนีวา นักเรียนจะได้เรียนคอร์สฝรั่งเศสสูตรเร่งลัดเพื่อให้สามารถสอบวัดระดับผ่าน

     นอกจากนี้คุณครูอีก 6 ท่านจากโรงเรียนวังไกลกังวล และอีก 2 โรงเรียนในจังหวัดเดียวกันยังได้เข้าค่ายคอร์สฝึกภาษาพิเศษ ที่จะให้คุณครูได้เหมือนกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง เพื่อที่จะได้เข้าใจปัญหาที่นักเรียนมักเจออย่างเรื่องการออกเสียงให้ถูกต้อง และโรงเรียนวังไกลกังวลยังได้อาจารย์ Fredy Knigge ชาวฝรั่งเศสไปช่วยสอนคอร์สภาษาฝรั่งเศสทั้งหมดให้กับโรงเรียน โดยเน้นการเตรียมความพร้อมในการสอบวัดระดับภาษาให้กับนักเรียนไทยค่ะ


ความสำเร็จและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


     และเมื่อถึงเดือนมกราคม ปี 2011 นักเรียนทั้งหมดที่ได้เรียนภาษาฝรั่งเศสกับอาจารย์จาก École Nouvelle ก็สอบ DELF ผ่าน นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุด 3 คนแรกได้รับเชิญไปเรียนภาษาฝรั่งเศสต่อที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และหลังจากนั้นไม่นาน อาจารย์วิชาภาษาฝรั่งเศสจากโรงเรียนไกลกังวลก็มีโอกาสได้ไปฝึกงานที่ École Nouvelle

     ปลายปี 2011 ทาง École Nouvelle ได้กลับมาจัดโครงการพัฒนาคุณครูวิชาภาษาฝรั่งเศสที่ประเทศไทยอีก โดยคัดเลือกคุณครู 6 ท่านจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศมาเข้าค่ายที่โรงเรียนวังไกลกังวล นอกจากนี้นักเรียนอีก 12 คนจากโรงเรียนวังไกลกังวลก็ได้รับเลือกมาเรียนคอร์สภาษาฝรั่งเศสพิเศษอีก


     โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษานี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีถัดๆ มา ทั้งการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนคอร์สพิเศษ และการเชิญคุณครูเข้าคอร์สพัฒนาทักษะทางภาษาและทักษะการสอนภาษาฝรั่งเศสกับ École Nouvelle

     ในปี 2014 ทางสถาบันยังได้เชิญคุณครูชาวไทยจากทั่วประเทศกว่า 20 ท่านไปชมการเรียนการสอนที่ École Nouvelle และเข้าเรียนคอร์สภาษาฝรั่งเศสกับมหาวิทยาลัยเจนีวา รวมไปถึงส่งคุณครูจาก École Nouvelle มาสอนที่โรงเรียนวังไกลกังวลอีกเช่นเคย และยังมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่สอบวัดระดับภาษาฝรั่งเศสได้คะแนนสูงที่สุดได้ไปเข้าค่ายที่สวิตเซอร์แลนด์อีกด้วยค่ะ

     และเมื่อปีก่อน คุณครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศสจากประเทศไทย 10 ท่าน ได้ไปเข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะทางการสอนที่ École Nouvelle เป็นเวลา 2 สัปดาห์

     ทาง École Nouvelle รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีส่วนช่วยในการเปิดกว้างทางวัฒนธรรม รวมไปถึงได้สนับสนุนการเรียนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมมือกับประเทศไทยแบบนี้ต่อไปค่ะ สุดท้ายนี้โครงการดีๆ ที่ช่วยพัฒนาการศึกษาบ้านเราแบบนี้คงจะเกิดขึ้นไม่ได้แน่ๆ ถ้าไม่ใช่เพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.ensr.ch
www.eda.admin.ch
ecolenouvelleenthailande.blogspot.ch/
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด