Review : หนังสือนิยาย 3 เล่มสุดสนุกของ Penguin Readers


     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เคยมีน้องๆ หลายคนส่งคำถามมาถามพี่ว่าจะเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษยังไงดี พี่ก็นึกถึงหนึ่งในเซ็ตหนังสือที่พี่ชอบมากสมัยประถมค่ะ (ยุคนั้นแฮร์รี่เพิ่งออกมา 2 เล่มเอง) นั่นก็คือชุด Penguin Readers หรือที่ตอนเด็กๆ ชอบเรียกกันว่าหนังสือเพนกวินนั่นเอง วันนี้พี่เลือก 3 เรื่องโปรดมาแนะนำกันค่ะ

Global Review คือหมวดรีวิวสินค้า-บริการของต่างประเทศ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ 
โดยผู้เขียนมีประสบการณ์การทดลองใช้หรือเดินทางไปด้วยตนเอง


ชุดหนังสือ: Penguin Readers
ผู้เขียน: แตกต่างกันในแต่ละเล่ม
ราคา: 100 - 300 บาท

     หนังสือเพนกวินส่วนมากจะนำวรรณกรรมหรือภาพยนตร์ดังมาเรียบเรียงใหม่ในภาษาที่อ่านง่ายขึ้น แต่ยังคงความสนุกอยู่ มีคำแปลศัพท์ยากๆ ไว้ให้ และมีกิจกรรมท้ายเล่มเพื่อฝึกทักษะทางภาษาด้วยค่ะ


แนะนำหนังสือ


     หนังสือในชุด Penguin Readers มีเป็นพันเรื่องเลยค่ะ ส่วนมากจะเป็นวรรณกรรมดัง นิทานพื้นบ้าน ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ซีรี่ส์เรื่องดัง ที่นำมาเรียบเรียงใหม่ไว้ในหนังสือเล่มเล็กๆ บางๆ พกพาสะดวก ถ้าเป็นซีรี่ส์ก็มักดึงมาแค่ตอนสำคัญๆ เล่มนึงมีไม่กี่ตอนค่ะ ใครชอบดูหนังดูซีรี่ส์อยู่แล้วก็น่าจะชอบอ่านหนังสือชุดนี้ เพราะมันให้อารมณ์เหมือนหนังสือเรื่องย่อละครเลยค่ะ 5555


The Return of Sherlock Holmes

     Penguin Readers แบ่งหนังสือเป็น 7 ระดับ ได้แก่ Easystart แล้วก็ Level 1 ถึง Level 6 ค่ะ แต่ละระดับก็จะมีความยากของการใช้ภาษาและความซับซ้อนของเรื่องราวมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ระดับ Easystart ถือเป็นระดับง่ายที่สุด เหมาะกับน้องๆ ที่ยังไม่ค่อยมีทักษะภาษาอังกฤษเท่าไหร่ ยังอ่านเขียนไม่ค่อยคล่องค่ะ เหมาะกับน้องๆ วัยประถมต้นๆ เลย

    ส่วนใครที่พอจะอ่านภาษาอังกฤษยาวๆ ได้แล้ว ก็มาลองวัดระดับกันค่ะว่าเหมาะจะอ่านระดับไหนตั้งแต่ Level 1 ถึง 6 โดยเข้าไปทำแบบฝึกหัดได้ที่ penguinreaders.com/pr/students/the-right-reader.html ถ้าทำแบบฝึกหัดไหนได้เกิน 18 คะแนนก็จะเหมาะอ่านหนังสือใน Level นั้นค่ะ แต่แบบฝึกหัดนี้ก็ไม่ได้ชี้วัดตายตัวนะคะ เพราะทักษะการทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ จะไม่เหมือนกับทักษะที่ใช้ในการอ่านนิยายภาษาอังกฤษซะทีเดียว น้องๆ สามารถเลือกอ่าน Level ข้างเคียงกับผลทดสอบโดยเลือกเรื่องที่สนใจจริงๆ แทนได้ค่ะ


ปกหลังแสดง level ประเภทของหนังสือ และภาษาอังกฤษแบบบริติชหรืออเมริกัน

     ในหนังสือเพนกวินแต่ละเล่มจะมีตัวเนื้อเรื่องให้อ่านโดยแบ่งเป็นบทๆ ให้เข้าใจง่ายและจะได้ตามเรื่องให้ทัน ถ้ากะว่าจะอ่านเอาเนื้อเรื่องสนุกๆ ก็สามารถอ่านเรื่อยๆ รอบเดียวจบได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากจะฝึกทักษะตามที่หนังสือออกแบบมาละก็ ต้องฝึกทีละขั้นตามนี้ค่ะ (บอกเลยว่าตอนป.4 - 5 ที่พี่อ่าน Level 2 พี่ก็ตั้งใจฝึกตามนี้จริงๆ)

     ขั้นแรกให้เปิดดูสารบัญค่ะ ว่าแบ่งเป็นกี่บทหรือกี่ตอนในหนังสือ จากนั้นก็เปิดไปท้ายๆ เล่มเลยเพื่อดูส่วนของ Activities ค่ะ ส่วนกิจกรรมท้ายเล่มนี้จะแบ่งเป็นช่วงๆ ตามแต่ละบทหรือตอนของหนังสือ ในแต่ละช่วงก็จะแบ่งเป็นคำถามก่อนอ่าน (Before you read), คำถามระหว่างอ่าน (While you read) และคำถามหลังอ่าน (After you read) ฉะนั้นเราก็ทำตามนี้เลยค่ะ

     ทำกิจกรรมส่วน Before you read ก่อนเป็นอันดับแรก อ่านดูว่าเขาถามอะไรบ้าง ส่วนมากจะเป็นคำถามให้ลองคาดเดาเนื้อเรื่องค่ะ ลองเขียนตอบเป็นประโยคภาษาอังกฤษหลายๆ ประโยคเก็บไว้ก็ได้ค่ะ พออ่านจบแล้วค่อยมาเทียบว่าเราเดาได้ใกล้เคียงมั้ย

     พอทำกิจกรรมส่วนแรกครบ ก็ย้อนกลับไปอ่านเนื้อเรื่องบทแรกได้เลยค่ะ ซึ่งระหว่างอ่านก็พลิกมาดูคำถาม While you read เป็นระยะๆ ด้วยว่ามันถึงรึยัง แล้วก็อ่านไปทำไปค่ะ ตอนนั้นพี่ก็พลิกไปพลิกมาจนหนังสือเยินเบาๆ แถมเป็นหนังสือห้องสมุดด้วย 55555 แล้วพออ่านบทนั้นๆ จบก็พลิกกลับไปทำแบบฝึกหัดส่วน After you read ต่ออีกทีค่ะ ทำเป็นขั้นตอนแบบนี้ทีละบทๆ จนจบเล่ม


The Return of Sherlock Holmes

     พอจบเล่มแล้ว บอกตรงๆ เลยว่าพี่ก็ลืมแล้วว่าต้นเรื่องเนื้อหามันเป็นยังไงนะ เพราะมัวแต่พะวงเรื่องแบบฝึกหัดจนไม่ได้สนใจเนื้อเรื่องเท่าที่ควร คราวนี้พี่ก็ค่อยเริ่มอ่านเนื้อเรื่องใหม่ทั้งเรื่องแบบรอบเดียวจบอีกครั้งค่ะ รอบนี้อ่านก็ไม่ค่อยสะดุดแล้ว เพราะศัพท์ยากส่วนมากก็พอจะเดาความหมายเองได้จากแบบฝึกหัด หลังอ่านจบรอบนี้พี่ค่อยเปิดมาทวนคำตอบแบบฝึกหัดทั้งหมดอีกทีว่าที่เราตอบไปนั้นถูกมั้ย ซึ่งตัวเราเองก็พอจะเฉลยเองได้ในระดับนึงแล้วค่ะ (ถ้าเลือกเล่มที่ตรงกับระดับทักษะเราจริงๆ ก็จะเฉลยเองได้แทบจะครบแล้ว)

     แต่ถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องคำตอบหรืออยากเห็นคำเฉลยของแท้ละก็ ให้เข้าไปที่ readers.english.com ค่ะ พิมพ์ชื่อหนังสือของเราลงไป ก็จะมีลิงค์ไปดูเฉลยและแบบฝึกหัดเพิ่มเติมมาให้ ก่อนดาวน์โหลดครั้งแรกมันจะมีให้ลงทะเบียนว่าเป็นครูหรือพ่อแม่เอาไว้ด้วย จริงๆ เราเลือกเป็นอะไรไปก็ได้ค่ะ เพื่อให้เข้าไปดาวน์โหลดเฉลยได้ก็พอ ลงทะเบียนครั้งเดียวแล้วพอเข้าครั้งถัดไปก็แค่ใส่อีเมลเดิมไปค่ะ ก็จะดาวน์โหลดเฉลยเล่มที่ต้องการได้เลย

     นอกจากเฉลยแล้ว ในเซ็ตเอกสารที่ให้ดาวน์โหลดยังมีแบบฝึกหัดเพิ่มเติมให้อีกชุดด้วยนะคะ สามารถดาวน์โหลดมาทำเพิ่มได้เลย จะเข้าไปดาวน์โหลดแต่ต้นเพื่อเอามาทำช่วง Before you read ก่อนอ่านก็ได้ค่ะ แต่สมัยพี่อ่านมันยังไม่มีเว็บไซต์แบบนี้ พี่ก็เลยไม่เคยทำแบบฝึกหัดเสริมพวกนี้ น้องๆ ลองทำแล้วก็มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ


Dragonheart

     ทีนี้มาดูหนังสือแนะนำบ้างค่ะ สำหรับ Easystart พี่ไม่เคยอ่านซักเล่มเลยค่ะ ขอข้ามไปละกัน ส่วน Level 1 เรื่องที่อยากแนะนำคือ 20,000 Leagues Under the Sea มาจากนิยายเรื่องดัง "ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์" ค่ะ เคยเป็นหนังด้วย ใครชอบ Sci-Fi ไม่ควรพลาด เรื่อง Rip Van Winkle & The Legend of Sleepy Hollow ก็สนุกมาก ใครชอบแนวแฟนตาซีเรื่องเหนือธรรมชาติน่าจะชอบนะคะ

     ส่วน Level 2 นั้น ระดับนี้มีเล่มโปรดของพี่อยู่เล่มนึงค่ะ นั่นคือเรื่อง Dragonheart มาจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันซึ่งเป็นเรื่องโปรดของพี่เลยสมัยเด็กๆ เล่มนี้กว่าจะหาซื้อเป็นของตัวเองได้ก็ตอนมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ เนื้อเรื่องค่อนข้างสั้น เดินเรื่องเร็วกว่าในหนังซะอีก แต่ก็ยังคงความสนุกไว้อยู่นะคะ ใครชอบเรื่องแนวอัศวินยุคกลาง มีมังกรมีเจ้าชายอะไรงี้ต้องลองหามาอ่านดูค่ะ ส่วน Level 2 เรื่องอื่นๆ ที่อยากแนะนำก็มี Apollo 13 มาจากหนังเหมือนกัน เรื่อง Gulliver's Travels ก็แนวผจญภัย แล้วก็ Jurassic Park III นี่ก็หนังเหมือนกันค่ะ คือพี่ชอบดูหนังมาก เรื่องที่เลือกมาอ่านส่วนมากเลยมาจากหนังค่ะ แหะแหะ

     Level 3 ก็ยิ่งเป็นหนังเยอะมาก ทั้ง Forrest Gump, The Hunchback of
Notre-Dame
, Notting Hill, Pirates of the Caribbean จากวรรณกรรมดังก็เยอะเช่น The Return of Sherlock Holmes หรือ Stories from Shakespeare ส่วนมากพี่มาอ่าน Level 3 เยอะๆ เอาก็ตอนม.ปลายแล้ว เพราะเริ่มรู้จักหนังเยอะขึ้นช่วงนั้นค่ะ


The Return of Sherlock Holmes

     Level 4 เรื่องหนักๆ ก็มีอย่าง 1984 แต่เพนกวินทำออกมาเข้าใจง่ายกว่าเล่มจริงเยอะ แนวเขย่าขวัญก็มีนะคะอย่าง The Locked Room and Other Horror Stories หรือสายดาร์กอย่าง The Picture of Dorian Gray ก็มี (เรื่องที่ตัวเอกหล่อตลอดกาลเพราะทำให้ภาพวาดแก่แทนนั่นแหละ)

     Level 5 แนะนำเลย 2001: A Space Odyssey เรื่องนี้พี่ดูหนังเป็นอย่างแรกช่วงม.ปลายแล้วก็งง พอเข้าปี 1 ซื้อตัววรรณกรรมจริงมาอ่านก็งง 55555 เลยไปซื้อเพนกวินมาอ่านเลยพอเข้าใจอะไรขึ้นเยอะ ทำให้ไปอ่านวรรณกรรมจริงอีกรอบแล้วเข้าใจง่ายขึ้นเลย เหมือนเราแอบโกงอ่านเรื่องย่อละครมาก่อนแล้วประมาณนั้น Sherlock Holmes Short Stories ก็ดีค่ะ เป็นอีกขั้นของเชอร์ล็อกสมัย Level 3 ทุกอย่างดูมีชั้นเชิงเพิ่มขึ้น (และศัพท์ยากเพิ่มขึ้น) เรื่อง A Tale of Two Cities ก็เป็นวรรณกรรมคลาสสิกอีกเรื่องที่สนุก เรื่องนี้ตัววรรณกรรมจริงเรื่องนี้ก็อ่านไม่ยากมากนะคะ จะอ่านเพนกวินก่อนแล้วค่อยไปลุยเล่มจริงก็ได้ค่ะ

     ส่วน Level 6 นี้พี่อ่านไปแค่ 2 เรื่องของเพนกวินค่ะ คือ Les Miserables กับ Saving Private Ryan ตามมาเพราะหนังจริงๆ 55555 ใครเคยอ่านเรื่องอื่นก็แนะนำกันเข้ามานะคะ

     น้องสามารถเข้าไปดูรายชื่อหนังสือทั้งหมดของแต่ละระดับได้ที่ penguinreaders.com/pdf/Penguin_Readers.pdf มันเยอะมาก พี่แนะนำไม่หมดจริงๆ


Dragonheart

     สำหรับการรีวิวหนังสือเพนกวินในครั้งนี้ ขออนุญาตไม่มีให้คะแนนนะคะ เพราะว่าแนะนำรวมทั้งชุดไม่ได้เจาะแต่ละเล่ม ให้คะแนนลำบากมากค่ะ เอาเป็นข้อดีข้อเสียคร่าวๆ ละกันเนอะ ข้อดีคือแต่ละเล่มเบา พกง่าย ต่อให้เป็น Level 6 เล่มหนาก็ยังถือว่าค่อนข้างเบาค่ะ และมีแบบฝึกหัดให้ด้วยทั้งในเล่มและในเว็บ เหมาะกับคนอยากฝึกทักษะ Reading และเหมาะกับคนที่อยากอ่านนิยายแบบสั้นๆ หรืออ่านเรื่องย่อหนัง แต่จะไม่เหมาะกับผู้ที่อยากศึกษาความงามของวรรณกรรมแบบจริงจังค่ะ เพราะเนื้อเรื่องจะสรุปๆ มา ทำให้ขาดความสละสลวยหรือทักษะการใช้ภาษาของนักเขียนเจ้าของเรื่องจริงๆ ไปค่ะ

     สำหรับสถานที่จำหน่ายนะคะ หลักๆ พี่ซื้อจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ กับคิโนะคุนิยะค่ะ คาดว่าที่อื่นน่าจะมีเช่นกัน มีบางเล่มได้มาจากร้านขายหนังสือภาษาต่างประเทศเก่าๆ ที่มาเลหลังขายอยู่โซน C ชั้นล่างในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติค่ะ (โซนนั้นได้หนังสือภาษาอังกฤษสภาพดีราคาถูกเยอะมากกกกกกกกกกกก) ถ้าเจอตอนเลหลังก็จะเล่มละไม่ถึงร้อยค่ะ คุ้มอยู่
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น