เรียนฟรีรับปีใหม่! 18 คอร์สออนไลน์จาก 18 สถาบันดัง

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงสิ้นปีแบบนี้ พบกับ พี่พิซซ่า และคอร์สเรียนออนไลน์น่าสนใจสำหรับปีใหม่เช่นเคยค่ะ คราวนี้พี่รวบรวมมาให้ 18 คอร์ส เพื่อต้อนรับปี 2018 โดยเฉพาะ แถมคัดเน้นๆ มหาวิทยาลัยดังมาให้เลยด้วย ใครพร้อมก็เตรียมสมัครเรียน "ฟรี" กันได้เลย



University of Cambridge
Exploring the World of English Language Teaching
วันเริ่มเรียน: 5 กุมภาพันธ์ 2018


     เริ่มกันด้วยคอร์สจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยชื่อดังสุดๆ แห่งหนึ่งของโลกค่ะ คอร์สนี้คือคอร์สสอนการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ จริงๆ ไม่ต้องเป็นครูก็ได้นะคะ เป็นติวเตอร์ก็ได้ อันที่จริง ต่อให้ไม่ไปสอนใครก็สามารถลงเรียนได้ค่ะ เพราะในคอร์สจะได้เรียนทั้งปัญหาที่เจอในการเรียนภาษาอังกฤษของคนต่างชาติ (ก็เรานี่แหละ) ได้พัฒนาทักษะฟังพูดอ่านเขียน วิธีแก้ความเข้าใจผิดที่ชาวต่างชาติมักมี รวมถึงมีแหล่งข้อมูลในการหาสื่อสอนภาษาอังกฤษให้ด้วย

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ไม่มีค่าใช้จ่าย และถ้าใครคิดว่าพอจะฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องก็สามารถลงเรียนได้ฟรีเลยค่ะ แต่ถ้าอยากได้ประกาศนียบัตรก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่ะ 39 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับจดหมายรับรองการเข้าอบรม และ 59 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับทรานสคริปต์และประกาศนียบัตรการสำเร็จหลักสูตร

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.futurelearn.com/courses/explore-elt/3


Stanford University
Health Across the Gender Spectrum
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     คอร์สนี้จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเปิดขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจความหลากหลายทางเพศมากขึ้นค่ะ เนื้อหาก็จะใช้เรื่องราวจริงๆ ของเด็กทรานส์เจนเดอร์ 6 คนและครอบครัวของเขามาเป็นเรื่องราวในการเรียนค่ะ ผู้เรียนจะได้เข้าใจเรื่องเพศทางเลือก ศัพท์ต่างๆ รวมถึงการสร้างสังคมที่เฟรนด์ลี่กับเพศทางเลือกมากขึ้น

     อีกความเข้าใจที่คอร์สนี้มีให้คือ เข้าใจว่าการระบุ "ชื่อจริงตามกฎหมาย" ในตอนเขียนส่งการบ้าน อาจทำให้หลายคนไม่สะดวกใจเพราะชื่อตามกฎหมายอาจไม่ใช่ชื่อที่เราอยากมี ฉะนั้นการบ้านวิชานี้สามารถส่งด้วยชื่อที่ไม่ตรงตามบัตรประชาชนก็ได้ค่ะ อย่างน้อยจะได้มีความสุขในการเรียนมากขึ้น คอร์สนี้เรียน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงนิดๆ ค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/health-gender-spectrum


Massachusetts Institute of Technology (MIT)
Just Money: Banking as if Society Mattered
วันเริ่มเรียน: 7 มีนาคม 2018


     ปกติพี่จะแนะนำคอร์สวิทย์ๆ สำหรับคอร์สจาก MIT แต่คราวนี้ขอแนะนำในเรื่องที่ใครๆ ก็เรียนได้ค่ะ เพราะเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ นั่นเอง มาไขข้อสงสัยกันว่าการธนาคารคืออะไร เวลาเราฝากเงินแล้วเงินนั้นไปไหนบ้าง และจะใช้เงินยังไงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม

     ผู้สอนแต่ละท่านล้วนทำงานธนาคารมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลกค่ะ และพร้อมมาแชร์ประสบการณ์และความรู้ทุกอย่างให้ฟรีๆ วิชานี้เรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3-4 ชั่วโมง ไม่ต้องมีความรู้การธนาคารและการเงินมาก่อนก็เรียนได้ค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/just-money-banking-if-society-mattered-mitx-11-405x-1



University of Pennsylvania
Crowdfunding
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     หลายคนเห็นพี่ตูนและโครงการก้าวคนละก้าวแล้ว เชื่อว่าน่าจะเกิดแรงบันดาลใจ และรู้สึกว่าอยากทำอะไรดีๆ แบบนี้เพื่อคนอื่นได้บ้าง คอร์สนี้จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียจึงสร้างมาเพื่อให้คนที่อยากสร้างโครงการอะไรดีๆ แบบนี้ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง จะเข้าถึงผู้คนได้ยังไง จะตั้งงบตั้งแผนงานยังไง และจะทำให้สุดท้ายแล้วโครงการประสบความสำเร็จตามเป้าได้ยังไง

     คอร์สนี้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานใดๆ มาก่อนค่ะ ขอแค่เรียนเป็นภาษาอังกฤษไหว และตั้งใจจะสร้างโครงการจริงๆ ก็พอ ใช้เวลาเรียน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2-3 ชั่วโมง โดยเรียนจากเคสที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย รวมถึงได้ดูการสัมภาษณ์นักรณรงค์ทั้งหลายด้วย

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/wharton-crowdfunding


Harvard University
Super-Earths And Life
วันเริ่มเรียน: 10 มกราคม 2018


     ช่วงปีสองปีนี้มีการค้นพบทางดาราศาสตร์เกิดขึ้นเป็นข่าวใหญ่มากมาย ทั้งระบบสุริยะอันห่างไกลที่มีโครงสร้างคล้ายระบบสุริยะของเราเอามากๆ หรือจะเป็นดาวเคราะห์ห่างไกลที่มีองค์ประกอบคล้ายคลึงกับโลก ฉะนั้นเรามาเรียนวิชาค้นหามนุษย์ต่างดาวกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกันดีกว่าค่ะ

     คอร์สนี้จะได้เรียน 2 ศาสตร์ไปพร้อมๆ กัน คือดาราศาสตร์ และชีววิทยา เพราะทั้ง 2 ศาสตร์นี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เข้าใจการเกิดสิ่งมีชีวิตในดาวอื่นๆ ได้ ใช้เวลาเรียน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3-5 ชั่วโมง เรียนฟรี แต่ถ้าใครต้องการประกาศนียบัตรรับรองจะต้องจ่ายเพิ่ม 99 ดอลลาร์สหรัฐนะคะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/super-earths-life-harvardx-spu30x-3


Johns Hopkins University
Living with Dementia: Impact on Individuals, Caregivers, Communities and Societies
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     หนึ่งในอาการที่พบได้ง่ายในกลุ่มผู้สูงอายุคืออาการหลงลืมค่ะ ยิ่งตอนนี้เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ฉะนั้นก็มีโอกาสพบเจอผู้ที่มีอาการหลงลืมได้เยอะขึ้น ก็น่าจะเป็นการดีนะคะถ้าเราจะมาเตรียมพร้อมกับคอร์สนี้ค่ะ ใช้เวลาเรียนเพียง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3-5 ชั่วโมงเท่านั้น

     มหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮ็อปกินส์ เป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังด้านแพทยศาสตร์ค่ะ คอร์สนี้ก็สอนโดยอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้จริงๆ อาจารย์จะให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตร่วมกับผู้ป่วย การดูแล การเข้าใจผู้ป่วย การจัดบ้านให้เหมาะกับผู้ที่มีอาการหลงลืม รวมไปถึงการสื่อสารกับผู้ป่วยค่ะ เช่น พูดยังไงให้เขารู้สึกดี

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/dementia-care



Duke University
Understanding 9/11: Why 9/11 Happened & How Terrorism Affects Our World Today
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     เด็กๆ ยุคนี้เริ่มไม่ทันตอนเกิดเหตุการณ์ 9/11 กันแล้วค่ะ หลายคนตอนนั้นยังเด็กเกินกว่าจะรู้เรื่องก็มี แต่นี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แถมยังทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง กฎเรื่องการนำของขึ้นเครื่องบินที่เราใช้ตอนนี้ก็เป็นผลจากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกันค่ะ

     คอร์สนี้ก็จะเจาะลึกเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่าใครทำอะไร และส่งผลอะไรบ้าง มีกระแสตามมายังไง การก่อการร้ายคืออะไร และกลุ่มหัวรุนแรงคืออะไรค่ะ ใช้เวลาเรียน 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3-4 ชั่วโมง

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/911-attack


Columbia University
Animation and CGI Motion
วันเริ่มเรียน: 29 มกราคม 2018


     มหาวิทยาลัยโคลัมเบียก็เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวีลีกค่ะ และคอร์สที่เลือกมาแนะนำกันก็คือ คอร์สทำแอนิเมชั่นและ CGI แถมคอร์สนี้เป็นคอร์สจริงจังแบบถอดมาจากวิชาเรียนในมหาวิทยาลัยเป๊ะๆ เลยด้วย

     ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 8-10 ชั่วโมง ถ้าอยากได้ประกาศนียบัตรจบหลักสูตร ต้องจ่ายเพิ่ม 299 ดอลลาร์ค่ะ บอกแล้วว่าคอร์สนี้จริงจังมากจริงๆ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/animation-cgi-motion-columbiax-csmm-104x-2


The Open University
Get Started with Online Learning
วันเริ่มเรียน: 8 มกราคม 2018


     สำหรับใครที่ยังไม่เคยเรียนคอร์สออนไลน์ หรือยังไม่มั่นใจว่าจะทำได้ตลอดรอดฝั่งมั้ย แนะนำให้ลงเรียนคอร์สนี้ด้วยค่ะ เพราะจะสอนทักษะต่างๆ ที่ต้องใช้ในการเรียนคอร์สออนไลน์ การจัดการตารางเรียน การเข้าร่วมการพูดคุยออนไลน์ รวมถึงการแบ่งเวลาเรียนที่จะทำให้ไม่กระทบชีวิตประจำวัน

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.futurelearn.com/courses/online-learning



The University of Sheffield
How to Succeed at: Writing Applications
วันเริ่มเรียน: 8 มกราคม 2018


     ไม่ว่าจะสมัครเรียนหรือสมัครงาน ล้วนต้องกรอกใบสมัครทั้งนั้น ฉะนั้นมาเรียนรู้วิธีเขียนใบสมัครที่จะทำให้มีโอกาสได้เรียนหรือได้งานสูงกันค่ะ คอร์สนี้จะสอนทั้งการเขียนเรซูเม่ cover letter เรียงความแนะนำตัว การดึงจุดเด่นของตัวเอง และยังอธิบายด้วยว่าคนรับสมัครเขามองหาอะไรอยู่ และเราจะนำเสนอตัวเองได้อย่างไร

     คอร์สนี้เรียน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงค่ะ หลังจบคอร์สนี้ก็สามารถลงคอร์สต่อเนื่องที่เป็นวิธีเตรียมตัวด้านอื่นๆ ในการสมัครเรียนหรือสมัครงานได้เลยนะคะ มีลิงค์ให้สมัครต่อในหน้าเว็บของคอร์สนี้ค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.futurelearn.com/courses/writing-applications


University of Reading
Come Rain or Shine: Understanding the Weather
วันเริ่มเรียน: 15 มกราคม 2018


     ช่วงนี้อากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ใช่มั้ยคะ ถ้างั้นเราก็มาเรียนวิทยาศาสตร์จากสภาพอากาศทั้งหลายนี้กันเลยค่ะ มหาวิทยาลัยเรดดิ้งที่เป็นผู้จัดวิชานี้ตั้งอยู่ในอังกฤษค่ะ ซึ่งสภาพอากาศที่นั่นก็เดาใจยากเหมือนกันเลย

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงค่ะ ถ้าอยากได้ทรานสคริปต์และประกาศนียบัตรจ่ายเพิ่ม 74 ดอลลาร์ค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.futurelearn.com/courses/come-rain-or-shine


The Hong Kong University of Science and Technology
Psychology of Personal Growth
วันเริ่มเรียน: 9 มกราคม 2018


     แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยขึ้นชื่อสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่ก็มีคอร์สจิตวิทยาที่น่าสนใจเช่นกันค่ะ คอร์สนี้จะพาเราไปรู้จักตัวเราเอง นิสัย อารมณ์ ความโรแมนติก ความสัมพันธ์ใกล้ชิด เป็นคอร์สจิตวิทยานิดๆ ผสมคู่มือความรักหน่อยๆ

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2-3 ชั่วโมงค่ะ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการสอนนะคะ แต่บริบทต่างๆ ในเนื้อหาจะค่อนไปทางคนเอเชีย ฉะนั้นคนไทยน่าจะพอเข้าใจได้ง่ายค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/psychology-personal-growth-hkustx-sosc1980x-0



Tsinghua University
History of Chinese Costumes中国服饰七千年
วันเริ่มเรียน: 1 กุมภาพันธ์ 2018


     คราวนี้มาดูคอร์สเรียนที่สอนเป็นภาษาจีนกันบ้าง เป็นคอร์สจากมหาวิทยาลัยชิงหัวค่ะ ช่วงนี้ซีรี่ส์จีนมาแรงหลายเรื่องไม่ว่าจะซีรี่ส์ยุคปัจจุบันหรือซีรี่ส์พีเรียดก็ตาม ฉะนั้นมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์เสื้อผ้าจีนกันค่ะ มาดูกันว่าเสื้อผ้าแต่ละยุคเป็นยังไง และเสื้อผ้าสะท้อนถึงอะไรในแต่ละยุคสมัยได้บ้าง

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3-6 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องเสื้อผ้าหรือประวัติศาสตร์จีนมาก่อน แต่ต้องมีทักษะภาษาจีนพอที่จะเรียนเป็นภาษาจีนทั้งคอร์สรู้เรื่องค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/history-of-chinese-dresses


The University of Queensland
Question Everything: Scientific Thinking in Real Life
วันเริ่มเรียน: 23 มกราคม 2018


     เคยสงสัยมั้ยว่าที่เรียนเลขกับวิทยาศาสตร์ไปเยอะๆ นั้น เอาไปใช้อะไรในชีวิตประจำวันได้จริงบ้าง คอร์สนี้จะแนะนำการนำความรู้เลขและวิทย์ไปใช้ในการแก้ปัญหาจริงในชีวิตประจำวันค่ะ ไม่ใช่คำถามประเภทโจทย์เลขที่นับเอาก็ได้คำตอบด้วยค่ะ พอเรียนจบแล้วก็จะเข้าใจคอนเซ็ปต์ของคณิตศาสตร์มากขึ้น และส่งผลให้อยากเรียนเลขในระดับต่อไปมากขึ้น

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2-4 ชั่วโมง น้องๆ ม.ต้นก็สามารถลงเรียนได้นะคะ เพราะเนื้อหาไม่ได้ลึกเลยค่ะ แถมยังเอามาใช้ต่อ ม.ปลายได้ด้วย

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.edx.org/course/question-everything-scientific-thinking-uqx-query101x-2


UCL Institute of Education
What future for education?
วันเริ่มเรียน: 15 มกราคม 2018


     ไม่ใช่แค่ในประเทศเราค่ะที่พูดเรื่องอนาคตของการศึกษากันเป็นประจำ ในต่างประเทศก็เช่นกัน ฉะนั้นเรามาลองดูกันดีกว่าว่ามุมมองของต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง ใครอยากเป็นครูหรืออยากทำงานด้านแนะแนวเด็กๆ ก็น่าจะลองเรียนดูนะคะ เผื่อจะช่วยทำอะไรให้ดีขึ้นได้ค่ะ

     คอร์สนี้เรียน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 6-8 ชั่วโมงค่ะ ในสัปดาห์สุดท้ายทุกคนจะได้ลองสร้าง Ted Talk ของตัวเองด้วย เพื่อเสนอความคิดและแนวทางแก้ปัญหาในมุมมองของเรา

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/future-education



Berklee College of Music
Navigate the Music Industry as an Independent Artist
วันเริ่มเรียน: 8 มกราคม 2018


     ใครอยากเป็นศิลปินอิสระต้องลองเรียนคอร์สนี้ดูค่ะ เพราะจะสอนตั้งแต่การสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเอง ทำยังไงให้โดดเด่น การสร้างภาพจำ การวางแผนอัดเสียง การทำอัลบั้ม หน้าที่ของโปรดิวเซอร์ รวมไปถึงการวางงบประมาณและบริหารการเงินในระหว่างนั้นไปด้วยค่ะ

     คอร์สนี้สอนโดยวิทยาลัยดนตรีเบิร์กลี หนึ่งในวิทยาลัยดนตรีชื่อดังของโลก เหมาะกับศิลปินที่อยากจะเริ่มมีผลงานเป็นของตัวเองค่ะ ใช้เวลาเรียน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2-4 ชั่วโมงค่ะ

     ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/navigate-music-industry-independent-artist


The State University of New York
Job Success: Get Hired or Promoted in 3 Steps
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     ไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังมองหางาน หรือคนทำงานแล้วที่อยากจะเลื่อนตำแหน่ง ก็สามารถลงเรียนคอร์สนี้ได้เหมือนกันค่ะ เนื้อหาแบ่งเป็น 3 เรื่องสั้นๆ คือการทำให้ประวัติในโซเชียลมีเดียของเราดูน่าสนใจ การสร้างเรซูเม่เป็นอินโฟกราฟิก และการพิตช์ขายตัวเองแบบมืออาชีพ

     คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงค่ะ จบแต่ละบทก็ต้องลงมือทำงานพรีเซ้นต์ตัวเองจริงๆ ให้ได้ด้วย ซึ่งเราก็สามารถใช้สิ่งที่ทำในคอร์สไปสมัครงานจริงได้เลย ยิ่งใครอยากทำงานบริษัทต่างประเทศ ยิ่งต้องสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองแบบนี้เลยค่ะ

      ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/get-hired


The Chinese University of Hong Kong
Selling to Chinese Consumers
วันเริ่มเรียน: 1 มกราคม 2018


     คอร์สนี้เหมาะกับการทำธุรกิจยุคนี้มากเลย เพราะตอนนี้ชาวจีนก็เป็นหนึ่งในกำลังซื้อหลักของหลายๆ ธุรกิจเลย ฉะนั้นมาเรียนรู้การค้าขายกับชาวจีนกันค่ะ ทั้งการทำตลาด การตลาดแบบดิจิตัล การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า รวมถึงลักษณะนิสัยของผู้บริโภคชาวจีน และค่านิยมในการซื้อ

     คอร์สนี้เรียนเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ใช้เวลาเรียน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง แต่คอร์สนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพิเศษเกี่ยวกับการทำธุรกิจในประเทศจีนโดยเฉพาะ ซึ่งมีทั้งหมด 4 คอร์สให้เรียนค่ะ หลังจบคอร์สนี้ก็สามารถคลิกไปเรียนคอร์สอื่นๆ ต่อได้เลย

      ลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://www.coursera.org/learn/selling-to-chinese-consumers


     ย้ำกันอีกครั้งว่าทุกคอร์สที่รวบรวมมาให้นี้ เปิดสอนฟรีค่ะ สามารถลงทะเบียนตามลิงค์ที่ให้ไว้แต่ละวิชาได้เลย แต่ถ้าใครอยากได้เกรดหรือได้ประกาศนียบัตรจบคอร์ส จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแตกต่างกันไปในแต่ละวิชาค่ะ สามารถดูราคาได้ในลิงค์วิชานั้นๆ เลยนะคะ แล้วปีนี้เรามาพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆ กันค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

Nicharee Pramualsab Member 1 ม.ค. 61 10:23 น. 1

ถ้าลงทะเบียนหลังจากเวลาที่กำหนดได้มั๊ยคะ เวลาว่างไม่ตรงกับที่วันที่เปิดลงทะเบียนเลยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-06.png

1
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 4 ม.ค. 61 09:23 น. 2-1
ระดับที่พอฟังเลคเชอร์รู้เรื่องค่ะ วิชาส่วนมากจะมีซับภาษาอังกฤษให้โหลดมาอ่านประกอบได้ด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
N_nnnn Member 7 ม.ค. 61 17:49 น. 3

แล้วถ้าอย่างเราลงเรียนแบบฟรีไปแล้ว จะสามมารถลงซ้ำอีกรอบเพื่อเอาใบประกาศได้มั้ยคะพี่พิซซ่า

แบบลงเรียนฟรีปีนี้ แล้วปีหน้าจะลงเพื่อเอาใบประกาศน่ะค่ะ


1
กำลังโหลด
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 7 ม.ค. 61 21:16 น. 4

ตอนจบคอร์สเราต้องมีการทดสอบก่อนได้ใบเซอร์ใช่มั้ยคะ

(สอบนี่คือถ้าผ่านได้ใบเซอร์ ถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้รึเปล่าคะ หรือได้หมด)

1
PiZZaPeaCH Member 8 ม.ค. 61 12:12 น. 4-1
เรื่องใบเซอร์จะแล้วแต่คอร์สค่ะ บางคอร์สเป็นใบเซอร์แค่ว่าเข้าเรียนส่งงานครบก็ได้ใบเซอร์รับรองว่าอบรมครบ บางคอร์สเป็นใบเซอร์แบบมีเกรดด้วย อันนี้ก็ต้องสอบและส่งงานตามที่กำหนดค่ะ ถึงจะได้แบบมีเกรด ส่วนบางคอร์สจะบอกแค่ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็จะได้ใบรับรองแค่ว่าเข้าร่วมการอบรม แต่สอบไม่ผ่าน
0
กำลังโหลด
Guess 7 ม.ค. 61 23:21 น. 5

เราสามารถเลือกเวลาเรียนเองได้มั้ยคะ หรือเขาจะกำหนดเวลาเรียนให้เรา กลัวตารางเรียนชนกันกับมหาลัยอะค่ะ

1
PiZZaPeaCH Member 8 ม.ค. 61 12:11 น. 5-1
เลือกได้เลยค่ะ เหมือนเปิดยูทูปค่ะ แค่เค้าจะมีตารางอัปคลิปใหม่ทุกสัปดาห์ เรามาเปิดดูย้อนหลังได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 9 ม.ค. 61 09:31 น. 6-1
ลงกี่วิชาก็ได้ค่ะ แต่พยายามแบ่งเวลาเรียนให้ดีๆ นะคะ เดี๋ยวจะเยอะเกินแล้วเรียนไม่ไหวค่ะ
0
กำลังโหลด
Nurse 10 ม.ค. 61 09:58 น. 7-1

แล้วพอเรียนจบคอร์ส เก็บเงินได้ ค่อยมาเปลี่ยนเป็นแบบจ่ายเงินเพื่อนรับประกาศนียบัตรได้มั้ยคะ

0
กำลังโหลด
สุรินา 10 ม.ค. 61 22:24 น. 8

ทำไมกดเข้าไปสมัครแล้วระบบให้จ่ายเงินล่ะคะ? 49$

คลอสจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT)

เรื่อง Just Money: Banking as if Society Mattered

ช่วยแนะนำดูวิธีให้หน่อยค่ะ สนใจ

1
PiZZaPeaCH Member 11 ม.ค. 61 10:14 น. 8-1
กด enroll เข้าไปแล้ว พอมันเปลี่ยนมาจะเห็นช่องแรกเป็นสีเขียวๆ ให้เรียนแบบจ่ายเงินเพื่อรับประกาศนียบัตรใช่มั้ยคะ ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง จะเป็นช่องสีน้ำเงิน เป็นปุ่มให้เลือกเรียนแบบ Audit ค่ะ คือเรียนเฉยๆ ไม่ได้ต้องการประกาศ กด Audit แล้วก็จะเรียนได้เลยค่ะ
0
กำลังโหลด
Saowalak 11 ม.ค. 61 22:01 น. 9

ตอนสมัครคือต้องเลือกเลยใช่ไหมคะ ว่าจะแบบเสียเงินหรือไม่เสียใช่ไหมคะ หรือสามารถกดจ่ายตอนหลังเมื่อเรียนจบคะว่าจะเสียเงินเพื่อเอาใบไหม ใช่ไหมคะ

1
PiZZaPeaCH Member 12 ม.ค. 61 09:45 น. 9-1
หลายคอร์สจะเปลี่ยนใจเลือกแบบเสียเงินทีหลังไม่ได้ค่ะ เพราะเกรดจะพิจารณาจากการบ้านแต่ละบทด้วย คอร์สส่วนมากถ้าเลือกแค่เรียนอย่างเดียวตั้งแต่ต้น อาจารย์จะไม่พิจารณาเกรดจากการบ้านให้ค่ะ ก็เลยจะออกเกรดรวมให้ไม่ได้ แต่ก็มีบางคอร์สนะคะที่ไปเปลี่ยนใจกลางทางได้ ขึ้นกับโครงสร้างการให้คะแนนของวิชานั้นๆ ค่ะ อันนี้อาจจะต้องรบกวนเข้าไปดูรายละเอียดเฉพาะวิชา หรือส่งอีเมลถามอาจารย์วิชานั้นๆ โดยตรงเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด