เปิดรั้ว "คณะโลจิสติกส์ บูรพา" ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย

คณะ/สาขา โลจิสติกส์

ตอนที่ 2/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

   
 

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคยทุกๆ วันพุธนะคะ และเราก็ยังอยู่กันที่ คณะหรือสาขาโลจิสติกส์ สำหรับวันนี้มาพร้อมกับรุ่นพี่คนนึงซึ่งเค้าพร้อมจะเปิดใจถึงชีวิตการเรียนในรั้วโลจิสติกส์ ว่าเรียนอะไรบ้าง จบแล้วทำงานอะไรได้ ถ้าใครยังงงๆ ว่า เอ๊ะ พวกพี่ๆ วันๆ นึงเค้าทำอะไรบ้าง ก็เลื่อนลงไปอ่านได้เลยค่ะ

 


สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นแนะนำตัวเองแก่น้องๆ หน่อย

สวัสดีครับ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกๆ คน พี่ชื่อ "เนม" ครับ ดำรงค์วุฒิ อัมพร นิสิตคณะโลจิสติกส์ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพาครับ ^^


ทำไมถึงเลือกเรียนโลจิสติกส์คะ มีแรงบันดาลใจอะไร

อ่อ ย้อนความไปเมื่อตอน ม 6 ตอนนั้นเป็นทางแยกที่ต้องเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นก็มองหาคณะที่ตัวเองสนใจ ก็เลยเซิร์ชหาคณะกับมหาวิทยาลัย เก็บข้อมูลมาเรื่อยๆ แล้วพอดีตอนนั้นเห็นชื่อคณะแปลกๆ อยู่ชื่อหนึ่ง ชื่อคณะโลจิสติกส์  เอ๊ะ ชื่อคณะนี้เท่ห์ดี ไม่เคยได้ยิน ก็เลยค้นหาข้อมูล แล้วได้อ่านบทความที่ว่า โลจิสติกส์กำลังเป็นที่นิยมสาขาหนึ่ง(คาดว่าจบมาแล้วไม่ตกงาน555) ก็เลยเริ่มอยากสนใจเข้ามาเรียนครับ เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็ลุยยื่นคะแนนโลดครับ


แล้วสอบเข้ามาเรียนด้วยวิธีไหนคะ ยากมั้ยนะ

สอบเข้าด้วยวิธีแอดมิชชั่นครับ(รุ่นผ้าปูโต๊ะ) อยากบอกว่าทีแรกผมก็ยื่นคะแนนรับตรงครับ ยื่นรับตรงรอบ 1 ผลออกมาไม่ติดครับ เอาใหม่ยื่นรอบ 2 ไม่ติดครับ(เพราะแกทแพท คะแนนไม่ดี T^Tแต่คนๆ นี้หาได้ท้อไม่ 555)  ทีนี้ก็ตั้งใจมากขึ้น ตั้งใจกับตัวเองว่าต้องแอดติดให้ได้ หลังจากนั้นก็ตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจสอบโอเน็ต ทำคะแนนแกทแพทให้ดี  เข้าเว็บเด็กดีคำนวณโอกาสติด พอเริ่มเห็นความหวังอยู่นิดหน่อยเพราะคะแนนน่าจะพอติดแอดได้ ก็ยื่นคะแนนแอดมิชชั่นแล้วก็ติดดั่งใจหวังครับ


โห ความพยายามสุดยอดเลย ขอคารวะ ว่าแต่คณะโลจิสติกส์ที่บูรพาเนี่ย เค้าแบ่งกันกี่สาขาเหรอคะ

โลจิสติกส์ที่นี่ แบ่งออกเป็น 5 สาขา ขอบอกก่อนว่า คณะโลจิสติกส์ที่ ม.บูรพา เป็นที่แรกและที่เดียวนะครับ ที่ได้ก่อตั้งเป็นคณะ เพราะโลจิสติกส์ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ เป็นสาขาครับ ^^ (แอบชมคณะตัวเองเล็กน้อย) มาดูสาขากันบ้างครับว่ามีสาขาอะไรบ้าง

1. สาขาวิทยาการเดินเรือ สาขานี้เรียกได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาของคณะมากครับ ได้รับฉายาว่า ”สุภาพบุรษชุดขาว” รับเฉพาะผู้ชาย และต้องผ่านการเรียนรด.ด้วยครับ การสอบเข้าของสาขาวิทยาการเดินเรือนั้น เมื่อสามารถสอบข้อเขียนหรือยื่นคะแนนได้แล้ว ก็ทำการวัดสมรรถภาพทางร่างกายด้วยครับ ด้านการเรียนการสอน มีทั้งการฝึกวินัย ความอดทน และด้านวิชาการ เรียกได้ว่า นักเรียนเดินเรือทุกคนสุดยอดมากครับ  เมื่อเรียนจบแล้วก็ทำงานบนเรือตามสายการเดินเรือต่างๆ ครับ

2. สาขาการจัดการอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี สาขานี้รับทั้งผู้ชายและผู้หญิงครับ สาขานี้เรียนเกี่ยวกับการจัดการระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ เกี่ยวกับพวกท่าเรือต่างๆ จะทำงานบนบกตามท่าเรือ อู่เรือ หรือบริษัทที่เกี่ยวกับพาณิชยนาวีครับ ได้วุฒิ ทยาศาสตร์บัณฑิต(วท.บ )  ปล.สาขานี้เปิดที่นี่ที่เดียวในประเทศไทยครับ ว้าววววว รับน้องๆ ทั้งสายวิทย์-คณิตและศิลป์-คำนวณครับ

3. สาขาการจัดการโลจิสติกส์  สาขานี้เรียนเกี่ยวกับระบบโลจิสติกส์ทุกรูปแบบครับ ทั้งทางบก ราง อากาศ ท่อ สาขานี้จะเรียนด้านการจัดการโลจิสติกส์ทั้งหมด ได้วุฒิวิทยาศาสตร์บัณฑิต(วท.บ ) ครับ รับน้องๆ สายวิทย์-คณิตและศิลป์-คำนวณครับ

4. สาขาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์  สาขานี้เป็นสาขาน้องใหม่ครับ เรียนเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ คล้ายๆ สาขาการจัดการโลจิสติกส์ครับ แต่สาขานี้เน้นที่การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศเป็นหลัก วิชาที่เรียนก็มีวิชาที่เกี่ยวกับต่างประเทศมากขึ้น ได้วุฒิบริหารธุรกิจ(บธ.บ) ครับ

5. สาขาธุรกิจพาณิชยนาวี สาขานี้สำหรับผู้จบสายอาชีพครับ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปวส. หรืออนุปริญญาทางด้านการบัญชี การตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ธุรกิจพาณิชยนาวี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือ ปวส. ในสาขาอื่นที่มีประสบการณ์ด้านพาณิชยนาวี  การเรียนคล้ายๆ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมพาณิชยนาวีครับ


โห เปิดรับหลายสาขามากๆ อึ้งไปเลย ว่าแต่สาขาที่เนมเรียนเนี่ย เรียนอะไรบ้างเหรอคะ

สาขาที่ผมเรียนคือ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี เรียกสั้นๆ ว่า “อุต” ครับ (ส่วนใหญ่ที่คณะจะเรียกชื่อสาขาย่อๆ อะครับ เช่น โล อุต การค้า ประมาณนี้ครับ) วิชาที่เรียนก็มีวิชาทั่วไปเช่น การจัดการ ภาษาอังกฤษ แคลคูลัส สถิติ มนุษย์ศาสตร์เชิงบูรณาการ การบัญชีการเงิน  วิชาเฉพาะก็เช่น เทคโนโลยีเรือสินค้า (คาร์โก้ วิชาปราบเซียน แอบโหดเบาๆ 55) ประวัติศาสตร์พาณิชยนาวี เศรษฐศาสตร์พาณิชยนาวี กฎหมายพาณิชยนาวี การประกันภัยทางทะเล ธุรกิจการเช่าเรือ เป็นต้นครับ


แล้วส่วนตัวชอบเรียนวิชาไหนมากที่สุดคะ

วิชาของสาขาที่ชอบมากที่สุด ต้องวิชานี้เลยครับ เรือสินค้าและลักษณะของเรือ (Cargo Ships and their Characterictis) เรียกสั้นๆว่า “คาร์โก้” ครับ เพราะเนื้อหาที่เรียนลงลึกมาก เรียนตั้งแต่ประวัติพาณิชยนาวี เรียนมาถึงลักษณะของเรือ เรียนหลักโครงสร้างเรือ ส่วนประกอบของเรือ สมุทานุภาพ เวลาเรียนจะสนุกมากครับ ต้องแอคทีพตัวเองอยู่ตลอดเวลา อาจารย์สอนแบบเป็นกันเองมากกก เรียนวิชานี้ต้องใช้ครับทั้ง สุ จิ ปุ ลิ เลยครับ 55555 เวลาใกล้สอบแต่ละที ก็อ่านหนังสือกันสนุกเลยครับ ทุกคนก็จะอ่านหนังสือ จากนั้นก็ค่อยๆ สเก็ตช์ภาพ วาดรูปส่วนประกอบของเรือ วาดชิ้นส่วนของเรือ  เรียกได้ว่าเรียนวิชานี้จบไป เกือบจะสร้างเรือย่อยๆ ได้เองเลยครับ 5555


โลจิสติกส์เปิดที่บูรพาเป็นคณะซึ่งถือเป็นที่เดียวในไทย ต้องมีความประทับใจเยอะมากแน่ๆ

ประทับใจคณะนี้คือ คณะเหมือนบ้านอะครับ ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน รุ่นพี่กับรุ่นน้องรักกันเหมือนน้องเหมือนพี่น้องจริงๆ ครับ ปรึกษากันได้ทุกเรื่อง ทั้งการเรียนและเรื่องอื่นๆ อาจารย์ที่คณะเข้าถึงง่ายและเป็นกันเอง เหมือนเป็นคนในครอบครัว คือมันอบอุ่นอะครับ อธิบายความรู้สึกไม่ถูก อยากให้น้องๆ มาสัมผัสครับ บอกได้เลยว่า ผมภูมิใจมากที่ได้เรียนคณะนี้ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรือน้ำตา ความรัก ความอบอุ่น และกำลังใจ มีบ่อเกิดคือคณะโลจิสติกส์แห่งนี้ครับ

ส่วนมหาวิทยาลัยนั้น ผมประทับใจมหาลัยบูรพาคือ มหาวิทยาลัยเราอาจเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงที่สุด แต่เป็นมหาวิทยาลัยที่ผมภูมิใจมาก และที่มากกว่าการเรียนในรั้วเทา-ทองคือ ความผูกพัน ความรัก และประสบการณ์ครับ


ว่าแต่รุ่นพี่รุ่นน้องอบอุ่นขนาดนี้ ต้องมีกิจกรรมให้ทำเยอะแน่ๆ

ที่คณะโลจิสติกส์มีกิจกรรมมากมายครับ ทั้งกิจกรรมเฟิร์สเดทหรือวันแรกพบ ทำให้พี่และน้องเจอกัน มีกิจกรรมกีฬาสีภายในคณะ มีกิจกรรม Open Take มีกิจกรรม Thank พี่  กิจกรรม Bye Nior   มีงานราตรีห้าสมอ  มีประเพณีขุดริสต์แบนด์  มีประเพณีถอนสมอ เรียกได้ว่าแต่ละกิจกรรมปฎิบัติกันจนกลายเป็นประเพณีของลูกสีครามครับ


ว่ากันว่าเรียนโลจิสติกส์จะไม่ตกงาน แล้วจบไปทำงานอะไรได้บ้างคะ

- อย่างสาขาอุตสาหกรรมพานิชยนาวีที่ผมเรียน จบไปก็ทำงานตามท่าเรือ อู่เรือ ตัวแทนสายการเรือ หรือบริษัทชิปปิ้งต่างๆ ครับ 
- หรือถ้าเป็นสาขาการจัดการโลจิสติกส์ ก็ทำงานได้หลากหลาย เช่น บริษัทโลจิสติกส์ ท่าอากาศยาน การรถไฟ หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ครับ
- ส่วนสาขาการวิทยาการเดินเรือ ก็ทำงานตามสายการเดินเรือ บริษัทเดินเรือครับ
- สาขาการค้าระหว่างประเทศก็ทำงานตามบริษัท ที่มีการ อิมพอร์ท เอ็กพอร์ท หรือมีการติดต่อระหว่างประเทศ เป็นตันครับ


แล้วอนาคตเนมตั้งใจจะทำงานด้านไหนคะ

อนาคตผมอยากทำงานที่ท่าเรือครับ เพราะตรงกับสาขาที่เรียนมา อยากทำงานในด้านพาณิชยนาวีครับ


สุดท้ายแล้ว อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจโลจิสติกส์ด้วยค่ะ

ขอฝากคณะโลจิสติกส์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจน้องๆ ทุกๆ คนด้วยนะครับ  คณะโลจิสติกส์ยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีน้องๆ ทุกคนสนใจศึกษาต่อ ฝากถึงน้องๆ ทุกคนที่สนใจศึกษาด้านโลจิสติกส์ คณะของเรายินดีต้อนรับ และจะรอน้องๆ เลือดสีครามรุ่นใหม่อยู่ที่คณะของเรานะครับ เจอกันที่คณะโลจิสติกส์ครับ บ๊ายบายย

 


       โอ้โห เป็นบทสัมภาษณ์ที่ละเอียดมากจริงๆ เห็นภาพชัดมากๆ ว่าเค้าต้องเรียนอะไรกันบ้าง แถมบรรยากาศในคณะยังอบอุ่นน่าเรียนสุดๆ ขนาดนี้ ใครที่ลังเลใจอยู่ ไม่ต้องลังเลแล้วค่ะ เลือกเรียนโลจิสติกส์นี่แหละ เจ๋งสุดๆ !! ว่าแต่น้องๆ คนไหนอยากเรียนโลจิสติกส์บ้าง ก็มาทักทายกันได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างเลยจ้า ^^       

เด็กดีดอทคอม :: เรียนรู้จากประสบการณ์ต้องเรียนที่ U of New Haven

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

nickname_love Member 19 ต.ค. 54 10:05 น. 3
 ขอบคุณ น้องๆทุกคนที่ให้ความสนใจนะครับ พี่ๆคณะโลจิสติกส์ทุกคน ยินดีให้ข้อมูล และรอน้องๆอยู่ที่คณะครับ
3
กำลังโหลด
E''แว่น Member 19 ต.ค. 54 11:19 น. 4
Good Faculty !! ตอนนี้มีหลายมหาลัยให้ความสำคัญกับโลจิสติกส์และมีการจัดตั้ง คณะโลจิสติกส์ขึ้น  เพราะ อีกไม่ช้าจะมีการเปิดการค้าเสรี เต็มรูปแบบ จะมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ดีใจ ที่ได้เรียน ที่นี่ เพราะมีโลจิสติกส์ที่นี่ เป็นที่เดียวที่จบแล้วได้ วุฒ วท.บ และพี่ๆเป็นกันเอง :D

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 ตุลาคม 2554 / 11:20
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ญ' ญิ๋ง Member 16 พ.ย. 54 14:17 น. 46
ความคิดเห็นที่ 45# ปี 1 อุตกับโลเรียนเหมือนกันค่ะ จะแยกกันตอนปีสอง แต่การค้าจะเรียนไม่เหมือนกัน ถ้าเรียนการค้าแล้วจะย้ายมาอุตหรือ โล ไม่ได้ค่ะ แต่ถ้าเรียน โล หรือ อุตจะย้ายได้ค่ะ ส่วนจะเรียนทันมั้ยรู้เรื่องมั้ย เรียนทันอยู่แล้วค่ะเพราะมันแยกวิชาอุตกับโลตอนปีสอง เรียนรู้เรื่องแน่นอนค่ะ ^O^
0
กำลังโหลด

97 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
nickname_love Member 19 ต.ค. 54 10:05 น. 3
 ขอบคุณ น้องๆทุกคนที่ให้ความสนใจนะครับ พี่ๆคณะโลจิสติกส์ทุกคน ยินดีให้ข้อมูล และรอน้องๆอยู่ที่คณะครับ
3
กำลังโหลด
E''แว่น Member 19 ต.ค. 54 11:19 น. 4
Good Faculty !! ตอนนี้มีหลายมหาลัยให้ความสำคัญกับโลจิสติกส์และมีการจัดตั้ง คณะโลจิสติกส์ขึ้น  เพราะ อีกไม่ช้าจะมีการเปิดการค้าเสรี เต็มรูปแบบ จะมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ดีใจ ที่ได้เรียน ที่นี่ เพราะมีโลจิสติกส์ที่นี่ เป็นที่เดียวที่จบแล้วได้ วุฒ วท.บ และพี่ๆเป็นกันเอง :D

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 ตุลาคม 2554 / 11:20
0
กำลังโหลด
ฺNoonnnnn^^ Member 19 ต.ค. 54 12:23 น. 5
 พี่ชายเพื่อนเราก็เรียนจ้ะแอบกระซิบว่าตอนเข้าเรียนเทอมแรกเมื่อตอนเปิดเทอมพี่ชายเพื่อนเราโดนไปหลายหมื่นใบ้ให้ว่าเกิน5นะ รุ่นพี่ที่โรงเรียนก็เรียนเยอะเป็นอีกคณะที่น่าสนใจมาก
0
กำลังโหลด
tassa 19 ต.ค. 54 12:24 น. 6
ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ว้าววว คณะโลจิสติกส์

ที่เรากำลังเรียน ยังเป็นคณะวิศวะกรรมศาสตร์ สาขาวิชาโลจิสติกส์ เท่านั้นเอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sleepy_Prince Member 19 ต.ค. 54 19:40 น. 8

Wowwwwwwwww เป็นคณะที่น่าสนใจมากเลยครับ อยากไปเรียนจังเลยครับ
แต่ผมไม่ชอบเลขอ่ะครับ จะพอเรียนไหวมั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ArOMz 21 ต.ค. 54 19:24 น. 19
ยินดีต้อนรับน้องๆ generation ต่อไปนะคร๊าบบบ

คห#8 ได้ข่าวว่าปี4 เทอมสุดท้าย จะออก สหกิจฯแล้วไม่ช่ายหรอ คร๊าบ ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
Sleepy_Prince Member 21 ต.ค. 54 20:33 น. 20
คห#19 ผมยังเรียนอยู่ม.6 อยู่เลยคร้าฟฟ ผมจะปี 4 ได้ไงคร้าฟฟฟฟฟ ผมสนใจคณะนี้มากเลยคร้าฟ เพราะว่ารุ่นพี่ที่เรียนอยู่บอกว่า เรียนไม่ยากคร้าฟฟฟฟและก็พี่ๆก็กันเองดี รุ่นพี่ผมบอกว่าคณะนี้ คนเก่งๆเยอะด้วย แต่ไม่แข่งกันเรียน จริงป่าวคร้าฟฟฟฟฟฟฟฟ ขอบคุณล่วงหน้าคร้าฟ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด